Home Giải trí Những Khoảnh khắc Thế giới màn nhung qua ống kính của nhà...

Những Khoảnh khắc Thế giới màn nhung qua ống kính của nhà báo Thanh Hiệp

0
1066

Phòng triển lãm ảnh sân khấu độc đáo của nhà báo – đạo diễn Thanh Hiệp tại Nhà hát Hòa Bình (Khu trưng bày tượng sáp Việt) đã thu hút đông đảo người mộ điệu

Thế giới màn nhung qua ống kính của nhà báo Thanh Hiệp - Ảnh 1.

NSND Đinh Bằng Phi, NSND Đoàn Dũng, NSƯT Trịnh Xuân Chính đến chúc mừng trong ngày khai mạc phòng triển lãm ảnh sân khấu của Nhà báo – đạo diễn Thanh Hiệp

Thế giới màn nhung qua ống kính của nhà báo Thanh Hiệp - Ảnh 2.

NS Bạch Long, Tú Sương, Trinh Trinh chúc mừng phòng triển lãm ảnh “Thanh Hiệp và thế giới màn nhung”

Nhà báo – đạo diễn Thanh Hiệp công tác tại báo Người Lao Động từ năm 1991, khi anh còn là một cộng tác viên của trang văn hóa văn nghệ. Từ một ngòi bút say mê văn nghệ, sau đó được báo cử đi thi và đậu khóa đạo diễn Đại học Sân khấu Điện ảnh Việt Nam, anh gắn bó với báo cho đến ngày hôm nay. Hàng ngàn bức ảnh sân khấu anh đã tác nghiệp, hiện là gia tài quý giá của riêng anh. Mỗi bức ảnh là một khoảnh khắc biết kể chuyện, vì anh lưu vào đó rất nhiều tâm tư, tình cảm, mà giới nghệ sĩ sân khấu đã gửi gắm, tin yêu.

Thế giới màn nhung qua ống kính của nhà báo Thanh Hiệp - Ảnh 3.

“Tình mẫu tử” – bức ảnh ghi lại phút giây các nghệ sĩ thế hệ vàng hội ngộ trên sân khấu rạp Hưng Đạo (NSND Diệp Lang, Ngọc Giàu, NSƯT Giang Châu và cố NS KIm Ngọc)

Trong khuôn viên Khu Trưng bày tượng sáp Văn nghệ sĩ đầu tiên của Việt Nam nằm tại Nhà hát Hòa Bình có một gian nhỏ trưng bày hình ảnh. Gọi là phòng ảnh chứ không phải triển lãm nhiếp ảnh, bởi gian phòng, ngay từ lúc bước vào, đã gợi không khí gia đình: gia đình nghệ sĩ Việt Nam: Diễn viên, đạo diễn, nhà văn, nhạc sĩ, ca sĩ, chuyên viên hóa trang, nhân viên hậu đài…những gương mặt tài danh quen thuộc. Nếu những pho tượng sáp giống hệt người thật tạo cảm giác tò mò pha chút lạ lẫm thì những hình ảnh về họ sống động, thân mật hơn, nới rộng không gian, thời gian, kể thêm nhiều câu chuyện chưa nghe, chưa biết…

Thế giới màn nhung qua ống kính của nhà báo Thanh Hiệp - Ảnh 4.

“Hội ngộ Ngao sò ốc hến” – NS Phượng Liên, Kiều Mai Lý, Hồng Nga, Bảo Quốc và cố NS Kim Ngọc

Trưa nắng, không phải thời gian thông thường để đi xem triển lãm, có hai mẹ con bước vào, thích thú, trầm trồ. Hỏi người mẹ – chị có lẽ là thế hệ từng mê đắm những: “Bên cầu dệt lụa”, “Tiếng Trống Mê Linh”, “Kiều Nguyệt Nga”…mê những giọng ca vang bóng của Lệ Thủy, Bạch Tuyết, Thanh Sang, Minh Vương, Thanh Kim Huệ…vì sao biết nơi này, chị kể con gái bên Mỹ gọi về chỉ mẹ, nên rủ con gái nhỏ đến ngay. Chị, như nhiều người đến đây, có lẽ, xem ảnh không chỉ bằng mắt, mà bằng ký ức. Và điều này đúng với mong mỏi của tác giả. Không phô bày kỹ năng chụp ảnh, máy móc, kỹ xảo, cũng không cố tình bài trí cầu kỳ, nhà báo, đạo diễn Thanh Hiệp giản dị chia xẻ với người xem những câu chuyện mà anh “bắt” được qua mỗi khoảnh khắc bấm máy.

