Home Giải trí NSƯT Quế Trân: “Cải lương miễn phí cũng phải hay!”

NSƯT Quế Trân: “Cải lương miễn phí cũng phải hay!”

0
131

Tìm cách làm mới để cải lương luôn bắt kịp xu thế phát triển chung của xã hội, tiếp cận đông đảo công chúng là điều khiến NSƯT Quế Trân trăn trở.

Quế Trân là một trong những nghệ sĩ tham gia nhiều dự án cải lương, đặc biệt là những chương trình mang nhiều dấu ấn thử nghiệm trong thời gian gần đây: Cải lương trăm năm nguồn cội, Chuyện tình Khâu Vai…

Sinh trưởng trong một gia tộc cải lương nổi tiếng nên bộ môn nghệ thuật này gắn với Quế Trân như máu thịt, như hơi thở. Nhưng chị không bị đóng khung bởi những gì được truyền dạy và những cách làm cải lương từng chinh phục nhiều thế hệ khán giả của dòng họ Minh Tơ. Tìm cách làm mới để cải lương luôn bắt kịp xu thế phát triển chung của xã hội, tiếp cận đông đảo công chúng là điều khiến NSƯT Quế Trân trăn trở.

NSƯT Quế Trân: “Cải lương miễn phí cũng phải hay!”

Phóng viên: Chào chị. Chị nghĩ sao về nghịch lý, người xem nói cải lương xưa cũ, nhưng những vở diễn nhiều sáng tạo, mang tính thử nghiệm lại chưa được đông đảo khán giả đón nhận?

NSƯT Quế Trân: Công chúng và người làm nghề luôn mong muốn sân khấu cải lương có sự đổi mới, nhưng số đông khán giả chưa quen với những cách làm mới cải lương. Vì vậy, những vở cải lương mang tính thử nghiệm rất kén người xem. Đây là một trong những khó khăn và thiệt thòi lớn cho người dám nghĩ, dám làm với khát vọng có thể mang lại điều mới mẻ cho cải lương.

Họ nỗ lực, tâm huyết, sáng tạo nhưng vẫn không làm mất đi “hồn cốt” của nghệ thuật cải lương, nhưng lại không được số đông công chúng đón nhận. Điều này có thể thui chột dần khát vọng làm mới cải lương của những người có tâm huyết, khiến họ không mạnh dạn tiếp tục với chọn lựa của mình.

Có lẽ ở thời điểm này, cách tốt nhất là dung hòa cả hai yếu tố thử nghiệm và truyền thống. Và nên chăng, cần xác định cụ thể đối tượng khán giả trước khi dàn dựng để biết mình nên thử nghiệm, làm mới ở mức độ nào.

NSƯT Quế Trân: “Cải lương miễn phí cũng phải hay!”

* Không chỉ chưa được đông đảo khán giả đón nhận, những thử nghiệm làm mới cải lương còn gây ra tranh luận trong giới làm nghề?

– Hiện đang có hai xu hướng khác nhau. Những người trẻ muốn tìm tòi, sáng tạo, thử nghiệm. Một số người làm nghề khác lại cho rằng cải lương không cần chạy theo “thời thượng”, cứ giữ nguyên những gì vốn có theo cách nó đã từng chinh phục đông đảo khán giả mộ điệu.

Làm mới hay giữ những gì thuộc về truyền thống, hoặc làm mới theo cách nào, ở mức độ nào còn tùy thuộc vào cách nhìn, quan điểm nghệ thuật của mỗi người. Hơn nữa, ở bất kỳ thời điểm nào, lĩnh vực nào, mọi sự đổi mới luôn gây ra những tranh cãi trái chiều.

Từng có lúc những bài tân cổ giao duyên của soạn giả Viễn Châu bị phản ứng gay gắt.

Nhưng với thời gian, tân cổ giao duyên đã được đón nhận và hoàn toàn chinh phục cả giới mộ điệu lẫn người làm nghề để đến nay, gần như không thể thiếu trong đời sống của nghệ thuật cải lương.

NSƯT Quế Trân: “Cải lương miễn phí cũng phải hay!”

