Sao cải lương là em trai NSND Thanh Tòng, 60 tuổi nhiều bệnh vẫn miệt mài trên sân khấu

0
127

Nam nghệ sĩ chia sẻ: “Đi diễn, khán giả vẫn nhìn tôi mà nhắc về anh Thanh Tòng”.

Xuất hiện tại “Sao Nối Ngôi” để hỗ trợ cho thí sinh Hoài Thanh, Thanh Sơn chia sẻ cảm xúc về “Sao Nối Ngôi” ở mùa 5 và không quên nhận xét về cô học trò đặc biệt của mình: “Ngày trước tôi dạy ở trường nghệ thuật sân khấu, Hoài Thanh rất yêu nghề, học vũ đạo thường 2 tiếng nhưng cô bé nhiệt huyết, tôi nâng lên thành 3 – 4 tiếng. Hoài Thanh rất giỏi, điêu luyện, cố gắng học hành, thi thường 10 điểm, tham gia ít cuộc thi, nhưng đều đoạt giải cao và nhận huy chương”. Trước đây, nghệ sĩ Thanh Sơn cũng là người hướng dẫn, trợ diễn cho quán quân “Sao Nối Ngôi” 2 mùa đầu như nghệ sĩ Bình Tinh, Lê Nguyễn Trường Giang.

Nghệ sĩ Thanh Sơn và nghệ sĩ Hoài Thanh

Trong hậu trường, anh tâm sự một lần anh diễn vai Quan Công thì tự nhiên xây xẩm mặt mày. Một học trò có mẹ là bác sĩ đã khám, phát hiện anh bị cao huyết áp, phải uống thuốc thường xuyên. Năm nay anh đã 59 tuổi, anh vẫn cố gắng làm gì được cho nghề thì làm. Trước hết là dạy thêm cho con cháu trong nhà, sau đó là cho những bạn trẻ còn mê nghề hát.

“Ngày còn trẻ, tôi hát và chạy gối, đánh đấm nhiều. Đa số nghệ sĩ cải lương tuồng cổ thường bị đau khớp gối. Có hôm, tôi đang diễn trên sân khấu mà đau, tôi nén mà lướt qua cơn đau, một thời gian sau vết thương cũ ngày càng trở nặng. Tuy nhiên, Tổ nghề cũng thương mà cho tôi tiếp tục với nghề. Mỗi khi đi diễn, khán giả nhìn tôi mà nhắc nhớ về anh trai Thanh Tòng. Điều này khiến cho tôi rất hạnh phúc”. Nghệ sĩ Thanh Sơn cũng cho biết anh đi diễn, đi dạy chủ yếu vì đam mê, chứ thù lao không đáng bao nhiêu.

Nghệ sĩ Thanh Sơn là thầy của nhiều lứa diễn viên trẻ

Thanh Sơn cũng nói về những khó khăn của sân khấu tuồng cổ ngày nay: “Lớp nghệ sĩ kế cận chưa đủ lực để kế thừa những tiền bối đi trước về cải lương tuồng cổ. Bởi nhiều em không được đào tạo bài bản, chỉ “học lỏm” các nghệ sĩ trước hay coi trên mạng. Sân khấu ngày trước có nhiều nghệ sĩ giỏi nhưng hiện tại đã rụng dần, cây cổ thụ của tuồng cổ đâu còn được mấy người, đa phần giải nghệ, lâu lâu đi hát cho vui hoặc định cư ở nước ngoài. Ở lứa của tôi còn có anh Bạch Long, tuy nhiên anh hoạt động bên kịch, phim nhiều hơn. Anh Trường Sơn, Công Minh, Chí Bảo thỉnh thoảng xuất hiện, chỉ còn mình tôi hoạt động để vui cùng tụi nhỏ”.

Nghệ sĩ Thanh Sơn là hậu duệ đời thứ 3 của cải lương tuồng cổ Bầu Thắng – Minh Tơ – Thanh Tòng. Anh sinh năm 1962 và theo nghề của cha mẹ, dòng tộc từ năm 7, 8 tuổi. Ban đầu, anh cũng phải làm quân lượm tiền, cầm cờ chạy hiệu, bắt ngựa, dọn lớp… rồi học cả đánh trống, làm đèn, chỉnh âm thanh, đạo cụ, hậu đài. Nghệ sĩ Thanh Sơn nhớ lại: “Ba nói muốn giỏi nghề thì tất cả những thứ đó phải biết hết để sau này không ai làm khó mình”. Là con trai út cố nghệ sĩ Minh Tơ và là em trai của cố NSND Thanh Tòng, nghệ sĩ Thanh Sơn đang nỗ lực duy trì bộ môn cải lương tuồng cổ, phát triển đoàn cải lương tuồng cổ Minh Tơ – Thanh Sơn.