Thế giới màn nhung qua ống kính của nhà báo Thanh Hiệp - Ảnh 5.

“Âm mưu” – bức ảnh nhà báo – đạo diễn Thanh Hiệp chụp khoảng khắc thể hiện nhân vật của NSƯT Thành Lộc và NS Thanh Thủy (vở kịch “Bí mật vườn Lệ Chi”)

Có nhiều khoảnh khắc của sự khởi đầu: những chân dung thanh xuân của những cô đào trẻ ngày mới vào nghề nay đã là những ngôi sao nổi tiếng: Hương Giang, Mỹ Uyên, Lê Khánh… Đặc biệt, ảnh chụp ca sĩ Hồng Hạnh trong trang phục “bà già Noel” được chọn làm bìa báo, ghi dấu sau một thời gian dài “ngần ngại”, lần đầu báo chí được “mở cửa” đăng hình ảnh có liên quan tới một lễ hội mang tính “ngoại lai”…Có những cột mốc đáng nhớ của một tập thể: Lễ khánh thành Khu dưỡng lão nghệ sĩ, thoạt nhìn mang tính “sự kiện”, giao đãi, kỳ thực ghi dấu khởi đầu an yên của rất nhiều nghệ sĩ neo đơn lần đầu có một mái nhà riêng. Kỷ niệm suất diễn thứ 1000 của vở “Nàng Xê Đa” đình đám một thời diễn ra tận Hóc Môn mà Hiệp muốn canh chụp cho bằng được…

Thế giới màn nhung qua ống kính của nhà báo Thanh Hiệp - Ảnh 6.

“Nàng Xê Đa” – suất diễn thứ 1000 của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang (NSƯT Thanh Vy và Phương Quang)

Có nhiều khoảnh khắc xuất thần của các nghệ sĩ trên sân khấu mà nếu tuyển lựa, trình bày theo cách riêng, công phu hơn, sẽ có hẳn một triển lãm ảnh nghệ thuật chụp trên sàn diễn. Đó là NSƯT Hữu Châu vai Nguyễn Trãi trong vở “Bí mật vườn Lệ chi” mà để chụp được khoảnh khắc cao trào nhất, Thanh Hiệp đã phải canh tới 4 suất diễn. Tấm chụp hai kép độc Hùng Minh – Minh Châu cùng so tài trong vở “Thái hậu Dương Vân Nga” là một cú bấm máy đắt giá, đầy biểu cảm. Tấm ảnh chụp NSND Bạch Tuyết vai Dương Vân Nga trong vở “Hoàng hậu hai vua” có hẳn một câu chuyện dài: ưng ý với tấm ảnh, NSND Bạch Tuyết nhờ Thanh Hiệp in ra hàng loạt để dành tặng khán giả, kết quả là một lần qua trời Tây, Thanh Hiệp được một khán giả ái mộ khoe với anh hình ảnh Bạch Tuyết được chị ký tặng, chính là tấm hình này.

Thế giới màn nhung qua ống kính của nhà báo Thanh Hiệp - Ảnh 7.

NSND Bảy Nam hóa trang vai mẹ cô Diệu trong vở “Lá sầu riêng”

Cảm động nhất với Thanh Hiệp là những khoảng khắc “trao nghề” ở hậu trường. Phải nhiều lần anh mới chụp được cảnh NSƯT Thanh Điền hóa trang cho NSƯT Thanh Tuấn vai Niễng (vở “Sông dài”). Cảnh NSƯT Trường Sơn hóa trang cho con gái NSƯT Tú Sương đóng chính vai của mình (Bao Công – vở “Bích Vân Cung kỳ án).  Cảnh NSND Bạch Tuyết đóng cùng NSND Ngọc Gìau vở “Kiều Nguyệt Nga”, NSND Kim Cương trở lại cùng Tanhia với NSƯT Kim Xuân. Anh thích thú chỉ vào tấm ảnh một buổi tập tuồng của sân khấu Vàng: trong cùng tấm ảnh, bên dưới các nhân viên hậu đài đang gấp rút ráp phông, màn, phía trên các tài danh Minh Vương, Lệ Thủy…đang chạy vở…

Thế giới màn nhung qua ống kính của nhà báo Thanh Hiệp - Ảnh 8.