Trong các loại hình nghệ thuật dân tộc, cải lương có sự thích nghi tuyệt vời và nhanh nhạy trong tiếp thu tinh hoa từ các loại hình nghệ thuật hiện đại khác. Cải lương có thể chuyển hóa, ứng biến trong mọi hoàn cảnh. Tôi cho rằng việc làm mới cải lương cần thời gian, nỗ lực và tâm huyết của những người làm nghề. Con đường duy nhất để chinh phục người xem chính là chất lượng nghệ thuật. Và dù đổi mới theo cách nào, ở mức độ nào cũng không được xa rời những đặc trưng cơ bản của cải lương.

* Một nghịch lý khác, khán giả “khát” các chương trình cải lương, nhưng nghệ sĩ cải lương kín lịch đi show, còn sàn diễn cải lương lại thưa vắng người xem.

– Thiếu vắng khán giả là thực trạng chung của sân khấu biểu diễn hiện nay. Ngay như ca nhạc, lọai hình nghệ thuật được xem là thời thượng cũng khó bán vé. Không bao giờ hết khán giả yêu mến cải lương, nhưng cách thưởng thức bộ môn nghệ thuật này lại có nhiều thay đổi. Ngày nay, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, khán giả đã có rất nhiều lựa chọn giải trí khác nhau. Trong khi đó, dàn dựng một vở cải lương ăn khách lại là điều không dễ

Thực tế cho thấy, những vở cải lương xưa cũ vẫn ăn khách và dễ bán vé hơn so với dựng kịch bản hoàn toàn mới. Dựng vở cũ để có doanh thu, để tồn tại nhưng khát vọng dàn dựng được những vở diễn mới khiến những người làm nghề loay hoay tìm một lối đi. Hầu hết diễn viên đều mong muốn được thể hiện những vai diễn mới để thoải mái sáng tạo và bay bổng mà không phải chịu áp lực từ dấu ấn của thế hệ nghệ sĩ đi trước.

Sau cột mốc 100 năm của sân khấu cải lương, nhiều đơn vị cải lương xã hội hóa (XHH) hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngưng hoặc mới được thành lập thêm. Tất cả vẫn đang nỗ lực tìm hướng đi. Hành trình này không thể một sớm một chiều mà là chặng đường dài và chắc chắn khó về đến đích nếu không có những cách làm hợp lý hơn.

NSƯT Quế Trân: “Cải lương miễn phí cũng phải hay!”

* Sau cột mốc 100 năm, cải lương có dấu hiệu khởi sắc, nhưng có vẻ đến lúc này cải lương XHH đã bắt đầu mỏi mệt. Cách làm hợp lý như chị nói đến là ở phương diện nào?

– Từ thành công của Tiên Nga, của Cải lương trăm năm nguồn cội, tôi nhận ra rằng khi một tác phẩm được đầu tư đến nơi đến chốn từ kịch bản đến tập luyện, với những sáng tạo mới đủ sức hấp dẫn, khán giả sẽ sẵn sàng đến rạp.

Về nội dung, không nhất thiết phải tự làm khó mình bằng những kịch bản hoàn toàn mới lạ, chỉ cần chọn lọc trong chính kho tàng văn học, lịch sử… của Việt Nam. Những câu chuyện, nhân vật dẫu đã rất quen thuộc, nhưng nếu được đặt dưới lăng kính, quan điểm của những con người hôm nay vẫn sẽ rất mới mẻ và đầy thuyết phục. Yếu tố này cộng thêm việc đầu tư tốt, tập luyện nghiêm túc đủ để tạo nên sức hút và sức sống cho một vở diễn.

Một yếu tố khác, giá vé xem những chương trình cải lương được đầu tư tương tự vở nhạc kịch Tiên Nga còn khá cao so với thu nhập của số đông khán giả, khiến đặt thêm rào cản cho người xem.

NSƯT Quế Trân: “Cải lương miễn phí cũng phải hay!”

* Không giống kịch nói, số lượng buổi diễn cải lương rất hạn chế, một vở diễn đầu tư hoành tráng cũng chỉ có 1-2 suất. Nếu giá vé thấp, nhà đầu tư sẽ không đủ chi phí trang trải.

– Điều tôi muốn nói ở đây là khán giả cải lương không còn nhiều. Chỉ tính đến 1-2 suất diễn mà đơn vị tổ chức đã khó bán vé, làm sao dám nghĩ nhiều hơn. Để phát triển sân khấu cải lương thì phải mở rộng đối tượng người xem. Khán giả mới của cải lương gần như không có, lớp khán giả cũ ngày một lớn tuổi, thưa vắng dần. Đưa cải lương vào học đường là chủ trương rất tốt của TPHCM để gầy dựng thế hệ khán giả mới, tuy nhiên cách làm như hiện nay lại chưa thực sự hiệu quả.

