Con đường gian nan để đi đến thành công những vai phản diện để đời của kép độc Công Minh

0
557

Nghệ sĩ Công Minh con trai của ông bầu Minh Tơ, chủ đoàn cải lương tuồng cổ Minh Tơ, nổi tiếng qua nhiều vai kép độc, phản diện như Tào Tháo, Quách Hòe… Không chỉ tạo ấn tượng riêng biệt với các vai diễn, ông còn âm thầm giữ gìn và phát huy bộ môn cải lương qua nghề may phục trang sân khấu.

NS Công Minh nổi tiếng với những vai phản diện, “kép độc” trên sân khấu cải lương tuồng cổ

“Tôi được chú Bảy dạy đánh trống và hát Hồ Quảng từ nhỏ. Không hiểu sao, tôi lại yêu thích tiếng trống chầu và tiếng hát Hồ Quảng của chú Bảy. Còn vũ đạo, điệu bộ nghề hát, tôi học ở cha tôi. Thời đó, cha tôi có thuê một người thầy tên là Hoàng Phánh ở Trung Quốc sang Chợ Lớn về dạy chúng tôi học võ. Hầu hết các anh chị em trong gia đình đều được ông nội và cha uốn nắn nghề nghiệp” -nghệ sĩ Công Minh nói.

Ông bảo luôn nhớ lời dạy của cha: “Làm nghề này phải tinh thông nhiều thứ chứ không phải chỉ biết hát và vũ đạo. Vì thế, các con không nên ngại những vai nhỏ và những công việc phụ trong đoàn hát”. Có lẽ vì thế mà anh em ông ai cũng có thể làm được các công việc khác trong đoàn. Anh ruột ông là NSND Thanh Tòng ngoài hát diễn còn sáng tác và đạo diễn tuồng, truyền nghề cho thế hệ trẻ. “Nếu như chị Xuân Yến nắm đoàn ở khâu tổ chức, anh Thanh Tòng lo đạo diễn, anh Thanh Tâm chuyên nhạc công, Thanh Sơn chuyên sâu vũ đạo thì tôi lại đam mê mảng phục trang. Tuy nhiên, cha tôi không chấp nhận các con chỉ biết, chỉ học mỗi chuyên môn của mình. Dù con ông bầu nhưng khi đi hát, chúng tôi phải biết cột màn, treo đạo cụ, trang trí, đánh giá họa sĩ dàn dựng ra sao, nghe đàn xem chuẩn chưa… Hát cũng phải hát được hết các vai như: Lão, hề, độc…”, nghệ sĩ Công Minh bồi hồi nhớ lại.

NS Công Minh (bìa phải) và các nghệ sĩ: Chí Bảo, NSND Thanh Tòng, NS Linh Châu trong chuyên đề kép độc trên sân khấu cải lương

 

Năm 17 tuổi, nghệ sĩ Công Minh được nghệ sĩ Bảy Phục thu nhận vào chương trình Hoa thế hệ. Anh được khán giả biết đến qua hai vai: Quang Trung Nguyễn Huệ và Tô Định. Công Minh có cơ hội học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm để trưởng thành trong nghề.

Nếu trước 1975 có hai đoàn cải lương Hồ Quảng nổi tiếng trụ ở đình Cầu Quan và rạp Long Phụng, sau ngày đất nước thống nhất, nghệ thuật cải lương Hồ Quảng được đổi tên là cải lương tuồng cổ, hoạt động với hai bảng hiệu Minh Tơ và Huỳnh Long. Nghệ sĩ Công Minh lúc này đã lớn, công tác trên sân khấu đoàn Minh Tơ. Anh là thế hệ thứ 4 nối nghiệp gia đình.

Chuyên trị vai phản diện, kép độc

“Ở tuổi 20 tôi được anh Thanh Tòng tín nhiệm giao cho vai kép độc đó là vai Tào Tháo trong vở Mã Siêu báo phụ cừu. Dù đã được định hướng đa nghề từ trước nhưng lần đầu tiên được giao vai lớn, nghệ sĩ Công Minh vô cùng bỡ ngỡ. “Tôi về tập hoài, tập từng câu văn, giọng cười, cách vuốt râu, liếc mắt… nhưng không đạt. Anh Thanh Tòng mắng tôi: “Không lẽ cha mày làm thầy mày lại đi đốt sách sao”. Anh ấy chửi trong buổi – họp và bắt tôi phải tập thế này, thế kia. Về sau, anh ấy thị phạm cho từng cách diễn như vuốt râu, giọng cười, nheo mắt… Về nhà, tôi vừa soi gương vừa tập lại từng nét diễn. Tôi cố nhớ lại nét diễn của những người đi trước như chú Khánh Hồng, cha tôi…

