NSƯT Lê Hồng Thắm: Tôi bị mắng vì sự nghiệp chớm nở lại đi lấy chồng

0
87

NSƯT Lê Hồng Thắm và nghệ sĩ Thanh Phong không có tình yêu lãng mạn như đồn thổi mà thay vào đó là tình cảm chân thành. Bị mắng vì cưới sớm, cô nói: “Không có anh ấy thì không có tôi hôm nay”.

Chuyện qua 17 năm nhưng lần nào kể cũng làm tôi nổi da gà

– Hành trình theo nghề của Lê Hồng Thắm khá nhẹ nhàng, êm đềm, hát 10 năm “ẵm” đầy giải thưởng và được phong NSƯT?

Tôi tốt nghiệp trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh năm 2005. Học xong 3 năm trung cấp, tôi thấy mình còn non nghề quá, không tự tin ra ngoài đi làm nên học tiếp 3 năm cao đẳng. Năm 2003, tôi thi giải Trần Hữu Trang xem sức mình đến đâu. Qua các vòng, tôi thi trích đoạn vở Trắng hoa mai, Duyên kiếp… rồi thắng HCV trong đêm chung kết với trích đoạn Hồi xuân dược.

Kể thì nghe suôn sẻ nhưng quá trình thi rất khổ. Nói thẳng là tôi không có tiền để đầu tư cho tiết mục, vòng thi nào cũng phải gom góp tiền thuê trang phục. Năm đó, tôi cũng chỉ là dự bị vì trường đã có danh sách, các anh chị đều dày dặn kinh nghiệm. Tôi chỉ là sinh viên “tay mơ”, ai ngờ thi chơi mà “ăn” thật!

Cũng năm 2003, tôi ra Hà Nội thi giải Tài năng trẻ. Vừa tới thủ đô, tôi tắt tiếng hoàn toàn vì thời tiết quá lạnh. Tôi được đưa đi tiêm thuốc, xông hơi đều không ăn thua. Sáng hôm đó tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tôi khấn Tổ: “Cho con hát đúng 20 phút rồi tắt tiếng cũng được”. Thật kinh ngạc, tôi bước ra sân khấu hát phăng phăng trong khi trước đó còn nói không ra tiếng. Đúng 18 phút xong trích đoạn Hồi xuân dược, tôi trở vào trong thì tắt tiếng trở lại! Chuyện qua 17 năm nhưng lần nào kể cũng làm tôi nổi da gà. Tôi đạt giải Nhì năm đó.

Tốt nghiệp Cao đẳng, tôi được chú Hoàng Song Việt mời đóng vở Cung đàn nào cho em và Một nửa thiên đường tại Nhà hát Trần Hữu Trang. Sau 2 vở này, tôi chính thức cộng tác với nhà hát, đến năm 2010 thì vào biên chế. 17 năm qua, tôi chỉ làm việc tại nhà hát này. Trong gia tài giải thưởng nho nhỏ, tôi rất quý 3 HCV và 1 HCB của Liên hoan Nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc.

– Chị nuôi đam mê cải lương từ nhỏ hay được ai truyền cảm hứng?

Các nhà dưới quê tôi hồi đó hầu như không có tivi để xem. Hàng xóm tôi sang lắm có cái tivi trắng đen bé xíu, nhờ nó tôi mới xem được cô Lệ Thủy hát vở Tô Ánh Nguyệt. Thời đi học, tôi nhịn tiền ăn để mua báo Sân khấu vì có chuyên mục in các bài hát mới, tôi mua về chép vào tập. Tốt nghiệp cấp 3, tôi thi đúng một nguyện vọng vào trường sân khấu. Hồi đó, tôi còn quá nhỏ để biết đam mê là gì. Tôi học hát vở Tô Ánh Nguyệt, chép các bài ca cổ cũng chỉ đơn thuần là sở thích. Từ sở thích, tôi theo nghề đến nay, đó mới là đam mê.

