Thanh Thanh Tâm, Thanh Hằng, Phương Hồng Thủy – Những ngôi sao bình dị

0
200

NSƯT Thanh Thanh Tâm: xứng đáng “con nhà nòi”

Là ái nữ của đôi nghệ sĩ tài danh Thanh Thanh Hoa (huy chương vàng giải Thanh Tâm 1961) và NSƯT Nam Hùng (kép độc nổi tiếng, con nuôi NSND Phùng Há), ngay từ bé, Thanh Thanh Tâm đã có cơ hội đứng trên sân khấu với các vai đào con, còn tham gia đóng vai con của các minh tinh Thẩm Thúy Hằng, Mộng Tuyền trong các phim Sóng tình, Phận má hồng.

Tốt nghiệp khóa I lớp đào tạo diễn viên của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang năm 1983, Thanh Thanh Tâm về Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang và bắt đầu gặt hái thành công ở tuổi còn rất trẻ. Đến năm 1991, tham gia giải thưởng Trần Hữu Trang, Thanh Thanh Tâm đã là cô đào sáng giá của sân khấu cải lương TP, kế thừa xứng đáng truyền thống gia đình.

Cùng với Vũ Linh trong vai Vịnh, Thanh Thanh Tâm trong vai Thanh (trích đoạn Cùng với Vũ Linh trong vai Vịnh, Thanh Thanh Tâm trong vai Thanh (trích đoạn Hòn vọng phu) đã nhận được số điểm rất cao từ Ban giám khảo giải thưởng Trần Hữu Trang 1991, gồm nhiều cái tên danh tiếng như: NSND Phùng Há, NSND Huỳnh Nga, NSND Diệp Lang, NSND Bạch Tuyết, NSND Thanh Vy… Đến nay, đây vẫn là vai diễn để đời của 2 nghệ sĩ, thường xuyên được khán giả yêu cầu thể hiện lại.

So với các cô đào đồng trang lứa, Thanh Thanh Tâm không nổi bật ở giọng ca nhưng nét đẹp thanh tao, đôi mắt buồn và nét diễn sâu sắc, tinh tế đã giúp chị tạo được chỗ đứng rất riêng trong lòng công chúng qua các vai diễn giàu nội tâm, như: Thanh trong Hòn vọng phu, Kiều Nguyệt Nga trong Lục Vân Tiên – Kiều Nguyệt Nga, Trinh trong Giũ áo bụi đời…

Nếu Tài Linh kết đôi ăn ý với NSƯT Vũ Linh trong các vai tuồng cổ đặc sắc thì Vũ Linh - Thanh Thanh Tâm lại là đôi tình nhân của những vở tuồng tâm lý - xã hội sâu sắc.Nếu Tài Linh kết đôi ăn ý với NSƯT Vũ Linh trong các vai tuồng cổ đặc sắc thì Vũ Linh – Thanh Thanh Tâm lại là “đôi tình nhân” của những vở tuồng tâm lý – xã hội sâu sắc

Năm 2009, NSƯT Vũ Linh và NSƯT Thanh Thanh Tâm thực hiện chương trình liveshow 20 năm đôi tình nhân sân khấu. Ảnh: Minh Hoàng.Năm 2009, NSƯT Vũ Linh và NSƯT Thanh Thanh Tâm thực hiện chương trình liveshow 20 năm đôi tình nhân sân khấu – Ảnh: Minh Hoàng

Trong giai đoạn sân khấu cải lương nhiều biến động, NSƯT Thanh Thanh Tâm vẫn tích cực tham gia nhiều chương trình biểu diễn và cả học hỏi công tác đạo diễn và đã dàn dựng một số vở tuồng, như: Mưa rừng, Xa phu đi sứ... Ảnh: Ngân Anh.Trong giai đoạn sân khấu cải lương nhiều biến động, NSƯT Thanh Thanh Tâm vẫn tích cực tham gia nhiều chương trình biểu diễn và cả học hỏi công tác đạo diễn và đã dàn dựng một số vở tuồng, như: Mưa rừng, Xa phu đi sứ… Ảnh: Ngân Anh

Vì hoàn cảnh gia đình, NSƯT Thanh Thanh Tâm xuất ngoại chăm lo cho 2 con ăn học. Chị vẫn thường xuyên đi về giữa Việt Nam và Mỹ, đồng thời tích cực tham gia biểu diễn phục vụ cộng đồng người Việt, cũng như tổ chức các chương trình sân khấu cải lương, hướng về cội nguồn dân tộc.

