Home Giải trí NSND Thanh Vy: Từ cô đào miền Bắc nổi tiếng sân khấu...

NSND Thanh Vy: Từ cô đào miền Bắc nổi tiếng sân khấu cải lương đến ‘Mẹ chồng’ quốc dân trên màn ảnh nhỏ

0
792

Vào giữa nhưng năm 80 thế kỷ trước, có một vở cải lương đã làm mưa làm gió tại các rạp hát phía Nam. Đó là vở cải lương Nàng Xê-đa. Điều gây thú vị là nữ diễn viên vào vai chính của vở diễn lại là một cô gái sinh trưởng ở miền Bắc- Vùng đất vốn không có thế mạnh về cải lương. Đó là nghệ sỹ Thanh Vy.

'Nàng Xê-đa' Thanh Vy nhận danh hiệu NSND ảnh 1NSND Thanh Vy hồi trẻ

 Cô gái miền Bắc lại nổi tiếng sân khấu cải lương miền Nam

Sinh năm 1947 tại Hà Nội trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, mẹ là nghệ sĩ hài Vân Quí và cha là nhạc sĩ Trần Vân, Thanh Vy mê sân khấu từ nhỏ. Bà xin cha mẹ cho thi vào Trường Trung cấp Nghệ thuật Hà Nội để học khóa ca kịch dân tộc với mong muốn nối nghiệp gia đình.

Vào trường, bà được các thầy cô như: NSND Tám Danh, Ba Du, cô Năm Thanh Hương, đạo diễn Bá Huỳnh, Nguyễn Sơn truyền đạt kinh nghiệm. Rất nhanh sau đó, Thanh Vy đã được xem là gương mặt nổi bật của sân khấu cải lương đất Bắc. Bà nhiều lần được vào phủ chủ tịch biểu diễn cùng các thành viên trong đoàn hát phục vụ Bác Hồ kính yêu và từng được Bác Hồ vuốt đầu khen ngợi khi diễn xuất sắc vai Võ Thị Sáu và vai Trần Quốc Toản.

NSƯT Thanh Vy, Thanh Thanh Tâm, Hùng Minh trong vở Tấm lòng của biểnNSƯT Thanh Vy, Thanh Thanh Tâm, Hùng Minh trong vở “Tấm lòng của biển”

Năm 1963, bà về đoàn cải lương Nam Bộ, trở thành hạt nhân nòng cốt của cải lương đất Bắc. Tính đến nay, bà đã có 5 chuyến lưu diễn qua các nước: Pháp, Bungari, Hungari, Tiệp Khắc… và là tấm gương sáng cho thế hệ sau noi theo.

“Tôi luôn biết ơn khán giả đã thương yêu, cổ vũ mình trong suốt 45 năm theo nghề. Đối với nghệ sĩ, ngoài khán giả, còn phải biết thương yêu, kính trọng thầy cô, gia đình đã luôn dạy dỗ, ủng hộ mình trong suốt thời gian dài qua” – nghệ sĩ Thanh Vy nói.

NSƯT Thanh Vy trong chuyến đi quay hình tại Cần ThơNSƯT Thanh Vy trong chuyến đi quay hình tại Cần Thơ

Dù xuất thân là con nhà nòi, nghệ sĩ Thanh Vy luôn nỗ lực tích lũy kiến thức, học tập không ngừng. Mỗi vai diễn, bà điều nghiên cứu cẩn thận trước khi bước lên sàn tập.

NSƯT Thanh Vy và NSND Bạch Tuyết

NSƯT Thanh Vy và NSND Bạch Tuyết

Năm 1971, nghệ sĩ Thanh Vy thành hôn với soạn giả Hùng Tấn, có một người con trai là nhạc sĩ Thanh Lâm. Trước đây, Thanh Lâm thành viên của nhóm nhạc trẻ Tiết tấu mới (đoạt giải Nhất tại Liên hoan các bạn nhạc trẻ toàn quốc 2003), hiện làm nghề kinh doanh.

Sau năm 1975, khi đoàn Đoàn Cải lương Nam Bộ trở về miền Nam rồi đổi tên thành Nhà hát Trần Hữu Trang, Thanh Vy cũng theo đoàn và tham gia hoạt động nghệ thuật tại TPHCM. Những vai diễn trong các vở như Người con gái Đất Đỏ, Hòn đảo thần Vệ nữ, Kiều Nguyệt Nga… tiếp tục đem đến thành công cho Thanh Vy. Nhưng ấn tượng nhất của Thanh Vy là vai diễn trong vở Nàng Xê-đa (Chuyển thể- Hà Vân, đạo diễn Đoàn Bá). Năm 1984, soạn giả Hà Vân đã chuyển thể vở kịch nói Nàng Sita của Lưu Quang Thuận – Lưu Quang Vũ thành vở Nàng Xê-đa. Trong nhiều đào hát của đoàn rất nổi tiếng như Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Trang Bích Liễu… nhưng đạo diễn lại chọn Thanh Vy – một cô đào chưa nổi tiếng bằng.

'Nàng Xê-đa' Thanh Vy nhận danh hiệu NSND ảnh 2

NSƯT Thanh Vy trong vai Nàng Xê ĐaNSƯT Thanh Vy trong vai “Nàng Xê Đa”

Sự thành công của vở diễn đã khẳng định đạo diễn Đoàn Bá đã không chọn nhầm người. Vở diễn đã liên tục sáng đèn trong nhiều rạp hát không chỉ ở TPHCM mà còn ở nhiều tỉnh thành, được quay và phát nhiều lần trên tivi. Theo số liệu thống kê của Nhà hát Trần Hữu Trang thì vở Nàng Xê-đa đã diễn tới trên 1800 suất diễn, đem lại thành công lớn cho Nhà hát. Còn Thanh Vy đã được khán giả yêu mến gọi với cái tên “Nàng Xê-đa” và chị được phong tặng danh hiệu NSƯT ngay trong đợt phong tặng đầu tiên vào năm 1994.

Không chỉ thành công ở lĩnh vực cải lương, nghệ sĩ Thanh Vy còn gặt hái khá nhiều thành tích ở điện ảnh, kịch nói. Một số phim bà từng tham gia: “Biển đợi”, “Ngọn nến hoàng cung”, “Mưa”, “Trở về”, “Dốc tình”….

“Tôi thích làm việc với các đạo diễn, diễn viên trẻ, vì họ có nhiều sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi thanh xuân. Tôi có thể học hỏi lại từ họ ngoài việc dìu dắt, nâng đỡ bằng kinh nghiệm người đi trước” – nghệ sĩ Thanh Vy thổ lộ.