Hồi nhỏ, tôi chỉ nghe và thần tượng cô Lệ Thủy, sau này thích thêm chị Tài Linh, Thanh Ngân, Cẩm Tiên và Phượng Hằng. Tôi thích nghe các chị ca, còn diễn là phải xem chị Thoại Mỹ. Tôi “nhiễm” một phần lối diễn của chị Thoại Mỹ.

NSƯT Lê Hồng Thắm: Tôi bị mắng vì sự nghiệp chớm nở lại đi lấy chồng!NSƯT Lê Hồng Thắm: Tôi bị mắng vì sự nghiệp chớm nở lại đi lấy chồng!
40 tuổi, Lê Hồng Thắm trẻ, vui tính và vẫn chụp ảnh gợi cảm.

– 17 năm ấy đọng lại trong chị những ký ức, kỷ niệm nào khó quên?

Là nghệ sĩ, tôi không ngại đi diễn xa để mang tiếng hát phục vụ khán giả, nhớ nhất có lẽ là các chiến sĩ ở Trường Sa. Nếu như chuyến đầu tiên hồi năm 2010 sóng yên biển lặng bao nhiêu thì chuyến thứ hai năm 2014, chúng tôi đi ngay lúc biển động do áp thấp nhiệt đới. Tôi nằm trên giường trong phòng mà xây xẩm, ói ra mật xanh, suốt 3 – 4 ngày trời không ăn nổi, đầu lởn vởn suy nghĩ không biết lần này có về nhà được không. Trong khi bên ngoài gió cấp 5, 6.

Tôi chỉ sợ say sóng, còn lại không ngại gì. Dù nghệ sĩ hay thức khuya, dậy trễ nhưng trong môi trường đó, chúng tôi vẫn dậy lúc 4 giờ để ăn sáng, có khi đúng 6 giờ đã phải hát. Tôi ăn ở, sinh hoạt hoàn toàn thích nghi, người ta ăn nào thì mình giống y vậy. Chưa kể, nghệ sĩ chúng tôi ra đảo đều được chiến sĩ và hậu cần ở đây ưu tiên số một.

Ở đảo, chúng tôi được chào đón vô cùng, các chiến sĩ nghe hát mà thích mê. Show hát đảo không có khoảng cách giữa khán giả và nghệ sĩ. Chúng tôi hát với không khí gia đình, các bạn chiến sĩ nghe hát mà nhớ nhà, bật khóc, phải nói là quá thương lính biển! Lần nào ra đảo, chúng tôi cũng đem theo nhu yếu phẩm, đồ đạc cho các chiến sĩ vì điều kiện sống ở đây thiếu thốn đủ đường.

Tôi cũng rất nhớ lần Đoàn 3 đi hát ở Bạc Liêu. Chúng tôi đang hát tuồng Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài thì trời đổ mưa. Vậy mà khán giả vẫn đông nghẹt, không bỏ về. Họ trùm áo mưa đứng xem chứ không ai bỏ đi. Nhìn cảnh đó, nghệ sĩ chúng tôi xúc động và hát sung hơn bao giờ hết.

NSƯT Lê Hồng Thắm: Tôi bị mắng vì sự nghiệp chớm nở lại đi lấy chồng!Lê Hồng Thắm thường hát ở tông giọng rất cao mà vẫn mềm mại, nhẹ nhàng, không chói tai người nghe.

Bị mắng “ngu” vì lấy chồng sớm khi sự nghiệp chớm nở

– Chị và ông xã – nghệ sĩ Thanh Phong, có chuyện tình học đường lãng mạn?

Thời sinh viên, ông xã là đàn anh trên tôi một khóa, gặp nhau trong trường thì dần quen nhau thôi. Tôi và ông xã quen nhau, yêu đương trong lòng hai đứa biết chứ chưa một lần chính thức tỏ tình. Tình yêu sinh viên khi ấy ngô nghê lắm, chúng tôi học từ sáng tới chiều. Tính tôi lầm lũi, học xong là về thẳng ký túc xá. Người ta yêu nhau hay đi xem phim, xem kịch chứ chúng tôi có tiền đâu mà đi.

