Thăng trầm cùng cải lương: Tình yêu trên sàn diễn

0
136

Mỹ Châu về đoàn Kim Chung lúc tròn 15 tuổi (năm 1965). Cô lọt thỏm giữa các tên tuổi lớn và chỉ được ông bầu Long phát vai đào ba, mặc kệ tiếng tăm vừa chớm của cô.

Từ trái sang: các nghệ sĩ Minh Phụng, Mỹ Châu, Vũ Minh Vương, Hoài Thanh khi đóng vở Tiếng trống sang canh năm 1992 /// ẢNH: TƯ LIỆU

Từ trái sang: các nghệ sĩ Minh Phụng, Mỹ Châu, Vũ Minh Vương, Hoài Thanh khi đóng vở Tiếng trống sang canh năm 1992

Mối duyên với Minh Cảnh

Dù vậy, Mỹ Châu chấp nhận hết. Trong số những bài học đáng giá trong đời thì bài học “biết cách trở về đào ba” là Châu thuộc nhất. Nhưng nếu Châu không về đoàn Kim Chung, nếu không có ngôi sao Minh Cảnh – người gặp Châu như một mối lương duyên nghề nghiệp vô cùng đặc biệt, thì chắc khó lòng có được một Mỹ Châu vững vàng tài năng sau này.
Anh nổi tiếng như cồn, vẫn chịu đóng cặp với Châu, còn chỉ biểu từng ly từng tí cho cô một cách vô tư trong sáng, kể cả nhắc Châu đúng hẹn giờ giấc, nói cho đúng lời, đâu ra đó.

Báo chí thời đó tụng ca về hiện tượng Minh Cảnh – Mỹ Châu: “…Minh Cảnh và Mỹ Châu là hai cái “lạ”. Giọng ca Minh Cảnh lả lướt, lạng bẻ. Giọng ca Mỹ Châu trầm hơn mức bình thường, buồn man mác. Một trầm, một bổng đã cùng nhau ru hồn khán giả. Đến hiện tại, người mộ điệu vẫn còn say đắm với một Mỹ Châu trong vai tiểu thơ Phùng Cẩm Loan và một Minh Cảnh trong vai lãng tử Vương Hồ Vũ trong vở tuồng kiếm hiệp trứ danh Mùa thu trên Bạch Mã Sơn. Đây là hai vai để đời của đôi nghệ sĩ này, đến hiện tại mà chưa thấy có ai vượt qua”.

Trên sân khấu của đoàn Kim Chung, Minh Cảnh còn biểu diễn nhiều màn đu bay vi vút. Anh làm cho khán giả thấy thú vị, dù nhiều khi anh đùa giỡn với tính mạng của mình. Anh là một nghệ sĩ sống chết với nghề. Có mấy lần anh bị thương nặng khi biểu diễn.

Những ký ức về anh Minh Cảnh đối với Mỹ Châu thật khó phai mờ, dù khoảng thời gian Mỹ Châu đứng chung sân khấu với anh rất ngắn ngủi.

Mối tình đầu

Khi Minh Cảnh rời đoàn Kim Chung, bầu Long gọi Mỹ Châu: – Châu ơi, cậu điều Minh Phụng ở đoàn Kim Chung 2 về hát với con nha!

– Dạ, cậu!

– Minh Phụng vóc dáng đẹp lắm con! Sáng sân khấu lắm! Làm kép ba nhưng sáng trưng hà! Con hát chung với nó không sao đâu!

Minh Phụng qua. Đúng là người “sáng trưng” y như cậu Long nói.

Mỹ Châu giới thiệu cho Minh Phụng đi thu đĩa. Ngay bài hát đầu tiên trình làng Em có buồn không em?, nhờ tiếng hát quá đẹp và lạ, Minh Phụng đã “bật” lên như một cái lò xo tốt được nén kỹ, giờ được thả phóng vút.

Minh Phụng đóng cặp vô cùng xứng đôi vừa lứa với Mỹ Châu. Chỉ sau một thời gian ngắn diễn chung trong những vở Bình rượu nhiệm màu, Kiếm sĩ người dơi,… Minh Phụng “nổi” lên ngang hàng với Mỹ Châu, lộng lẫy không thua chi Mỹ Châu. Minh Phụng – Mỹ Châu trở thành cặp sao sáng bừng thời đó.Trái tim cô gái 16 ngỡ ngàng trước sự trìu mến nồng nàn của người bạn diễn.