NSƯT Thanh Thanh Tâm tham gia chương trình giao lưu Nghệ thuật cổ kim do nghệ sĩ Phượng Mai tổ chức ở Mỹ.NSƯT Thanh Thanh Tâm tham gia chương trình giao lưu Nghệ thuật cổ kim do nghệ sĩ Phượng Mai tổ chức ở Mỹ

Nghệ sĩ Thanh Hằng: cô đào cá tính

Cũng là “con nhà nòi” như Thanh Thanh Tâm, Thanh Hằng sinh trưởng trong gia tộc Hai Núi – Tư Hélene nổi tiếng với 4 đời theo nghệ thuật.

Thế hệ thứ tư của gia tộc Hai Núi - Tư Heslene gồm Thanh Hằng, Thanh Ngọc, Ngân Quỳnh, Thanh Ngân bên mẹ, nữ nghệ sĩ Kim Hoa. Ảnh: FBNV.Thế hệ thứ tư của gia tộc Hai Núi – Tư Hélene gồm Thanh Hằng, Thanh Ngọc, Ngân Quỳnh, Thanh Ngân bên mẹ, nữ nghệ sĩ Kim Hoa – Ảnh: FBNV

Được gia đình bồi dưỡng, có cơ hội đứng trên sân khấu từ nhỏ, được học nghề từ đại bang Thanh Minh – Thanh Nga lừng lẫy nhưng Thanh Hằng đã chọn việc rời TP từ sớm để bươn chải rèn nghề qua nhiều đoàn tỉnh.

Chị từng chia sẻ đã gặp áp lực lớn ở giải thưởng Trần Hữu Trang năm 1991 khi có phần thiếu tự tin vì đã rời xa sàn diễn TP một thời gian dài. Tuy nhiên, nội lực vững vàng của “con nhà nòi” lẫn kinh nghiệm dồi dào tích lũy được – mà nếu cố bám trụ tại TP chưa hẳn chị đã có cơ hội vươn lên – và nỗ lực rèn luyện cạnh tranh đã giúp Thanh Hằng chinh phục được Hội đồng giám khảo lẫn công chúng.

Với Thanh Hằng, chiếc huy chương vàng giải thưởng Trần Hữu Trang như một nấc thang giúp chị bước lên, tự tin trở lại sân khấu TP và tỏa sáng.

Thanh Hằng cho biết mỗi lần diễn vai Nữ vương của Truyền thuyết tình yêu là chị lại xúc động như sống lại cảm giác đăng quang HCV THT nhiều năm về trước.Thanh Hằng cho biết mỗi lần diễn vai Nữ vương của Truyền thuyết tình yêu là chị lại xúc động như sống lại cảm giác đăng quang huy chương vàng giải thưởng Trần Hữu Trang nhiều năm về trước

Trong 5 cô đào đoạt huy chương vàng giải Trần Hữu Trang năm 1991, Thanh Hằng được đánh giá là đa dạng nhất khi đều có thể diễn “rất ngọt” các vai đào thương, đào lẳng, đào mụ lẫn đào độc. Và Thanh Hằng cũng chọn cho mình lối đi riêng khi phát huy các vai tính cách trên sân khấu lẫn video cải lương, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng, làm nhiều người quên mất xuất phát điểm của Thanh Hằng cũng là đào thương.​