Tôi gom góp điểm hay trong cách diễn của những tiền bối để tập và diễn vai Tào Tháo. Vai diễn thành công, tạo tiếng vang. Sau này, đoàn giao cho tôi nhiều vai hơn, đa số đều thuộc các vai phản diện. Nói chung, ai bỏ vai nào, tôi “lượm” vô hát hết. Tôi diễn thành công cũng nhờ anh Thanh Tòng khích tướng”, nghệ sĩ Công Minh kể.

Đêm đầu tiên nghệ sĩ Công Minh diễn vai Tào Tháo người đến xem đông nghẹt khiến ông choáng ngợp. Vãn tuồng, khán giả đến hỏi mẹ ông để xin gặp người đóng vai Tào Tháo, lúc này nam nghệ sĩ đang ngồi hóa trang. “Mẹ tôi chỉ nó đó, người khách tỏ vẻ ngạc nhiên và hỏi tôi bao nhiêu tuổi. Tôi nói mới 22 tuổi, người này càng bất ngờ hơn. Có thể nói, vai Tào Tháo là vai đầu tiên khiến tôi được chú ý. Sau này, tôi tạo thêm ấn tượng với các vai Quách Hòe, Trương Phi, Thái giám… Vai Quách Hòe cũng do tôi bị bắt thế vai”, ông cười sảng khoái nhớ lại kỷ niệm cũ.

Từ vai độc đầu tiên này tôi khám phá những nét diễn xuất mới, lạ nhằm mang đến khán giả sự bất ngờ mỗi lần mình xuất hiện” – nghệ sĩ Công Minh kể thêm.

NS Công Minh đang hóa trang cho nhân vật tuồng cổ

Ngoài những vai diễn trên, Công Minh còn được nhắc đến với những vai phụ để đời: Trương Phi (Trảm Điêu Thuyền), Thái giám (Tô Hiến Thành xử án),…Mỗi tính cách được anh đào sâu nét diễn xuất tinh tế cộng với vũ đạo điêu luyện.

Vụ án Bích Vân cung được Bao Công đem ra xét xử. Công Minh diễn lớp bị hỏi cung, vì cứ ngỡ mình đã chết dưới âm phủ, gặp mặt Diêm Vương nên tất cả các mưu đồ được chính miệng Quách Hòe khai báo. Công Minh bộc lộ trọn vẹn tâm lý nhân vật lúc căm phẫn khi biết mình bị gạt, phút giây hối hận muộn màng, vừa sâu cay, vừa đau đớn đã làm cho vở diễn thêm phần ấn tượng.

NS Công Minh và chị ruột (NS Thanh Loan, mẹ của NS Tú Sương)

NS Thanh Sơn và NS Công Minh trong chương trình Vầng trăng cổ nhạc của HTV

Nếu trên sân khấu là những nhân vật độc ác, thủ đoạn, nham hiểm thì ngoài đời nghệ sĩ này lại rất khiêm tốn. Anh ít khi chịu nói về mình chỉ đau đáu, âu lo cho vận mệnh chung của sân khấu.

“Tôi học từ cánh gà, từ những lần bị ăn đòn đau điếng để có thể vận dụng những gì đã học cho vai diễn. Tôi rất mừng vì mình có được cơ may thọ giáo các cô chú, anh chị trong nghề. Ngày nay, sàn diễn bó hẹp nhiều so với trước, chúng tôi không có điều kiện để chỉ dạy thêm cho thế hệ đàn em. Nghĩ mà càng thấy xót xa cho sân khấu cải lương tuồng cổ. Hiện nay các em chỉ diễn ở đình, ở các chương trình đại nhạc hội, khó mà vực dậy nếu cứ bị phân tán lực lượng như thế. Tôi mong nhà nước nhìn thấy điều này để xây dựng một điểm diễn thường xuyên cho các em còn yêu nghề” – “Quách Hòe” Công Minh thổ lộ.

