Thăng trầm đời giọng ca vọng cổ hơi dài Châu Thanh

0
301

Nghệ sĩ Châu Thanh: “Tôi thèm được khán giả… chửi rủa trên sân khấu”

Châu thanh thời trẻ

Nghệ sĩ Châu Thanh tên thật là Trần Tuấn Kiệt, được khán giả nhớ đến bởi chất giọng trầm ấm và cách vào vọng cổ hơi dài.

Nghệ sĩ Châu Thanh kể, lúc còn nhỏ, ông chưa một lần dám nghĩ mình sẽ trở thành nghệ sĩ hát cải lương, dù máu nghệ sĩ lúc nào cũng “sục sôi”. Gia đình thuần nông, nhà đông anh em nên cái nghèo cứ đeo bám mãi không dứt. Tuổi thơ nghệ sĩ Châu Thanh gắn liền với đói rét. Quần áo đều được mẹ xin nên cái thì quá ngắn, cái lại quá dài. Ăn không đủ no, áo mặc không đủ ấm.

Thế nhưng, tố chất nghệ sĩ của Châu Thanh sớm bộc lộ. Sau mỗi mùa cấy lúa, ông lại đến từng nhà xin việc làm rồi hát góp vui. Ông nói: “Lúc đó, tôi nghĩ đơn giản lắm. Tôi cứ nghĩ, mình hát nếu họ nghe được thì sẽ được mời ở lại ăn cơm, đỡ được một bữa và nhường lại cơm gia đình cho em út”. Niềm đam mê ca hát sống dậy trong ông từ đó. Thế rồi, niềm đam mê ấy lớn thêm lên sau mỗi lần ông nghe cải lương trên radio.

Nhưng, đói nghèo đeo bám mãi không buông, cha mẹ ông ngày một già đi, những đứa em còn quá nhỏ và ông không đành lòng để các em chịu khổ như mình. Vì vậy, dù rất yêu hát, khát khao được hát, ông vẫn phải quyết định chôn giấu ước mơ cùng nỗi đau quặn thắt. Thế nhưng, dường như nghề hát đã chọn ông để nâng tầm những vở cải lương tưởng chừng đã trở thành huyền thoại.

5 năm luyện ca hơi dài

Thời còn ở quê, Châu Thanh đã thích và hay bắt chước theo kiểu ca hơi dài của nghệ sĩ Giang Châu.

Khi vào đoàn Sài Gòn 2, anh được cậu khuyến khích theo trường phái này. Anh kể: “Phải mất 5 năm luyện tập tôi mới ca cho ra được kiểu vọng cổ hơi dài! Tôi tập ngồi thiền, tập hít thở để lấy hơi, thở chậm theo kiểu con rùa lấy hơi dài.

Tôi tự chế ra kiểu vừa chạy bộ, đánh võ vừa hát. Phải tập thể thao để có sức khỏe, không có sức khỏe là không hát kiểu này được. Hút thuốc, uống rượu từ từ tôi cũng bỏ hết”.

Không muốn mình là bản sao mờ nhạt của những danh ca đi trước như Minh Cảnh, Tấn Tài, Thanh Tuấn, Giang Châu…, anh bắt đầu khai phá cách ca vọng cổ hơi dài theo kiểu riêng của mình với sự chỉ dạy tận tình của các nghệ sĩ: NSND Diệp Lang, NSND Lệ Thủy, NSƯT Thanh Điền, Thanh Kim Huệ…

Thường khi hát phong cách này, cuối câu vọng cổ người ta bị hụt, xuống thấp, còn Châu Thanh chọn cách vút cao lên gần cuối để tạo chú ý rồi mới kết thúc câu vọng cổ.

Thay vì ca bình thường, đều đều, anh bẻ nhịp, lạng lách và luyến láy khiến câu vọng cổ điệu đàng, sinh động, lạ tai người nghe hơn.

NSND Lệ Thủy từng tấm tắc khen: “Kiểu ca này phải gọi là trường phái ca vọng cổ hơi dài Châu Thanh. Có biến tấu, làm mới nhưng vẫn nằm trong quỹ đạo bài vọng cổ, không chệch nhịp nhàng!”.

Còn NSND Bạch Tuyết trong lần gặp Châu Thanh ở cuộc thi Sao nối ngôi đã thân tình: “Bạn này thông minh lắm nha. Biết cách sắp xếp nhịp nhàng, sáng tạo để khi ca câu vọng cổ người nghe thấy đã tai!”.