6 năm trời, tôi sống bằng tiền học bổng, gia đình mình khó khăn nên tôi không xin tiền ba mẹ. Sinh viên chúng tôi thời đó đa phần là thật thà, chất phác. Trường cấm sinh viên đi diễn chúng tôi không đi.

Tôi và ông xã lấy nhau năm 2004, một năm sau khi tôi đạt HCV Trần Hữu Trang. Ai cũng kêu tôi sao không lấy người có thể nâng đỡ mình trong nghề hoặc lấy chồng sớm cản trở sự nghiệp. Thật ra, chúng tôi thương nhau thì lấy nhau, không tính toán nhiều chuyện tương lai. Suốt thời gian tôi thi, anh đồng hànhi. Những lúc tôi stress tới mức muốn bỏ tất cả để về quê sống, chính anh là người ở bên cạnh động viên. Không có anh năm đó tôi không có ngày hôm nay.

– Sự thật ở phương diện nghề, anh nhà không nổi tiếng, thành công bằng chị. Anh ấy có bận lòng điều này?

Anh ấy chưa từng nói ra nhưng đôi khi tôi cảm nhận được điều đó. Anh vui cho vợ nhưng anh cũng là đàn ông, sẽ ít nhiều có buồn trong khoảnh khắc nào đó, nhất là khi có tác động từ bên ngoài. Vì vậy, tôi giữ không để bất cứ tình huống nhạy cảm với chúng tôi. Ở nhà, vợ chồng tôi cùng nhau kinh doanh một studio áo cưới. Anh làm chính, tôi phụ ông xã quản lý studio cũng như góp ý về mặt thẩm mỹ, nghệ thuật.

Tôi là viên chức nên dĩ nhiên có lương Nhà nước và nhận cát-xê theo từng chương trình của nhà hát. Ngoài ra, tôi có đi diễn thêm bên ngoài. Cá nhân tôi thấy đồng lương từ nghệ thuật của mình dư sức sống, nuôi thêm một người cũng được. Một phần do tôi vốn bình dị, không se sua, ăn rau cháo không thành vấn đề.

NSƯT Lê Hồng Thắm: Tôi bị mắng vì sự nghiệp chớm nở lại đi lấy chồng!Kết quả tình yêu của Lê Hồng Thắm và Thanh Phong là Gia Nguyên. Bé sinh năm 2005, bộc lộ năng khiếu nghệ thuật từ nhỏ.

Vướng mắc cốt lõi ở đào tạo

– 17 năm với cái nhìn toàn cảnh trong nghề, chị mong muốn gì?

10 năm trước, nghe truyền thông nói cải lương đang hấp hối, nghệ sĩ không ai không buồn. Chúng tôi lo cho chính cuộc sống của mình, không biết kiếm miếng cơm manh áo ra sao. Tôi mong cơ quan quản lý tạo điều kiện hơn nữa cho cải lương, đặc biệt là xây dựng thêm ít nhất một sân khấu cải lương mới.

Đi diễn show ngoài, tôi mới biết nhiều bạn trẻ yêu nghề nhưng không có sân khấu diễn, chỉ hát show lẻ. Thí sinh thi xong các cuộc thi cải lương cũng không biết làm nghề ở đâu. Trong khi đó, mỗi năm trôi qua, các nghệ sĩ gạo cội lại mất đi vài người.

Cải lương mấy năm nay có thể khởi sắc nhưng chỉ là bề mặt, vấn đề cốt lõi là đào tạo. Chúng ta cần đào tạo một đội ngũ kế thừa. Nghệ sĩ chúng tôi vẫn thường chỉ bảo thêm cho đàn em trong hậu trường nhưng đào tạo là một vấn đề khác. Giỏi nghề chưa chắc đã giỏi sư phạm và ngược lại. Tất cả những điều này cần nhân lực, vật lực.

NSƯT Lê Hồng Thắm: Tôi bị mắng vì sự nghiệp chớm nở lại đi lấy chồng!