Đừng chỉ làm cho có, đừng nghĩ ai hát cũng được, hát gì, nói gì cũng xong. Lớp trẻ ngày nay có đủ điều kiện để tiếp cận với nhiều loại hình giải trí hiện đại được đầu tư tốt, nghệ sĩ giỏi, kịch bản hay. Các em sẽ có sự so sánh với cải lương học đường.

Cải lương học đường phải được chăm chút ngay từ khâu kịch bản, dàn dựng thú vị, nghệ sĩ ca diễn giỏi… mới hy vọng thuyết phục được các em. Đưa cải lương vào học đường mà làm không hay chỉ thêm phản tác dụng, vô tình tạo tâm lý bị ép phải xem, khiến học sinh càng không bao giờ đến rạp. Đây là thời điểm cải lương đang được quan tâm đầu tư tốt nhất, đừng để lãng phí mà hãy cùng nhau tính toán để có cách làm hiệu quả nhất.

* Trong nỗ lực tìm khán giả, thành phố từng có chương trình cải lương miễn phí định kỳ ở rạp Hưng Đạo, tuy nhiên cũng có những ý kiến phản đối. Quan điểm của chị ra sao?

– Đây cũng là một nỗ lực, cách làm tốt với mong muốn đưa cải lương tiếp cận khán giả, mở rộng đối tượng người xem. Cải lương đã có sự quan tâm, đầu tư nhưng chưa phát huy hiệu quả, chưa thuyết phục, thậm chí gây phản ứng cho một số người làm nghề.

Tôi quan niệm, cải lương miễn phí không chia sẻ khán giả của sân khấu XHH bởi mỗi sân khấu có một đối tượng khán giả khác nhau, phong cách dàn dựng khác nhau… Nếu cách làm đúng, hiệu quả tốt, những suất diễn miễn phí có thể mang về thêm cho cải lương những đối tượng khán giả mới, chấp nhận bỏ tiền mua vé xem loại hình nghệ thuật mình yêu thích.

Để việc diễn cải lương miễn phí đạt được hiệu quả như mong muốn, theo tôi, cần xác định đối tượng cụ thể và xây dựng tác phẩm phù hợp. Miễn phí nhưng phải đúng đối tượng, không thể miễn phí theo kiểu sáng đèn rồi mở cửa để ai muốn đến xem thì đến. Và đương nhiên, dù miễn phí nhưng vở diễn cũng phải hay, được chọn lọc từ kịch bản, chăm chút trong công tác dàn dựng, tập luyện, đội ngũ tham gia phải là những người giỏi nghề…

NSƯT Quế Trân: “Cải lương miễn phí cũng phải hay!”

Với mục tiêu mở rộng đối tượng khán giả, các vở diễn không cần chạy theo số lượng. Thay vì dựng liên tục nhiều vở với suy nghĩ có thể “đổi món” cho khán giả, nên chăng chỉ tập trung cho một số vở diễn phù hợp với từng đối tượng khán giả và xây dựng tác phẩm thật tốt cả về nội dung lẫn chất lượng nghệ thuật.

Đừng nghĩ cứ miễn phí là có khán giả. Khi công chúng đang có quá nhiều sự lựa chọn thì những chương trình miễn phí càng phải có chất lượng. Cách quảng bá, tiếp cận khán giả như con dao hai lưỡi, không khéo hoặc dễ dãi sẽ phản tác dụng.

Nguồn: Phunnuonline

NSƯT Kim Tiểu Long bức xúc vì YouTube cấm nhạc của mình

YouTube cảnh báo vi phạm lẫn “đánh gậy” vi phạm bản quyền ngay trên chính bài ca cổ mà NSƯT Kim Tiểu Long sở hữu tác quyền.

NSƯT Kim Tiểu Long bức xúc vì YouTube cấm nhạc của mình - Ảnh 1.

NSƯT Kim Tiểu Long

Giới sáng tác, biểu diễn đang xôn xao trước vụ việc nhạc sĩ Giáng Son bị khiếu nại bản quyền đối với chính con đẻ của mình là tác phẩm “Giấc mơ trưa” (thơ Nguyễn Vĩnh Tiến) khi cô lập kênh YouTube và cập bài hát này.