“Cam chịu” – Bức ảnh ghi lại đầy cảm xúc lớp diễn hay nhất của NSND Diệp Lang và Bạch Tuyết trong tác phẩm “Đời cô Lựu”

Trong hơn hai trăm hình ảnh đang trưng bày, hỏi thích nhất tấm nào, Thanh Hiệp bảo tấm nào cũng thích. Bởi chọn lựa từ kho ảnh mấy mươi ngàn tấm của anh, từng tấm một đều có câu chuyện phía sau. Cũng dễ hiểu, khởi đầu với nghề báo, suốt 26 năm nay Thanh Hiệp trung thành với duy nhất một mảng: sân khấu. Mê sân khấu đến nỗi vừa viết báo vừa học đạo diễn, làm MC, dạy diễn xuất, làm TV show…tất cả đều liên quan đến sân khấu. Nhờ “thiên thời địa lợi” này, nhờ sự quảng giao, lòng nhiệt tình chân thành, Thanh Hiệp trở thành không chỉ người đưa tin, mà là bạn bè, thậm chí, người thân của các tài danh, nhờ đó bất kể sự kiện gì, anh luôn là người được thông báo trước tiên, đầy đủ nhất. Hình ảnh mà anh có được, vì thế, cũng là những khoảnh khắc đặc biệt, ấn tượng, thân tình, thậm chí, riêng tư, trong đó nhiều tấm có thể xem là tư liệu quý.

Thế giới màn nhung qua ống kính của nhà báo Thanh Hiệp - Ảnh 9.

“Nghi ngờ” – NSƯT Mỹ Uyên và NS Trí Quang trong vở kịch thể nghiệm “270 gram” của đạo diễn Lý Khắc Lynh.

Anh tự hào kể về sự kiện GS-TS Trần Văn Khê lần đầu về nước muốn gặp gỡ với các nghệ sĩ cải lương đã nhờ anh kết nối, và kết quả là tấm ảnh chụp buổi gặp mặt vui vẻ giữa những tài danh: GS-TS Trần văn Khê, “ông vua vọng cổ” Viễn Châu, sầu nữ Út Bạch Lan và đạo diễn Ca Lê Hồng… Có rất nhiều những khoảnh khắc nhắc nhở về những người như xa như gần, như cuộc gặp mặt vui vẻ của những “ông già Nam bộ” độc đáo: nhà văn Sơn Nam và soạn giả Kiên Giang, hai “má Bảy” kỳ tài: Bảy Nam, Bảy Phùng Há hội ngộ, những cuộc trình diễn của hai, ba thế hệ trong cùng dòng họ kịch, cải lương: Thành Tôn, Thành Lộc, Bảo Quốc, Hữu Châu…

Thế giới màn nhung qua ống kính của nhà báo Thanh Hiệp - Ảnh 10.

NSƯT Hữu Châu trao quà tết cho NS Vũ Đức trong chương trình “Nghệ sĩ tri ân” do NSND Kim Cương tổ chức

Cũng có những khoảnh khắc riêng tư đắt giá: má Bảy Nam năm 84 tuổi tự hóa trang đóng vai mẹ cô Diệu (vở “Lá sầu riêng”) sau cánh gà hoặc cũng bà, ưu tư một mình giữa khán phòng vắng tanh trong lần quay bộ phim tài liệu về mình, cảnh NSND Đinh Bằng Phi tự hóa trang cho một vai diễn hát bội hiếm hoi…Phải được nghệ sĩ tin yêu, anh mới có nhiều cơ hội để chụp những khoảnh khắc đời thường của họ.

Thế giới màn nhung qua ống kính của nhà báo Thanh Hiệp - Ảnh 11.

Diễn viên Lê Khánh xem lại bưc ảnh chân dung Nhà báo – đạo diễn Thanh Hiệp chụp năm cô học lớp trung cấp diễn viên thứ nhất – Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM

Thế giới màn nhung qua ống kính của nhà báo Thanh Hiệp - Ảnh 12.

