NSƯT Vũ Linh: “Phương Hồng Thủy là cô đào ȶìռɦ ȶứ nhất”

0
1196

Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương

Theo NS Vũ Linh, tính từ ngày đất nước thống nhất sân khấu cải lương đã trải qua chặng đường thăng trầm. Những thành quả đạt được cho thấy sức sống của cải lương thực là bền bỉ, cho dù còn nhiều khó khăn, trở ngại, nhưng sàn diễn vẫn tồn tại và sẽ vượt qua thử thách hiện nay, hướng tới một viễn cảnh sáng sủa hơn. Mỗi năm các nghệ sĩ ở hải ngoại như: Phượng Liên, Thanh Hằng, Linh Tâm, Cẩm Thu, Phương Hồng Thủy…đều về nước để tham gia biểu diễn. Trong đó, người tích cực nhất là Phương Hồng Thủy. Hầu như năm nào cũng về, có năm về hai đến ba lần, không chỉ tham gia biểu diễn trên sân khấu mà còn đến với sân khấu học đường.

NSƯT Phương Hồng Thủy hạnh phúc khi được là bạn diễn của NSƯT Vũ Linh

Là người làm sân khấu anh tự hào với quá khứ huy hoàng của loại hình nghệ thuật truyền thống đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân Nam bộ, đồng thời anh thẳng thắn thừa nhận những thất bại để rút ra những bài học kinh nghiệm cho tương lai. Từ năm 1991, anh được trao HCV triển vọng giải Trần Hữu Trang, năm đó NSƯT Phương Hồng Thủy cũng đoạt giải. “Tôi khẳng định trong số những cô đào đã diễn với tôi, mỗi cô đều có một nét diễn duyên dáng, đáng yêu, nhưng diễn tình tứ nhất vẫn là Phương Hồng Thủy” – ngôi sao được mệnh danh là “anh cả” đã nói.

Sân khấu cải lương ở giai đoạn phát triển mạnh đã có sự sánh bước của Vũ Linh và nhiều cô đào, nhưng nhắc đến NSƯT Phương Hồng Thủy, khán giả mê đắm nhiều vở cải lương video, trong đó phải nhắc đến vở “Cô đào hát” mà chị và NSƯT Vũ Linh đã tạo được dấu ấn đậm nét.

NSƯT Vũ Linh cho hay anh được thừa hưởng từ di sản rất lớn của những tiền nhân đi trước để lại, đó là giai đoạn có khoảng 60 đơn vị nghệ thuật cấp trung và đại bang ở 17 tỉnh thành phía Nam với hai hình thức tập thể và quốc doanh. Mỗi tỉnh ít nhất có hai đoàn hát, riêng TP HCM có hơn 10 đoàn. Một nền ca kịch dân tộc chính thống và chuyên nghiệp đã được định hình, với đầy đủ các tài năng của nhiều lãnh vực: tác giả, đạo diễn, họa sĩ, nhạc sĩ, kỹ thuật và nhiều nghệ sĩ ngôi sao. Vở diễn đã gắn liền với bảng hiệu của đoàn hát và nói đến tên vở là khán giả nhớ ngay đến tên tác giả – đạo diễn, nói đến nhân vật là người ta nhớ ngay đến tên nghệ sĩ.

Anh và Phương Hồng Thủy được yêu thích qua nhiều vai. Chỉ riêng ở TP HCM giai đoạn lúc cả hai còn trẻ, sức sống năng động của các đoàn: Văn Công TP, Trần Hữu Trang I, II, III, Sài Gòn I, II, III, Phước Chung, Hương Mùa Thu, Huỳnh Long, Minh Tơ, Thanh Nga, 2/84, Trung Hiếu, Tuổi Trẻ Thương Nghiệp…đã là những bài học kinh nghiệm quý để anh chị em nghệ sĩ cùng học hỏi, đúc kết kinh nghiệm diễn xuất. Từ đoàn cải lương Đồng Nai lên TP HCM để tham gia biểu diễn, Phương Hồng Thủy đã được sự dìu dắt, nâng đỡ của NSƯT Út Bạch Lan. Với tinh thần cầu tiến, Phương Hồng Thủy đã được khán giả đón nhận với nỗ lực không ngừng.

NSƯT Hữu Quốc và các nghệ sĩ ưu tú: Thoại Mỹ, Phượng Loan, Vũ Linh, Phương Hồng Thủy trong ngày họp mặt

NSƯT Vũ Linh trăn trở: “Nguồn kịch bản cải lương hay hiện nay rất hiếm bởi các tác giả chuyên nghiệp không còn được các đoàn hát nuôi dưỡng. Chế độ chính sách với người viết kịch bản cải lương chưa bảo đảm nên họ khó yên tâm cho công việc sáng tác, để tìm tòi cái mới. Cuộc chạy đua với thời gian, tiền bạc của một số người làm sân khấu đã làm giảm tính chuyên nghiệp vốn là những đòi hỏi rất cao của nghệ thuật cải lương”.