NS Công Minh và vợ – NS Yến Phương

“Ông trùm” trang phục biểu diễn với nỗi nhớ ánh đèn sân khấu

Nếu nghề hát ngấm vào huyết quản nghệ sĩ Công Minh từ thuở nhỏ công việc may phục trang sân khấu lại góp phần đưa gia đình ông vượt qua khó khăn trong thời điểm cải lương xuống dốc. “Nhiều biến cố xảy ra, tôi chán nản và tạm rời xa sân khấu một thời gian. Lúc này, tôi có tham gia đoàn Cố Đô và chịu trách nhiệm mua vải, tư vấn trang phục cho các vai. Sau đó, chị Lệ Thủy và anh Thanh Tòng có kêu tôi lo trang phục cho vở diễn. Thời điểm đó, tôi chưa biết may nhưng các anh chị em cứ đốc thúc, đặt niềm tin nói cứ làm đi mọi người sẽ ủng hộ”, nam nghệ sĩ kể.

Được sự ủng hộ nhiệt tình của anh chị nghệ sĩ, Công Minh tổng động viên gia đình vợ, con cháu cùng lao vào cắt, may, thêu cho kịp thời gian nghệ sĩ Lệ Thủy yêu cầu. Thêu không kịp các chi tiết trang trí mũ mão, áo cho các vai chính, ông nghĩ ra cách làm hoa văn, đem đi nhuộm màu.

Nhờ đó, ông dần quen với việc may phục trang sân khấu và sống ch.ết với nghề. Nói sống ch.ết với nghề, bởi, có lần nhận được đặt hàng của nghệ sĩ, Công Minh đã nhịn đói 3 ngày liền, chỉ uống nước ngọt cho qua bữa để cố gắng hoàn thành toàn bộ phục trang cho một vở diễn đúng tiến độ. Sau khi xong việc, ông bị choáng và phải đi khám kiểm tra sức khỏe. Không ngờ, ông đã mắc phải căn bệnh đái tháo đường do chế độ ăn uống không đảm bảo.

Gạt qua sự mệt mỏi của bệnh tật, nghệ sĩ Công Minh vẫn miệt mài sáng tạo và cần mẫn cho ra những trang phục đẹp mắt. Hiện tại, con gái của ông cũng yêu thích công việc này và lúc nào cũng sát cánh bên cha.

Nghệ sĩ Công Minh cho biết: “Để làm trang phục cho một tuồng dã sử, tôi phải đọc kịch bản kỹ. Tôi xem từng nhân vật rồi phân trang phục theo cảnh. Đa số người may trang phục đều muốn chăm chút cho phục trang của kép chính thật đẹp, chứ không quan tâm đến các vai nhỏ, còn tôi thì khác. Ví dụ như vai Nguyễn Huệ, tôi muốn thể hiện trang phục theo thời gian: Khi còn ở Quy Nhơn, ông mặc áo vải như thế nào, khi khởi nghĩa ông mặc giáp ra sao, thậm chí khi áo giáp bị ám khói thuốc súng phải như thế nào…

Những việc này tôi đều dày công nghiên cứu cùng các đạo diễn như Phúc Điền, Lê Dũng, Cảnh Đôn… Tôi nhờ NSƯT Lê Trường Tiếu ở đài truyền hình phân tích rồi tham khảo thêm bên anh Sỹ Hoàng. Để có tư liệu, tôi vào nhà sách để tìm. Tôi nhìn ảnh từ sách rồi vẽ lại các trang phục của người xưa và làm theo. Đến bây giờ, tôi cũng không dám khẳng định bản thân đã may đúng theo văn hóa lịch sử nhưng tôi luôn cố gắng tìm tòi hết sức trong khả năng”.

Nghề “làm dâu trăm họ” cũng mang đến nhiều ưu tư cho người nghệ sĩ già đã lớn lên trong môi trường sân khấu. Ông thở dài: “Các nghệ sĩ trẻ cần đẹp chứ không cần phân theo vai. Tướng quân, quan văn, quan võ cũng mặc trang phục như nhau; lính hay quan cũng cùng một kiểu nên tôi cảm thấy không đúng. Tôi nghĩ trang phục của diễn viên phải theo cấp bậc đàng hoàng, quan mặc theo kiểu quan, vua theo vua, thường dân cho ra thường dân chứ không phải kép chánh mặc đồ đẹp còn lại sao cũng được”.