Nghệ sĩ Thanh Sơn hiện đang là cộng tác viên giảng dạy ở Nhà văn hóa sinh viên về tuồng cổ. Đạo diễn Lê Nguyên Đạt, trưởng khoa kịch hát dân tộc từng nhận xét về người đồng nghiệp: “Cái người này có nhà mặt tiền cho thuê hàng tháng sống khỏe vậy mà thương nghề, muốn truyền nghề nên cặm cụi đi dạy hoài, dù tiền dạy chẳng bao nhiêu mà còn hao tốn sức lực!”. Thanh Sơn dạy các bạn cách vẽ mặt hát bội, cách hát bội, hát cải lương tuồng cổ, dạy vũ đạo của hát bội Quảng Đông và Việt Nam khác nhau như thế nào…

Nghệ sĩ Thanh Sơn và ba cháu gái: NSƯT Quế Trân, NSƯT Tú Sương và nghệ sĩ Ngọc Nga

Hiện tại, gia tộc cải lương Minh Tơ đang tiếp tục truyền đến thế hệ thứ 6 gồm con trai của NSƯT Kim Tử Long – nghệ sĩ Trinh Trinh là bé Andy Khánh. Andy Khánh mê diễn xuất giống cha, thích ca cổ, đóng kịch và được cha khuyến khích lên sân khấu diễn xuất từ nhỏ. Hai ái nữ xinh đẹp của nữ nghệ sĩ Tú Sương là Tú Quyên, Hồng Quyên và diễn viên nhí gây “gây sốt” Kim Thư – cháu của NSƯT Trường Sơn cũng đang theo học. Con trai của nghệ sĩ Thanh Sơn là Thanh An, thế hệ thứ 5 cũng là người truyền đạt cải lương tuồng đến thế hệ nghệ sĩ trẻ.

NSƯT Tú Sương tiết lộ về ông xã và khó khăn khi chia cách bởi dị𝔠𝔥 bện𝔥

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho đôi vợ chồng tạm thời xa cách mỗi người một ngả nhưng với NSƯT Tú Sương, điều quan trọng là cả hai luôn tin tưởng nhau. Yêu xa gắn kết bởi cái nghĩa cái tình.

NSƯT Tú Sương rạng rỡ xuất hiện nhân dịp đầu xuân để chúc Tết độc giả Báo Thanh Niên

ẢNH: PHƯƠNG PHƯƠNG

Sau gần 20 năm “lạc lối”, NSƯT Tú Sương đã “châu về hợp phố” với mối tình đầu thuở ban sơ của mình. Những tưởng mọi thứ sẽ tuyệt vời từ đây nhưng rồi định mệnh đã khiến họ phải yêu xa trong khoảng 2 năm qua khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cuộc sống và công việc mỗi người một ngả. Nàng ở Việt Nam mang lời ca tiếng hát phụng sự cho nghệ thuật, chàng cách nàng nửa vòng trái đất mưu sinh nơi xứ Mỹ.

NSƯT Tú Sương được ví là viên ngọc bích của sân khấu nghệ thuật cải lương tuồng cổ, là con 𝔤á𝔦 của đôi vợ chồng nghệ sĩ tuồng cổ Trường Sơn – Thanh Loan, thuộc thế hệ thứ 5 trong gia tộc giàu truyền thống gồm những gương mặt kỳ cựu trong làng nghệ thuật như nghệ sĩ Thanh Tòng, Bạch Long, Thành Lộc, Quế Trân… Năm 1995, cô đoạt Huy chương vàng Giải thưởng Trần Hữu Trang và năm 2009, với vai Trần Thị Dung trong vở cải lương lịch sử Dấu ấn giao thời, cô đã đoạt Huy chương Vàng tại Hội diễn Sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc. Tối 14.1 vừa qua, tại Nhà hát TP.HCM, NSƯT Tú Sương đã vinh dự nhận giải thưởng Mai Vàng ở hạng mục Nữ diễn viên sân khấu được yêu thích nhất.