Năm 1992 - 1993, Thanh Hằng được cố NSƯT Thanh Sang chọn đóng vai Trưng Trắc cùng ông trong bản quay hình vở cải lương Tiếng trống Mê Linh của Đài Truyền hình Cần Thơ. Đài Truyền hình TPHCM cũng quay một bản mới với Thanh Hằng và NSND Thanh Tuấn trong vai Trưng Trắc và Thi Sách. Từ đấy, Thanh Hằng có thêm vai diễn để đời, cùng với những: Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (Người không cô đơn), Nữ vương (Truyền thuyết tình yêu), bà Mùi (Duyên kiếp)...Năm 1992-1993, Thanh Hằng được cố NSƯT Thanh Sang chọn đóng vai Trưng Trắc cùng ông trong bản quay hình vở cải lương Tiếng trống Mê Linh của Đài Truyền hình Cần Thơ. Đây là vai diễn mà chị đã say mê xem thần tượng là cố NSƯT Thanh Nga diễn trên sân khấu Thanh Minh – Thanh Nga thuở còn là một cô bé học nghề ở vị trí dàn múa của vở diễn. Đến khoảng năm 1996-1997, một lần nữa, Đài Truyền hình TPHCM lại mời Thanh Hằng vào vai Trưng Trắc, lần này kết hợp với đàn anh Thanh Tuấn trong vai Thi Sách. Từ đấy, Thanh Hằng có thêm vai diễn để đời, cùng với những: Nguyễn Thị Mỹ Hạnh – Người không cô đơn, Nữ vương – Truyền thuyết tình yêu, bà Mùi – Duyên kiếp…

Vai bà Mùi - bà mẹ chồng độc đoán, cay nghiệt của Duyên kiếp (1997) thành công đến mức đem về cho Thanh Hằng giải Mai Vàng và giúp Thanh Hằng trở thành người ác được hâm mộ bậc nhất đến hôm nay. Ảnh: Mai Nhật.Vai bà Mùi – bà mẹ chồng độc đoán, cay nghiệt của Duyên kiếp (1997) thành công đến mức đem về cho Thanh Hằng giải Mai Vàng và giúp Thanh Hằng trở thành “người ác” được hâm mộ bậc nhất đến hôm nay – Ảnh: Mai Nhật

Thanh Hằng còn đóng tốt cả vai... kép. Chị từng thay NSƯT Vũ Linh diễn vai Lương Thanh Hằng còn đóng tốt cả vai… kép. Hơn 20 năm về trước, chị từng thay NSƯT Vũ Linh diễn vai Lương Sơn Bá trong vở cải lương nổi tiếng Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài, đóng cặp cùng nghệ sĩ Tài Linh và được khán giả hoan nghênh. Đồng thời cũng từng diễn vai Chúc Anh Đài hát cặp với NSƯT Vũ Linh, cũng nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của người hâm mộ. Năm 2017, trong chương trình Hội ngộ tài năng, để tưởng nhớ cố NSƯT Thanh Sang, Thanh Hằng đã mạnh dạn thể hiện vai diễn để đời của ông là Thi Sách cùng NSƯT Phượng Hằng trong vai Trưng Trắc.

Những năm 1990-2000, ngay cả giai đoạn sân khấu cải lương có phần sa sút, Thanh Hằng vẫn thuộc những nghệ sĩ đắt show nhất. Thế nhưng chị lại chọn rời bỏ sự nghiệp khi vẫn ở đỉnh cao, cùng gia đình xuất ngoại đến Úc vào năm 2001.

Suốt 15 năm trên đất khách, Thanh Hằng an phận làm người nội trợ chăm lo cho gia đình. Mãi đến năm 2016 khi các con đã trưởng thành, được sự động viên của nhiều bạn bè, đồng nghiệp, Thanh Hằng mới trở về quê hương và hoạt động trở lại.

Nghệ sĩ Thanh Hằng vào vai Triệu Thị Trinh (trích đoạn Nhụy Kiều tướng quân) trong liveshow Ngày trở về được thực hiện dưới hình thức quay hình và phát trên youtube.Nghệ sĩ Thanh Hằng vào vai Triệu Thị Trinh (trích đoạn Nhụy Kiều tướng quân) trong liveshow Ngày trở về được thực hiện dưới hình thức quay hình và phát trên YouTube

Vai bà Phủ trong vở Lan và Điệp (2019) phát huy sở trường độc - hài của Thanh Hằng.Vai bà Phủ trong vở Lan và Điệp (2019) phát huy sở trường độc – hài của Thanh Hằng