Với nghệ sĩ Công Minh, kép chánh, đào chánh hay quân sĩ không nhất định phải mặc sao cho ra vai thứ chánh mà quan trọng bộ trang phục cần toát lên tính cách của nhân vật. Thế nhưng, nghề may phục trang lại phụ thuộc nhiều vào yêu cầu của khách hàng, ông nghĩ vậy nhưng họ lại thích theo kiểu khác cũng phải chịu.

Nam nghệ sĩ chia sẻ: “Tôi nhớ sân khấu lắm, nhiều khi đến xem các đoàn hát mà tôi thấy bức xúc. Các em hát không như thời của chúng tôi. Ngày xưa, chúng tôi diễn và hát làm sao cho ra tính cách nhân vật để khán giả theo dõi, chứ không phải ra sân khấu thể hiện tôi làm kép chánh, chỉ biết chọc khán giả cười. Hồi trước, cha tôi thấy kiểu ca diễn như vậy sẽ trách mắng. Cha tôi dạy, ra sân khấu dù chỉ làm quân sĩ cũng phải nghiêm chỉnh, tì nữ phải khoan thai, nhẹ nhàng… Nếu tôi còn sức, tôi cũng muốn theo các em, giúp các em bám sân khấu”.

Trang phục của ông được nhiều nghệ sĩ nổi tiếng yêu thích

Hiện nay, nghệ sĩ ở nước ngoài khi diễn cũng gọi cho nghệ sĩ Công Minh đặt may phục trang. Trong nước, phục trang của ông luôn được nhiều nghệ sĩ lựa chọn hàng đầu. Ngoài phục vụ cho nhiều nghệ sĩ cải lương Kim Ngân, Vũ Luân, Tú Sương, Trinh Trinh… phục trang của Công Minh còn được nhiều ca sĩ chọn để quay MV như Đan Trường, Cẩm Ly, Chi Pu…

Mỗi bộ phục trang thường được ông thiết kế và may rất công phu. Giá cả của mỗi bộ phục trang cũng khác nhau, từ 6-7 triệu đồng trở lên. Trước đây, khi cải lương còn thịnh, các nghệ sĩ thoải mái mua, may trang phục nên công việc của gia đình nghệ sĩ Công Minh cũng ổn định. Lúc cải lương thoái trào và dịch bệnh ảnh hưởng, xưởng may của ông ngày càng vắng khách.

Cuộc đời nhiều biến cố của ‘hoàng đế vọng cổ’ Minh Cảnh

Nghệ sĩ cải lương Minh Cảnh là một trong những tên tuổi lão làng của giới cải lương Việt Nam. Vào thập niên 60, Minh Cảnh được mệnh danh là “hoàng đế vọng cổ” vì sở hữu làn hơi dài đậm chất riêng. Ông chính là chủ nhân của câu vọng cổ 53 chữ trong bản Quán gấm đầu làng, đặt nền móng đầu tiên cho việc hát vọng cổ hơi dài đến nay.

Nghệ sĩ Minh Cảnh còn thành công với những bản ca cổ do soạn giả Viễn Châu soạn lời như: Võ Đông Sơ, Mưa trên phố Huế, Lương Sơn Bá, Sầu vương ý nhạc, Lưu Bình – Dương Lễ, Lòng dạ đàn bà… Minh Cảnh cũng là một trong những nghệ sĩ cải lương hiếm hoi có võ nghệ thực sự. Thậm chí tài tử Hồng Kông Khương Đại Vệ còn thán phục võ nghệ của Minh Cảnh khi có dịp gặp ông ở Sài Gòn.

Nghệ sĩ Minh Cảnh là “hoàng đế vọng cổ” của thập niên 60. (Ảnh: Người đưa tin)

Đổi đời nhờ sân khấu và cùng trắng tay vì sân khấu

Khác với những nghệ sĩ đương thời, nghệ sĩ cải lương Minh Cảnh không xuất thân trong một gia đình truyền thống nghệ thuật. Ông sinh trưởng trong một gia đình lao động nghèo tại khu Chợ Lớn, TP.HCM hiện nay. Từ năm 11 tuổi, Minh Cảnh đã sống xa mẹ và phải đi nhặt ve chai, giấy vụn, bán chuối chiên hay bánh cam dạo kiếm thêm thu nhập.