GSTS Trần Văn Khê và Sầu nữ NSƯT Út Bạch Lan trong lần hội ngộ với nhà báo – đạo diễn Thanh Hiệp năm 1990

Những câu chuyện phía sau những tấm ảnh cứ nối dài. Thanh Hiệp hào hứng kể về duyên cớ của những cú bấm máy mà không thích kể chuyện anh đã tự bỏ tiền, bỏ công cho cuộc trưng bày ra sao. Không có khoản thu nào bù lại, nhưng người ta cho mình mượn chỗ để kể chuyện, vậy là vui. Và anh lập tức chuyển đề tài, kể về những dự tính sắp tới với phòng ảnh: sắp xếp lại, thay đổi hình ảnh liên tục theo chuyên đề, kèm theo là các tọa đàm về mỗi đề tài có mời các tài danh đến, để có thể kể được nhiều câu chuyện hơn, cho nhiều người nghe hơn. Bởi thế, sẽ còn nhiều chuyện hay, và mới, nếu tìm đến, quay lại…

Thế giới màn nhung qua ống kính của nhà báo Thanh Hiệp - Ảnh 13.

Ca sĩ Lệ Thu Nguyễn (Pháp), NS Tú Trinh, ca sĩ Lan Ngọc chúc mừng nhà báo – đạo diễn Thanh Hiệp trong ngày khai mạc phòng triển lãm ảnh

Thế giới màn nhung qua ống kính của nhà báo Thanh Hiệp - Ảnh 14.

NSND Đinh Bằng Phi nhìn lại bức ảnh ông hóa trang nhân vật hát bội

Thế giới màn nhung qua ống kính của nhà báo Thanh Hiệp - Ảnh 15.

Chân dung diễn viên Lê Khánh (Sân khấu kịch IDECAF)

Vài dòng tiểu sử

Nhà báo, đạo diễn Thanh Hiệp – tên thật: Tăng Hoàng Thuận

25 năm gắn bó với thế giới màn nhung

Quê quán: Cà Mau

Tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh Việt Nam 1999

Hiện là Ủy viên Ban chấp hành Hội Sân khấu TPHCM nhiệm kỳ 2015-2020

Ủy viên Ban chấp hành Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ em mồ côi TPHCM

Phó chủ nhiệm CLB Phóng viên Văn hóa Văn nghệ Hội Nhà báo TPHCM

Hiện phụ trách chương trình Nghệ sĩ và sàn diễn tại HTV 9

Hiện là giảng viên thỉnh giảng bộ môn Kỹ thuật biểu diễn Sân khấu kịch nói Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn (từ năm 2009) và Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TPHCM (từ năm 2015)

Công tác tại báo Người Lao Động từ năm 1993

Nguyên thủ tướng Phan Văn Khải dự khán và chúc mừng các nghệ sĩ trong vở cải lương “Tiếng trống Mê Linh” tại rạp Hưng Đạo năm 2007

Vở kịch tốt nghiệp: “Cưới chồng” – tác giả Nguyên Trác – đã diễn tại sân khấu Kịch Sài Gòn) – năm 1999, diễn tại Kịch Sài Gòn trên 50 suất, với sự tham gia của các nghệ sĩ: Việt Anh, Hồng Nga, Tú Trinh, Minh Nhí, Hoàng Sơn, Hữu Lộc, Cát Phượng, Việt Hương, Hà Linh…

Đã dàn dựng các vở diễn kịch, cải lương và chương trình truyền hình như: “Góc nhìn số phận:, “Trung hiếu làm đầu”, “Thoại Khanh – Châu Tuấn”, “Tình cha”, “Mẹ mãi trong đời con”, “Mẹ vẫn đợi con về”, “Trần Quốc Toản”, “Mai An Tiêm”, “Trần Bình Trọng”, “Dũng tướng Nguyễn Địa Lô”, “Quang Trung khởi nghiệp”, “Trạng Quỳnh”, “Chuyện của Điệp”…

NSƯT Hữu Châu trong vai Nguyễn Trãi (vở “Bí mật vườn Lệ Chi”)

Dàn dựng các chương trình: Sân khấu Vàng, Những dấu ấn không phai, Những cánh chim không mỏi (vinh danh NSUT Diệu Hiền; Đạo diễn – NSND Huỳnh Nga “Phong trần theo nghiệp Tổ”; Chương trình Cầu vồng tuổi thơ, Làn điệu phương nam; Chương trình NSND soạn giả Viễn Châu “Về với quê hương”; “Live show NS Tấn Tài”; “Live show NSND Lệ Thủy 45 năm theo nghiệp cầm ca”; “Live show NSUT Thanh Sang”; Live show NSUT Phượng Loan – Thương miền Hậu Giang”; Live show NSND Viễn Châu – “60 năm tay viết, tay đàn”….