'Nàng Xê-đa' Thanh Vy nhận danh hiệu NSND ảnh 3NSND Thanh Vy thường vào vai các bà mẹ chồng khó tính trên phim

Sau khi cải lương xuống dốc, Thanh Vy lại tham gia diễn kịch tại sân khấu 5B, rồi chị còn tham gia đóng phim với nhiều vai diễn được khán giả yêu thích như Ngọn nến hoàng cung, Trở về, Dốc tình, Vòng xoáy tình yêu, Thiên đường ở bên ta, Cá rô anh yêu em, Dù gió có thổi

Đặc biệt, NSƯT Thanh Vy được khán giả “Xếp loại” trong danh sách “Một trong những bà mẹ chồng khó tính nhất trên phim truyền hình”. Nói về chuyện này, Thanh Vy tâm sự: ‘Hồi trẻ diễn cải lương toàn được đạo diễn giao vai chính hiền hậu, đoan trang, nào là Kiều Nguyệt Nga, Dương Vân Nga… Không biết sao về già đi đóng phim thì thường được giao cho vai mẹ chồng khó tính. Tuy nhiên, tôi quan niệm rằng người nghệ sĩ phải đa năng, phải thử qua nhiều loại vai thì mới có sự đa dạng trong khả năng diễn xuất”.

'Nàng Xê-đa' Thanh Vy nhận danh hiệu NSND ảnh 4NS Thanh Vy nhận danh hiệu NSND

Nghệ sĩ Thanh Vy bị bệnh vẫn lên sàn diễn

Tuy tuổi đã cao nhưng nghệ sĩ Thanh Vy không thích ở nhà tĩnh dưỡng. Bệnh tật đeo bám cũng không khiến bà lo sợ mà bỏ nghề. Nữ nghệ sĩ này vẫn tích cực lên sân khấu, ra trường quay đóng phim. Theo chị nghề diễn không chỉ đem lại sự nghiệp mà còn là niềm vui nên còn sức khoẻ, chị sẽ tiếp tục tham gia.

Thanh Vy chia sẻ niềm vui hiện tại của bà ngoài thời gian làm việc là về nhà vui đùa cùng cháu nội. Những ngày ra vào bệnh viện Bình Dân để khám bệnh, bà được nhiều khán giả nhận ra. Họ thích thú đến chuyện trò và nhắc đến những vai diễn bà từng thể hiện, trong đó có vai Nàng Xê – Đa.

Gần đây, trong một số chương trình cải lương của “Sân khấu vàng” (do NSƯT Lệ Thủy và Minh Vương khởi xướng), Thanh Vy trở lại với các vai trong vở “Rạng ngọc Côn Sơn”, “Đoạn tuyệt”.

Bên cạnh đó, nhiều diễn viên trẻ xem chị như một điểm tựa, một hình mẫu để họ phấn đấu nên chị không muốn làm cho họ thất vọng. Và danh hiệu NSND sẽ giúp cho chị có thêm động lực để tiếp tục với con đường nghệ thuật.

NSƯT Thanh Vy: ‘Mẹ chồng’ quốc dân trên màn ảnh nhỏ

Trước mặt tôi là một người phụ nữ đã bước vào tuổi thất thập, người thành công không chỉ ở lĩnh vực cải lương mà khi những năm cuối của tuổi nghỉ hưu, cô vẫn còn hoạt động gần một chục năm trên sân khấu hàng đầu ở phía Nam: Idecaf. Đó là chưa nói đến những bộ phim truyền hình cô tham gia, mỗi lần xuất hiện là một nhân vật khác nhau, và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả là những vai bà mẹ chồng khó tính, mặt đăm đăm khó chịu, ánh mắt lườm nguýt trong các phim như Vòng xoáy tình yêu, Thiên đường ở bên ta, Rau muống tháng 9… Nhưng cái hay là “cái ác” chỉ ở trong mỗi nhân vật cô đảm nhiệm mà thôi, còn ở ngoài đời khi gặp nhau, nụ cười luôn nở trên môi, giọng nói ấm áp đầy thân thiện. Nói chuyện với cô, tôi có cảm giác như gặp một người mẹ dịu dàng, nhỏ nhẹ đầy… khiêm tốn.

Thưa cô, ngay từ đầu ngõ, khi hỏi về nghệ sĩ Thanh Vy – Nàng Xê Đa, hầu hết ai cũng biết và chỉ nhà một cách tường tận, vì sao khi gặp nhau, cô có vẻ như ngần ngại điều gì?

Thì bây giờ mình già rồi, nghỉ đóng phim cả một năm nay, đâu biết chuyện gì để nói. Hơn nữa “tụi nhỏ” bây giờ đóng phim hay lắm, cô nghĩ để tụi nó trẻ lên sóng sẽ có nhiều chuyện hay, chuyện vui, thích hợp hơn với báo chí.

nsut thanh vy me chong quoc dan tren man anh nhoNSƯT Thanh Vy (phải) và diễn viên Lý Hùng

Dạ, sau cái ngày cô nằm viện trở về cách đây một năm dường như cuộc sống có đảo lộn?

Hầu hết đều phải thay đổi và bắt buộc phải thay đổi. Có nằm trong bệnh viện, phó thác thân mình cho bác sĩ trước một ca mổ, mới thấy nó hồi hộp, lâng lâng, lung tung mọi thứ suy nghĩ, đến nỗi mình chỉ còn một cách: Buông xuôi tất cả, phải tin vào bác sĩ thôi. Những ngày đó khủng khiếp lắm.

Có phải đóng kịch, đi phim nhiều với nhiều điều kiện khắc nghiệt, nghệ sĩ nhà mình vẫn còn quá thiếu thốn phải không cô?

Thì làm nghề là phải biết chấp nhận. Lịch phim nhiều lúc đi xa vẫn phải chạy chiếc xe gắn máy, đi lưu linh lưu địa một thân một mình, dầm mưa dãi nắng, ăn uống qua loa, bất kể ngày hay đêm cũng phải cố gắng hoàn thành vai diễn. Nhưng đến khi đổ bệnh, mới thấy mình “tệ bạc” với bản thân quá nhiều, nên bây giờ phải biết điều chỉnh chứ.

nsut thanh vy me chong quoc dan tren man anh nhoNghệ sỹ Thanh Vy bị bệnh vẫn lên sàn diễn

Vậy một ngày của cô bây giờ như thế nào?

Sáng dọn dẹp nhà cửa, đi chợ, sắc thuốc, canh uống thuốc đúng giờ ngày ba bữa. 6 tháng phải đi khám một lần. Đó là chưa nói phải tập dưỡng sinh, “chơi” dịch cân kinh, tập hít thở sâu, ngủ đúng giờ… nói chung là phải nghiêm khắc và tử tế với bản thân mình thì mới mong sống khỏe, sống vui với con cháu.