Cải lương không chỉ đòi hỏi ca, diễn mà quan trọng không kém là kiến thức văn hóa, lịch sử, địa lý và nguồn gốc tuồng tích – thứ mà các cô chú gạo cội rất am hiểu còn thế hệ chúng tôi phải học rất nhiều mà vẫn chưa biết hết. Giáo viên trường sân khấu thường chỉ truyền đạt kiến thức nền tảng, bạn phải tự đọc thêm nhiều để củng cố hiểu biết về nghề.

Chưa kể, dạy cải lương phải đồng thời truyền lửa nghề. Thực trạng các bạn học từ trường lớp ra phần lớn là rẽ ngang, không theo nghề. Lớp tôi ngày xưa gần 20 người nhưng chỉ có 2 người còn bám trụ. Mong rằng cơ quan chức năng tạo điều kiện mọi mặt từ cơ sở vật chất đến các điều kiện khác nhằm phát triển và quảng bá nghệ thuật cải lương hơn nữa trong hoàn cảnh hiện nay.

Bình Tinh: Tôi sống với cải lương thì sẽ chếȶ với cải lương!

Ba và anh mấȶ, lăn lộn kiếm sống những ngày tủi nhục,… đời nghệ sĩ cải lương Bình Tinh bước sang trang mới sau các biến cố.

Đến nhà Bình Tinh trong khu dân cư bên hông cầu Ông Lãnh (TP.HCM), nghệ sĩ gây ấn tượng với trang phục trẻ trung, tóc nhuộm xanh khác hẳn hình ảnh áo dài tóc búi quen thuộc trên sân khấu.

Nữ nghệ sĩ sinh năm 1987 có nghệ danh độc, lạ nhưng sự thật đằng sau không có ý nghĩa đặc biệt nào. Bình Tinh kể, khi mẹ ( soạn giả Bạch Mai ) mang bầu vẫn đi diễn, lăn lộn trên sân khấu nên khi sinh cô ra bị lộn ngược đầu, thành ra khó nuôi. 1 tuổi, Bình Tinh được mẹ gửi vào chùa. Cô để tóc 3 chỏm, quét lá sân chùa, cuộc sống không khác gì bao chú tiểu khác.

“Vì tôi khó nuôi nên sư thầy đặt tên xấu là Bình Tinh cho ba mẹ dễ nuôi. Tướng tinh của tôi khác người, chân mày tướng, sinh ra cốt cách như con trai. Tôi lên sân khấu hát ai cũng tưởng bé trai. 6 tuổi, tôi được về nhà, gia nhập đoàn Đồng Ấu Bạch Long thì cái tên Bình Tinh chỉ có một trong khi các tên Thảo, Linh, Hoa, Trang… lúc nào cũng “đụng hàng” , cô tâm sự.

Đến tuổi đóng đào, Bình Tinh từng có ý định đổi tên thì số phận giữ lại cái tên này cho cô. Đó là sự kiện NSND Phùng Há từ Chùa nghệ sĩ đến nhà thờ Tổ nghệ sĩ (số 133 Cô Bắc, quận 1, TP.HCM) cúng cho nghệ danh Bình Tinh, xin Tổ trao lại duyên của mình cho cô. Với Bình Tinh, đó là điều thiêng liêng, phúc phần không gì bằng.

Bình Tinh: Tôi sống với cải lương thì sẽ chết với cải lương! - Hình 1

Bình Tinh: Tôi sống với cải lương thì sẽ chết với cải lương! - Hình 2

Những ngày không quên

Sự nghiệp của Bình Tinh bắt đầu từ năm lên 4 với các vai quần chúng chuyên trị cảnh ngã chết, kêu la. 6 tuổi, vào đoàn Đồng Ấu Bạch Long, cô chính thức có vai ca diễn là vị quân sĩ trong vở Cóc kiện trời. Hơn 10 tuổi, cô phải rời đoàn để quay lại trường hoàn thành việc học văn hóa. Tuy nhiên, đến đầu học kỳ 1 lớp 12, Bình Tinh vì mê hát nên nghỉ học theo nghề.