Nhờ con mà biết đến rap và hip hop

* Xin chào NSƯT Tú Sương. Nhìn lại một năm qua, chị thấy bản thân mình có làm được nhiều điều như bản thân đã trông đợi?

– NSƯT Tú Sương: Kính chào quý độc giả của Báo Thanh Niên và khán giả. Năm qua, Tú Sương cũng có tham gia biểu diễn bên sân khấu Chí Linh – Vân Hà và các chương trình từ thiện, ngoài ra cũng có tham gia biểu diễn tại nhà hát Trần Hữu Trang, phụ diễn cho nhiều bạn thi giải triển vọng, tài năng trẻ.

Như các bạn cũng biết thì năm qua Sương có tham gia hỗ trợ diễn xuất cho em 𝔤á𝔦 Lê Thanh Thảo và cậu Thanh Sơn dự thi. Các tiết mục này sau đó lần lượt đoạt Huy chương vàng và Huy chương bạc, đó cũng là một phần thưởng đầy may mắn dành cho nghệ sĩ và bản thân Sương cũng cảm thấy đó là một niềm vui rất lớn.

Thế nhưng, như chúng ta đã chứng kiến, rất nhiều chương trình, vở diễn đã phải dừng lại vì dịch bệnh Covid-19, điều này cũng làm Sương cảm thấy xuống tinh thần và buồn nhiều. Ngay lúc này Sương chỉ mong rằng dịch bệnh sớm được đẩy lùi để mọi người có thể quay trở lại với cuộc sống sinh hoạt như thường nhật, sân khấu sẽ lại có dịp sáng đèn để tất cả các nghệ sĩ có thể biểu diễn, cống hiến nhiều tiết mục hay phục vụ tất cả mọi người.

NSƯT Tú Sương hóa thân nhân vật trong một vở diễn

* Năm 2020 chứng kiến sự lên ngôi và thành công của rất nhiều nghệ sĩ trẻ, nhất là dòng nhạc rap được nhiều khán giả ưa chuộng. Là một nghệ sĩ dành cả đời gắn bó với nghệ thuật cải lương tuồng cổ, trong khi nó đang vơi dần khán giả, chị có cảm thấy chạnh lòng?

– Nếu nói không chạnh lòng thì là không đúng. Nhưng Sương nghĩ, mọi thứ cũng là theo thời. Trước đây khi chưa có nhiều loại hình nghệ thuật giải trí nước ngoài du nhập vào Việt Nam, ở thế hệ cô chú, anh chị của Sương thì không có loại hình nghệ thuật nào có thể qua được nghệ thuật cải lương.

Bây giờ mọi thứ cởi mở hơn, nhiều loại hình nghệ thuật khác du nhập và công chúng trẻ tiếp nhận, đón nhận những cái mới cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, không phải vì thấy bạn trẻ mê nhạc rap hay loại hình nghệ thuật khác mà những nghệ sĩ như Sương thụt lùi ý chí. Ngược lại, Sương và các nghệ sĩ sẽ phải phấn đấu, cố gắng nhiều để luôn tạo ra những tiết mục hay, mới lạ. Mà Sương thấy bây giờ các chương trình gameshow cũng tụ họp rất nhiều anh chị nghệ sĩ hay và giỏi. Nhiều ca sĩ nổi tiếng khi tham gia chương trình cũng học theo những bản cải lương để tạo ra những tiết mục hay, mới lạ, tạo nên sự thăng hoa trong nghệ thuật và mời những nghệ sĩ cải lương như Tú Sương hỗ trợ các bạn.

Tú Sương chỉ mong một điều là cho dù vui, tiếp nhận những luồng gió mới của nghệ thuật thì các bạn trẻ cũng đừng quên lãng bộ môn nghệ thuật sân khấu dân tộc, nhất là bộ môn tuồng cổ Hồ Quảng. Sương và gia đình của Sương lúc nào cũng sẵn sàng hỗ trợ các bạn trẻ, mong là bộ môn nghệ thuật sân khấu sẽ có thêm nhiều cơ may, nhận được nhiều sự quan tâm hơn nữa từ các ban ngành lãnh đạo, nhà hát để những nghệ sĩ như Tú Sương có nhiều cơ hội đem lời ca, tiếng hát phục vụ khán giả.
NSƯT Tú Sương giản dị bên người thân trong gia đình trong dịp đầu năm

* Vậy NSƯT Tú Sương có bao giờ thử nghe rap để hiểu vì sao giới trẻ lại mê mẩn đến vậy hay không?