Với cô bây giờ không dám mộng ước gì cả, từng sụt hết 6 ký trong một lần bệnh nên cảm giác nó khủng khiếp lắm. Nhớ nhất ngày nhập viện, chờ phẫu thuật… hồi hộp làm sao. Tất cả đều phó mặc cho bác sĩ định đoạt. Vui nhất là lúc đó còn làm thơ trước giờ lên phòng mổ: “60 chưa gọi là già. Rất yêu bác sĩ bảo gì cũng nghe…”.

nsut thanh vy me chong quoc dan tren man anh nhoNghệ Sỹ Thanh Vy trong phim

Các show đóng kịch cô tạm ngưng, thế còn show đóng phim, lúc này cô còn nhận không?

Vừa rồi, đạo diễn Phương Điền, là “mối ruột” của cô trong phim Cá rô anh yêu em, Dù gió có thổi… mời một vai trong phim Giông bão. Cô đã nhận lời ngon lành, nhưng đến ngày nhận kịch bản, lại kẹt lịch hẹn với bác sĩ, lấy thuốc… thế là lỡ làng luôn. Hơn nữa, phim này phải đi tỉnh Long Xuyên, Đồng Tháp… xa quá cô sợ thuốc thang không đúng cữ, ăn không đúng giờ, mình đổ bệnh là báo hại đoàn phim, nên trình bày cái khó khăn, được cái đạo diễn rất thương cô, nên thông cảm vui vẻ.

Bỏ cơ hội vui với nghề, có lúc nào cô cảm thấy buồn, cô đơn và lạc lõng?

Buồn chết đi được. Ngày trước chưa bao giờ cô nghĩ mình sẽ ngưng nghề, yêu đến quên bản thân mà, nhưng bây giờ biết sao được. Có sức khoẻ thì mới có tất cả.

nsut thanh vy me chong quoc dan tren man anh nhoNSƯT Thanh Vy trên màn ảnh nhỏ

Nhng ngày ở nhà cô có theo dõi tình hình phim ảnh của mình không?

Có chứ! Phim ảnh của mình bây giờ có mấy đứa nhỏ đóng được lắm, coi tới coi lui hổng có chán. Riêng sân khấu thì èo uột quá, buồn lắm chứ. Quá nhiều kênh giải trí mới mà mình không mới là dễ xuống lắm. Với cô, đóng kịch còn dễ dễ một chút, chứ đóng cải lương đâu phải dễ, giọng hát của cô không còn hơi mạnh, mượt mà như xưa được, rồi vũ đạo, trang phục nặng nề lắm… không có dễ đâu. Phải biết dừng lại để lớp trẻ nó còn tiến lên.

Thế niềm vui của cô bây giờ là gì?

Được chơi với hai đưa cháu nội nè, tâm sự với thằng con trai. Nó giỏi lắm. Chơi đàn mà chơi rock mới ghê, tuy hổng có theo nghề cải lương của cô, nhưng thấy nó đam mê và vui vẻ thì mình cũng vui theo. Rồi có mấy vụ hội họp liên hoan từ sân khấu đến điện ảnh, mình tham dự được gặp bạn bè cũ tâm tình vui lắm.

Có bao giờ cô gặp lại những bạn diễn năm xưa?

Nếu tính trong vở Nàng Xê đa thì bây giờ buồn lắm nhe. Bạn Hoàng Chi vai vua khỉ… mất, NSƯT Tấn Đạt nổi tiếng vai Bùi Kiệm cũng mất. Anh Minh Châu mất, La La – vợ Minh Châu cũng mất… ngẫm lại bạn diễn gần đất xa trời nhiều lắm. Thời đó đi diễn hơn cả ngàn xuất diễn, giống như thời hoàng kim của mình vậy, tình nghĩa anh chị em trong đoàn dạt dào với nhau nhiều lắm… nhưng giờ nhớ lại… buồn lắm.

Với một thành tích đồ sộ từ cải lương cho đến phim ảnh, có bao giờ cô nghĩ đến việc được phong NSND?

Cái này hơi nhạy cảm, cô là người được phong NSƯT ngay đợt đầu tiên từ năm 1984. Đến nay cũng đã có đủ 2 huy chương vàng nhưng vì thủ tục hồ sơ cứ trục trặc hoài. Lúc người ta làm thì mình kẹt đi đóng phim về không kịp, mà bây giờ không biết những người trong Hội đồng xét duyệt còn nhớ mình không nữa nên ngại lắm, hổng muốn làm.

Được biết cô là “con nhà nòi”, cha là nhạc sĩ Trần Vân và mẹ là nghệ sĩ hài Vân Quí. Từng học trường Nghệ thuật Hà Nội với chặng đường đi diễn hơn 50 năm, với cô chắc hẳn có quá nhiều kỷ niệm?

Nhiều lắm, nhưng nhớ nhất là lần được biểu diễn phục vụ Bác Hồ và được đi lưu diễn qua nhiều nước. Đến giờ với cô đó là những cảm giác hạnh phúc nhất.

Với phim ảnh, lần đầu tiên cô có mặt trong đoàn làm phim mà hãng phim mời cả chuyên gia từ Thái Lan sang phụ trách các khâu từ make up đến quay phim… Đó cũng là một trong những bộ phim đầu tiên do Hãng Lasta sản xuất nên mọi thứ đều rất chỉn chu. Lúc đó, anh em trong đoàn vui và phấn khởi lắm.

nsut thanh vy me chong quoc dan tren man anh nhoVề già thì tôi thường được giao cho vai mẹ chồng khó tính

Đến giờ điều gì khiến cô ngạc nhiên nhất về mình?

Nhiều lúc tôi tự hỏi: Hồi trẻ mình được đạo diễn giao vai chính hiền hậu, đoan trang, nào là Kiều Nguyệt Nga, Dương Vân Nga… Nhưng không biết sao về già thì thường được giao cho vai mẹ chồng khó tính (Cười). Nghề là vậy, đôi lúc không phải mình muốn mà được, phải theo kịch bản, theo đạo diễn thì tổ mới cho nghề.

Vậy cuối cùng theo cô, điều gì quan trọng nhất về một nghệ sĩ khi tuổi đã về…hưu?

Sức khoẻ, sức khoẻ và sức khoẻ… Phải biết yêu thương bản thân mình, nghiêm túc với cuộc sống lành mạnh thì mới có thể làm mình vui và những người thân xung quanh vui với mình. Không thể nào cứ hoạt động liên tục mà bất chấp bản thân…

Cuộc đời vinh quang và nước mắt của NSƯT Thanh Nguyệt, cô đào cải lương nổi tiếng một thời

Từng là cô đào nổi tiếng một thời của làng cải lương Việt Nam, giờ đây tuổi xế chiều của NSƯT Thanh Nguyệt là những ngày tháng chống chọi với bệnh tật.