Sinh ra là con nhà nòi với ba là nghệ sĩ Đức Lợi, mẹ là nghệ sĩ/ soạn giả Bạch Mai nhưng Bình Tinh lại không được học nghề từ ba mẹ. Cặp nghệ sĩ nổi tiếng dạy nên nhiều tên tuổi lớn như NSƯT Thoại Mỹ, Ngọc Huyền, Thanh Thanh Tâm nhưng với con gái, họ theo cách nghĩ người xưa: để con vào nghề tự lăn lộn cho người khác dạy. Bình Tinh không được đào tạo bài bản, hầu như chỉ học lỏm, học mót. Hồi bé, cô học lỏm ba mẹ từ sau cánh gà; sau này vừa làm vừa học mỗi người một ít mà tu bổ nghề cho mình.

Bình Tinh: Tôi sống với cải lương thì sẽ chết với cải lương! - Hình 3
Ảnh hiếm hoi Bình Tinh chụp với cố nghệ sĩ Đức Lợi còn lưu giữ.

Bình Tinh khắc cốt ghi tâm cố NSND Phùng Há đã ban duyên cho mình; biết ơn ba mẹ cho cô hình hài, tố chất; và tôn kính người thầy duy nhất là nghệ sĩ Bạch Long. Cô nhấn mạnh, nếu không có thầy không có Bình Tinh hôm nay. Đến khi vào nghề, Bình Tinh có thêm hai người quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến mình là ba nuôi Vũ Linh và ba nuôi Kim Tử Long.

Năm 2005, biến cố đầu tiên xảy ra khi ba Bình Tinh là nghệ sĩ Đức Lợi qua đời trong một tai nạn xe . Ông bị hai người tông trúng trên đường đi hát ở quán ăn. Cố nghệ sĩ nằm bệnh viện 24 ngày, dù Bình Tinh ở bên chăm sóc nhưng ông vẫn bỏ cô ra đi.

“Ba mấȶ khi tôi mới 20 tuổi chưa biết gì về cuộc đời. “Còn cha gót đỏ như son”… phải nói là tôi rất khổ và chông chênh giữa đời. Bây giờ, hễ nhìn thấy ai hát quán xá là tôi thương vì nhớ tới hoàn cảnh của ba” , Bình Tinh nghẹn ngào tâm sự.

10 năm sau, khi nỗi đau mấȶ cha đã nguôi ngoai thì cô lại đối diện với mất mát tiếp khi anh Chinh Nhân của mình qua đời. ”Nỗi đau dồn dập, hai người đàn ông duy nhất trong đời biến mất, tôi trở thành đàn ông từ đó, thay mặt ba và anh gánh hết trách nhiệm ” – Bình Tinh nhớ lại.

Bình Tinh thay anh quá cố nuôi cháu, từ 1 tháng tuổi đến bây giờ là 22 tuổi. Người cháu gọi cô bằng mẹ, ra đường ai cũng hỏi sao Bình Tinh còn trẻ mà con lớn quá. Cô gồng gánh gia đình nhưng không thấy mệt. Trái lại, Bình Tinh tự hào vì “mình có thể đói nhưng gia đình thì không bao giờ”. Mỗi lần muốn gục ngã, cô lại nghĩ đến người thân cần mình và đứng dậy bước tiếp.

Bình Tinh: Tôi sống với cải lương thì sẽ chết với cải lương! - Hình 4
Bình Tinh luôn khóc khi nhắc về ba và anh trai.

Từ hát trong bóng tối đến ‘công chúa sân khấu cải lương’

Bình Tinh nói đời cô rất gập ghềnh. Ba mẹ ly hôn khi mới mười mấy tuổi, nghệ sĩ đã thay ba mẹ gánh nợ. Gia đình kiệt quệ kinh tế, nghèo khó, Bình Tinh chấp nhận việc người đời không coi trọng mình như một lẽ cố nhiên rồi tự vươn lên bằng sức mình.