Nghệ sĩ Thanh Hằng tham gia chấm thi giải Bông Lúa Vàng của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM.Nghệ sĩ Thanh Hằng tham gia chấm thi giải Bông lúa Vàng của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM cùng NSNS Bạch Tuyết và NSƯT – nhạc sĩ Huỳnh Khải

NSƯT Phương Hồng Thủy: cô đào thương đúng chuẩn

Trong các cô đào đoạt giải thưởng Trần Hữu Trang đầu tiên, Phương Hồng Thủy có phần bất lợi vì là “đào tỉnh”. Từ khi rời trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ Sài Gòn, dù đều hát chánh cho các đoàn Đồng Nai và Đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang nhưng quy mô các đoàn hát lẫn cơ hội được khán giả nhận diện và bầu chọn khó mà so sánh với các đoàn chủ lực của TP. Thế nhưng, không chỉ lọt vào “top 15” nghệ sĩ được yêu thích nhất, Phương Hồng Thủy còn là một trong những người chiến thắng.

Với vẻ đẹp trong sáng cùng chất giọng như nức nở, nỉ non đặc trưng, Phương Hồng Thủy sinh ra để trở thành đào thương với các phận đời truân chuyên, chìm nổi, điển hình như: Kiều (Ai giết nàng Kiều), Huệ (Duyên kiếp), Lan (Lan và Điệp), Lượm (Sông dài), Lan Anh (Cung đàn nước mắt), Cầm Thanh (Cô đào hát)...Với vẻ đẹp trong sáng cùng chất giọng như nức nở, nỉ non đặc trưng, Phương Hồng Thủy sinh ra để trở thành đào thương với các phận đời truân chuyên, chìm nổi, điển hình như: Kiều – Ai giết nàng Kiều, Huệ – Duyên kiếp, Lan – Lan và Điệp, Lượm – Sông dài, Lan Anh – Cung đàn nước mắt, Cầm Thanh – Cô đào hát, Nguyễn Thị Tồn – Muôn dặm vì chồng… Ảnh: FBNV

Khoảng năm 1995, Phương Hồng Thủy rời Đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang về TPHCM tham gia Sân khấu Ba Thế hệ rồi Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, mở ra một trang mới trong sự nghiệp với nhiều vai diễn ấn tượng, đặc biệt là Cầm Thanh của Cô đào hát. Ảnh: Thanh Hiệp.Khoảng năm 1995, Phương Hồng Thủy rời Đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang về TPHCM tham gia Sân khấu Ba Thế hệ rồi Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, mở ra một trang mới trong sự nghiệp với nhiều vai diễn ấn tượng, đặc biệt là Cầm Thanh của Cô đào hát – Ảnh: Thanh Hiệp

Năm 2003, Phương Hồng Thủy đến Mỹ định cư, sống cuộc đời bình dị, lặng lẽ bên chồng con. Thỉnh thoảng về nước, Phương Hồng Thủy ít khi tham gia biểu diễn mà lại quay các chương trình kỷ niệm cho bản thân.

Mỗi lần về nước, NSƯT Phương Hồng Thủy lại tranh thủ quay các tiết mục làm kỷ niệm. Ảnh: FBNV.Mỗi lần về nước, NSƯT Phương Hồng Thủy lại tranh thủ quay các tiết mục làm kỷ niệm và chia sẻ cùng người hâm mộ – Ảnh: FBNV

Lần hiếm hoi NSƯT Phương Hồng Thủy nhận lời quay phim ca nhạc là hỗ trợ Năm 2017, nhận lời mời của NSƯT Hữu Quốc, NSƯT Phương Hồng Thủy tham gia phim ngắn ca nhạc – cải lương Diều ơi, mẹ vẫn mãi đợi con!, một dự án “chắp cánh” cho quán quân “Thử tài siêu nhí 2016” do NSƯT Hữu Quốc thực hiện – Ảnh: FBNV