NSƯT Thanh Nguyệt được khán giả yêu mến bởi gương mặt phúc hậu - Ảnh: Linh Huỳnh

Vốn bản tính hiền lành, không bon chen danh lợi, là người biết trước biết sau nên NSƯT Thanh Nguyệt luôn sống hết mình vì người khác. Bà kể về cuộc đời và sự nghiệp của mình một cách rất nhẹ nhàng, bình thản như cách mà mọi người yêu quý bà bấy lâu nay.

Bước ngoặt mới trong đời nghệ sĩ

NS Thanh Nguyệt xin nghỉ hát đoàn Hoa Sen, ông Bầu biết việc NS Thanh Nguyệt ký hợp đồng với Kim Chưởng, ông bảo Thanh Nguyệt ở lại hát cho Hoa Sen, ông sẽ ra 200.000 đồng để thối lại đoàn Kim Chưởng. Thấy cách đối xử của ông Bầu Cao không tình cảm, NS Thanh Nguyệt đã cương quyết rời đi để gia nhập đoàn Kim Chưởng.

Đây chính là bước ngoặt mới trong sự nghiệp nghệ thuật của NS Thanh Nguyệt. Khi chị về hát trên sân khấu Kim Chưởng từ năm 1964, lúc đó đoàn có các diễn viên: Phương Quang, Thanh Nhàn, Trường Xuân, Dũng Thanh Lâm, Diệp Lang, Phi Hùng, Hề Minh, hề Vui…Về dàn nữ diễn viên có: NS Phượng Liên, Trương Ánh Loan, Kim Liên, Thanh Nguyệt…

Chị đã hát qua những vở: Người gọi đò bên sông (vai Nhật Thường Dung), Mười đêm hương lửa (vai Cát Dung), Qủy Bảo (vai Thất Hồn Nhân)… Và NS Thanh Nguyệt nổi danh qua vai Tiểu Long Nữ trong tuồng Song long thần chưởng, chị được giới thiệu tham gia giải Thanh Tâm năm 1964.

NS Hữu Tài và NSƯT Thanh Nguyệt diễn chung trong vở Lan và Điệp

NS Hữu Tài và NSƯT Thanh Nguyệt diễn chung trong vở Lan và Điệp

Đến vòng chung kết, NS Thanh Nguyệt đứng hàng thứ ba, sau nghệ sĩ Lệ Thủy và Thanh Sang. Năm 1964, giải thưởng Thanh Tâm chỉ phát hai giải Huy chương vàng nên Lệ Thủy và Thanh Sang được trao giải. NS Thanh Nguyệt rớt năm đó và phấn đấu cho năm kế tiếp. Chị nổi danh qua vai Gia Cát Anh, tuồng Thiên hạ đệ nhất kiếm và đúng như lời dự đoán của báo giới và công chúng năm 1965 chị đoạt huy chương vàng giải Thanh Tâm.

Soạn giả Nguyễn Phương nhận xét: “Chỉ sau ba năm đi hát qua hai đoàn Hoa Sen và Kim Chưởng, nữ nghệ sĩ Thanh Nguyệt đã vinh dự đoạt được huy chương vàng giải Thanh Tâm, một giải thưởng sân khấu mà các nam nữ nghệ sĩ cải lương đều mơ ước. Buổi phát giải Thanh Tâm 1965, Thanh Nguyệt hát trên sân khấu Dạ Lý Hương vở Bụi mờ ải nhạn, được khán giả và ký giả kịch trường nhiệt liệt khen ngợi. Năm 1966, hết hợp đồng với Kim Chưởng, Bầu Long Kim Chung mời Thanh Nguyệt về hát với 250.000 đồng, hát trong đoàn Kim Chung 1 với các nghệ sĩ Kim Chung, Bích Hợp, Kim Tuyến, Như Ngọc, Tấn Tài, Thanh Hải, Hoài Trúc Phương, Minh Đạt, Ngọc Toàn, Quang Hữu, hề Văn Hường và Ba Hội. NS Thanh Nguyệt đã hát ở đoàn Kim Chung 1 các tuồng: Đường Minh Hoàng – Dương Quí Phi, Lưới tình, Kiếm khách Cao Đại Sơn, Thoại Ba công chúa, Tóc gởi sân chùa…. Đến năm 1968, NS Thanh Nguyệt sang hát ở đoàn Kim Chung 5 qua các tuồng: Bão cát, 14 đêm tình, Thằng điên và nàng công chúa. Năm 1971, Thanh Nguyệt cộng tác với đoàn Thái Dương của bà Bầu Tiêu Thị Mai và năm 1972, được mời đi biểu diễn cải lương ở Hội Chợ nước Lào. Năm 1974, hát ở đoàn Tiếng Hát Dân Tộc của bầu Năm Cư các tuồng: Tuổi hồng cho em, Chuyện tình An Lộc Sơn, Mạnh Lệ Quân, Mùa thu lá bay…. Sau năm 1975, NS Thanh Nguyệt về hát cho các đoàn hát Trung Hiếu, Thanh Minh, Saigon 1, Trần Hữu Trang, đoàn 2-84 và thu nhiều vở vidéo cải lương: Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài, Qua cầu đắng cay, Lan và Điệp, Nước biển mưa nguồn…”.

NSƯT Thanh Nguyệt – Cuộc đời vinh quang và nước mắt
NSƯT Thanh Nguyệt và NS Hà My trong vở Lan và Điệp

Nghệ sĩ Thanh Nguyệt được mời thu vidéo cải lương rât nhiều, chị chuyên đóng các vai bà mẹ nông dân suốt đời chịu thương chịu khó hy sinh vì chồng vì con. Với phong cách diễn xuất chân thật, giọng ca trầm ấm, lấy nước mắt khán giả, nên NS Thanh Nguyệt được các đạo diễn tin cậy, mời hóa thân vào các số phận bà mẹ hiền, gặp nhiều bi kịch.

Thanh Nguyệt gá nghĩa với soạn giả Mộc Linh, một soạn giả nổi danh trong giới cải lương, có một con trai tên Thế Phi. Tuy nhiên cuộc hôn nhân này đã không kéo dài. Sau đó nhiều năm, NS Thanh Nguyệt tái giá với nghệ sĩ Quốc Nhĩ, đồng nghiệp trong đoàn hát Thanh Minh. Quốc Nhĩ rất thương Thế Phi, chăm sóc dạy dỗ như con ruột của mình. Thế Phi cũng yêu thương Quốc Nhĩ như cha ruột của mình.