Trong khi đó, NSƯT Kim Tiểu Long hiện đang ở Mỹ cũng bức xúc không kém khi những bài ca cổ, tân cổ giao duyên và bài hát mang âm hưởng dân ca do chính anh đầu tư kinh phí thực hiện, khi cập lên trang cá nhân của mạng xã hội Facebook hoặc kênh YouTube đều nhận thông báo vi phạm bản quyền.

“Tôi hết sức bất ngờ vì ai đó đã lấy phần nhạc nền để đăng ký bản quyền, rồi khi chính tôi sử dụng sáng tác đó thì lại bị cho là vi phạm” – NSƯT Kim Tiểu Long nói.

Trên thực tế, kho tàng âm nhạc cải lương với hàng ngàn bài bản và điệu lý, các soạn giả, nghệ sĩ thậm chí người bình thường thích sáng tác vẫn có thể sử dụng để viết lời mới.

“Hễ ai nhanh tay đăng ký bản quyền thì mặc định những sáng tác thuộc di sản 100 năm của sân khấu cải lương đã có sở hữu bản quyền nên việc nghệ sĩ sau này bị cho là vi phạm bản quyền chính trên phần hòa âm phối khí mới của mình đã trở thành bức xúc lớn của người làm nghề chuyên nghiệp” – soạn giả Hoàng Song Việt từng phân tích.

NSƯT Kim Tiểu Long bức xúc vì YouTube cấm nhạc của mình - Ảnh 2.

NSƯT Kim Tiểu Long và NSND Lệ Thủy

Những bài bản như: Nam ai, Nam xuân, Cao phi, Đoản khúc lam giang, Phi vân điệp khúc, Trường tương tư, Vọng kim lang…. được xem là phổ biến khi các ca sĩ nhạc trẻ thích đưa một đoạn ngắn vào ca khúc nhạc trẻ thì đoạn nhạc nền của các bài bản này cũng được xem là bản quyền của người sử dụng. Các nghệ sĩ chuyên nghiệp lâu nay suy nghĩ đơn giản, cứ cho là sáng tác lời mới của mình thì phần nhạc nền cũng sẽ của “chính chủ”, mà dẫn đến những phiền phức như trường hợp của NSƯT Kim Tiểu Long.

“Tôi đợi trong thời gian tới khi dịch bệnh ổn định sẽ về nước, đăng ký bản quyền tất cả những nhạc nền và sản phẩm đã thu âm, thu hình để không rơi vào tình trạng đứa con tâm huyết mình sinh ra do chậm trễ khai sanh bị người ta chiếm mất” – NSƯT Kim Tiểu Long nói.

Thời gian qua, không ít nghệ sĩ từng bị “đánh gậy” và không thể sử dụng bài hát do mình đầu tư để up lên trang cá nhân và kênh YouTube.

Bài học này dẫn đến ý thức làm nghề không thể chủ quan, tránh bị khiếu nại bản quyền thì ngay từ khi thực hiện phải nghĩ đến việc đăng ký bảo vệ tác quyền.

NSƯT Kim Tiểu Long bức xúc vì YouTube cấm nhạc của mình - Ảnh 3.

NSƯT Kim Tiểu Long và NSND Minh Vương

Nếu nhiều lần bị “đánh gậy”, dẫn đến “sập” kênh YouTube khi không kịp liên lạc thỏa thuận thì sẽ chấp nhận mất kênh. Theo các nhà chuyên môn, vì YouTube không phân xử hay giải quyết và ai cũng có thể xác nhận bản quyền đối với bất cứ sản phẩm từ âm nhạc cải lương, chỉ cần họ báo cáo lên YouTube họ bị vi phạm thì YouTube sẽ đổ tiền về bên người phản ánh.

“Những đơn vị cảnh báo này thừa biết nghệ sĩ ngại kiện tụng, trong khi ngay việc tìm họ ở đâu để làm việc cũng khó, nên nhiều năm qua có nhiều nghệ sĩ chấp nhận thiệt thòi, ngại lên tiếng và xem nhẹ việc bảo vệ tác quyền” – soạn giả Hoàng Song Việt nói.

Giải pháp để giải tỏa bức xúc này, theo NSND Trần Ngọc Giàu – Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, đã đến lúc nghệ sĩ sân khấu cẩn trọng với các thỏa thuận, hợp đồng tác quyền. Nghệ sĩ là người sáng tạo tác phẩm khi dựa trên nền tảng âm nhạc cải lương, nhưng lại không hiểu biết luật bản quyền nên rất cần được các nhà tư vấn công nghệ thông tin để soạn thảo, đăng ký bản quyền phần nhạc nền đã hòa âm phối khí thuộc về sở hữu của nghệ sĩ.