– Thật sự Sương đi tập tuồng, đi hát, dành thời gian cho gia đình, họp mặt bạn bè là chủ yếu. Sau này, nhờ con mà Sương biết đến rap và hip hop. Vài lần thấy con đưa lên mạng, Sương vào xem thử thì thấy dễ thương và cũng hay hay. Sương nghĩ các con bây giờ học nhiều quá đi. Các con, các cháu cần những bài nhạc vui nhộn để giải tỏa stress của nó. Còn những nghệ sĩ như Sương, thú thật cũng có lúc stress nhưng cũng không biết giải tỏa nó như thế nào, chỉ biết tập trung vào học bài trong tuồng, lên sân khấu thì tập trung vào biểu diễn nội tâm nhân vật rồi vũ đạo các kiểu, nhiều lúc muốn thả lỏng bản thân, thoải mái một chút nhưng cũng rất khó. Mà có lẽ, vì đã đam mê sân khấu rồi nên khi trầm tĩnh, mình chỉ thích nghe tiếng đàn kìm, đàn bầy, đàn tranh hoặc tiếng sáo của nghệ thuật dân tộc thôi.

* Chị nghĩ khán giả trẻ bây giờ có còn yêu nghệ thuật sân khấu không?

– Trong các buổi biểu diễn của mình, Sương thấy ngoài khán giả trung niên, khán giả lớn tuổi còn có cả các em trẻ nữa. Họ đi xem vì thích tuồng tích, thích các cặp đào kép diễn chung với nhau, thích vũ đạo, đồ đẹp và cả diễn xuất của nghệ sĩ. Mỗi lần biểu diễn, Sương luôn có sự sáng tạo chút chút chứ không lặp lại, mỗi buổi biểu diễn có phần nhấn nhá, pha chế thêm cho duyên dáng, mới lạ, làm sáng cho vai diễn chứ không rập khuôn nên khán giả vẫn cứ thích đi xem hoài.

* Chị có cố ý truyền nghề hay bắt buộc con cái phải theo nghề của mình?

– Sương sẽ không ép buộc con lựa chọn theo ý mình mà để con tự ý thức, tự giác lựa chọn những gì con cảm thấy thích hợp. Hiện tại, con của Sương đang theo học kịch nghệ với nghệ sĩ Hữu Châu. Sương mong con sẽ học hỏi được những điều tốt nơi anh.

Bản thân Sương nhận thấy con mình cũng có năng khiếu và đam mê sân khấu. Từ nhỏ các con đã hay đi theo ủng hộ, xem mẹ diễn để học hỏi nghề. Những ngày Chủ Nhật hoặc mùa hè các con thường tham gia chương trình Bầu trời xanh của chú Hoàng Song Việt và đạo diễn Hoa Hạ cùng Hội sân khấu tổ chức. Những lúc có thời gian thì Sương và các nghệ sĩ là cha mẹ khác của các con cùng tham gia hướng dẫn, dàn dựng các trích đoạn để mẹ con cùng biểu diễn, truyền nghề. Nói thật là Sương rất nghiêm khắc khi dạy con về nghệ thuật vì ngày xưa ông bà Sương cũng vậy. Sương luôn dạy các con học hành phải đàng hoàng và đi hát cũng như vậy, phải đàng hoàng, nếu không thì thà không nhận, đã nhận thì đừng xao nhãng hoặc để ảnh hưởng. Nếu mình không đàng hoàng thì có lỗi với bản thân mình, với đại gia tộc mình, có lỗi với các bạn, với sân khấu và khán giả. Cho nên Sương muốn con mình đã nhận tuồng là phải có thời gian học bài và tìm hiểu vai diễn thấu đáo, cùng cố gắng chứ không được phép lơ là, làm cho có.

Vai diễn dù nhỏ hoặc không thoại thì cũng vẫn phải cứ nghiêm túc. Đây là bài học ngày xưa Sương được dạy, từng bị ăn đòn và trải nghiệm rồi, nhưng mà nhờ vậy mà mình mới thành nhân, thành tài như ngày hôm nay. Đó cũng còn là đạo đức nghề nghiệp của mình nữa.

