Nghệ sĩ Quốc Kiệt – Nun lửa nghề vì mái ấm chung

0
165

Với tài năng thiên phú và được sự tin tưởng của Ban Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, đã đầu tư cho Quốc Kiệt theo học khóa Đạo diễn dàn dựng sân khấu khi anh còn hoạt động ở nhóm xã hội hóa – nhóm Thắp Sáng Niềm Tin, do Hoàng Song Việt làm trưởng đoàn dưới sự bảo trợ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang.

Được sự quan tâm của lãnh đạo Sở văn hóa, đã tạo điều kiện cho Quốc Kiệt học thêm các lớp Quản lí nhà nước, Trung cấp chính trị khi nhận thấy Quốc Kiệt là một nhân tố có khả năng đào tạo đội ngũ cán bộ, lãnh đạo sau này. Với những kiến thức về chính trị và sân khấu đã được trang bị sẵn, hiện nay Quốc Kiệt dốc hết công sức, tâm huyết cũng như kiến thức đang nắm để hoạt động vì mái ấm chung đó chính là ngôi nhà nghệ thuật – Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang.

May mắn được sinh ra trong gia đình có noi làm nghệ thuật, từ lúc con bé Quốc Kiệt đã được ba là NS Quốc Hùng và mẹ là NS Ngọc Cầm ẵm lên sân khấu biểu diễn. Dần lớn lên trong sự nghiệp ca hát của ba và mẹ, sự đam mê nghệ thuật sân khấu cải lương như đã khắc sâu trong Quốc Kiệt, không biết tự bao giờ đã trở thành một cái gì đó không thể thiếu và anh đã quyết định chọn con đường nghệ thuật cải lương để gắn bó cùng anh đến suốt cuộc đời. Khác với các bạn nghệ sĩ cùng trang lứa, tuy đã khẳng định nghiệp ca hát là một định mệnh đã đưa đến cho mình nhưng Quốc Kiệt vẫn không quên trang bị cho mình một kiến thức văn hóa vững chắc.

Anh theo học văn hóa cho đến hết lớp 12, bước đầu vào năm nhất của giảng đường Đại học,Quốc Kiệt đã có những vai diễn đầu tiên trên băng video cải lương, anh đã chính thức được trưởng thành trên băng video cải lương mặc dù trước đó, khi còn nhỏ anh đã có những vai diễn trên sân khấu cải lương. Sau đó, anh chính thức tiếp cận với sân khấu cải lương, có ba và mẹ vừa là người chiến sĩ ở làng quê “ đất thép thần đồng” – Củ Chi, vừa là người nghệ sĩ gắn bó xuyên suốt ở đoàn Văn Công TP. HCM từ trước và sau giải phóng nên từ sâu trong con người của Quốc Kiệt như cũng mang một bản chất “ đất thép thần đồng” của làng quê Củ Chi. Quốc Kiệt vốn mang trong người một dòng máu nghệ sĩ, anh đã xem cải lương là nghề gia truyền của gia đình nên sau khi giải phóng Quốc Kiệt cũng nối bước ba và mẹ hoạt động tại đoàn Văn Công TP. HCM. Đam mê cải lương từ thuở nhỏ, những vai diễn của ba Quốc Hùng như đã in sâu trong Quốc Kiệt mỗi khi ngồi dưới khán đài xem ba hát hằng đêm.

Vào năm 2002, Quốc Kiệt đã nhận được rất nhiều sự yêu thương của khán giả và anh đã tạo được ấn tượng trong lòng của giới mộ điệu từ khi hát vai Nhân trong vở “ Cây lẻ bạn” trên sân khấu Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang; đây là vở diễn đã đưa duyên đến cho Quốc Kiệt được diễn chung với NSND Diệp Lang và các cô, chú nghệ sĩ khác. Khi thực hiện đến vai Nhân trong vở “ Cây lẻ bạn”, trong Quốc Kiệt – anh cảm thấy thật sự như đã gắn bó sâu vào nghệ thuật sân khấu và tăng thêm niềm đam mê trong tâm hồn. Trong quá trình làm nghề thì Quốc Kiệt đã nhận được những vai diễn mà ngay cả anh và khán giả đều yêu thích, đến năm 2004 anh đã làm nên những vai diễn ấn tượng khi hoạt động trong nhóm Thắp Sáng Niềm Tin như vai Lương trong vở Duyên kiếp, vai Chân Thiện trong vở Sắc xuân gởi lại, vai Hoàng Sơn trong vở Cung đàn nào cho em…Lúc bấy giờ, Quốc Kiệt cho rằng anh hoạt động trong nhóm Thắp Sáng Niềm Tin đó là một cơ may để anh có dịp cùng hoạt động với các bạn nghệ sĩ cùng trang lứa, cùng tâm huyết như: NSƯT Lê Tứ, NSƯT Tú Sương, NSƯT Mỹ Hằng, NSƯT Lê Hồng Thắm, NSƯT Quỳnh Hương, NS Thy Trang,….(đội ngũ ấy hiện nay vẫn có một số NS gắn bó với đoàn 3 Cải lương Trần Hữu Trang do NS Quốc Kiệt làm trưởng đoàn) để anh có thể thể hiện được mình và thể hiện được tính cách của từng nhân vật trong từng vở diễn mà đến hôm nay ngay cả anh và khán giả mộ điệu vẫn còn rất yêu thích.