Đó là một thời gian dài Bình Tinh gần như mất tích: không hát ở sân khấu lớn, không xuất hiện trên truyền hình, khán giả và báo chí quên lãng; ký ức về Bình Tinh chỉ còn là cô bé thần đồng cải lương năm nào chứ không ai biết cô hiện tại ra sao .

“Những biến cố của gia đình tưởng như nhấn chìm luôn cuộc sống và đam mê của mình. Năm tháng đó, tôi đi hát ở đình, miếu, hát đám ma đám cưới. Mình là con nhà nòi mà cứ lay lắt như hoa dại bên lề, sống không thấy ánh mặt trời. Tôi chưa bao giờ ngại nhắc mà còn trân trọng từng show hát đám ma, đám cưới. Chỉ là lắm khi, tôi xem tivi thấy bạn bè cùng trang lứa được hát trên sân khấu mà tủi thân”, Bình Tinh tâm sự.

Bình Tinh chưa bao giờ phải làm thêm nghề nào khác ngoài đi hát vì cô rất đắt show hát cúng đình. “Việt Nam có bao nhiêu mái đình, miếu, nếu đã từng mời nghệ sĩ hát không nơi nào Bình Tinh chưa từng tới. Cát-xê tôi kiếm được đủ nuôi mẹ, nuôi em “, cô hãnh diện. Đó cũng là động lực để cô nuôi ý chí, chờ đợi một cơ hội.

Bình Tinh: Tôi sống với cải lương thì sẽ chết với cải lương! - Hình 5

Bình Tinh: Tôi sống với cải lương thì sẽ chết với cải lương! - Hình 6

Bình Tinh: Tôi sống với cải lương thì sẽ chết với cải lương! - Hình 7

Bình Tinh: Tôi sống với cải lương thì sẽ chết với cải lương! - Hình 8

Quả nhiên, năm 2015, cuộc thi Sao nối ngôi xuất hiện, Bình Tinh tự nhủ: “Đây là cơ hội duy nhất trong đời. Hoặc bước ra ánh sáng mặt trời, hoặc mãi mãi im lặng, vô hình như vậy”. Cô tham gia sân chơi này với lo lắng so với mọi người thua thiệt về thân thế, tài chính.

“Tôi chỉ thi bằng thực lực và “máu” nghề. Tôi bung hết nội lực bị dồn nén quá lâu rồi. Từ trong bóng tối, tôi bước ra diện kiến khán giả như một con người mới xuất hiện. Khi đã bước lên sân khấu, tôi sống chếȶ với nghề, bất kể xung quanh là ai hay có gì xảy ra. Tôi thi không chỉ cho mình mà còn cho gia đình, dòng họ và những vị ân nhân của mình” , nghệ sĩ cho hay.

Rồi Bình Tinh chiến thắng chung cuộc Sao nối ngôi năm đó. Cô thừa nhận ngoài thực lực, có thêm không ít may mắn, cơ duyên. Thi xong vòng 2, Bình Tinh được một khán giả tặng một chiếc xe ô tô nhưng dùng không bao lâu đã bán chiếc xe để lấy tiền thi tiếp. Đúng ngày Bình Tinh thi tập 8, vị khách tới tận trường quay đưa đủ 450 triệu đồng để lấy xe . Cô liền cầm tiền vào hậu trường trả “nóng” cho vũ đoàn tại chỗ.

Cuộc đời sang trang mới, Bình Tinh có tất cả những thứ cô mong muốn bấy lâu. Nghệ sĩ biết tên tuổi mình không bằng ai nhưng cô rất mãn nguyện, ra đường ai cũng nhận ra mình. Bình Tinh cũng thử sức với nhiều công việc mới như HLV gameshow, lấn sân kịch nói, quay sitcom,… Khi quay lại sân khấu hát cúng đình, cát-xê Bình Tinh từ vài triệu lên 20 – 30 triệu.

“Đúng là vị trí của tôi có khác xưa, cát-xê cũng cao hơn nhưng con người Bình Tinh thì không bao giờ thay đổi. Kiếm nhiều tiền hơn, tôi chia sẻ lại cho những cô chú nghèo, cát-xê thấp. Nhiều show, tôi vừa nhận tiền xong đưa lại ông bầu 2 – 3 triệu, chia cho các anh chị em hậu đài”, cô kể.