Soạn giả Đăng Minh nhận xét: “Châu Thanh ứng dụng rất tốt nhịp 128 trong cách ca vọng cổ. Muốn ca được như Châu Thanh rất khó, cũng bẻ câu, bẻ nhịp, chồng hơi, lạng lách nhưng không có cách nào ngọt bằng Châu Thanh.

Ca hơi dài mà không khéo sẽ đều đều như tụng kinh, nuốt chữ và sai nhịp, còn Châu Thanh hay ở chỗ hát rất tròn vành rõ chữ và lạng lách cỡ nào cũng không sai nhịp!

Hồi những năm 1980 – 1990, Châu Thanh là tên tuổi nổi bật, anh hát tuồng nào cũng đông khán giả, một hãng đĩa VN thấy vậy đã ký độc quyền và anh hát chính trên 100 chương trình ở đây!”.

Quất một hơi Châu Thanh

Trong những lần về diễn ở miệt vùng quê, Châu Thanh nghe mấy ông nhậu hối nhau: “Quất một hơi Châu Thanh đi!”.

Anh ngạc nhiên thắc mắc thì họ cho biết câu đó có ý nghĩa kêu bạn nhậu làm một hơi dài cho hết sạch ly rượu, mà làm một hơi mới thấy… phê, phê như nghe hết một câu vọng cổ Châu Thanh hát!

10 năm tình cũ

Châu Thanh lập gia đình với nghệ sĩ Ngọc Huyền (sau này NSND Lệ Thủy đặt nghệ danh cho chị là Ngọc Huyền Châu để tránh nhầm lẫn với nghệ sĩ Ngọc Huyền nổi tiếng ở lĩnh vực tuồng cổ) khi cả hai còn khá trẻ, anh 23 tuổi, chị mới 19.

Chị vốn là tiểu thư xinh đẹp. Châu Thanh mang mặc cảm con nhà nghèo, lại ở rể nhà vợ. Lúc nào anh cũng khắc khoải trong lòng về gia cảnh nghèo túng ở quê, mong muốn lo cho cha mẹ cuộc sống ổn định, nhà cửa đàng hoàng.

Thế nhưng cô tiểu thư lại vô tình không để ý, rồi mâu thuẫn xảy ra họ chia tay khoảng năm 1986, khi cô con gái thứ hai vừa tròn 1 tuổi. Chia tay, Châu Thanh nuôi cậu con trai lớn, còn cô con gái thứ hai sống với mẹ.

Cũng có vài mối tình đi qua cuộc đời Châu Thanh. Anh gá nghĩa với một Việt kiều rồi người ta muốn anh đi Mỹ nhưng anh trù trừ.

Trong quãng thời gian gián đoạn vợ chồng, nghệ sĩ Ngọc Huyền Châu không muốn cho con gái gặp cha. Thế nhưng cô bé Châu Ngọc Linh vẫn rất nhớ cha, em lén để dành tiền mua trái cây vô chùa thắp nhang cầu Phật trời phù hộ cho cha quay về.

Cứ thấy báo nào đăng hình cha là em lén mua rồi đem ra ngắm mỗi khi nhớ. Mãi đến khi Ngọc Linh 10 tuổi, trong sinh nhật của mình, em xin mẹ được mời ba đến dự. Gặp lại người cũ tự nhiên Châu Thanh bồi hồi, xao xuyến! Anh lên kế hoạch… hẹn hò lại với chị.

Anh rủ chị đi ăn kem rồi vờ hỏi: “Lúc này có ai chưa?”. Chị liếc xéo, bâng quơ: “Chưa, nhưng tại vì tôi không gặp người hạp ý chứ không phải tôi chờ anh!”.

Thời gian đó, Châu Thanh lại liên tiếp bị bệnh phải nhập viện. Thấy không ai chăm sóc anh, vậy là chị quày quả vô bệnh viện. Không túng thiếu nhưng Châu Thanh vờ hỏi… mượn tiền để dò ý vợ.

Thấy chị lật đật đi gom tiền về đưa cho mình, Châu Thanh biết rằng trái tim nàng vẫn còn chờ người cũ, vậy là anh tự tin… tổng tấn công. Thuyền lại về bến cũ.