Chân dung nghệ sĩ Minh Cảnh thời trẻ. (Ảnh: Cải lương số)

Bén duyên với bộ môn cải lương, ông nhanh chóng đổi đời, sự nghiệp phất lên như diều gặp gió. Không biết con số chính xác nhưng người đương thời đồn rằng “hoàng đế vọng cổ” có cát-xê cao ngất ngưởng, nhiều đoàn hát, công ty băng nhạc đều muốn ký hợp đồng hợp tác với ông. Ông còn thành lập một đoàn hát riêng.

Thời hoàng kim Minh Cảnh có cát-sê cao ngất ngưởng. (Ảnh: Người đưa tin)

Giỏi võ thuật nên Minh Cảnh rất hay phô diễn tài năng này của mình trên sân khấu. Nhưng chẳng may trong một lần biểu diễn bay lượn, nghệ sĩ Minh Cảnh gặp tai nạn nghiêm trọng dẫn đến chấn thương. Bao nhiêu tài sản đều lần lượt ra đi để chạy chữa cho ông, đoàn hát của Minh Cảnh rơi vào cảnh khó khăn đến mức tan rã.

Tuổi già bệnh tật, sống cô đơn ở Mỹ

Hậu biến cố, nghệ sĩ Minh Cảnh thoái lui, về miền Tây mở quán ăn, đôi khi đi hát đám ma, đám cưới, cuộc sống mưu sinh vô cùng vất vả. Năm 2005, nghệ sĩ Minh Cảnh phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo và phải sang Mỹ chữa trị rồi định cư hẳn tại quốc gia này.

Danh ca Minh Cảnh ở tuổi 81. (Ảnh: Thanh Niên)

Năm 2018, đúng kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương, Minh Cảnh về nước sau 13 năm cách biệt, được đông đảo nghệ sĩ gạo cội và khán giả chào đón. Thậm chí NSND Lệ Thủy còn mở tiệc mừng “hoàng đế cải lương” trở về, buổi tiệc có sự tham dự của nhiều cái tên lão làng của cải lương Việt Nam như NSND Thanh Tuấn, Nguyễn Sanh, Kiều Tiên… Lúc này, nghệ sĩ Minh Cảnh đã 81 tuổi.

NSND Lệ Thuỷ mở tiệc mừng ông trở về. (Ảnh: Plo)

Cũng trong lần về nước này, Minh Cảnh chia sẻ hiện đang sống cô đơn ở Mỹ do các con đều sống khác tiểu bang. Dù tuổi đã lớn nhưng ông vẫn dạy dỗ nhiều học trò để phát triển bộ môn nghệ thuật cải lương, thỉnh thoảng vẫn có khán giả ái mộ mời đi hát nên nghệ sĩ Minh Cảnh cũng có thu nhập.

Từng là “hoàng đế vọng cổ” của Việt Nam nhưng nghệ sĩ Minh Cảnh lại khiến khán giả không khỏi xót xa bởi câu chuyện đời, chuyện nghề lận đận, giàu lên từ sân khấu mà cũng tan tành cơ nghiệp vì sân khấu. Dù ở xa nhưng ông chia sẻ trái tim lúc nào cũng hướng về quê hương và khán giả Việt Nam.

Cuộc sống của NSND Diệp Lang và vợ trên đất Mỹ ra sao?

10 năm sang Mỹ định cư cùng gia đình, NSND Diệp Lang mong mỏi trở về thăm quê. Thế nhưng ước nguyện mãi không thực hiện được do ông tuổi già, sức yếu. 

Bệnh tật đeo bám tôi từ thời trẻ đến khi về già

– Đón tuổi 80 sum vầy bên gia đình, ông cảm xúc thế nào?

Người ta bảo đời người 60 năm, nay tôi lại bước sang mốc 80. Ở tuổi này, tôi còn sót lại những ngày cuối cùng với cuộc đời. Thổi nến và dùng chiếc bánh kem do con cháu tặng, tôi hạnh phúc và không nghĩ mình đã quá già.

Mỗi ngày thức dậy, tôi cảm ơn Trời Phật vì có thêm thời gian để bên cạnh gia đình. Không khí quây quần, ấm áp của tình thân khiến tôi mãn nguyện. Ngẫm lại đời mình, sự nghiệp cuộc sống đều vẹn tròn, âu cũng là phần số may mắn tôi có được.

Cuộc sống của NSND Diệp Lang và vợ trên đất Mỹ ra sao?
NSND Diệp Lang vừa được vợ và con cháu tổ chức mừng thượng thọ 80 tuổi. Ảnh: Jimmy.