Năm 2019, tham gia vở diễn Lan và Điệp, NSƯT Phương Hồng Thủy gây bất ngờ cho khán giả khi không diễn vai Lan quen thuộc mà đảm nhận vai Thúy Liễu - dạng đào lẳng mà trước đây chị gần như chưa diễn qua. Ảnh: Tố Nga.Năm 2019, tham gia vở Lan và Điệp, NSƯT Phương Hồng Thủy gây bất ngờ cho khán giả khi không diễn vai Lan quen thuộc mà đảm nhận vai Thúy Liễu – dạng đào lẳng mà trước đây chị gần như chưa diễn qua – Ảnh: Tố Nga

Trong chương trình kỷ niệm sự nghiệp của mình, NSƯT Phương Hồng Thủy đã chọn quay 4 trích đoạn: Xử án Thượng Dương, Truyền thuyết tình yêu, Duyên kiếp và Hàn Mặc Tử. Ngoài việc ghi lại các vai diễn từng thành danh, Phương Hồng Thủy cũng muốn làm mới mình, đảm nhận các vai tính cách mà một đào thương chuẩn mực như chị hiếm có cơ hội diễn như Thượng Dương (Xử án Thượng Dương) và Nữ vương (Truyền thuyết tình yêu). Ảnh: Tố Nga.Trong chương trình kỷ niệm sự nghiệp của mình, NSƯT Phương Hồng Thủy đã chọn quay 4 trích đoạn: Xử án Thượng Dương, Truyền thuyết tình yêu, Duyên kiếp và Hàn Mặc Tử. Ngoài việc ghi lại các vai diễn từng thành danh, Phương Hồng Thủy cũng muốn làm mới mình, đảm nhận các vai tính cách mà một “đào thương chuẩn mực” như chị hiếm có cơ hội diễn như Thượng Dương – Xử án Thượng Dương và Nữ vương – Truyền thuyết tình yêu – Ảnh: Tố Nga

Vai diễn mới nhất của NSƯT Phương Hồng Thủy là bà mẹ trong vở Tấm lòng của biển được chị và các đồng nghiệp chung tay tổ chức mừng giỗ Tổ sân khấu tại Atlanta, Mỹ. Ảnh: FBNV.Vai diễn mới nhất của NSƯT Phương Hồng Thủy là bà mẹ trong vở Tấm lòng của biển được chị và các đồng nghiệp chung tay tổ chức mừng giỗ Tổ sân khấu tại Atlanta, Mỹ – Ảnh: FBNV

NSƯT Phương Hồng Thủy vẫn rất trẻ trung ở tuổi 61. Ảnh: Bảo Châu.NSƯT Phương Hồng Thủy vẫn rất trẻ trung ở tuổi 61 – Ảnh: Bảo Châu

NSƯT Phương Hồng Thủy thường chia sẻ cuộc sống đời thường của mình trên kênh youtube riêng.NSƯT Phương Hồng Thủy thường chia sẻ cuộc sống đời thường của mình trên kênh YouTube riêng – Ảnh: FBNV

NSƯT Phương Hồng Thủy và con gái cùng song ca, giao lưu trực tuyến với khán giả.NSƯT Phương Hồng Thủy và con gái cùng song ca, giao lưu trực tuyến với khán giả – Ảnh: FBNV

NSƯT Phương Hồng Thủy có một ước muốn ấp ủ nhiều năm là cả 6 Huy chương vàng giải thưởng Trần Hữu Trang 1991 sẽ có dịp tái ngộ và cùng đứng chung sân khấu biểu diễn. Đó chắc chắn là kỷ niệm đẹp của người nghệ sĩ và niềm vui khó diễn tả bằng lời của những khán giả trung thành đã dõi theo bước chân thần tượng bao năm, cũng là mong đợi của những người thực sự yêu mến nghệ thuật cải lương.

Nguồn: https://www.phunuonline.com.vn/thanh-thanh-tam-thanh-hang-phuong-hong-thuy-nhung-ngoi-sao-binh-di-a1447871.html

NSƯT Phượng Hằng và làn hơi “huyền thoại”

NSƯT Phượng Hằng tin rằng tất cả những đoạn đường chị đi qua với sân khấu cải lương, đều là sự sắp xếp mà Tổ nghiệp đã dành cho chị.