Năm 1996, chị sinh thêm cho anh con gái Ngọc Tiên, ít năm sau là cậu con trai Châu Bảo. Câu chuyện 10 năm tình cũ của Châu Thanh nghe cứ như cuốn phim quay chậm…

Năm 2014, cả gia đình nghệ sĩ Châu Thanh sang Mỹ định cư. Thế nhưng, đã quen với ánh đèn sân khấu, quen với tiếng vỗ tay của khán giả, quen với món canh chua, cá kho tộ quê nhà nên: “Ở bển hoài, vợ chồng tôi đâu chịu nổi nên cứ vài tháng ở Mỹ, vài tháng lại về VN.

Căn nhà cũ ở Q.8 chúng tôi vẫn giữ nguyên. Được cái khán giả miền Tây còn thương Châu Thanh dữ lắm nên may mắn ở tuổi này tôi vẫn có sô diễn đều đều, vẫn được hát, được gặp gỡ khán giả thân thương. Kiếp sau cho chọn lại tôi vẫn muốn làm nghệ sĩ!” – Châu Thanh hạnh phúc nói.

Nghệ sĩ Châu Thanh vẫn khắc khoải nỗi niềm ca diễn và thèm cảm giác được khán giả… ném dép vào người, chửi rủa khi bước lên sân khấu.

Buồn hơn, có lần, nhớ nhà quá, nghệ sĩ Châu Thanh trốn đoàn về thăm quê. Mang danh nghệ sĩ, ông muốn mình thật tươm tất nhưng khổ nỗi không có cái áo lành để mặc. Ông đành mượn các anh chị trong đoàn. Ông kể: “Thấy vậy, danh hài Tư Ròm cho tôi mượn 50 đồng. Lúc đó, số tiến này lớn lắm, tôi không dám nhận vì sợ không trả được. Nhưng, anh Tư vẫn bảo cầm lấy khi nào có thì trả, không thì thôi. Tôi dùng số tiền này mua 50 ổ bánh mỳ về thăm bà con lối xóm, chia mỗi nhà 2 ổ. Thấy vậy, ai cũng vui, cũng khen Châu Thanh là mới làm nghệ sĩ mấy tháng mà giàu có và tốt tính. Nghe vậy tôi đau lắm, nhưng chỉ cố giấu trong lòng. Không ai biết rằng vì yêu nghề, dù đói khát, tôi cũng gắng tỏ ra mình thành công”.

Tuy nhiên, với nghệ sĩ Châu Thanh, những ngày ấy là những tháng ngày ngập tràn hạnh phúc. Ông được đắm mình trong những vai diễn, thăng hoa trên sân khấu cùng vô số vở cải lương. Khán giả từng nhớ đến ông qua chất giọng trầm ấm và cách vào vọng cổ hơi dài. Từ những năm 1979, ông bắt đầu đóng thế một số vai trong các vở: Tìm lại cuộc đời, Khách sạn Hào Hoa, Tiếng hò sông Hậu, Nếu em là hoàng đế, Nắng ấm ngoại ô… với nghệ danh Tuấn Kiệt. Sau đó, ông được nghệ sĩ Phương Bình mời về cộng tác và diễn các vai chính cho đoàn cải lương Hương Biển. Lúc này, ông đổi nghệ danh là Bảo Châu, diễn trong các vở: Giọt máu oan cừu, Sơn Tinh – Thủy Tinh, Bạch Viên – Tôn Cát, Thạch Sanh – Lý Thông… Năm 1981, ông về đoàn cải lương Sài Gòn III, có mặt trong các vở: Tình ca biên giới, Nàng Sa-Rết, Mái tóc người vợ trẻ…

Hát nhiều, diễn nhiều là thế nhưng không mấy ai biết, nghệ sĩ Châu Thanh thành danh từ một lần run rẩy… vì đói. Ông kể: “Lần đầu tôi hát là khi anh Tuấn Anh hát kép chính với chị Ngọc Bích, nhưng vì bận nên không đến đoàn được. Lúc này, chú Diệp Lang cho tôi hát thay anh Tuấn Anh trong vở Khách sạn Hào Hoa. Tới cảnh người đàn ông ghen run lên khi thấy người mình yêu đang trong vòng tay kẻ khác, đôi tay tôi run lên bần bật. Xem cảnh ấy, ai cũng khen là đóng rất giống, nhập tâm đến độ tay run rất tự nhiên. Nào ngờ, vì đói quá mà tay chân tôi run, run là run thật, run vì đói chứ có phải cố đóng cho giống đâu. Nhưng, những buổi đói, no ấy khiến tôi yêu nghề biết chừng nào, khao khát được hát biết chừng nào. Giờ đây, cái sân khấu để diễn những vở tuồng như ngày xưa hầu như không còn”.

