NSƯT Hữu Châu hé lộ gia thế khủng 100 năm: “Thanh Nga cũng phải một phép với bà nội”

0
1058

“Những nghệ sĩ trong đoàn Thanh Minh của bà nội tôi đều ra làm bầu show hết, nhưng đều dưới quyền bà nội tôi” – NSƯT Hữu Châu chia sẻ.

Tại chương trình Ngôi sao đương thời tuần này, NSƯT Hữu Châu đã tiết lộ về gia thế khủng của mình.

Mẹ nịt bụng đúng đầu tôi bên trong khi mang bầu nên giờ tôi cũng khùng khùng

Tôi sinh ra trong một gia đình nghệ thuật. Gia đình tôi tính đến nay đã làm nghệ thuật tới 100 năm rồi. Ông nội tôi là nghệ sĩ Năm Nghĩa, người có công chỉnh lại bài Dạ cổ hoài lang thành nhịp 8, tạo tiền đề để trở thành một bài vọng cổ như bây giờ. Các sân khấu hiện nay vẫn đang sử dụng bài đó.

NSƯT Hữu Châu hé lộ gia thế khủng 100 năm: Thanh Nga cũng phải một phép với bà nội - Ảnh 1.

Nghệ sĩ Năm Nghĩa

Bà nội tôi là bà Nguyễn Thị Thơ, còn gọi là bà bầu Thơ, người được mệnh danh là bầu của các ông bầu, bà bầu. Những nghệ sĩ trong đoàn Thanh Minh của bà nội tôi đều ra làm bầu show hết, nhưng đều dưới quyền bà nội tôi.

Má ba trong họ tôi chính là nghệ sĩ Thanh Nga (huyền thoại cải lương). Ngay cả má ba cũng phải một phép với bà nội, không làm khó được nội.

Bà nội tôi đúng kiểu “tiên trị kì gia, hậu trị kì quốc”. Bà luôn nói, không trị được con cháu trong nhà thì không bao giờ trị được một đoàn hát lớn. Đoàn hát ngày xưa phải đến một trăm mấy chục người mà một tay bà nội quán xuyến hết.

Sinh ra trong một gia đình như vậy, tôi được ngấm cải lương vào máu từ bé. Có nhiều bài hát, vở diễn cải lương tôi không cần phải học cũng nhớ được vì cứ ngồi dưới cánh gà nghe từ nhỏ tới lớn.

Nhiều khi tôi không nhớ bài cải lương đó tên gì, chỉ cần nghe hát lên là biết, đờn lên là đờn theo được. Nhịp điệu cải lương ngấm vào máu tôi rồi.

NSƯT Hữu Châu hé lộ gia thế khủng 100 năm: Thanh Nga cũng phải một phép với bà nội - Ảnh 3.

Nghệ sĩ Thanh Nga và bà bầu Thơ

Thời điểm mang thai tôi, má tôi ham hát lắm nên mới nịt bụng cho nhỏ bớt lại để đóng được vở Đồ long đao ỷ thiên kiếm, rồi phải móc dây để bay trên sân khấu. Đến khi nghe tin ở đoàn hát bạn có một nghệ sĩ đứt dây té gãy chân, bà nội tôi sợ quá nên không cho mẹ đu dây kiểu đó nữa, nhưng mẹ vẫn hát.

Có lẽ do mẹ nịt bụng đúng đầu tôi bên trong khi mang bầu nên giờ tôi cũng khùng khùng.

Tôi mê cải lương lắm nhưng lại không đi theo nghiệp cải lương được vì má ba Thanh Nga lấy hết giọng của tôi rồi

Hồi nhỏ tôi phá và nghịch lắm. Mới 3, 4 tuổi, tôi đã được đóng vai con nít trong vở Mỹ nhân và loạn tướng, do nghệ sĩ Việt Hùng đóng vai tướng. Trong đó có cảnh loạn tướng bế tôi lên để móc mắt.