Thế Phi có thời gian học hát trong đoàn Đồng Ấu Trần Hữu Trang, hợp cùng với Bảo Ngọc thành một cặp diễn viên đầy triển vọng. Thế Phi sáng tác nhiều kịch bản cải lương như: Khúc nhạc tương phùng, được thu vidéo và được khán giả và báo chí ngợi khen. Thế Phi đã nối nghiệp cha làm nghề soạn giả tuồng cải lương. Hiện nay hai vợ chồng Thanh Nguyệt – Quốc Nhĩ là một cặp vợ chồng hạnh phúc, đầm ấm. Hai anh chị thường có mặt trong các show diễn cải lương hoặc cùng đèo nhau đi hát chùa gây qủy từ thiện. Giới nghệ sĩ và khán giả quen biết rất ái mộ cuộc sống hạnh phúc và chuyên làm việc từ thiện của Thanh Nguyệt và Quốc Nhĩ. Mới đây, HTV đã thu hình vở Nữ tướng Nguyễn Thị Định, NS Thanh Nguyệt đã được mời đóng vai diễn này. Chị vẫn thường xuyên tham gia biểu diễn các vở tuồng về Phật giáo do Đoàn Thanh Nga tổ chức. Ngoài ra còn tham gia thu âm bài ca cổ, bài bản cải lương trên sóng Đài Tiếng nói Nhân dân TP HCM.

NSƯT Thanh Nguyệt – Cuộc đời vinh quang và nước mắt
NS hài Bình Mập, NSƯT Thanh Nguyệt, Hoàng Nhất và Hùng Minh

NS Thanh Sang kể: “Nghệ sĩ Quốc Nhĩ nhờ Tiếng trống Mê Linh se duyên với Thanh Nguyệt, rồi ông nhẫn nhịn nuôi đứa con riêng của vợ, thương như con ruột. Anh hiền lành, còn chị chung thủy, đảm đang. Vợ chồng già hủ hỉ với nhau trong căn nhà nhỏ ở Gò Vấp, con trai và cháu nội ở gần đó cứ chạy tới chạy lui thăm viếng. Những ngày chị đi quay phim thì anh ở nhà chăm sóc người chị vợ bị bệnh tâm thần nay đã lớn tuổi. Khi chị ở nhà, anh cũng lo trong lo ngoài để chị rảnh rang học thoại kịch bản phim. Hàng xóm của vợ chồng Quốc Nhĩ, Thanh Nguyệt chính là NS Hùng Minh. Nghệ sĩ chúng tôi khi về chiều lúc nào cũng nhớ đến thời vang son của sân khấu và bảo ban nhau hãy giữ lấy chữ nghề. Trong số những nghệ sĩ tâm huyết với cải lương phải kể đến Thanh Nguyệt và Quốc Nhĩ”.

NSƯT Thanh Nguyệt – Cuộc đời vinh quang và nước mắt
NSƯT Phượng Loan, Minh Vương, Hùng Minh và Thanh Nguyệt trong vở Gấc mộng đêm xuân

Mờ mắt vẫn bám sàn diễn

Đến một con hẻm nhỏ trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp, TP.HCM), hỏi thăm nhà NSƯT Thanh Nguyệt ai cũng biết, bởi người dân nơi đây đã quá quen thuộc với hình ảnh một đôi vợ chồng già đèo nhau trên chiếc xe Dream cũ kỹ khiến bao người xúc động và ngưỡng mộ.

Ấn tượng đầu tiên khi gặp NSƯT Thanh Nguyệt chính là gương mặt toát lên vẻ phúc hậu, hiền từ cùng mái tóc dài được búi gọn phía sau theo kiểu các bà mẹ miền Nam của bà. Dáng dấp ấy cũng hiện diện trong hầu hết các vai diễn mà bà thể hiện.

Cuộc đời vinh quang và nước mắt của cô đào nổi tiếng một thời 4Năm 16 tuổi, Thanh Nguyệt bén duyên với sân khấu cải lương từ những vai diễn nhỏ, để rồi trở thành một nghệ sĩ nổi tiếng sau đó – Ảnh: T.L

Có lẽ ít ai biết được rằng con đường đến với nghệ thuật của NSƯT Thanh Nguyệt cũng lắm trắc trở. Năm 16 tuổi, bà chính thức bước lên sân khấu với vai trò là người làm nền để tôn lên vẻ đẹp lộng lẫy cho những cô đào, anh kép đang hóa thân vào vai ông hoàng, bà chúa trong vở tuồng.

Đêm đêm, Thanh Nguyệt ngồi bên cánh gà, theo dõi và học lối diễn của các nghệ sĩ đàn anh đàn chị. Không ngừng quyết tâm và phấn đấu, Thanh Nguyệt dần được giao những vai diễn lớn hơn và được khán giả nhớ đến qua một số vở cải lương như: Áo cưới trước cổng chùa, Thiên hạ đệ nhất kiếm, Song long thần chưởng, Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài, Lan và Điệp, Bóng tối và ánh sáng…

Với hơn 50 năm gắn bó với bộ môn nghệ thuật cải lương, NSƯT Thanh Nguyệt đã tham gia hàng trăm tuồng hát, hàng nghìn suất diễn trên các sân khấu, nhưng để lại ấn tượng sâu đậm với khán giả nhiều nhất chính là vai bà mẹ của nàng Xuân Tự (Lệ Thủy thủ vai) trong vở Áo cưới trước cổng chùa.

Khi được hỏi vai diễn mà bà yêu thích nhất, Thanh Nguyệt khẳng định: “Tôi đã khóc từ khi đọc kịch bản. Hay từ nội dung cho tới lời thoại. Soạn giả Kiên Giang viết câu nào cũng đầy chất văn học, đọc mà thấm, mà ngọt ngào. Trong đó, vai bà mẹ mà tôi diễn dẫn dắt khán giả trải qua mọi cung bậc cảm xúc, cười đó rồi khóc đó”.

Sau khi ngưng diễn ở đoàn cải lương Trần Hữu Trang, NSƯT Thanh Nguyệt được mời đóng kịch, phim truyền hình. Và bà đã trở thành gương mặt quen thuộc trong rất nhiều phim truyền hình nổi tiếng như: Người con gái đất đỏ, Ngã rẽ cuộc đời, Ký túc xá… và gần đây nhất là Trở về 3. Nhờ tài hóa thân tuyệt vời, bà đóng đa dạng các loại vai khác nhau cũng như gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem.

Cuộc đời vinh quang và nước mắt của cô đào nổi tiếng một thời 3

Nghệ sĩ Thanh Nguyệt được khán giả nhớ đến qua các vở cải lương như Áo cưới trước cổng chùa, Thiên hạ đệ nhất kiếm, Song long thần chưởng… – Ảnh: T.L

Chia sẻ kinh nghiệm diễn xuất thành công những vai bà mẹ hiền lành có số phận đau khổ, NSƯT Thanh Nguyệt cho biết mỗi lần cất tiếng hát, bà đều nhớ đến hình ảnh của mẹ bà. Hơn nữa, theo bà, người nghệ sĩ ngoài tài năng còn phải biết hi sinh cho vai diễn, dành thời gian tìm hiểu và đồng cảm với số phận nhân vật mới có thể thành công.