Một ngày, thấy con gái cứ ở trong nhà mà không chịu ra chợ ăn sáng như thường lệ, mẹ Phượng Hằng ngạc nhiên. Hỏi ra mới biết, con mắc cỡ vì đêm qua ca một câu vọng cổ dài, chỉ còn hai chữ nữa thôi mà bị… đứt hơi. Mẹ cười bảo: “Có vấp ngã thì mới đi tiếp được chứ, thành công nào cũng cần phải cố gắng. Nếu con đã chọn theo hướng đó thì mình cứ từ từ mà đi thôi”. Nhờ lời mẹ an ủi mà cô đào nhỏ tám tuổi năm ấy đã tiếp tục tập luyện, để sau này cải lương Việt Nam đã có một Phượng Hằng với giọng ca và làn hơi dài “huyền thoại”…

NSƯT Phượng Hằng (trái) và nghệ sĩ Kim Thoa thuở còn hát đào con ở đoàn Tinh HoaNSƯT Phượng Hằng (trái) và nghệ sĩ Kim Thoa thuở còn hát đào con ở đoàn Tinh Hoa

1. Tóc Phượng Hằng để dài từ bé. Mẹ chị hay thắng dầu dừa làm dầu tẩy trang cho hai con Minh Tiến, Phượng Mai (anh chị ruột của NSƯT Phượng Hằng, đều là nghệ sĩ cải lương). Lúc chiết dầu ra chai còn dư dưới đáy nồi, bà hay xoa xoa lên mái tóc con gái. Đến giờ, NSƯT Phượng Hằng vẫn giữ mái tóc dài, “để dễ làm tóc” khi hóa trang, mà đó cũng là tài sản quý giá chị gìn giữ cùng ký ức từ thuở còn được mẹ dưỡng dầu dừa, nấu bồ kết gội đầu.

Phượng Hằng chào đời ngày 6/2/1967. Một năm sau là cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân. Giai đoạn đất nước còn chiến tranh ấy, đoàn hát gia đình đi đâu, Phượng Hằng theo đó, từ miền Tây lưu diễn ra tận miền Trung, lên Tây Nguyên.

Có lần đang ở Gia Lai thì nghe tin có pháo kích vào sân bay Pleiku, cả đoàn phải dạt vào nhà dân để ké xuống trảng xê (hầm trú ẩn). Sau đó mọi người phải di tản. Mọi thứ quá gấp gáp, trang thiết bị, đạo cụ của gánh hát đều phải bỏ lại, ai nấy tự lo liệu lấy thân. Lúc đầu còn đi xe trên đường Phú Bổn, sau đó lên đường đèo để xuống Tuy Hòa (Phú Yên). Đến đoạn xe không thể đi được, cả đoàn người tản cư đi bộ trên con đường gập ghềnh, ngang qua suối Cống Sơn.

Còn lại trong ký ức non nớt của đứa trẻ bảy tám tuổi năm ấy là tiếng kêu thất thanh: “Ba mẹ đừng bỏ con lại!”. Phượng Hằng kể, đoàn người đông quá, ba mẹ cứ nắm chặt tay mình, sợ buông ra là sẽ lạc mất con gái. Cứ thế, cả nhà dìu dắt nhau về lại quê nhà Đồng Tháp. Năm tháng ấy để lại những ký ức không thể nào quên trong lòng Phượng Hằng.

Sau ngày đất nước thống nhất, cả nhà trở lên miền Đông đất đỏ, theo đoàn dân công Đồng Nai. Tuổi 12, bé Phượng Hằng được Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM mời lên hát những bài ca cổ: Em mơ gặp Bác Hồ, Bông hồng đất đỏ…15 tuổi, Phượng Hằng chính thức theo đoàn hát Tinh Hoa. Nhưng đó cũng là thời điểm khiến cô hoang mang nhất. Làm đào con thì quá tuổi, làm đào chính thì cũng chưa được. Cơ hội nổi bật không có. “Nếu cứ thế này thì phải làm sao?” – cô gái nhỏ cứ tự vấn như vậy. Nhiều đêm, Phượng Hằng khấn nguyện với Tổ nghiệp: “Nếu Tổ hướng con theo con đường này, thì xin cho con được cơ hội hát đào chính để còn có tương lai…”.