Tham gia biểu diễn trong chương trình: Lễ tưởng niệm 100 ngày mất GS-TS Trần Văn Khê tại Pháp; Chương trình Việt Nam “Sắc hương xưa” 8 và 9 tại Seattle – Hoa Kỳ.

“Ba thế hệ tiếp nối” – bức ảnh quý ghi lại khoảnh khắc hội ngộ của NSND Phùng Há, Bảy Nam, Kim Cương và NSƯT Thành Lộc năm 2002 tại HTV

Thực hiện 30 chương trình Nghệ sĩ và công chúng của Đài Truyền hình HTV (2006-2008)

Được Thủ tướng chính phủ trao bằng khen cho cá nhân khi tham gia chương trình Sân khấu vàng xây dựng nhà tình thương trao tặng đồng bào nghèo.

Được tặng bằng khen của UBND TPHCM về thành tích tham gia chương trình Sân khấu vàng

Đoạt nhiều giải thưởng báo chí chuyên ngành của Hội Nhà báo TP HCM.

Đã phát hành sách: “Trò chuyện với nghệ sĩ nổi tiếng”; “Những nghệ sĩ vang bóng một thời”; “Tuyển tập bài ca cổ của Vua vọng cổ Viễn Châu”…

NSND Lệ Thủy và NSƯT Minh Vương trao quà từ thiện cho đồng bào nghèo tại Tây Ninh

Nghệ sĩ Phương Dung: Làm nghệ thuật phải có nhân cách

Nghệ sĩ Phương Dung không bao giờ từ chối vai phụ. Chị lao động miệt mài để được làm nghệ sĩ tử tế

Phóng viên: Khi đại dịch Covid-19 ập đến, một lần nữa sự tương thân tương ái – đã là nét đẹp tiêu biểu của người Việt – được trải rộng. Là nghệ sĩ luôn đi đầu trong hoạt động thiện nguyện, chị trăn trở điều gì?
Nghệ sĩ Phương Dung: Làm nghệ thuật phải có nhân cách - Ảnh 1.
Nghệ sĩ Phương Dung: Làm nghệ thuật phải có nhân cách - Ảnh 2.

Nghệ sĩ Phương Dung (Ảnh: THANH HIỆP)

– Nghệ sĩ PHƯƠNG DUNG: Tính đến thời điểm này, chương trình “Thương đời gạo chợ nước sông” của nhóm Ngũ Long Du Ký đã thực hiện được 11 số. Chúng tôi đã đến thăm nhạc sĩ Vinh Sử, người có nhiều sáng tác được công chúng yêu mến. Ông hiện mắc phải căn bệnh kỳ lạ, ngủ không kiểm soát. Chúng tôi cũng đã đến thăm một số nghệ sĩ lão thành. Tôi trăn trở làm sao thực hiện càng nhanh càng tốt để kịp thời chia sẻ với các cô chú nghệ sĩ đã về chiều, đang gặp khó khăn, bệnh tật bủa vây.

Mấy ngày qua xuất hiện nhiều dư luận khác nhau về việc nghệ sĩ và khán giả, ai mang ơn ai? Chị suy nghĩ gì về điều này?

– Ba thành tố làm nên một suất diễn đó là: sân khấu, nghệ sĩ và khán giả. Để đạt thành công thì cả 3 yếu tố này phải có sự đồng thuận. Không có sân khấu thì lấy gì cho nghệ sĩ diễn, khán giả tới xem? Không có nghệ sĩ, khán giả xem gì? Không có người xem, nghệ sĩ sẽ không có sự tương tác.