Không chơi gameshow vì sợ ‘có lỗi lớn’ với gia đình

* Chị nghĩ gì về các game show trên truyền hình hiện nay?

– Tú Sương thấy gameshow cũng có những cái hay của nó, nhưng mà Sương rất sợ những gì trong thời gian ngắn mà bắt buộc mình phải làm cho bằng được. Một phần vì Sương sợ ảnh hưởng đến tên tuổi gia đình, uy tín của bản thân, một phần vì sức khỏe của Sương nữa. Trước đây Sương từng nhận lời tham gia gameshow Cùng nhau tỏa sáng thi chung với Quốc Đại và diễn viên Thụy Mười. Sau này Sương bớt nhận gameshow lại do công việc cá nhân nhiều với sợ bản thân mình không làm tốt, ví dụ gấp gáp mà ca trật một xíu hay vũ đạo trật một xíu thôi là bản thân đã cảm thấy sai và có lỗi rất lớn với gia đình rồi.

Sương ít nhận gameshow một phần nữa là để tránh xuất hiện trên truyền hình quá nhiều để khán giả có dịp đi xem bên ngoài, muốn dành cho sân khấu nghệ thuật của mình.

* Được biết dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng đến công việc, diễn xuất mà còn ảnh hưởng đến cả cuộc sống gia đình của chị nữa. Khoảng bao lâu rồi chị và ông xã chưa gặp được nhau?

– Khoảng hai năm. Tôi ở Việt Nam còn ông xã ở Mỹ, chúng tôi quan tâm và lo lắng cho nhau từ xa. Mà tính tôi hay lo và suy nghĩ lắm, nên nhiều lúc cũng stress. Hiện tại chúng tôi giữ liên lạc với nhau nhờ thiết bị công nghệ, Facetime và Viber thường xuyên để lo lắng, an ủi nhau. Anh hay điện về hỏi thăm, nhắc nhở mỗi khi thấy tôi không ngủ sớm hay lo lắng.

* Hai người yêu xa, là vợ chồng nhưng phải mỗi người một nơi, chị có sợ tình nhạt phai?

– Trước đây thì có, còn bây giờ thì không. Sương và anh vốn dĩ là mối tình đầu của nhau nhưng vì lúc đó duyên nợ không đến, phải 20 năm sau mới tụ họp được với nhau.

Những ngày đầu yêu xa cả hai không hiểu nhau. Anh không hiểu tính Sương cũng như cách sống của người Việt Nam và ngược lại, Sương cũng không hiểu hết tính nết, cách sống hay công việc của anh nên giai đoạn đầu cả hai chưa thấu hiểu được nhau. Sau này anh từng có thời gian về Việt Nam ở chung, lo lắng và hiểu được tính nết, công việc của vợ nên cả hai rất tin tưởng. Hơn thế nữa, giữa Sương và anh có mối quan hệ gắn kết của hai gia đình nên làm gì cũng luôn cân nhắc để không ảnh hưởng đến người lớn hay khiến họ phải buồn. Bản thân Sương cũng không muốn có một mái ấm khác ngoài anh và ngược lại, anh vẫn rất thương Sương và các con. Sương nghĩ, chính vì cái ân, cái nghĩa và cái tình cộng với sự cảm thông mà hai vợ chồng trở nên thấu hiểu, thương yêu nhau hơn.

* Chị đang đón một cái tết như thế nào?

– Tết năm nào Sương cũng dành thời gian về với gia đình. Hầu như mùng 1, mùng 2, mùng 3 Sương đều cùng các con tụ họp bên nhà ngoại.

Ngày Tết, Sương cũng ít kiêng kị như mọi người nên mặc dù người ta dặn mùng 1 tết không được mở tủ, không ra tiền nhưng hầu như năm nào sau giao thừa Sương cũng rút túi lì xì hết. Hồi xưa đi diễn thì trong mấy ngày tết được bao nhiêu tiền Sương đều dùng để lì xì cho các em, các cháu. Có năm phải đến sau mùng 10 Sương mới giữ lại cho mình số tiền diễn để làm của riêng. Sau này cuộc sống khó khăn hơn, đôi lúc không lo được hết hay lo đủ cho mọi người Sương cảm thấy hơi buồn và thiếu sót. Nhưng mà thôi, chúng ta cùng cầu mong một năm mới vạn sự như ý và may mắn vậy.

* Xin cám ơn NSƯT Tú Sương!

Nguồn: thanh niên