Nhiều năm nay, nghệ sĩ Thanh Nguyệt mang trong mình nhiều căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng bất cứ nào như: bệnh tim, cao huyết áp, xuất huyết võng mạc, máu nhiễm mỡ, giãn tĩnh mạch… nhưng lại không có đủ tiền thuốc thang, chạy chữa. Cuối tháng 5 vừa qua, bà phải đi cấp cứu trong tình trạng huyết áp tăng cao cùng bệnh tim mạch khiến bà khó thở và suýt mất mạng nếu không kịp thời nhập viện.

“Vào khoảng 6 giờ chiều tối hôm đó, đột nhiên tôi thấy có một thứ gì đó che hết một con mắt bên phải dù không thấy dấu hiệu bị xốn cộm. Hoảng sợ quá, tôi đi hỏi mọi người xem có thấy gì trong mắt tôi không, nhưng vẫn không tìm thấy. Sau đó, tôi lấy máy đo mới biết huyết áp tăng cao lên mức 180 nên vội lấy thuốc uống ngay. Lo sợ bị xuất huyết não, tôi nhờ con trai chở vào Bệnh viện 175 cấp cứu ngay trong đêm để bác sĩ theo dõi. Lần đó, tôi nằm viện hơn một tuần lễ, họ chăm sóc chu đáo lắm”, NSƯT Thanh Nguyệt kể lại.

Hệ quả của bệnh tăng huyết áp khiến NSƯT Thanh Nguyệt bị xuất huyết võng mạc nên mắt phải không còn nhìn thấy rõ, buộc phải tiêm thuốc hơn 6 tháng qua nhưng máu bầm vẫn chưa tan. Bên cạnh đó, bà còn điều trị nhiều căn bệnh khác, mỗi tháng một lần bà vào Bệnh viện quận Bình Thạnh nhận thuốc điều trị bệnh tim, máu nhiễm mỡ, theo chế độ bảo hiểm y tế. Số tiền điều trị hằng tháng lên đến 2 triệu đồng, trong khi thu nhập của gia đình thì bấp bênh, không ổn định.

Cuộc đời vinh quang và nước mắt của cô đào nổi tiếng một thời 6

Thanh Nguyệt và Lệ Thủy trong vở Áo cưới trước cổng chùa – Ảnh chụp màn hình

Lúc trước, NSƯT Thanh Nguyệt gần như phải cáng đáng hết cuộc sống của cả nhà. Tuy nhiên, do sức khỏe không đảm bảo, đi đứng khó khăn vì mắt bị mờ nên bà hạn chế nhận lời đóng phim, đóng kịch tránh làm ảnh hưởng đến mọi người. Phần vì thấy người bạn đời đưa rước, nắng mưa gió bụi gật gà trên xe, bà xót. Kể từ đó, mức thu nhập của hai vợ chồng khá bấp bênh, luôn thiếu trước hụt sau.

Không giống các nghệ sĩ khác, mỗi lần “thập tử nhất sinh” Thanh Nguyệt vẫn giữ kín và không hề tiết lộ với khán giả, bạn bè đồng nghiệp, bởi bà biết đa số những nghệ sĩ đều có hoàn cảnh khó khăn, riêng những trường hợp khá giả chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nói về mong muốn của mình, từ tâm can, NSƯT Thanh Nguyệt cho biết: “Nói chung, tôi cũng không thoát khỏi cảnh sống chật vật như anh em trong giới nghệ sĩ, nhìn lên mình không bằng ai, nhìn xuống không ai bằng mình, thôi thì mình sống an phận đi. Tôi may mắn được Tổ nghề phù hộ, được khán giả thương yêu. Chừng này tuổi vẫn còn được sống với nghề. Hễ khán giả gặp là nắm tay, xuýt xoa: Trời ơi, cô Thanh Nguyệt ở ngoài còn đẹp và sang hơn trên phim nữa!”.

Qua hai “lần đò” và bến đỗ hạnh phúc

NSƯT Thanh Nguyệt tên thật là Nguyễn Thị Thanh Nguyệt, sinh năm 1947 tại Bạc Liêu. Mặc dù sinh ra trong một gia đình không có ai theo nghệ thuật, nhưng từ nhỏ, bà được nhiều người khen có chất giọng trầm giàu cảm xúc nên có nhiều triển vọng. Năm 16 tuổi, Thanh Nguyệt bén duyên với sân khấu cải lương từ những vai diễn nhỏ, để rồi trở thành một nghệ sĩ nổi tiếng như hiện nay.

Mẹ của Thanh Nguyệt mê cải lương nhưng khi nghe con gái theo gánh hát thì bà khóc ngất. Bà lo thân con gái mới mười mấy tuổi đầu phải xa nhà đi theo gánh hát, “rầy đây mai đó hỏi sao mà không lo cho được”. Nhưng chỉ vài năm sau, khi Thanh Nguyệt cùng đoàn Hoa Sen đang hát ở Vạn Giả thì bà hay tin mẹ bà đã qua đời. Lúc đó, Thanh Nguyệt không có tiền về quê. Các nghệ sĩ trong đoàn phải gom tiền giúp đỡ bà mới có đủ tiền mua vé xe về quê chịu tang mẹ. Do đường xá thời đó rất khó di chuyển, bà phải mất đến 9 ngày mới kịp nhìn mặt thân mẫu lần cuối.

Mẹ mất, kể từ đó cuộc sống của Thanh Nguyệt vất vả gấp bội phần vì phải thay đổi gánh hát liên tục với quyết tâm đi hát kiếm tiền nuôi các em khôn lớn nên người. Chưa kể những ngày các em ngã bệnh, bà phải ngược xuôi vay tiền khắp nơi để lo thuốc thang cho các em.

Cuộc đời vinh quang và nước mắt của cô đào nổi tiếng một thời - ảnh 4

Bất chấp những thăng trầm cuộc sống, vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nguyệt và Quốc Nhĩ vẫn yêu thương nhau như ngày đầu – Ảnh: Linh huỳnh

Là thân con gái, dù mạnh mẽ, can trường đến mấy cũng cần một bờ vai để nương tựa. Đúng lúc ấy, soạn giả Mộc Linh ngỏ lời nên duyên thì Thanh Nguyệt gật đầu đồng ý với mong muốn mở ra những trang vui trong cuộc đời. Tuy nhiên, chỉ vài năm sau khi kết hôn và sinh con trai đầu lòng, nữ nghệ sĩ đã quyết buông tay sau nhiều lần gắng gượng, chịu đựng bởi vì chồng bà mê “men” hơn mê vợ, vui thú bên những bóng hồng xinh đẹp, bỏ mặc người vợ trẻ bên mâm cơm nguội lạnh.