Minh Phụng thương Mỹ Châu đến mức luôn quanh quẩn, xớ rớ bên cô, bất kể trên sân khấu hay ngoài đời, ngoài đường. Buổi tối, diễn xong, anh ngồi ngó theo Mỹ Châu thấp thoáng tẩy trang, lui tới trong hậu trường. Anh nghịch ngợm lắm, luôn bày ra những tín hiệu kín đáo để Mỹ Châu nhận ra khi anh đến.

Nhưng… Vú của Mỹ Châu đâu có chịu. Bà nói với Minh Phụng: “Con Châu nó còn rất nhỏ, nó mới có một chút xíu thôi chứ chưa là gì hết, con đường tương lai của nó xa lắm, đừng ngăn trở nó. Đừng có thương nó! Nó không có cái gì hết, của cải, nhà cửa nó không có đứng tên đâu…”. Bà còn nói với Minh Phụng những câu khó nghe hơn dù lòng bà không muốn nói vậy.

Thật gần như vô vọng, cả hai chưa một lần được đi chung, chưa một cái nắm tay tình tự bên ngoài sân khấu, chưa có được một nụ hôn.

Sau đó, bà biểu Mỹ Châu:

– Vú không bằng lòng chuyện tình cảm của con với thằng Phụng! Con nói với thằng Phụng đi, đừng bao giờ léo hánh tới chỗ con. Nếu con cãi, Vú sẽ nhảy lầu tự vẫn. Mỹ Châu lo quýnh lên. Cô xót xa nói với Minh Phụng:

– Anh ơi, bây giờ Vú hổng chịu cho em thương anh. Nếu anh cứ vầy hoài thì phải đổi đoàn đó! Vú không cho em hát chung với anh đâu. Từ rày về sau, anh nghe lời Vú đi, anh đừng thương em nữa! Vú không chịu gả vì Vú nói em còn nhỏ lắm. Mà nếu anh thương em, thì anh cứ đợi…

Minh Phụng không nói câu nào. Minh Phụng khóc. Mỹ Châu cũng khóc. Hai người lặng lẽ quay đi hai đầu…

Thăng trầm cùng cải lương: Nữ triệu phú tuổi 17

LTS: Cuốn bút ký chân dung Châu, chút tạ tình tri âm (Saigon Books và NXB Văn hóa – Văn nghệ ấn hành) không chỉ cho thấy “những trang đời lộng lẫy” của nữ nghệ sĩ cải lương Mỹ Châu tài sắc, mà còn cả một thời vang bóng của sân khấu cải lương miền Nam.  Thanh Niên xin lược trích giới thiệu cùng độc giả.

Mỹ Châu năm 12 tuổi sắm vai ông vua con trong vở 'Khi rừng mới sang thu' của gánh Út Bạch Lan /// Ảnh: Tư liệu

Mỹ Châu năm 12 tuổi sắm vai ông vua con trong vở ‘Khi rừng mới sang thu’ của gánh Út Bạch Lan

Một bước lên đại ban

Mấy bữa nay, cả thị trấn Long Xuyên rần rần đồn có đoàn Kim Chưởng về tỉnh này hát. Họ về thiệt, đại ban thiệt, trống dong cờ mở, đào kép sáng chiều lượn lờ ngoài chợ cho bà con trầm trồ ngắm nhìn.

Tối đó, Châu được anh Phi Hùng, kép chính của đoàn Tiếng Chuông mà Châu đang hát, dẫn đi coi Út Bạch Lan và Thành Được.
Châu náo nức lắm. Anh Hùng quen với người nổi tiếng nọ kia, Châu thế nào cũng được ảnh dẫn theo vô diện kiến họ.

Y như rằng. Hình như ai ảnh cũng quen, ai cũng biết mặt ảnh. Hai anh em lướt qua râm ran tiếng chào hỏi, chui vào phòng hóa trang. Chợt Châu nghe tiếng gọi:
– Phi Hùng!
Đó là tiếng một người đàn bà sang trọng, vẻ mặt quyền uy nhưng rất hiền. Anh Hùng mừng rỡ kéo Châu chạy về hướng người đàn bà đó. Anh nói với Châu:
– Cô Bảy Kim Chưởng, bà bầu đó em! Lại đây anh giới thiệu.