Trong ánh mắt xa xăm, nghệ sĩ Châu Thanh mông lung về những “ngày trước”. Những ngày ông đóng vai ác đạt đến nỗi bị khán giả ném cả dép lên sân khấu. Bị “ăn dép”, chửi rủa,… nhưng ông cảm thấy “đã lắm”, sướng lắm bởi còn được sống với nghề. “Giờ đây, tôi thèm cảm giác được sống với nhân vật trên sân khấu ghê gớm. Thèm cái cảm giác ấy, tôi đã cùng chị Lệ Thủy, anh Minh Vương rủ nhau đến sân khấu hát không lương nhưng vẫn không cứu nổi sân khấu. Thâm tâm tôi vẫn ước sao sân khấu sáng đèn để anh em được quây quần, sống với nhân vật”.

Nguồn tổng hợp

“Bà hoàng cải lương” Bạch Tuyết sống cô đơn một mình ở tuổi 77 sau 3 lần ȶự ȶử ɮấȶ ȶɦàռɦ

Sống cùng con cháu, gia đình là một niềm hạnh phúc với bất kỳ người già nào nhưng tôi nghĩ bản thân từ lâu đã tu Phật nên có cho mình những lựa chọn riêng.

Con đường nghệ thuật

NSND Bạch Tuyết sinh năm 1945,  Ngay từ nhỏ Nghệ sĩ Bạch Tuyết đã hâm mộ nghệ sĩ Thanh Nga. Trong một buổi chiều đi học về, cô và các bạn học của mình đứng thập thò xem nghệ sĩ Thanh Nga tập tuồng và rủ nhau xin hình. Sau khi tặng hình, ký tên, nghệ sĩ Thanh Nga còn nựng cằm, động viên Bạch Tuyết đi hát, bởi nhìn thấy gương mặt sáng của cô.

Hai năm sau, Bạch Tuyết đặt chân vào nghệ thuật để rồi tiếp đến 2 năm nữa, cô nhận giải Triển vọng Thanh Tâm – giải thưởng uy tín của giới sân khấu cải lương miền Nam. Người bạn diễn, cũng là người gắn huy chương vàng giải Thanh Tâm cho cô năm đó lại chính là nghệ sĩ Thanh Nga. được mệnh danh là “Cải lương chi bảo”.

Bà từng đoạt giải thưởng Thanh Tâm năm 1965, nổi tiếng với các vở kinh điển Thái hậu Dương Vân Nga, Đời cô Lựu, Tuyệt tình ca, Lục Vân Tiên,…  NSND Bạch tuyết được mệnh danh là “Cải lương chi bảo”.

NS Bạch Tuyết là tiến sĩ nghệ thuật cải lương đầu tiên được Nhà nước vinh danh nghệ sĩ nhân dân năm 2012.

3 Lầռ ȶự ȶử bấȶ ȶɦàռɦ

Tài danh, có được hào quang từ khi còn rất trẻ nhưng Bạch Tuyết bảo bà có những năm tháng tuổi thơ sóng gió. Nữ nghệ sĩ thú nhận bà từng 3 lần tìm đến ƈáɨ ƈɦếȶ vì những lý do rất “lãng xẹt” do phần nhiều bởi sự ảnh hưởng tâm lý từ nhỏ.

Năm 8 tuổi, bà đón nhận hʊռg ȶɨռ mẹ mình զʊa đờɨ độȶ ռgộȶ vì ȶaɨ ռạռ gɨǟօ ȶɦôռg. Cú sốƈ này ảnh hưởng tâm lý nặng nề cho đến những năm sau khi bà thành danh. Ngay thời điểm bước lên vinh quang nghề, câu hỏi: “Sống để làm gì?” khiến nữ nghệ sĩ áʍ ảռɦ khôn nguôi. Đó cũng là nguồn cơn khiến Bạch Tuyết tìm đến ƈáɨ ƈɦếȶ lần đầu tiên.