Kiếp nghệ sĩ sống đời nổi trôi, rày đây mai đó, Thanh Nguyệt cố kìm lòng gửi con trai cho người chị chăm sóc, để con được học hành đàng hoàng. Sau những buổi diễn thành công, đêm đến nằm nhớ con, Thanh Nguyệt chỉ biết khóc thầm.

Những tưởng cánh cửa hạnh phúc đã khép lại, rồi do duyên số mà Thanh Nguyệt gặp nghệ sĩ Quốc Nhĩ (chồng của NSƯT Thanh Nguyệt bây giờ). Khi biết Quốc Nhĩ có tình ý, Thanh Nguyệt rất đỗi phân vân, bởi bà không biết liệu ông có bao dung, có thương đứa con trai riêng của bà không? Cuối cùng, sự chân thành của ông đã thuyết phục được bà. Được nghệ sĩ Thanh Nga se duyên, họ kết thành đôi. Ít ai biết được rằng khi Thanh Nguyệt đi lưu diễn xa, chính một tay nghệ sĩ Quốc Nhĩ đứng ra chăm sóc con riêng của vợ chẳng khác nào con ruột.

Ở tuổi xế chiều, hai vợ chồng hủ hỉ với nhau trong căn nhà nhỏ ở quận Gò Vấp. Do NSƯT Thanh Nguyệt không biết chạy xe nên ông trở thành tài xế riêng của bà. Dù phải đưa đi, đón về thường xuyên nhưng ông không một lời than thở. Đi làm, đi bệnh viện, đi từ thiện, ông bà luôn có đôi. Lúc NSƯT Thanh Nguyệt ở nhà thì ông lo trong ngoài, để bà đỡ bận bịu, có thời gian học kịch bản. Bất chấp những thăng trầm cuộc sống, vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nguyệt và Quốc Nhĩ vẫn yêu thương nhau như ngày đầu…

NSƯT Thanh Nguyệt: Trọng nghề sẽ nên nghiệp

Sau những cực nhọc, vinh quang và có cả cay đắng trong cuộc đời, người nghệ sĩ bước sang tuổi 73 này vẫn không thôi khát khao dâng cho đời những bông hoa nghệ thuật đẹp nhất từ tâm hồn của mình

NSƯT Thanh Nguyệt: Trọng nghề sẽ nên nghiệp - Ảnh 1.

NSƯT Thanh Nguyệt

Cơ cực làm nên danh phận

Cách kể chuyện của NSƯT Thanh Nguyệt trầm tĩnh, hiền lành nhưng tôi vẫn cảm được sự sôi sục, háo hức của cái thời bà mới vào nghề, chỉ là cô bé 8 tuổi mà được khán giả khen ngợi ca mộc mạc, mùi mẫn.

Từ ban “Đồng Nhi Ca” trong thánh thất Cao Đài, giọng ca của cô bé 8 tuổi lọt vào tai nghệ nhân Năm Nhu. Ông là dân chơi tài tử, chuyên đờn kìm đã thu nhận cô làm học trò, truyền dạy bài bản và rèn giũa cách thể hiện bài vọng cổ. Rồi ông Mười Ô, bạn của người cha nuôi của bà, phát hiện tài năng bẩm sinh ở đứa trẻ này, giới thiệu vào ca ở Đài Phát thanh tỉnh Bạc Liêu. Đến năm 1962, nghệ sĩ Thanh Nguyệt chính thức được ông bầu Bảy Cao xác nhận là tài năng mầm non, tuyển vào đoàn cải lương Hoa Sen lúc tròn 15 tuổi.

Nghề hát đối với bà không chỉ có niềm vui, vinh quang mà còn nhiều khổ cực, đắng cay. Đó là những chuyến đi dài trên chiếc ghe bầu len lỏi trong những cánh đồng bạt ngàn. Có nơi, sân khấu mục nát, không có cả chỗ nghỉ ngơi. Những đêm cả đoàn phải ngủ nhờ trên sạp thịt, sạp rau trong chợ. Sáng đến, nghệ sĩ phải thức dậy thật sớm để trả lại nơi buôn bán cho người dân. Trong ký ức của bà, có nữ nghệ sĩ đã sinh con khi trên đường lưu diễn, nam nghệ sĩ đã nằm lại nơi đất khách trong những chuyến đi không biết ngày, tháng. Cứ thế bà lớn lên, mang nặng trong lòng hoài bão phải trở thành cô đào hát nổi danh, dù cơ cực đến mấy cũng vượt qua để lo cho gia đình hết khổ nghèo.

“Để đổi lấy sự tán thưởng của khán giả, người nghệ sĩ phải sống trọn kiếp tằm nhả tơ. Bao nhiêu khổ cực của nghề hát tôi đều trải qua. Đoàn hát ngày xưa đi đến đâu, trẻ con chạy theo rần rần. Tối đến, sân khấu đông kín người xem, nhìn xuống chỉ thấy những mái đầu san sát nhau. Khán giả reo hò, cổ vũ khiến bao nhiêu mệt nhọc của nghệ sĩ tiêu tan hết” – bà cười nhân hậu khi nói về đời mình.

Hoài niệm vinh quang một thời để dặn mình đã được sống oanh liệt, nên dù ngày nay ngặt nghèo cũng không được phép buông bỏ đam mê.

Để được đứng trên sân khấu, bà phải mất cả quãng đời thanh xuân để học. “Chính cơ cực làm nên danh phận đời tôi, một đào hát chưa bao giờ chê bất cứ một vai tuồng nào. Mỗi nghệ sĩ cải lương không chỉ gắn bó với một đoàn, mà luân chuyển nhiều sân khấu để học nghề, trả ơn thầy qua từng vai diễn, đó là biểu hiện của chữ tín và lòng trung. Hai thứ đó không thể phai mờ trong lòng tôi, dù đời nghệ sĩ có chìm nổi theo từng thời cuộc” – bà khẳng khái.

NSƯT Thanh Nguyệt: Trọng nghề sẽ nên nghiệp - Ảnh 2.

NSƯT Thanh Nguyệt cùng chồng – nghệ sĩ Quốc Nhĩ

Trọng bản thân mình

Nói về bí quyết giúp vượt qua những chông gai, bà tâm sự hạnh phúc do mình tạo ra. Vui hay sướng là mục tiêu cuối cùng của đời người. Trong nghề hát, niềm vui ẩn chứa từ những sự việc nhỏ nhặt nhất mà mình phải tự tìm lấy. “Hạnh phúc là do cảm giác, cảm nhận, đều xuất phát từ tâm trạng. Tôi cho rằng trong đời nghệ sĩ, cái được thường chẳng ai để ý, còn cái không được thì luôn nghĩ nó to tát. Thực ra, hạnh phúc trong cuộc đời tùy thuộc vào thái độ ta thưởng thức nó. Hồi tôi được trao HCV triển vọng giải Thanh Tâm năm 1965, nhiều bầu gánh hát âm thầm cho người đến mời rời bỏ đoàn của cô Bảy – Kim Chưởng để về với họ, cát-sê tăng gấp 10 lần nhưng tôi không làm thế. Vẫn ở với “lò luyện thép” của cô Bảy, vẫn lãnh đồng lương như cũ nhưng bù lại, tôi được coi trọng trong nghề, được các bậc cha chú nhìn mình bằng ánh mắt khác” – NSƯT Thanh Nguyệt kể.