“Mong muốn những người kinh doanh, hoạt động trong môi trường này phải có ý thức tôn trọng pháp luật và có lòng tự trọng. Thực tế thời gian qua, nhiều nghệ sĩ cho rằng vấn đề tác quyền trên không gian mạng đang rất mập mờ và bị thu chồng chéo lẫn nhau. Vì thế các nghệ sĩ cần sớm đăng ký tác quyền để tránh xảy ra tranh chấp, kiện tụng” – NSND Trần Ngọc Giàu nói.

Nguồn: https://nld.com.vn/van-nghe/nsut-kim-tieu-long-buc-xuc-vi-youtube-cam-nhac-cua-minh-20211029091847986.htm

Đăng ảnh chụp cùng con, Kim Tiểu Long bị một dân mạng tố: ‘Trả con cho chị tôi, thằng bắt cóc’

Nghệ sĩ Kim Tiểu Long lên tiếng khi bị tố là người bắt cóc chính con trai của mình.

Thời gian vừa qua, nghệ sĩ Kim Tiểu Long đang ở bên Mỹ để tiếp tục hoạt động nghệ thuật và sống cùng vợ con. Trên trang cá nhân, nam nghệ sĩ thường xuyên đăng tải hình ảnh chụp cùng con trai.

Kim Tiểu Long, con của Kim Tiểu Long, sao Việt

Kim Tiểu Long, con của Kim Tiểu Long, sao Việt

Kim Tiểu Long, con của Kim Tiểu Long, sao Việt

Kim Tiểu Long, con của Kim Tiểu Long, sao Việt

Kim Tiểu Long, con của Kim Tiểu Long, sao Việt

Kim Tiểu Long, con của Kim Tiểu Long, sao Việt

Nghệ sĩ Kim Tiểu Long và con trai.

Tuy nhiên, một cư dân mạng chụp màn hình trang cá nhân của Kim Tiểu Long và chia sẻ: “NSƯT Kim Tiểu Long. Tôi đang điên. Trả con cho chị tôi, thằng bắt cóc”.

Kim Tiểu Long, con của Kim Tiểu Long, sao Việt

Một người nhắn Kim Tiểu Long: “Trả con cho chị tôi, thằng bắt cóc”.

Trước lời vu khống của người này, Kim Tiểu Long viết trên trang cá nhân: “Facebook của N.T. là ai vậy cả nhà ơi, vụ án này là vụ án gì. Em không hiểu gì cả, ý họ nghĩ gì. Muốn làm anh hùng thời Covid-19 hả. Ai bắt con của chị hắn mà chị hắn là ai?”.

Kim Tiểu Long, con của Kim Tiểu Long, sao Việt

Kim Tiểu Long không hiểu người này đang nghĩ gì mà viết status tố anh bắt cóc.

Dưới bình luận rất nhiều dân mạng cũng bức xúc thay cho nam nghệ sĩ. Họ cho rằng cô gái tố Kim Tiểu Long đang chiêu trò để được nổi tiếng vì nam nghệ sĩ không hề quen biết với cô gái này. Hiện tại, dòng trạng thái này cũng đã biến mất trên trang cá nhân của Kim Tiểu Long.

NSƯT Kim Tiểu Long là nghệ sĩ cải lương nổi tiếng. Trước khi có cuộc sống hạnh phúc bên vợ Việt Kiều và con trai, Kim Tiểu Long có thời gian gắn bó với nghệ sĩ Thanh Ngân. Cả hai chia tay khi đã có một cậu con trai kháu khỉnh. Sau 10 năm, Kim Tiểu Long vẫn nhận trách nhiệm và luôn mong được gặp con trai.

Kim Tiểu Long, con của Kim Tiểu Long, sao Việt

Kim Tiểu Long, con của Kim Tiểu Long, sao Việt

Kim Tiểu Long, con của Kim Tiểu Long, sao Việt

Hình ảnh của nghệ sĩ Kim Tiểu Long và vợ Việt Kiều.

Kim Tiểu Long, con của Kim Tiểu Long, sao Việt

Kim Tiểu Long và Thanh Ngân có chung 1 cậu con trai.