Lần thứ hai, trong một lần đi diễn về khuya, bà ƈɦứռɢ kɨếռ ƈảռɦ ʍộȶ ƈô gáɨ ʟàռg ƈɦơɨ bị kɦáƈɦ զʊỵȶ ȶɨềռ, ƈướp ʋí ʋà đáռɦ ƈɦօ đếռ ƈɦếȶ. Vốn mang trong mình nỗi sầʊ bɨ ʋề ƈʊộƈ đờɨ, nữ nghệ sĩ tiếp tục lại ռảʏ ý địռɦ ȶự ȶử bằng việc ɖùռɢ ʟưỡɨ ɖaօ ʟaʍ ƈắȶ ʍạƈɦ ʍáʊ ȶaʏ.

Lần thứ ba, Bạch Tuyết sau khi hoàn thành vở diễn, đón nhận sự yêu thương từ khán giả. Những lẵng hoa, cái ôm và ȶìռɦ ƈảʍ thắm thiết từ mọi người lại một lần nữa khiến bà nghĩ tới ƈáɨ ƈɦếȶ. “Cô Lựu” cho rằng mình chẳng thà được ƈɦếȶ trẻ khi còn được mọi người quan tâm, nhớ đến thay vì ra đi khi đã già cả, xấu xí, chẳng được ai quan tâm…

Điều may mắn cả 3 Lầռ ȶự ȶử của Bạch Tuyết đều bất thành vì được phát hiện kịp thời. Được sự động viên của người thân, Bạch Tuyết dần tìm đến Phật pháp. Kể từ đó, nữ nghệ sĩ dần cởi bỏ những suy nghĩ tiêu cực để sống và dâng hiến cho đời.

“Nỗi khỗ của con người chính là việc vượt qua những tổn thương của thời thơ bé, những áp lực của đời sống hiện tại và cả những khổ ải của kiếp người trần gian. Chỉ đến khi tìm được chìa khóa cho tâm hồn, tôi mới thấu hiểu và dần tìm được câu trả lời cho chính mình”, bà nói.

‘Dù có gặp bao nhiêu người tình, tôi vẫn chỉ yêu cải lương’

Trong chuyện tình duyên, một đào hát với nhan sắc mặn mà và tài hoa vượt trội như NSND Bạch Tuyết rất được “săn đón”. Bà chia sẻ: “Tôi có rất nhiều người theo đuổi, muốn dâng hiến hết cho mình. Nhưng tôi phải đợi tới khi nào bản thân đủ tiền mua một chiếc xe hơi của riêng mình, chứ tôi không đi xe của đại gia”.

Khi đường tình duyên đến gõ cửa, NSND Bạch Tuyết đã có mối tình đầu lãng mạn với cựu danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang. Tam Lang và Bạch Tuyết biết nhau trong một lần đoàn hát và đoàn cầu thủ được ông bầu Hương sắp xếp gặp gỡ giao lưu. Lần gặp thứ hai, ngay sau khi đoàn cầu thủ của Tam Lam giành chiến thắng giải Merdeka, ông đã ghé đến sân khấu của Bạch Tuyết, kiên nhẫn đợi hết một buổi diễn và ngỏ lời hỏi cưới bà. “Trong thâm tâm tôi chỉ nghĩ, lúc đó mình có bà dì ghẻ, mà đào hát thì người ta hay ưa nói là lấy chồng không đàng hoàng. Nên tôi muốn có cái đám cưới sao cho rầm rộ, danh vọng để mẹ kế không coi thường mẹ mình”, bà tâm sự.

NSND Bạch Tuyết kể, ngày xưa bà được bác sĩ khẳng định “Bạch Tuyết kiếp này sẽ không có con”, nên cuộc hôn nhân của bà với danh thủ bóng đá Phạm Huỳnh Tam Lang mới “đứt gánh giữa đường”, dù cả hai yêu thương nhau thật lòng, không một xích mích. Tam Lang là con trong gia đình Khổng giáo, việc phải có con trai nối dõi là trách nhiệm nhưng cũng là gánh nặng tinh thần cho Tam Lam và Bạch Tuyết. “Thấy Tam Lang đau khổ chuyện đó quá, tôi mới nói: Thôi em trả anh về với gia đình. Giờ mình có thương nhau quá, nhưng mà con người phải coi chữ “hiếu” là trọng”. Bà tâm sự rằng bản thân cũng thấy có cái số đến là lạ lùng, công danh sự nghiệp đã có, gặp được một người đàn ông tốt đến hoàn hảo mà lại không hứa được chuyện trăm năm.