– 10 năm định cư tại Mỹ, ông đã thích nghi tốt cuộc sống nơi xứ người?

Ở Mỹ một là phải biết chạy xe, hai phải biết ngoại ngữ. Tôi lại không biết 2 thứ đó nên phương tiện cuộc sống bị hạn chế đi rất nhiều. Mỗi ngày tôi chỉ có thể làm bạn với chiếc TV, theo dõi tin tức tình hình trong nước. Thỉnh thoảng tôi nhờ vợ và con gọi điện thoại về hỏi thăm bạn bè, người thân. Nhịp sống ở Mỹ yên tĩnh, nhẹ nhàng rất thích hợp cho việc tịnh dưỡng của người già. Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, tôi thường tản bộ công viên gần nhà để tinh thần thoải mái hơn.

May mắn cho tôi khi được con cái yêu thương, hiếu thảo. Dù bận rộn kinh doanh, chúng vẫn luôn dành thời gian cho bố mẹ. Mỗi cuối tuần, các con sắp xếp chở tôi đi dạo, mua món ăn ngon tẩm bổ. Chứng kiến các con trưởng thành, tạo dựng sự nghiệp nơi xứ người cũng khiến tôi yên lòng.

– Sức khỏe ông hiện ra sao sau những lần bạo bệnh?

Tôi vẫn hay nói với mọi người trong cuộc đời Diệp Lang có hai nơi mình vẫn hay lui tới nhất là: sân khấu và bệnh viện. Bệnh tật đeo bám tôi từ thời trẻ đến khi về già. Từ nhỏ, mắt tôi yếu bẩm sinh, sau này tuổi già nên hoại tử một bên. Tôi từng được các bác sĩ bệnh viện tại Sài Gòn hỗ trợ nhiều cuộc đại phẫu. Khi sang Mỹ định cư, tôi tròn 70 tuổi nên được Chính phủ đài thọ về tiền thuốc theo chính sách người cao tuổi.

Những năm qua, sức khỏe tôi không tốt. Ngoài căn bệnh tim, tôi bị vôi hóa mạch máu, chứng bệnh parkinson gần 10 năm khiến tay chân luôn cử động. Mỗi ngày tôi cố gắng uống thuốc đều đặn theo chỉ định bác sĩ. Tuy nhiên tác dụng phụ thuốc khiến tôi ngủ nhiều, khi tỉnh dậy lại lúc nhớ lúc quên.

Suốt một năm nay tôi không đi ra khỏi nhà vì lo sợ dịch Covid-19. Cách đây vài ngày, tôi cũng vừa chích xong 2 mũi vaccine phòng ngừa nên yên tâm phần nào.

Cuộc sống của NSND Diệp Lang và vợ trên đất Mỹ ra sao?
Nam nghệ sĩ và vợ sống cùng gia đình con gái khi sang Mỹ định cư. Ảnh: Jimmy.

– Vợ hỗ trợ ông ra sao trong sinh hoạt hằng ngày?

Bà xã đồng hành cùng tôi đến nay đã hơn 40 năm. Thời tôi còn đi diễn, bà ấy cũng một tay chăm sóc gia đình, con cái cho chồng yên tâm hoạt động nghệ thuật. Sau này khi tôi bệnh tật, vợ kề cạnh tôi 24/24, chăm sóc chu đáo. Bà ấy hay gọi vui mình vừa là y tá, vừa là nô tì vì phải túc trực phục vụ chồng bất kể thời điểm nào.

Tuy nhiên, tính tôi không muốn phiền hà người thân nên luôn cố gắng thực hiện. Từ chuyện ăn uống, ngủ nghỉ, tôi tự chủ động hết.

Nhiều đêm ngủ giật mình vì quá nhớ sân khấu!

– Ông từng chia sẻ mong mỏi một lần về Việt Nam nhưng không thể thực hiện. Nỗi nhớ mong quê nhà hẳn cũng để lại cho ông nhiều khắc khoải?

Thành thật mà nói, tôi không bao giờ nghĩ mình có ngày sống nơi xứ người thế này. Nhiều người không hiểu trách chúng tôi sao lại đi bỏ quê hương. Tôi không biết phải chia sẻ thế nào bởi mỗi nhà mỗi cảnh. Vì để giúp con nhẹ gánh cuộc sống, tôi và vợ quyết định chuyển sang đây chăm sóc các cháu nhỏ để chúng tập trung công việc.