Và cũng nhờ ý thức rèn giũa trong nghề, bà được giới chuyên môn đánh giá cao về khả năng thâm nhập tính cách nhân vật độc đáo. Trầm luân qua nhiều kiếp nạn với nghề, có lúc ăn khoai lang luộc để qua ngày. Có lần bệnh thập tử nhất sinh, rồi sanh con trong cảnh túng thiếu, bà vẫn vượt qua nhờ vào ý thức coi trọng bản thân. “Làm việc gì ảnh hưởng đến danh dự của nghề, dù được nhận vàng mười, tôi cũng từ chối” – bà bày tỏ.

Cái giá để trưởng thành đắt lắm

Không thuộc người thích tô hồng ký ức, bà thích sự tương tác trò chuyện với diễn viên trẻ hôm nay qua những buổi làm việc với họ tại phim trường, sàn tập. Khi chia sẻ những câu chuyện trong quá khứ, những kỷ niệm riêng tư của mình với nghề, bà muốn các diễn viên trẻ có thể nhìn thấy mình trong đó. Cái giá để có được sự trưởng thành của người nghệ sĩ đắt lắm.

NSƯT Thanh Nguyệt cho rằng game show truyền hình giải trí thuần túy đã và đang đẩy các chương trình mang tính nhân văn trên sóng truyền hình đi vào “bế tắc” hoặc chỉ tồn tại ở mức cầm chừng. Các chương trình truyền hình xã hội, từ thiện kêu gọi ý thức cộng đồng là món ăn tinh thần có giá trị cao cho khán giả. Theo bà, cải lương “Dưới ánh đèn sân khấu”, kịch “Trong nhà ngoài phố” hay những chương trình truyền hình kiểu như “Vượt lên chính mình”… từng khiến nhiều người rung cảm dần bị game show giải trí đẩy lùi và mất tăm. Có thể những chương trình nhân văn tuy không mang lại lợi nhuận nhưng giá trị ở chỗ nó giúp mọi người biết yêu, biết cảm thông nhau. Diễn viên trẻ được tham gia cũng nâng mình lên với ý thức góp phần cùng cộng đồng làm cho sàn diễn sáng bừng niềm tin.

“Tôi tiếc khi nghe một số em bắt đầu an phận. Cứ đi ca ở các quán bia vọng cổ, có sô hát đám tiệc là đã hài lòng, chẳng còn mơ chi đến vở diễn mới, vai diễn để đời khi sàn diễn đìu hiu” – bà trăn trở.

Theo NSƯT Thanh Nguyệt, phải đưa nghệ thuật truyền thống, vào các chương trình truyền hình, đầu tư chất lượng, tuy là “bình cũ” nhưng luôn là “rượu mới” với khán giả. Diễn viên trẻ từ đó có nơi thi thố tài nghệ và sống có ý nghĩa hơn với nghề.

Nghệ sĩ Quốc Nhĩ, người bạn đời chia sẻ hạnh phúc, vui buồn cùng bà mấy chục năm chung sống, nói không phải ai cũng nhận ra giá trị của nghề hát như NSƯT Thanh Nguyệt. “Cả hai chúng tôi vào nghề không qua trường lớp nào. Kiến thức nghề hát có được là từ sự trải nghiệm, tích tụ trong quá khứ với bao cực khổ. Nhưng giữa cực nhọc luôn có niềm vui, giữa thất bại luôn có lòng tin” – ông bộc bạch.

Là bậc tiền bối của nền nghệ thuật truyền thống của nước nhà, nhưng NSƯT Thanh Nguyệt luôn sống giản dị, khiêm tốn, tự biết mình, không đòi hỏi.

“Dù thế nào thì người nghệ sĩ cũng phải làm tròn trọng trách gìn giữ viên ngọc nghề trong tim. Tháng ngày vẫn hối hả trôi qua, đời người ngắn ngủi, thoáng qua nhanh lắm. Để sống thanh thản, thoải mái thì phải biết nhìn mình trước khi trách người” – bà tâm sự.

Không bị ảnh hưởng bởi sân khấu cải lương thu hẹp

Nhiều năm sau này, tên tuổi NSƯT Thanh Nguyệt gắn liền với bảng hiệu 2-84, và chị đã tạo nhiều dấu ấn trên sân khấu này. Với Thị Bình trong Lôi Vũ do NSND Diệp Lang dàn dựng chị được khán giả yêu mến. Sau đó chị tiếp tục sáng tạo xuất sắc vai bà mẹ bị mù của nàng Xuân Tự trong vở Áo cưới trước cổng chùa. Bên cạnh những vai bà mẹ hiền hậu, khắc khổ, NS Thanh Nguyệt còn hóa thân vào những dạng vai lẳng – độc và tạo được thành công nhất định như: Cô Ba trong vở Kiếp chồng chung (1990), Bà mẹ từ nước ngoài về trong vở Lời ru của biển (1991)….

Năm 1994 NS Thanh Nguyệt xuất hiện trong vở Cơn lũ của đoàn Văn Công 2 TPHCM bên cạnh NS Châu Thanh, Mỹ Thu… Năm 2005, chị đóng vai bà Hai Hương trong Đời cô lựu tại rạp Hưng Đạo, thay thế NS Ngọc Giàu rất”ngọt”.

Giờ đây, sàn diễn cải lương ngày bị thu hẹp, NSƯT Thanh Nguyệt tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực phim truyền hình. HTV đang thực hiện vở cải lương truyền hình Tấm lòng của biển, chị được mời chọn đóng vai bà mẹ. Bên cạnh đó Đài Truyền hình TPHCM đã phát sóng vở cải lương Áo cưới trước cổng chùa (soạn giả Kiên Giang), chị đóng vai mẹ Xuân Tự – vai diễn để đời của chị. Ở tuổi 69, nghệ sĩ Thanh Nguyệt vẫn giữ được gương mặt đậm nét phúc hậu. Ngoài việc tham gia ca tài tử, diễn chương trình cổ nhạc như Vầng trăng cổ nhạc của HTV, chị còn được những chương trình quảng cáo mời đóng các vai nội ngoại trong một gia đình hạnh phúc.