Rồi anh nói với cô Bảy:

– Nhỏ này tên Mỹ Châu. Coi ốm yếu, xanh xao vậy chứ giọng hay mà buồn lắm cô Bảy!  Làm đào con ở Tiếng Chuông cả năm nay.

Cô Bảy hỏi:
– Vậy hả? Mà có muốn qua đây hát không con?
Anh Hùng ngạc nhiên, hỏi:
– Ủa, con thấy đoàn của cô Bảy có nhiều đào non lắm mà?

Cô Bảy cười cười:
– Mới đây thì có mấy đứa, nhưng tụi nó chuẩn bị đi hết.
Cô ngừng lại một chút rồi nói tiếp:
– Tụi nó qua gánh mới của Út Bạch Lan.

Rồi cô bảo Châu:
– Nếu con muốn hát ở đoàn cô thì ở lại chờ cô nghe! Chút nữa vãn tuồng cô ký hợp đồng.
Anh Hùng lại lôi Châu đi:

– Mình qua chào chị Út với anh Hai đi em!
Châu bắt đầu run. Tiếng tăm của đôi đào kép cải lương số một Út Bạch Lan – Thành Được thì ai còn lạ gì.

Út Bạch Lan, người nghệ sĩ nổi tiếng như cồn một cõi trời Nam đó, đang ngồi dặm lại mặt. Anh Phi Hùng lại chào hỏi, chị hồ hởi trả lời. Rồi anh giới thiệu Châu luôn, câu cú giống y chang như anh đã nói với cô Bảy Kim Chưởng:

– Chị Hai, con nhỏ này coi ốm yếu xanh xao vậy chứ cất giọng lên hay mà buồn lắm nghe chị!

Chị Út Bạch Lan nói:
– Vậy hả? Vậy thôi, về đoàn anh chị nghe!
Nhỏ Châu… ốc ác nổi đầy mình. Cuộc diện kiến thần tượng trong mơ của nó biến thành một thực tế tuyệt vời. Nó run run:
– Dạ…
Rồi nó chào chị, chạy ào ra ngoài để trấn tĩnh lại. Chị Út Bạch Lan cũng đứng lên, trở ra sân khấu.

Vậy là buổi tối đó, sau khi vãn tuồng, có một bản giao kèo được mẹ con Châu ký kết ở rạp Long Xuyên, nhưng không phải ký với cô Bảy Kim Chưởng mà ký với chị Hai Út Bạch Lan. Cô đào con con như vậy mà có giá ghê, được cả hai đại ban ngó tới. Dĩ nhiên là cô chọn theo sự mách bảo của lòng say mê và… số phận chứ đâu có hề tính toán chi. Bản giao kèo đó của Châu trị giá 5 ngàn đồng.

Sau khi ký xong giao kèo, bà Tám dẫn Châu về gặp ông Ba Cang, rụt rè xin lỗi và chia lại cho ông một phần món tiền từ bản giao kèo “bất ngờ, bất tử” trên trời rơi xuống. Ông Ba Cang thấu suốt và nhân hậu. Ông hiểu rằng giữ người ở lại chứ không ai giữ người ra đi.
Mối lương duyên giữa ông bầu và nghệ sĩ thời đó nó nhẹ nhõm, chứ không sống mái, đố kỵ. Thêm nữa, ông Ba Cang hiểu tài nghệ của nhỏ Châu hơn ai hết. Chính ông là người “moi” nó ra từ đám trẻ loi nhoi xứ Thủ Thừa mà.

Tỏa sáng ở Sài Gòn

Thế là 12 tuổi, Châu khăn gói đi Sài Gòn gia nhập gánh hát Út Bạch Lan – Thành Được, toàn bộ “vốn liếng” nghề nghiệp là bốn bài “tủ”: Sáu câu vọng cổ, Liêu Giang, Phụng hoàng, Tứ đại oán.

Châu nhớ láng máng “hậu cứ” của gánh Út Bạch Lan – Thành Được là đình Tân An, nằm ở đâu gần Đài phát thanh Sài Gòn (tức khu Bờ Kè – đường Nguyễn Bỉnh Khiêm hiện nay). Châu phải “cạnh tranh” với nhiều đào con khác của gánh.