Trong suốt quá trình làm nghệ thuật, đến nay Quốc Kiệt cũng đã “ Quá niên trạc ngoại tứ tuần” nói về thành công riêng cho bản thân thì nơi anh khá khiêm tốn về giải thưởng mang tính cá nhân, vì cuộc đời làm nghệ thuật của Quốc Kiệt chủ yếu hoạt động vì tập thể, giữ vai trò Đạo diễn dàn dựng sân khấu cho các vở diễn của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang và được niềm tin của lãnh đạo cấp trên cũng như sự ủng hộ nhiệt tình của các anh em đồng nghiệp, đó là cơ duyên để Quốc Kiệt trở thành người quản lí, lãnh đạo cho tất cả các anh em diễn viên ở Đoàn 3 Cải lương Trần Hữu Trang. Khi đứng trên lĩnh vực Sân khấu thì Quốc Kiệt dựng vở Tiếng vạc sành – vở diễn đã đoạt được Huy chương bạc trong Liên hoan Sân khấu năm 2012 tại Đồng Nai. Quốc Kiệt đã khẳng định: “ Quan niệm về thành quả lao động nghệ thuật của Quốc Kiệt là mang tính chất tập thể bởi vì theo quan điểm của Quốc Kiệt đến bây giờ là, tất cả các vở diễn thành công hay được các giải thưởng đều do công sức đóng góp cả tất cả các anh em, không riêng về 1 cá nhân nào cả, mỗi một cá nhân phấn đấu nó sẽ tạo được thành công chung để mang về một giải thưởng tập thể”.

Được sự thành công như ngày hôm nay, được ghi dấu ấn trong lòng khán giả qua các vở diễn và thành công trên lĩnh vực sân khấu với vai trò Đạo diễn thì trong Quốc Kiệt như không bao giờ quên công ơn của người thầy đầu tiên đó chính là ba và mẹ của anh,  sự nhiệt tình chỉ dạy của NSND Diệp Lang, đặc biệt là học hỏi kinh nghiệm từ NSƯT Út Bạch Lan, NSƯT Thoại Miêu….Theo học Đạo diễn sân khấu thì đã được sự tận tình chỉ bảo của các thầy về Đạo diễn như Thầy Nguyễn Văn Phúc, NSƯT Thầy Trần Minh Ngọc, NSND Trần Ngọc Giàu, NSƯT Hoa Hạ,…Anh nhận thấy sự may mắn ở nơi anh là được sinh ra rồi trưởng thành và làm nghệ thuật trong môi trường cùng các nghệ sĩ lão thành, các bậc tiền bối đáng kính.

Đứng trước thời điểm hiện tại thì Quốc Kiệt cũng nhận thấy rõ được sự khó khăn của Sân khấu Cải lương hiện nay, với vai trò là trưởng đoàn 3 Cải lương Trần Hữu Trang, vừa là đạo diễn sân khấu dàn dựng các vở diễn cho Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, cùng với niềm đam mê nghệ thuật sâu sắc; Quốc Kiệt đã nun nấu và nuôi sống lửa nghề, lửa lòng; luôn mong muốn bộ môn nghệ thuật cải lương sẽ không bị mai một, sẽ được duy trì hết thế hệ này đến thế hệ khác, để sao cho nghệ thuật sân khấu cải lương được tiếp cận với hiện đại, tiếp cận được với nhu cầu của xã hội. Sáng 31/03 vừa qua, Quốc Kiệt cùng các anh chị em nghệ sĩ đoàn 2 Cải lương Trần Hữu Trang và các anh em ban nhạc, công nhân, hậu đài có mặt tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang để tập tuồng, chuẩn bị xuất hát phục vụ cho khán giả nhân ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày 6/4 tại Đền Hùng Vương ( Quận 9), với vai trò là đạo diễn dàn dựng sân khấu, anh đã dựng lại các trích đoạn cho đoàn 2 như: Nhụy Kiều tướng quân, Thái Hậu Dương Vân Nga,…Riêng đoàn 3 – đoàn hát mà Quốc Kiệt chịu trách nhiệm quản lí, lãnh đạo thì vẫn hát theo định kì, mỗi quý như vậy là hát được 2 đến 3 xuất, thường xuyên đi hát phục vụ ở các quận, huyện. Ngoài ra, nếu không đi hát phục vụ thì các anh chị em nghệ sĩ đoàn 3 trao dồi học hỏi kinh nghiệm, thường xuyên lên tập tuồng để mỗi khi có show hát phục vụ thì đoàn đảm bảo được các tiết mục có đầy đủ chủ đề.