2. Đêm diễn quan trọng nhất sự nghiệp của Phượng Hằng, ba mẹ đứng trong cánh gà thấp thỏm nhìn ra. Trước khi con gái diễn, mẹ dặn: “Con cứ ca diễn tự nhiên, lúc đó đèn ở khán đài đều tắt, chỉ còn ánh sáng trên sân khấu. Con đừng nghĩ có khán giả bên dưới, mà hãy hát như thể sân khấu giờ chỉ mỗi mình con”. Anh chị Minh Tiến, Phượng Mai và các cô chú trong đoàn cũng dành nhiều lời động viên, tin tưởng. Tấm màn nhung từ từ mở ra, Phượng Hằng nén hồi hộp bước ra sân khấu.

Thanh xuân của Phượng Hằng.Thanh xuân của Phượng Hằng.

Đó là đêm diễn vở Lá sầu riêng, ở rạp hát Rạch Giá (Kiên Giang). Phượng Hằng vào vai Diệu khi còn trẻ, vừa có con. “Năm ấy tôi mới 16 tuổi, diễn viên đóng vai con cũng đã tuổi 15. Các cô chú trong đoàn vừa hóa trang già đi, vừa tìm cách “độn” cho tôi ra dáng phụ nữ đã có chồng con. Bước ra sân khấu hồi hộp lo lắng lắm, tôi vừa hát vừa lắng tai nghe, xem khán giả có cổ vũ mình không. Khi tôi xuống vọng cổ, đáp lại là những tiếng vỗ tay nồng nhiệt, thấy mừng, thầm biết ơn Tổ nghiệp đã cho mình cơ hội” – NSƯT Phượng Hằng tâm sự.

Đêm đó, khi tấm màn nhung khép lại, “cô Diệu” đã vui không thể nào ngủ được. Chui vô mùng rồi mà vẫn còn nằm hát nhẩm những vở mình sẽ còn được diễn vào những đêm sau: Phạm Công Cúc Hoa, Ngai vàng và nữ tướng…

Những đêm diễn thành công của con gái, ba mẹ chị chỉ đứng sau sân khấu mỉm cười, hài lòng. Gắn bó với đoàn Tinh Hoa một thời gian, chị chuyển sang đoàn Hương Biển (hát cùng nghệ sĩ Phương Bình, Chiêu Bình…), rồi đoàn Hậu Giang (hát cùng nghệ sĩ Minh Cảnh), sau đó đến đoàn Tây Ninh 3… “Tôi thấy mình bôn ba quá, nên quyết định về đoàn Trung Hiếu (TP.HCM). Việc theo các đoàn hát đi lưu diễn miền Tây, vất vả tôi không sợ, nhưng rong ruổi mãi rồi cũng cần có một nơi trụ lại, để khán giả còn nhớ đến mình” – chị bày tỏ.

Những cơ hội thế vai của Phượng Hằng từ khi còn là đào con cho đến lúc làm đào chính ở đoàn Tinh Hoa, có thể nói đều là duyên may của Phượng Hằng. Còn quyết định về với đoàn cải lương Trung Hiếu là sự lựa chọn của chị – một lựa chọn mà mãi sau này khi nhắc về, chị tin rằng tất cả những đoạn đường chị đi qua với sân khấu cải lương, đều là sự sắp xếp mà Tổ nghiệp đã dành cho chị. Chính ở đoàn Trung Hiếu, cái tên Phượng Hằng đã tỏa sáng cùng nghệ sĩ Châu Thanh. Và làn hơi dài huyền thoại của Phượng Hằng cũng bắt đầu tạo dấu ấn khó quên trong lòng khán giả.