Bác Việt Hùng lúc đó đã chuẩn bị sẵn một bịch siro đỏ với hai quả táo tàu trong tay. Tôi diễn đúng tới cảnh đó thì la lớn lên, ăn hết hai quả táo tàu rồi chạy vào bà nội đòi lĩnh lương. Bà nội đưa tôi một cắc để mua kem ăn.

NSƯT Hữu Châu hé lộ gia thế khủng 100 năm: Thanh Nga cũng phải một phép với bà nội - Ảnh 4.

Bởi vậy, nói tôi đi hát từ trong bụng mẹ cũng đúng mà đi hát từ khi 3, 4 tuổi cũng đúng.

Tôi còn có trò dụ trẻ con chui vào trống rồi ở ngoài lấy dùi đập lên đùng đùng, một lúc sau đứa nhỏ chui ra thất thần, choáng váng. Bà nội tôi biết được, đánh quá trời đánh, chửi cho không còn non nước nào.

Tôi mê cải lương lắm nhưng lại không đi theo nghiệp cải lương được vì má ba Thanh Nga lấy hết giọng của tôi rồi. Đối với một nghệ sĩ, má ba là một đào hát quá toàn vẹn về nhan sắc lẫn giọng hát. Có bao nhiêu, má ba lấy hết, tôi chẳng còn giọng để hát.

Đóng hài thì chú sáu Quốc (NSƯT Bảo Quốc) cũng lấy hết rồi, không chừa lại cái gì cho tôi hết, chỉ chừa lại cái khùng để làm diễn viên đóng chính kịch thôi. Thế là tôi đi theo nghiệp diễn viên chính kịch sân khấu.

Tôi hát không bằng má ba Thanh Nga, nhưng nhờ học trong trường Sân khấu nên cũng biết diễn hài tình huống. Sau này tôi cũng diễn một số vở hài.

NSƯT Hữu Châu: Tôi vừa diễn phải vừa đi ngang khán giả, bị chửi luôn

“Họ bảo “Cái thứ gì mà đi ngang qua là ghét” – NSƯT Hữu Châu nói.

Tại chương trình Ngôi sao đương thời, NSƯT Hữu Châu đã chia sẻ đôi điều về sự nghiệp sân khấu của mình.

Ngoài nghề này ra, tôi không biết làm gì hết

Tôi có một lòng tin vào nghề nghiệp của mình. Lòng tin đó không phải sự tự cao mà tôi tin rằng tôi sẽ sống được bằng nghề này. Ngoài nghề này ra, tôi không biết làm gì hết.

NSƯT Hữu Châu: Tôi vừa diễn phải vừa đi ngang khán giả, bị chửi luôn - Ảnh 1.

Vì thế nên từ trẻ tới giờ, tôi chỉ biết đi diễn, chứ không biết làm một nghề nào khác. Tôi đi hát từ nhỏ, lớn lên thi vào trường Sân khấu rồi lại ra nghề suốt mấy chục năm qua.

Tôi không nghĩ mình sẽ nổi tiếng, chỉ nghĩ sẽ sống được ở nghề này, nên vừa ra trường đã về ngay đoàn Kim Cương rồi làm nghề tới tận bây giờ.

Ngày xưa tôi đi học được thầy cô định hướng cho hay lắm, nên mới 17 tuổi đã đóng được vai già. Tôi nổi tiếng nhờ vai già trong kịch nói và được báo chí phong là “nhất lão”.

Đến bây giờ, tôi phải đóng hơn trăm vai già, ăn không biết bao tiền ở vai này rồi. Nhờ những vai già đó mà hình thành nên tên tuổi tôi bây giờ. Từ cơm ăn, áo mặc, thuốc men của tôi đều từ vai già mà ra.