Đối với Quốc Kiệt, anh luôn quan niệm là một người nghệ sĩ thì hoạt động và làm nghề không có nút dừng về việc tiếp tục học hỏi, trao dồi kiến thức từ các bậc tiền bối, thế hệ anh chị em nghệ sĩ đàn anh, đàn chị và thậm chí các em nghệ sĩ trẻ đàn em của mình, anh vẫn luôn cố gắng, nổ lực và bằng tất cả niềm đam mê cũng như tâm huyết để cùng với các anh chị em nghệ sĩ trong đoàn 3 nói riêng và tất cả các anh chị em nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang nói chung để được ngày càng vươn tới, ngày càng tiếp cận được xã hội hiện nay.

Nguồn tin: tcgd theo BSK

NSND Thanh Ngân lên tiếng về việc nghệ sĩ cải lương ồ ạt bán hàng online kiếm tiền

“Tiền thù lao là điều kiện tối thiểu để nghệ sĩ chúng tôi trang trải cuộc sống hàng ngày, cũng nhờ thế mà bản thân công việc chúng tôi làm trở nên có ý nghĩa” – NSND Thanh Ngân nói.

NSND Thanh Ngân là một trong những nghệ sĩ cải lương nổi tiếng, thuộc thế hệ thứ tư trong đại gia đình nghệ sĩ tài danh có 4 đời theo nghề hát từ thập niên 1930 đến nay, cùng 3 chị em khác là Thanh Hằng, Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc.

Trong 4 chị em, NSND Thanh Ngân là người có sự nghiệp cải lương phát triển rực rỡ nhất. Mới đây, cô đã trở lại sân khấu khi hát chính cho vở diễn Tướng cướp Bạch hải Đường tại nhà hát cải lương Trần Hữu Trang.

NSND Thanh Ngân lên tiếng về việc nghệ sĩ cải lương ồ ạt bán hàng online kiếm tiền - Ảnh 1.

Được biết, vở diễn này thu hút đông đảo khán giả trong đêm diễn đầu tiên. Nhưng nhiều người lại lo ngại ảnh hưởng từ bệnh dịch sẽ khiến các buổi diễn tiếp theo ế vé. Trước hoài nghi này, NSND Thanh Ngân đã lên tiếng chia sẻ trước công chúng bên thềm đêm diễn:

“Đại dịch Covid 19 đã và đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu, gây thiệt hại không những cho sinh mạng con người mà còn về sự bất ổn về kinh tế và xã hội.

Đây là tình hình chung chứ không phải riêng một cá nhân nào, vì vậy để có thể dần lấy lại nhịp sống thường ngày cần phải có thời gian nhất định, không thể một sớm một chiều.

Hiện tại, tôi chỉ biết tận tâm, tận lực, tận dụng hết khả năng của mình dù thuận cảnh hay nghịch cảnh, còn việc bán vé, khán giả có đến xem hay không, cứ để khán giả tự quyết định và số phận trả lời.

Con người sống trong xã hội cần không ngừng hoàn thiện bản thân, nâng cao năng lực của mình, dốc hết sức lực và trí lực để phục vụ, cống hiến cho xã hội.

Đấy chính là chân ý của tôi từ trước đến nay, còn thành quả tôi làm ra có hoàn mỹ hay không cứ để tương lai quyết định. Tôi tin nếu mình đã hi sinh gian khổ, khán giả kiểu gì cũng đáp lại mình dù có ảnh hưởng từ dịch bệnh như thế nào đi chăng nữa”.