Vấn đề đặt ra là nghệ sĩ phải có trách nhiệm với cộng đồng và không vô cảm trước ý kiến khen chê. Sản phẩm nghệ thuật là sản phẩm mang tính đặc thù, nó làm đẹp cho tâm hồn và có tầm ảnh hưởng quan trọng đến lối sống con người. Vì vậy, người làm nghệ thuật cần phải có nhân cách và đạo đức nghề nghiệp. Khán giả trả tiền mua sản phẩm, có quyền đòi hỏi chất lượng và cả trách nhiệm của người nghệ sĩ.

Khi nghe ai đó chê bai hay chỉ trích vai diễn của mình, chị có buồn không?

– Hồi đó khi tôi đi học nghề diễn viên, thầy tôi – cố đạo diễn NSƯT Thành Trí – đã phân tích rất kỹ: “Chớ có vội buồn vì khi buồn, ta sẽ mất bình tĩnh, lúc mất bình tĩnh thì ta không biết lời chê đúng hay sai”.

Với tôi, hơn 40 năm gắn bó với nghề, tôi đã học từ nhiều đồng nghiệp. Tôi học ở chị Hai – NSND Kim Cương – luôn rất sáng suốt, bình tĩnh trước những lời khen chê. Lúc còn đang học, may mắn tôi được đưa về đoàn của chị Kim Cương, nói thật là mừng lắm vì không dễ gì một diễn viên trẻ lại được đứng chung sàn diễn với “Kỳ nữ Kim Cương”. Cho tới một ngày, má Bảy Nam kêu lại khen, lớp diễn hồi nãy tôi làm rất duyên. Cả đêm tôi thao thức không phải vì lời khen mà vì câu nhắc: “Nhưng ở những suất sau, con tiết chế lại một chút là vừa”.

Có câu “Họa hay phúc đều từ miệng mà ra”. Một số nghệ sĩ rơi vào hoàn cảnh “vạ miệng” khiến dư luận chỉ trích thời gian qua, chị nghĩ gì về điều này?

– Là nghệ sĩ, chúng ta nên cẩn thận từng lời nói. Tôi đôi lúc cũng vụng về lắm nhưng càng trưởng thành thì càng suy nghĩ trong cách phát ngôn. Cái này tôi học nhiều từ ông bạn – NSƯT Hữu Châu – luôn rất từ tốn trong phát ngôn. Quan tâm đến cảm nhận của người khác khi nghe mình nói mới thật sự là hành động của người trí tuệ.

Cho đến thời điểm này, chị có nghĩ mình là người biết buông bỏ những nỗi buồn?

– Nghĩ về hôn nhân, về gia đình, tôi có nhiều nỗi buồn. Nhưng tôi may mắn vẫn còn có mẹ bên cạnh để an ủi, vỗ về, chăm sóc. Nói buông bỏ nỗi buồn thì dễ nhưng làm được rất khó. Mà nỗi buồn âm ỉ, cồn cào, dồn nén trong lòng sẽ cho mình diễn có chiều sâu. Có người nói tôi toàn diễn vai hài, chọc cười khán giả thì cần gì phải có chiều sâu trong tâm hồn. Nhưng trong tiếng cười còn có nước mắt. Đời người có nhiều gánh nặng nhưng quăng xuống hay gánh lên đều do ta lựa chọn. Tôi thích diễn những vai có số phận trái ngang, cười nhưng khóc cả một dòng sông.

Sàn diễn rơi vào trạng thái tắt đèn, một lần nữa nghệ sĩ phải tạm xa khán giả. Đây là dịp để chị tập trung cho những dự án của nhóm Ngũ Long Du Ký?

– Tôi và các nghệ sĩ: Phi Phụng, Thụy Mười, Diễm Hương, Năm Chà đều nỗ lực tạo ra những sản phẩm trên kênh YouTube để được làm việc thiện nguyện, tiếp tục giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Chúng tôi xa sân khấu nhưng bảo đảm được an toàn phòng chống dịch bệnh, cùng xã hội tuân thủ chủ trương của nhà nước. Tôi đã khóc khi nhìn thấy hình ảnh cực nhọc, quên mình của các chiến sĩ, bác sĩ, lực lượng tuyến đầu chống dịch. Vì vậy, chúng tôi xa sàn diễn thì có đáng gì so với sự hy sinh đó.