Nữ trưởng đoàn kiêm đào chính, đạo diễn và… bán vé

Hiện tại, Bình Tinh là trưởng đoàn tuồng cổ Huỳnh Long. Trong lịch sử bộ môn, chưa từng có trưởng đoàn nào kiêm đào chính, đạo diễn sân khấu và bán vé.

“Tôi là trưởng đoàn nhưng bên cạnh còn có anh Hoàng Đăng Khoa và Thái Vinh – đều là con nuôi của mẹ. Chúng tôi chia nhau quản lý các vấn đề nội ngoại. Đằng sau chúng tôi còn có mẹ, bà viết hầu hết kịch bản cho đoàn và tham gia đào tạo thế hệ mới. Đoàn Huỳnh Long giờ chỉ còn tôi nối nghiệp, không xông xáo thì ai sẽ làm?…

Đoàn chúng tôi đang hoạt động tốt, được khán giả yêu thích. Mỗi 1-2 tháng, chúng tôi cho ra một kịch bản rồi tôi cùng hai anh nuôi lại đi bán từng chiếc vé. Khán giả thích ai thì mua vé của người đó, vui nhất là hầu như tuồng nào cũng bán hết vé.

Tôi vực dậy đoàn Huỳnh Long, giữ đoàn cũng là giữ cải lương cho văn hóa Việt Nam. Cải lương bây giờ đang tiến triển tốt, khán giả trẻ mê cải lương rất nhiều. Chúng tôi cũng đang nuôi dưỡng tài năng nhí như bé Trọng Nhân, Bảo Ngọc để tương lai các em có thể nối gót anh chị đi trước làm nghề” , Bình Tinh trải lòng.

Bình Tinh: Tôi sống với cải lương thì sẽ chết với cải lương! - Hình 9
Gia đình nhỏ của Bình Tinh.

Suốt mùa dịch Covid-19, không có show dù thèm hát nhưng Bình Tinh chưa bao giờ nản chí. Cô bảo tình yêu với cải lương đã ngấm vào máu và tự dặn lòng không bao giờ được bỏ cuộc. Phải luôn trau dồi và truyền đi những năng lượng tích cực cho bạn bè cùng làm nghề. Bởi cải lương dù không được săn đón như nhiều bộ môn nghệ thuật khác nhưng nó là cốt cách, là văn hoá, là giá trị mà bao đời nay được truyền lại qua các thế hệ.

Không chỉ là một nghệ sĩ cải lương tài năng, yêu nghề, Bình Tinh hiện còn có cuộc sống giản dị bên ca sĩ Nhật Minh . Cặp đôi đã có với nhau một con gái là bé Bella. Hỏi Bình Tinh có muốn con nối nghiệp mình sau này? Cô cười bảo: ”Bella dù còn nhỏ nhưng đã bộc lộ năng khiếu. Bé học tuồng nhanh và lên sân khấu cũng rất dạn dĩ dù mới 5 tuổi. Tuồng Ngũ biến báo phu cừu, bé đóng vai con gái công chúa Cao Loan Anh – đúng vai của tôi ngày xưa diễn với Thanh Thanh Tâm”.

Bình Tinh bảo mẹ cô – soạn giả Bạch Mai năm nay 73 tuổi. Bà ở riêng, sống an nhàn, ngày ngày viết kịch bản.

Hiện tại, Bình Tinh đã khẳng định vị trí của mình trong mảng cải lương Hồ Quảng. Cô cố gắng giữ đoàn Huỳnh Long chứ không dám mơ xa chuyện sở hữu rạp hát riêng.

“Tôi sống với nghề thì sẽ chếȶ với nghề. Tôi tôn thờ chỉ một Tổ, một nghề và nếu được tham, tôi xin kiếp sau vẫn được làm nghệ sĩ, mà nghệ sĩ cải lương Hồ Quảng, tôi mới chịu!” , Bình Tinh nói.