Vai già thì mỗi vai một khác, không nhân vật nào giống nhân vật nào. Tuy vẫn có những trùng khớp vì cùng ở tuổi già, nhưng luôn có sự khác biệt mà tôi phải tìm ra được để thể hiện ra sân khấu. Chỉ cần khác biệt trong một đoạn diễn, vai diễn thôi là sẽ khác về cả một nhân vật.

NSƯT Hữu Châu: Tôi vừa diễn phải vừa đi ngang khán giả, bị chửi luôn - Ảnh 3.

Ví dụ, ông Năm trong vở Dạ cổ hoài lang tôi diễn khác với ông Bảy Hên trong phim Mắt lụa, khác từ nếp nhăn trở đi.

Tôi nói thêm để các diễn viên sau này chú ý. Già mà suốt ngày tính toán, mưu mô, hại người thì nếp nhăn sẽ sắc, dựng lên, còn hiền từ thì nếp nhăn nhẹ, mỏng.

Tôi còn đóng cả ông già lẫn bà già nên biết rằng, ông già còng khác bà già còng ở chỗ nào.

Tất cả những cái này phải được quan sát hết, chứ không ngồi một chỗ mà có được. Tôi phải tự quan sát hết mọi thứ trong cuộc sống mới hiểu được điều đó. Thiếu khả năng quan sát thì diễn xuất cũng yếu đi.

Tôi vừa diễn phải vừa đi ngang khán giả, đang đi thì khán giả chửi luôn

Trong lịch sử thanh xuân của tôi, vai diễn giúp tôi bước đến bục vinh quang sân khấu đầu tiên, khiến khán giả nhớ đến tôi, đồng thời nhớ đến lớp diễn viên mới sau 1975 là vai Lỗ Quý trong vở Lôi Vũ.

NSƯT Hữu Châu: Tôi vừa diễn phải vừa đi ngang khán giả, bị chửi luôn - Ảnh 4.

Hữu Châu trong vai Lỗ Quý

Lúc đó, tôi mới 22 tuổi thôi nhưng đã vào vai già cỗi đầy kịch tính. Tôi diễn vai này ở sân khấu 5B, không đeo micro, khán giả ngồi lẫn vào diễn viên. Tôi vừa diễn phải vừa đi ngang khán giả, đang đi thì khán giả chửi luôn. Họ bảo: “Cái thứ gì mà đi ngang qua là ghét”.

Sau này, tôi đóng vai Nguyễn Trãi trong vở Bí mật vườn lệ chi và cũng thành công. Từ vai này, khán giả mới công nhận tôi diễn được chính kịch chứ không chỉ hài kịch.

Để đóng được vai Nguyễn Trãi, trước tiên, tôi phải cảm ơn ông trời đã đưa tôi được làm con một gia đình cải lương. Nhờ đó, tôi biết hết về bộ kịch khi nó được đưa ra.

Trong vai diễn này, từ cách vuốt râu cũng phải theo nghi thức, trình diễn của cải lương, nhưng tôi không lấy hoàn toàn từ cải lương vì như thế sẽ bị lố ở sân khấu kịch. Tôi phải chắt lọc lại, sử dụng lại một vài chi tiết bên kịch nói chấp nhận được.

NSƯT Hữu Châu: Tôi vừa diễn phải vừa đi ngang khán giả, bị chửi luôn - Ảnh 5.

Hữu Châu trong vai Nguyễn Trãi

Thêm nữa, vở diễn này sử dụng nhiều văn phong cổ, văn biền ngẫu, nên phải là con cháu cải lương mới biết cách đọc, nói sao cho biểu cảm.

Tiếp đó, tôi phải tự tìm hiểu, đọc sách. Thế hệ diễn viên chúng tôi ngày xưa bị bắt phải đọc sách và quen tới tận bây giờ.

Nguồn: https://soha.vn/nsut-huu-chau-toi-vua-dien-phai-vua-di-ngang-khan-gia-bi-chui-luon-20201014070547475rf20201015132556037.htm