NSND Bạch Tuyết dành tình cảm cho người chồng đầu tiên là cố danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang rất sâu nặng

Ngày đó chia tay nhau nhưng NSND Bạch Tuyết vẫn kín tiếng vì sợ scandal. Một ngày từ 9 giờ sáng, bà làm việc suốt tới 5 giờ sáng hôm sau từ tập tuồng, tua dĩa, đi hát, đến đóng phim. “Tôi có riêng một phòng trong bệnh viện, khi nào về khuya quá là vô bệnh viện nằm, còn thời gian đâu mà buồn”, bà tâm sự.

Mãi đến 6 tháng sau, khi đang ngồi hóa trang, nữ nghệ sĩ khóc òa lên, lúc này mọi người mới biết chuyện. NSND Bạch Tuyết kể: “Cơ thể mình nó kỳ vậy, cái lúc mình muốn nhớ thì nó không nhớ. Tới lúc mình bị dồn nén nhiều quá thì như một cái bình nó bung lên. Sau lần đó tôi nghĩ cứ đi chơi đã đi, rồi về đi tu thì không có tiếc. Tôi đi học, đi chơi, đi nhảy đầm, có hôm lái xe từ rạp Quốc Thanh về Thủ Đức mà chạy có 7 phút”.

Nhân duyên mới tới, bà bất ngờ gặp một đại gia có hai bằng tiến sĩ từ bên Pháp về. Nữ nghệ sĩ cười nhắc lại, bà đã dọa người ta: “Đây là đào hát, con của Tổ nha. Lấy tôi một thời gian mà tôi đẹp ra thì Tổ ủng hộ, mà động tới người tôi, làm tôi đau là Tổ hại ƈɦếȶ nha”. Từ lúc sống đến lúc զʊa đờɨ, người bạn mới của Bạch Tuyết luôn ủng hộ để bà thỏa đam mê sân khấu. Nữ nghệ sĩ khẳng định: “Hình như tôi yêu nghề quá nên dù có những người bạn tình đồng hành trong cuộc đời, mình vẫn chỉ yêu cải lương thôi”.

NSND Bạch Tuyết và người chồng thứ 2 có một cậu con trai duy nhất tên Bảo Quốc hiện định cư tại Mỹ. Con trai nữ nghệ sĩ hiện là doanh nhân thành đạt và lập gia đình, có 3 con trai. Sống xa gia đình, nữ nghệ sĩ vẫn dành thời gian mỗi ngày điện thoại, video call để trò chuyện, dạy bảo. Bạch Tuyết bảo con trai từng đề nghị bà sang Mỹ định cư để gia đình tiện chăm sóc tuy nhiên bà từ chối vì muốn ở lại cống hiến và ra đi trên mảnh đất quê hương mình.

Con trai Bạch Tuyết định cư tại Mỹ nhiều năm và đã lập gia đình.

Bạch Tuyết luôn đón nhận những ý kiến khen chê

NSND Bạch Tuyết kể trong mùa dịch bà dành thời gian ở nhà đọc sách, làm vườn và thực hiện các talkshow ngắn đăng tải trên kênh youtube cá nhân. Cũng như nhiều đồng nghiệp, bà chi tiêu gói ghém, tiết kiệm chi phí trong hoàn cảnh khó khăn chung.

“Tôi luôn nhớ lời mẹ dạy từ nhỏ rằng phải sống và lên kế hoạch cho mình để không bị động trước sự thay đổi thời cuộc. Dịch bệnh là tai họa chung của thế giới nhưng cũng không vì thế mà chúng ta đánh mất đi niềm tin cuộc sống thường ngày. Cuộc đời tôi cũng trải qua nhiều biến cố thăng trầm nên giờ nhìn mọi việc với tâm thế nhẹ nhàng”, bà chia sẻ

Trong hoàn cảnh khó khăn, Bạch Tuyết cố gắng động viên tinh thần mọi người xung quanh. Bà theo dõi tin tức hàng ngày, lập dự án Cải lương đồng hành cùng mùa Covid-19, ra mắt MV Ông bà anh thời Covid -19, Hoa nở không màu… nhằm truyền năng lượng tích cực đến xã hội.