10 năm xa quê, trong lòng tôi luôn canh cánh nỗi nhớ mong người thân, bạn bè. Tôi mong ước một lần được trở về Việt Nam, đi qua những con đường, quán quen, cùng ôn lại những kỷ niệm xưa cũ….

Tôi từng suy nghĩ trước khi mất nhất định sẽ về quê hương một lần. Tuy nhiên, quãng đường bay hơn 20 tiếng tiếng quá dài khiến tôi lực bất tòng tâm. Các bác sĩ cũng không cho tôi đi vì sợ khi lên máy bay, không khí loãng ảnh hưởng đến tim và máu không lưu thông. Đây có lẽ cũng là điều tôi hối tiếc nhất những năm cuối đời.

Cuộc sống của NSND Diệp Lang và vợ trên đất Mỹ ra sao?

Cuộc sống của NSND Diệp Lang và vợ trên đất Mỹ ra sao?
NSND Diệp Lang hội ngộ nghệ sĩ Bảo Quốc và Hồng Nga trên đất Mỹ.

– Rời sân khấu nhiều năm, ông đón nhận niềm vui nghệ thuật với khán giả thế nào?

Tôi biết khán giả vẫn còn yêu quý mình lắm. Tôi ghi nhớ và trân trọng tình cảm tất cả mọi người. Tuổi này, tôi không còn hơi sức để ca diễn nhưng vẫn hát ở nhà khi rảnh rỗi. Đôi khi tôi ngủ trong vô thức vẫn hát. Mấy lúc giật mình dậy, tôi nghẹn ngào vì quá nhớ sân khấu quê nhà.

Cách đây vài năm, Hồng Nga khi làm liveshow có mời tôi tham gia một vai diễn trong tuồng Tô Ánh Nguyệt. Nhìn cảnh khán giả đến xem chật cứng sân khấu và cổ vũ các nghệ sĩ, tôi mừng lắm. Chính ra nhờ họ mà tôi thấy mình không lạc lõng dù đã giải nghệ nhiều năm.

Gần đây, các bản nhạc của tôi được đăng tải lại trên mạng xã hội đều đạt lượt xem cao. Trong đó bản Bông hồng cài áo đạt triệu view khiến tôi xúc động. Tôi nhờ bà xã lên đọc từng bình luận khen ngợi từ mọi người. Đây cũng xem như món quà quý giá tôi góp nhặt được những năm cuối đời.

– Trong số các người con của ông, chỉ Diệp Tiên là theo nghề của bố, ông truyền lại đam mê và tình yêu nghề cho con thế nào?

Gia đình tôi neo người, các con cũng sớm định cư hải ngoại nên việc theo nghệ thuật cũng coi như vô vọng. May mắn khi còn có Diệp Tiên – con trai út của tôi vẫn theo nghề và đạt được một số thành công nhất định. Mặc dù nó không ca hát, chỉ làm đạo diễn nhưng tôi xem đó cũng là sự tiếp nối nghệ thuật của mình.

Từ khi con trai mới chập chững vào nghề, tôi thường cặn dặn con: “Làm gì thì làm, con phải tìm tòi, học hỏi những cái mới, đừng lặp lại hay ăn cắp của ai”. Không riêng gì Diệp Tiên, tôi mong thế hệ các em cháu theo nghề sau này cũng sẽ xem đó là chuẩn mực nghề nghiệp. Cải lương đi xuống là điều đáng buồn nhưng khán giả sẽ không bỏ nghệ sĩ nếu chúng ta nhiệt tâm cống hiến với nghề.

Cuộc sống của NSND Diệp Lang và vợ trên đất Mỹ ra sao?

Cuộc sống của NSND Diệp Lang và vợ trên đất Mỹ ra sao?

Cuộc sống của NSND Diệp Lang và vợ trên đất Mỹ ra sao?

– Ông có điều gì muốn nhắn gửi khán giả trong nước?

Cái tên Diệp Lang 60 năm qua có được là nhờ mọi người. Giờ không còn đủ sức khỏe để hát hay về nước hội ngộ bà con, tôi mong mọi người hiểu cho mình. Một mai khi tôi ra đi, những kỷ niệm về sân khấu, những vai diễn xưa sẽ còn ở lại như một giá trị tôi đã cùng các đồng nghiệp để lại cuộc đời này. Xin cảm ơn và tri ân tất cả!

Theo Vietnamnet