Nhấn mạnh về yếu tố làm suy giảm niềm tin đối với nghề, NSƯT Vũ Linh cho rằng TP HCM đã thiếu một chiến lược đào tạo đội ngũ kế thừa. Rất nhiều nghệ sĩ lớn của sân khấu cải lương đã lớn tuổi, không còn đủ sức diễn trên sân khấu. Lực lượng kế tiếp lại quá mỏng, chưa đủ sức thay thế những người đã tạo nền móng cho sàn diễn. Anh vẫn ấp ủ những đêm diễn với chủ đề “Người đưa đò”, nhằm góp phần thắp sáng ngọn lửa yêu nghề cho các em, mà Phương Hồng Thủy đã đồng hành trong công việc ý nghĩa đó.

Một số hình ảnh của NSƯT Vũ Linh Và NSƯT Phương Hồng Thủy:

NSƯT Vũ Linh đã có những chia sẻ về lòng tự trọng của người nghệ sĩ

NSƯT Vũ Linh đã nói: “Tôi yêu cuộc sống này, và tôi hạnh phúc khi mình được có mặt trên đời. Cuộc sống đôi khi cũng cần phải có khoảng lặng.

Giữa dòng đời xô bồ, đôi lúc con người ta cũng cần một chút thời gian để sống chậm, nhìn lại những gì đã qua. Đôi lúc trong một bản nhạc sôi động lại có khoảng lặng, để đọng lại chút dư âm cho người nghe”. Với anh, trải qua biết bao biến cố của cuộc đời, sự nghiệp có lúc đứng trên vinh quang, cũng có lúc cô quạnh một mình.

NSƯT Vũ Linh cũng vừa trải qua việc điều trị căn bệnh đường ruột, thế nhưng anh cũng muốn giấu bạn bè đồng nghiệp, khán giả. “Tôi không muốn làm phiền họ. Quá đủ những tình cảm dành cho tôi” – anh nói trong niềm xúc động. Và hiện nay anh đã quay lại sàn diễn, tiếp tục công việc nghệ thuật và làm công tác truyền dạy cho thế hệ trẻ thông qua chương trình “Người đưa đò”.

Nhiều ngày qua, anh tham gia cùng nhóm nghệ sĩ làm công tác từ thiện, mang nhiều món quà ý nghĩa đến trao tặng bà con khán giả các tỉnh đang gặp nhiều khó khăn.

Trả lời câu hỏi, sống chậm và khoảng lặng của người nghệ sĩ khác nhau như thế nào? Anh là một ngôi sao sân khấu, có cần phải phân thân giữa hai trạng thái này? NSƯT Vũ Linh nói: “Sống chậm lại, đôi khi, con mắt nhìn ra xã hội cũng khác. Lặng lẽ quan sát thế giới xung quanh, bỗng nhận ra, sao thiên nhiên lại đẹp kỳ lạ. Tôi hay ngồi trầm ngâm trước nhà, nhìn ra đường, thấy dòng người xe tấp nập, bất giác tôi mỉm cười hóa ra ngày thường mình cũng như họ. Vẫn bồn bề với công việc, vẫn hối hả với cuộc sống. Rồi từ đó tôi biết dang tay ra, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh. Ngành nghề nào, con người làm công việc gì cũng đều mưu cầu hạnh phúc chính đáng và yêu cuộc sống lương thiện. Trong nghệ thuật cũng thế, tôi là người cầu toàn, nghiêm khắc với các bạn diễn viên trẻ những mong họ sẽ thành danh, sáng chói trên con đường nghệ thuật đầy chông gai. Nhưng trước hết phải có lòng tự trọng” – NSƯT Vũ Linh đã nói.

Đối với học trò, NSƯT Vũ Linh thường khuyên dạy họ giữ gìn đạo đức nghề nghiệp. Tôn trọng và khiêm nhường trong cách xử sự với nhau, đừng vì lòng đố kỵ ganh ghét rồi có những thái độ lời lẽ thiếu văn hóa của một người làm nghệ thuật.

“Tôi vẫn thường khuyên các em nếu là “cái bóng” của ai đó chắc chắn không có sự thành công. Với các suất diễn “Người đưa đò”… Thầy và trò chúng tôi đã có những trải nghiệm trong ngôi nhà sân khấu với bao nhiêu vui buồn đong đầy… Đến hôm nay tôi đồng cảm trọn vẹn đúng nghĩa với câu “cho và nhận” từ TÂM của người đưa đò. Có những buổi tập các em không tập trung lắng nghe những bài giảng đắt giá và những chia sẻ của chính nghệ sĩ đi trước, tôi đã khuyên nhủ các em đừng va chạm đến đạo đức nghề nghiệp. Kiến thức kỹ năng của những nghệ sĩ đi trước trao tặng cho các em, đến lúc phải được đơm hoa kết trái…” –

NSƯT Vũ Linh khẳng định: “Nhìn lại sự hình thành và phát triển của sân khấu dân tộc, những người nghệ sĩ thành đạt luôn là những người có lòng tự trọng. Nghệ sĩ luôn có lòng tự trọng sẽ làm cho người khác tôn trọng và muốn giao tiếp với mình, thích mình hơn. Người có lòng tự trọng cao cũng sẽ làm cho nghề nghiệp của mình hấp dẫn và tôn trọng hơn, có cảm giác an toàn hơn khi giao tiếp…với khán giả xung quanh. Theo tôi lòng tự trọng là hành trang không thể thiếu khi chúng ta dấn thân vào con đường nhiều gian nạn thứ thách mà nghề hát đã giao phó”.

Nguồn : tổng hợp