Khán giả vẫn nhớ Tào Thị trong phim “Phạm Công – Cúc Hoa”, vai phản diện làm nên tên tuổi chị. Phải chăng đó là duyên may?

– Bây giờ nghĩ lại, tôi thấy mình may mắn, chứ hồi đó sau khi phim ra rạp thành công, người ta yêu thương Diễm Hương, Lý Hùng, Thoại Mỹ, Trinh Trinh bao nhiêu thì ghét cay ghét đắng tôi bấy nhiêu. Tôi tâm sự với thầy Thành Trí, ông bảo: “Vậy là con phải mừng, khán giả ghét vai phản diện con đóng là thành công rồi”.

Nghệ sĩ Thanh Thủy: Đối mặt thử thách để tử tế với nghề

Chị đa năng trong công việc và cho rằng chìa khóa thành công của mình chính là luôn đối mặt với thử thách

Phóng viên: Trước khi dựng vở “Ivan bé bỏng” cho các học trò mình thể hiện trên Sân khấu Kịch Hồng Vân – Chợ Lớn, chị hình như có trăn trở…

– Nghệ sĩ THANH THỦY: “Ivan bé bỏng” được cảm tác từ tiểu thuyết “Lolita” của nhà văn Vladimir Nabokov (Nga). So với thế hệ của tôi, diễn viên trẻ hiếm hoi cơ hội được tắm mát trong dòng sông văn học nước ngoài. Tôi trăn trở lắm về diện mạo sân khấu kịch hôm nay khi các em bị hụt hẫng từ nền tảng cơ bản mà nếu không vun vén ngay từ bây giờ, các em sẽ mất phương hướng.

Nghệ sĩ Thanh Thủy: Đối mặt thử thách để tử tế với nghề - Ảnh 1.

Nghệ sĩ Thanh Thủy (Ảnh: THANH HIỆP)

May mắn là các em thích cùng khám phá, cùng học hỏi và báo cáo thành quả. Xem lại “Ivan bé bỏng” qua cách thể hiện của người trẻ hôm nay trên sân khấu, tôi đã khóc thật nhiều. Mừng vì nỗ lực của mình đã được ghi nhận và tin vào con đường các học trò chọn không sai, vì các em đam mê và chịu khó.

Nghe các diễn viên trẻ là học trò gọi chị bằng cái tên thân mật “mẹ gà”?

– (cười) Tôi như gà mái đông con, cứ quán xuyến, la hét thậm chí có sẵn cây roi để dạy khi “đám con” ham chơi, lười biếng. Hạnh phúc lắm khi học trò gọi mình là mẹ.

Là một diễn viên đa tài, chị có thể làm tốt bất cứ vai trò nào, từ nghệ sĩ kịch nói, diễn viên truyền hình, đạo diễn, giám khảo chấm thi… Chị từng 4 lần đoạt giải Mai Vàng và nhiều giải thưởng uy tín khác. Để có được như ngày hôm này, chị tự nhận mình may mắn hay kiên trì của bản thân?

– Tôi từng bỏ nghề diễn, mở tiệm giày để kiếm sống nhưng rồi sàn diễn lại réo gọi và quay trở về. Sau khi tốt nghiệp đạo diễn tại Trường Nghệ thuật Sân khấu 2, nay là Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM, tôi được chọn ở lại trường làm giáo viên trợ giảng.

Rồi khi có gia đình lại thêm con nhỏ nhưng tôi vẫn kiên trì để được làm nghề. Để có được như ngày hôm nay đó là sự kiên trì vì tôi hiếm khi gặp may mắn.

Chọn Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM làm bến đỗ, giai đoạn đó chị còn xuất hiện nhiều trên màn ảnh nhỏ trong các vở kịch truyền hình. Phải chăng đó là giai đoạn chị “thử lửa” với nhiều loại vai?

– Nghề diễn viên mà cứ đóng khung một loại nhân vật là “tiêu”. Tôi cảm ơn các nhân vật trong các vở: “Sợi dây đay”, “Hoa xuyến chi”, “Trái tim người lính”… của giai đoạn đó và sau này cộng tác với Sân khấu Kịch IDECAF, tôi được phát huy hết khả năng của mình khi không chỉ là diễn viên mà còn đảm nhận vai trò đạo diễn như “Ả cave nhà hàng Maxim”, “Chuyện làng Ung”, “Bão tố ngoài khơi”…

Nghệ sĩ Thanh Thủy: Đối mặt thử thách để tử tế với nghề - Ảnh 2.