“Ngay từ lần đầu đóng cùng anh Châu Thanh trong vở Sóng gió cuộc đời, tôi biết mình đã tìm được người bạn diễn hợp ý” – NSƯT Phượng Hằng kể lại. Vở do đạo diễn Huỳnh Nga dàn dựng, Châu Thanh vai Hoàng, Phượng Hằng vai Phượng. Và cũng như lần diễn Lá sầu riêng, Phượng Hằng vừa xuống vọng cổ vừa lắng tai nghe khán giả. Những tiếng vỗ tay nhiệt tình dành cho chị ở rạp Quốc Thanh đêm ấy đã kéo dài suốt những năm cuối thập niên 1980 cho đến về sau.

Bé Phượng Hằng và mẹBé Phượng Hằng và mẹ

Sự đón nhận và yêu thích của khán giả đưa Châu Thanh – Phượng Hằng trở thành những tên tuổi tỏa sáng của đoàn cải lương Trung Hiếu.

“Diễn với Châu Thanh, anh hát hay quá, được khán giả liên tục vỗ tay thì mình cũng cần cố gắng sao cho bằng. Lúc đó tôi hát hơi dài, nhưng hát nhiều quá khán giả lại không thích, nhiều người cho rằng hát dài lê thê thành ra như đọc kinh. Tôi nghĩ như vậy không được, mình phải luyện tập sao cho có luyến láy, thích hợp cảm xúc của nhân vật. Lúc giận dữ thì hát như thế nào, khi buồn bã thì phải thể hiện ra làm sao. Dùng hơi dài nhưng phải để câu ca có cảm xúc, ấn tượng” – NSƯT Phượng Hằng nhớ lại.

Việc hát hơi dài chị đã tập từ lúc còn là đào con. Nhưng để trở thành một giọng ca khó quên trong lòng công chúng, là kết quả của những nỗ lực tập luyện, rèn giũa từng ngày. Phượng Hằng may mắn có được những vai diễn “đo ni đóng giày”, những bài ca được viết riêng cho làn hơi của chị, từ vài chục đến hơn trăm chữ. Chị đã tự tìm ra những cách chuyển tải sao cho những câu ca dài ấy trở thành dấu ấn, chỉ của riêng chị.

Năm 1992, chị được trao Huy chương vàng giải thưởng Trần Hữu Trang cho vai Ngọc trong vở Tình không biên giới. (Trước đó, giải thưởng Trần Hữu Trang lần đầu tiên năm 1991 được trao cho các nghệ sĩ Vũ Linh, Thanh Thanh Tâm, Tài Linh, Thanh Hằng, Ngọc Huyền và Phương Hồng Thủy).

Năm 1996, một lần nữa chị nhận được Huy chương vàng diễn viên xuất sắc nhất giải Trần Hữu Trang, với vai người mẹ trong vở cải lương Hoa đất. Cho đến bây giờ, khi nhắc đến Phượng Hằng, khán giả mộ điệu vẫn nhớ chị qua từng vở diễn: Lệnh truy nã, Chiến công thầm lặng, Vụ án Mã Ngưu, Bông ô môi, Sóng Vàm sông Hậu…

3. Mái tóc của NSƯT Phượng Hằng bây giờ vẫn dài. Trong từng nhánh tóc thuở vàng son của người nghệ sĩ như vẫn còn đâu đó bàn tay mẹ xoa xoa dầu dừa trên tóc. Mẹ chị bị bệnh nặng gần hai năm, và mất ở tuổi 68. Khi đó, chị cũng vừa rời đoàn cải lương Trung Hiếu, theo đoàn Thanh Nam. Những ngày vắng mẹ, chị bảo đi hát chị còn có khi quên tuồng. Mỗi khi ra ngoài cứ như còn nghe đâu đó lời mẹ dặn: “Hằng ơi, lấy nón lấy áo khoác vào cho đỡ nắng con!”.

Những năm cuối đời, điều an ủi mẹ hơn cả là con gái đã có được bờ vai nương tựa. NSƯT Phương Hằng bộc bạch: “Mẹ tôi không kịp dự đám cưới con gái, nhưng tôi tin rằng khi mẹ nhắm mắt, bà đã có thể yên lòng…”.

Nguồn: https://www.phunuonline.com.vn/nsut-phuong-hang-va-lan-hoi-huyen-thoai-a1437662.html