Tuổi đã cao Bạch Tuyết vẫn tìm tòi, thực hiện những sản phẩm âm nhạc bắt kịp thời đại.
Là một trong những “cây đa, cây đề” của sân khấu cải lương, Bạch Tuyết vẫn không ngừng đổi mới, tìm hiểu và nắm bắt âm nhạc giới trẻ để hội nhập. Nhưng bản hit như Em gái mưa, Đừng hỏi em, Lạc trôi, Người lạ ơi… được bà biến tấu theo phong cách cải lương, vọng cổ nhận được sự chú ý, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem.

Bên cạnh sự đón nhận, không ít ý kiến ái ngại cho rằng điều này không phù hợp với tên tuổi của bà và thể loại nhạc mang tính đặc thù như cải lương. Bạch Tuyết cho rằng luôn đón nhận những ý kiến khen chê, góp ý phê bình như một phần của đời sống.

“Nghệ thuật với tôi phải đổi mới, ngay chính từ cải lương cũng đã bao hàm nghĩa trong đó. Tôi nghĩ đổi mới có thể hay hoặc chưa hay nhưng nếu vì ngần ngại, e sợ mà không làm câu trả lời là sẽ không bao giờ hay. Hơn nữa tôi luôn tin rằng cải lương luôn có những cách làm mới mình để tìm đến khán giả”, bà nói.

Bạch Tuyết trong tạo hình Thái hậu Dương Vân Nga – một trong những vai diễn thành công nhất trong sự nghiệp của bà.

Một mình về nước sống cuộc sống cô đơn với tâm niệm Còn sống ngày nào hay dâng hiến cho đời ngày ấy

Ở tuổi 77, Bạch Tuyết sống an nhiên, lạc quan mỗi ngày bên gia đình. Hơn 40 năm từ khi theo Phật giáo, bà dành thời gian ngồi thiền mỗi ngày, tìm sự tĩnh tại trong tâm hồn. Ngoài công việc ca hát, nữ nghệ sĩ gạo cội vài năm gần đây tham gia giảng dạy trong dự án cộng đồng Tiếp bước trăm năm do ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM tổ chức. Dự án này nhằm góp phần giúp các bạn độ tuổi thanh thiếu niên hiểu thêm về bộ môn nghệ thuật truyền thống.

Tất bật với công việc ở độ tuổi ngoài thất thập, Bạch Tuyết vẫn ý thức giữ gìn sức khỏe. Nữ nghệ sĩ tuân thủ giờ giấc sinh hoạt, ăn uống kiêng khem khoa học và nghe theo lời tư vấn của bác sĩ. Tuy nhiên, liều thuốc quan trọng theo Bạch Tuyết vẫn là giữ cho tâm hồn luôn được lạc quan, an nhiên.

Bạch Tuyết tự nhận mình may mắn vì tuổi đã cao vẫn còn được sống với nghề, được khán giả thương yêu. Nghệ sĩ gạo cội vẫn đi diễn, giao lưu đều đặn với khán giả và thỉnh thoảng làm mẫu chụp ảnh thời trang.

Sau thời gian cho công việc, nữ nghệ sĩ dành thời gian còn lại trong căn biệt thự ở quận 9, TP.HCM. Mỗi ngày, bà tự tay chăm sóc từng loại cây trái, hoa kiểng để thư giãn và tìm niềm an vui bên Phật pháp.

“Tôi luôn giữ tinh thần sống lạc quan, yêu đời, yêu người để tinh thần trẻ trung. Cách nhìn cuộc sống của tôi là: biết ơn nhiều hơn là trách móc và tự thân đi lên. Bởi vì đời sống này là lẽ vô thường, có những chuyện mình không thể tự quyết được. Tôi có thể đang ngồi đây trả lời phỏng vấn với bạn nhưng cũng không biết tôi ngày mai sẽ như thế nào. Thôi thì còn sống ngày nào hay dâng hiến cho đời ngày ấy”, bà tâm sự.

“Sống cùng con cháu, gia đình là một niềm hạnh phúc với bất kỳ người già nào nhưng tôi nghĩ bản thân từ lâu đã tu Phật nên có cho mình những lựa chọn riêng. Tôi muốn sống ở Việt Nam, mỗi ngày làm việc và gặp gỡ với những người bạn mới, những mảnh đời khó khăn để đưa bàn tay nắm lấy họ. Đó cũng là cách để mình vui với niềm vui của riêng mình”, Bạch Tuyết bày tỏ.

Nguồn : tổng hợp