Sau mấy năm hát ở Sài Gòn, tiếng tăm Mỹ Châu đã nổi như cồn. Hồi đó, lầu trên căn nhà ở đường Võ Di Nguy (nay là Phan Đình Phùng, Q.Phú Nhuận) là cơ sở phòng thu của Hãng đĩa Việt Nam. Mỹ Châu lên lầu thu đĩa. Còn Vú của Mỹ Châu ngồi dưới lầu chờ Mỹ Châu. Gần bên là tiệm vàng Lôi Tây, Vú thường nói với chủ tiệm vàng: “Lựa dùm tui đồ tốt, hột tốt! Lát nữa con Châu thu xong thì trả tiền”.

17 tuổi, Mỹ Châu đã có mấy cái nhà lầu ba tầng, xe Huê Kỳ, anh em con cháu cũng được lộc, ít nhất mỗi người một căn nhà phố.

Thời nào khán giả cũng thương nghệ sĩ, yêu nghệ sĩ và khán giả là người đã nuôi nghệ sĩ (nổi tiếng) sống sung túc và phong lưu vậy đó. Nghệ sĩ (hồi xưa) còn là những “cỗ máy in tiền” cho bầu gánh và chủ hãng đĩa.

Nguồn : thanh niên

Diệp Lang : Bậc thầy của trường phái diễn xuất tự nhiên

Chuyển đến Mỹ định cư vào năm 2010, thấm thoát nghệ sĩ cải lương Diệp Lang đã có 11 năm sống xa quê hương. Trong khoảng thời gian ấy, ông từng về nước 2 tuần để thăm gia đình, người thân và một lần để chữa bệnh vào năm 2014.

Nghệ sĩ cải lương Diệp Lang phong độ ở tuổi 80, hạnh phúc trong lễ mừng thọ

Vợ chồng NSND Diệp Lang – Thu Phong

Từ đó đến nay, thông tin về cuộc sống lẫn sức khỏe của nam nghệ sĩ không xuất hiện nhiều trên báo chí. Một phần do Diệp Lang vốn ưa thích cách sống bình lặng và không ưa thích việc chia sẻ đời tư, phần còn lại do ông đã rút lui khỏi sân khấu để thảnh thơi quây quần bên con cháu cùng người bạn đời Thu Phong. Chính vì thế, những thông tin của nghệ sĩ Diệp Lang mới đây đã khiến cho các khán giả vô cùng thích thú.

Nghệ sĩ cải lương Diệp Lang phong độ ở tuổi 80, hạnh phúc trong lễ mừng thọ

Theo đó, vào ngày 6/3 vừa rồi, NSND Diệp Lang được bà xã Thu Phong, con cái và các cháu tụ họp về để nấu ăn, tổ chức mừng sinh nhật tuổi 80. Trong đoạn video được chia sẻ, nghệ sĩ Diệp Lang ngẫu hứng thể hiện câu tuồng trong vở “Đời cô Lựu” để gửi đến khán giả.

Nghệ sĩ cải lương Diệp Lang phong độ ở tuổi 80, hạnh phúc trong lễ mừng thọ

Cũng nhân dịp này, bà xã của NSND Diệp Lang là Thu Phong đã tiết lộ về sức khỏe của nam nghệ sĩ. Cô cho biết, trong những năm vừa qua, sức khỏe của ông không tốt, lúc nhớ, lúc quên. Đi lại khá khó khăn nhưng chồng bà tự làm mọi việc, không muốn phiền hà đến người thân. Thi thoảng, hai vợ chồng đến thăm những người đồng nghiệp cũ ở bang California, ôn lại kỷ niệm nghề cải lương.

Nghệ sĩ cải lương Diệp Lang phong độ ở tuổi 80, hạnh phúc trong lễ mừng thọ

Nghệ sĩ Diệp Lang tái ngộ NSƯT Bảo Quốc tại Mỹ vào tháng 4/2017

Nghệ sĩ cải lương Diệp Lang phong độ ở tuổi 80, hạnh phúc trong lễ mừng thọ

Ngọc Huyền và mẹ đến thăm nhà NSND Diệp Lang tại Mỹ

Ở tuổi 80, bên cạnh căn bệnh tim tiêu tốn rất nhiều chi phí để chữa trị, cách đây 5 năm, NSND Diệp Lang lại phát hiện mình mắc thêm bệnh Parkinson khiến cho tay ông run lẩy bẩy. Điều này đã làm cho những sinh hoạt cá nhân của nam nghệ sĩ gặp rất nhiều trở ngại. Con trai Diệp Lang là đạo diễn Diệp Tiên cho biết, mỗi lần anh gọi điện qua thăm cha, nhìn tay cha run run cầm điện thoại để nói chuyện mà không kiềm được nước mắt thương cha.