Nghệ sĩ Thanh Thủy (Ảnh: THANH HIỆP)

Ngoài ra còn có các vai: Đông Nghi trong vở “Xóm nhỏ Sài Gòn”, Sương trong vở “Cánh đồng bất tận”, thần phi Nguyễn Thị Anh trong vở “Bí mật vườn Lệ Chi”, Lee Kim Chi trong vở “Huyền thoại Lee Kim Chi”… đều là những vai diễn được khán giả thương.

Sau này vở “Tiếng vạc sành” do tôi làm đạo diễn đã mang về cho hành trang nghề của tôi giải thưởng “Đạo diễn sân khấu” đoạt giải Mai Vàng 2003.

Năm nay, thương hiệu “Ngày xửa ngày xưa” của Sân khấu IDECAF đã tròn 20 năm. Diễn kịch cho thiếu nhi đã là một phần không thể thiếu trong đời sống sàn diễn của chị. Vậy chị nhớ nhất vai diễn nào?

– Từ những năm đầu chương trình “Ngày xửa ngày xưa” ra đời thì HTV đã có chương trình thu hút hàng triệu khán giả nhí với tên gọi “Chuyện ngày xưa”. Tôi thích nhất vai két Lala, cùng anh Thành Lộc, Bạch Long, Hoàng Trinh, Đình Toàn dẫn chuyện.

Chúng tôi tạo thành nhóm “Líu lo” mang đến cho các em nhỏ những bài học đạo đức thông qua những câu chuyện mà nhóm kể. Thời đó, ngoài món ăn tinh thần dành cho khán giả nhí mà ngày nay có thể họ đã là phụ huynh, “Chuyện ngày xưa” còn tạo thành cơn sốt, đi đâu tôi cũng được gọi tên “Két Lala”.

Bước sang lĩnh vực điện ảnh, chị liên tiếp nhận được nhiều lời mời và hiện khán giả đang chờ xem chị hóa thân trong phim “Mẹ ác ma, cha thiên sứ” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Phải chăng lần này sự may mắn đã mỉm cười với chị?

– Đúng là việc đến thì làm, bởi điện ảnh hoặc phim truyền hình đều phải có ê-kíp và muốn tham gia phim thì phải thử vai, phải hợp nhân vật. Tôi may mắn khi các vai diễn đa phần đều là vai người mẹ, mà nhân vật người giúp việc Mai Liên trong bộ phim truyền hình “Người mẹ nhí” của đạo diễn Minh Chung là vai diễn để lại nhiều ấn tượng trong mắt khán giả qua những tình huống dở khóc dở cười.

Trở lại công việc đi dạy, áp lực làm thầy giai đoạn hiện tại trong tình hình sân khấu đầy biến động, chị đã làm gì để cân bằng chính mình?

– Tôi luôn khuyến khích học trò phải tư duy với văn hóa “tại sao”. Nhờ vậy thầy trò đã vượt qua rất nhiều rào cản, giải tỏa những áp lực. Để vượt qua khó khăn trong cuộc sống và để trụ được với nghề, học trò của tôi có em phải chạy xe ôm, giao hàng online, có em phụ bán quán ăn, làm bảo vệ… Sau một ngày mưu sinh vất vả thì ùa về với ước mơ cháy bỏng, đốt lên năng lượng tích cực để tiếp tục hành trình gắn với sàn diễn. Cứ thế mà hết khóa này đến khóa khác, thầy và trò cùng nhau đi tới, bây giờ nhiều em đã là đồng nghiệp của tôi.

Sân khấu đang biến động, chỉ còn vài nơi sáng đèn, đó là một thực tế đáng lo ngại. Nhưng tôi vẫn lao tới, làm đúng thiên chức người thầy, để đưa các em qua sông trên con đò mà tôi đã từng ngồi trên đó, được các thầy cô mình dìu dắt thì nay phải trả ơn thầy bằng việc góp phần đào tạo một thế hệ diễn viên trẻ tử tế với nghề.

bào nghèo tại Tây Ninh