NSND Thanh Ngân lên tiếng về việc nghệ sĩ cải lương ồ ạt bán hàng online kiếm tiền - Ảnh 3.

4 chị em NSND Thanh Ngân

Về việc nhiều đồng nghiệp trong giới cải lương phải ồ ạt bán hàng online để mưu sinh giữa lúc cải lương đang đi xuống, NSND Thanh Ngân cho biết:

“Người ta thường nói “mở mắt đã thấy cần đến tiền”. Nếu không có tiền, con người chẳng làm gì được.

Tiền thù lao là điều kiện tối thiểu để nghệ sĩ chúng tôi trang trải cuộc sống hằng ngày, cũng nhờ thế mà bản thân công việc chúng tôi làm trở nên có ý nghĩa.

Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay, bất luận làm nghề gì cũng đều phải tiếp xúc với đủ hạng người trên đời, giao tiếp với đối tác, suốt ngày phải ứng xử với các mối quan hệ. Dù làm nghệ sĩ hay đi buôn bán cũng vậy.

Mỗi người đều có cách nghĩ, lập trường, trình độ văn hóa cũng như quan điểm sống khác nhau.

Tôi thì luôn tôn trọng việc nghệ sĩ cải lương bán hàng online vì ai cũng đều cần tiền để duy trì cuộc sống. Nghệ sĩ đi bán hàng không có gì sai trái hết.

Miễn sao, công việc mình làm phải thuận lòng người, được sự đồng tình của đại đa số theo chiều hướng tích cực”.

NSND Thanh Ngân lên tiếng về việc nghệ sĩ cải lương ồ ạt bán hàng online kiếm tiền - Ảnh 4.

Khi được hỏi về việc thích kết hợp với ai trên sân khấu nhất trong 4 chị em, NSND Thanh Ngân khéo léo chia sẻ:

Nghệ thuật là vô hạn không ranh giới, không ngăn ngại, không phân biệt và không khoảng cách vì bản chất của nghệ thuật là thuần khiết thanh lương.

Trong 4 chị em tôi cũng như mọi người, đều có những ưu điểm vượt trội và cũng có những khuyết điểm đáng tiếc. Quan trọng là chúng tôi phải dung hoà chấp nhận lẫn nhau với hai phạm trù được mất này để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật, biểu trưng cho hai điều kiện tối ưu “thật và đẹp”.

Thế nên, tôi luôn nhận thấy mỗi chị lớn của mình đều có ưu điểm khác nhau. Do đó, tôi tìm cách dung hòa để kết hợp cùng mọi người cho ra những sản phẩm nghệ thuật hay nhất chứ không thiên vị bất cứ ai. Nói chung, tôi kết hợp được với tất cả các chị của mình và không có chuyện thích người này không thích người kia”.

NSND Thanh Ngân lên tiếng về việc nghệ sĩ cải lương ồ ạt bán hàng online kiếm tiền - Ảnh 5.

Nghệ sĩ Thanh Hằng

Thời gian qua, một chị lớn của NSND Thanh Ngân là nghệ sĩ Thanh Hằng liên tục bị khán giả chê mất giá vì đi diễn tại sân khấu hội chợ. Trước thông tin này, NSND Thanh Ngân lên tiếng:

Bản thân tôi rất tâm niệm câu nói “sân khấu là thánh đường, khán giả là thượng đế”. Chính vì thế, tôi nghĩ, nghệ sĩ chúng tôi phải làm dâu muôn họ nên phải biết lắng nghe và khắc phục bản thân để hoàn thiện mình, không được phép sửng cồ lại với khán giả dù bị chê bai.

Với một nghệ sĩ như chúng tôi, học hỏi toàn diện suy xét chu toàn là khó, làm chủ được bản thân cũng không dễ dàng và hạ thấp cái tôi cao ngạo, ích kỷ lại càng khó hơn. Nhưng chúng tôi vẫn luôn phải rèn luyện những điều đó.

Chị em tôi luôn dặn nhau rằng, tránh phán xét bình phẩm người khác chính là chuẩn mực đạo đức của người nghệ sĩ. Mức độ thanh cao và giá trị nhân cách của người nghệ sĩ đều phụ thuộc vào sự nhận xét công tâm của khán giả. Khán giả nhận xét sao thì hãy cứ lắng nghe đã, không nên phản bác vội.

Còn việc chị Thanh Hằng đi hát hội chợ, đó là lựa chọn, hoàn cảnh riêng của chị ấy, tôi không bàn luận, bênh vực hay phản bác bất cứ điều gì“.