Nghệ sĩ cải lương Diệp Lang phong độ ở tuổi 80, hạnh phúc trong lễ mừng thọ

Đạo diễn trẻ Diệp Tiên – con trai NSND Diệp Lang

Mỗi khi nhắc đến hiện trạng của nghệ thuật cải lương ở tại quê nhà, NSND Diệp Lang vẫn xúc động bởi đó là một trong những nỗi buồn của ông. Theo lời đạo diễn Diệp Tiên, cha anh đã dự đoán về sự thoái trào của cải lương từ rất nhiều năm trước nhưng không thể làm gì để vực dậy được.

Ngay từ khi còn rất nhỏ, cậu bé Diệp Tiên đã có niềm đam mê to lớn đối với ngành đạo diễn. Lớn lên sau khi tốt nghiệp cấp ba, Diệp Tiên đã ghi danh thi vào trường Sân khấu Điện ảnh Thành Phố Hồ Chí Minh và ngành mà anh chọn là đạo diễn. Nhưng vì kết quả thi thiếu một điểm nên anh bị rớt.

Cha ruột của anh là Nghệ Sĩ Nhân Dân Diệp Lang, ông đã khuyên Diệp Tiên nên theo học ngành diễn viên trước. Bởi nghệ sĩ Diệp Lang quan niệm rằng phải từng là một diễn viên thì mới có thể có kinh nghiệm để hướng dẫn người khác được.

Nghệ sĩ cải lương Diệp Lang phong độ ở tuổi 80, hạnh phúc trong lễ mừng thọ

Diệp tiên luôn ghi nhớ từng lời của cha căn dặn khi làm nghề

Nghe theo lời khuyên của cha, Diệp Tiên bắt đầu thi lại vào khoa diễn viên, và vận may đã mỉm cười với anh. Kể từ đó, Diệp Tiên bắt đầu chính thức bước đi trên con đường nghệ thuật, anh được làm việc bên cạnh các nghệ sĩ nổi tiếng như Thái Hòa, Hồng Vân, Đức Thịnh…

Tuy nhiên trong sâu thẳm tâm hồn của anh chàng Diệp Tiên thì vẫn cảm thấy chưa trọn vẹn, bởi anh luôn có cảm giác bản thân của mình được sinh ra là để làm đạo diễn.

Vậy là anh một lần nữa quyết định chuyển hướng, đầu tiên là sang làm game show và truyền hình, sắp tới đây Diệp Tiên cũng đã có dự định sẽ làm về điện ảnh.

Dự định tương lai của đạo diễn Diệp Tiên

Đạo diễn Diệp Tiên có dự định sang năm sẽ sang Mỹ để đoàn tụ cùng với giai đình của mình, bởi nghệ sĩ Diệp Lang không yên tâm khi anh ở Việt Nam đơn độc một mình.

Theo như lời Diệp Tiên thì: Nghệ sĩ Diệp Lang khuyên anh nên sang Mỹ một thời gian trước, xem có thể thích nghi với cuộc sốn ở bên ấy hay không, rồi sau đó hãy quyết định tiếp tục ở lại hay là trở về Việt Nam.

Thật ra hiện tại, Diệp Tiên có nhận được khá nhiều lời mời làm phim, nhưng bản thân của anh lại cảm thấy mình chưa thật sự chín muồi nên đều từ chối.

Có lẽ trước đây do đã trải qua khá nhiều năm làm trợ lý đạo diễn phim, nên anh sợ nếu làm phim mà lại không đủ kinh nghiệm thì sẽ không thể thành công được như mong muốn.

Cho nên sau khi qua Mỹ, Diệp Tiên vẫn sẽ tiếp tục theo học ngành đạo diễn điện ảnh để trao dồi thêm kỹ năng cho mình.

Anh vẫn luôn ghi nhớ một câu nói mà cha anh đã dạy rằng: “Dù cho làm bất cứ việc gì thì phải biết học hỏi, tiếp thu những cái mới, chứ tuyệt đối không nên lặp lại hay là ăn cắp của người khác.”

Và câu nói này của nghệ sĩ Diệp Lang cũng chính là kim chỉ nam của anh trong suốt bao nhiêu năm qua.