Nghệ sĩ Minh Nhí: Có lúc tôi không có nổi 50 nghìn trong túi!

0
79

Minh Nhí từng có thời gian nghèo trở lại, thậm chí đến mức không có đủ 50.000 đồng trong túi. Anh kể: “Lúc đó tôi phải bán đất, cắt phần sau của nhà để bán lấy tiền tiêu”.

Xuất hiện trong chương trình Lời tự sự, nghệ sĩ Minh Nhí đã có những trải lòng về hành trình hoạt động nghệ thuật của mình. Để có một Minh Nhí như hiện tại, anh đã từng trải qua rất nhiều thăng trầm.

Cát-sê đầu tiên tôi nhận được là 15.000 đồng

Mở đầu chương trình, Minh Nhí kể về thời điểm anh mới ra trường và gặp phải nhiều khó khăn khi lập nghiệp. Anh nói: “Thời đó, ba mẹ tôi là kinh tế chính nhưng đi làm chỉ đủ sinh sống để nuôi tới 8 người con. Hồi đi học trường sân khấu, cứ cuối tuần tôi lại về quê để kiếm thêm thức ăn, xin thêm tiền. Sau khi ra trường, tôi thử không cần tiền chu cấp từ gia đình xem mình có thể sống được với nghề hay không? Lúc đó mới thật sự thê thảm”.

Diễn viên sinh năm 1964 nói thêm thời điểm đó, anh và một vài người bạn như Lý Hải, Cát Phượng, Hữu Bình… phải thuê một căn nhà ở chung. “Ngày xưa, trường tôi có ký túc xá. Ai còn học thì được ở, còn đã tốt nghiệp đi ra. Lúc đầu chúng tôi ở lén hoặc là trốn ở ký túc xá luôn, hoặc đợi khuya rồi mới vào. Mấy chú bảo vệ có biết nhưng không nỡ đuổi chúng tôi ra. Chúng tôi cứ bị nhắc nhở hoài nên mới nghĩ chuyện ra kiếm nhà để mướn. Lúc đó tôi diễn ở sân khấu 5B, tiền cũng không có bao nhiêu hết. Nhưng Lý Hải, Cát Phượng, Hữu Bình… vẫn chờ tôi về mới có tiền đi ăn mì gõ”, Minh Nhí thổ lộ.

Nghệ sĩ Minh Nhí: Có lúc tôi không có nổi 50 nghìn trong túi!Nghệ sĩ Minh Nhí thời trẻ.

Kể về số tiền đầu tiên kiếm được khi hoạt động nghệ thuật, Minh Nhí tiết lộ đó là thời điểm khi gần Tết, anh thực hiện một tuồng tốt nghiệp cho đàn anh trong trường. Vào đêm thi, vở diễn thành công rực rỡ và được thầy giáo quyết định mang tác phẩm này để diễn ở trường sân khấu. “Tôi về báo với gia đình vì truyền thống gia đình là Tết phải về nhà đến mùng 3 mới đi. Thế nên tôi phải về trước đó, xin rằng trưa mùng 1 sẽ đi để tối diễn. Tôi nhớ năm đó 8 giờ mở màn mà 4 giờ chúng tôi đã có mặt đông đủ. Đó là vở tuồng Đứa con tiền kiếp mà tôi với Thanh Thủy, Trung Dân đóng vai chính. Phía dưới khán giả chỉ có mấy chục người nhưng chúng tôi diễn rất nhiệt tình. Xong thì mỗi đứa được khoảng 15.000 đồng. Lúc đó, tôi cất đi 10.000 đồng. Tết đó tôi mua được 5 phân vàng để đeo. Đó là những đồng tiền đầu tiên tôi làm được với nghề sân khấu”.

Có thời điểm mỗi ngày tôi tiêu gần mười mấy triệu đồng

Trong chương trình, đạo diễn Lê Hoàng không ngại nhắc về khoảng thời gian Minh Nhí nổi tiếng, thường rủ bạn bè đi tụ tập ở vũ trường, thậm chí tiêu hết cả cây vàng, thậm chí lúc đó anh còn được ví như ‘công tử Bạc Liêu’. Giải thích về điều này, nam khách mời nói: “Tất cả điều đó có hết. Nhưng khi hiện tại nhớ lại, tôi ước giá như thời gian quay lại thì không làm như vậy. Đó là điều quá sai. Tôi mong các bạn trẻ đừng như tôi giai đoạn đó. Ngày xưa tôi rất hung dữ, khó ưa, chỉ được cái có tài và có duyên, dự án nào giao cho tôi đều thành công. Chính vì còn trẻ, tính tình bồng bột, háo thắng, tôi cứ tưởng như vậy là hay và muốn xung quanh có nhiều đàn em”.

Nghệ sĩ Minh Nhí: Có lúc tôi không có nổi 50 nghìn trong túi!Nghệ sĩ Minh Nhí cùng các đồng nghiệp thân thiết.

Kể về thời điểm đó, Minh Nhí tiết lộ đi quay hình cho các chương trình tấu hài nhép miệng với cát-sê 2,5 triệu đồng/show, mỗi ngày nam khách mời thực hiện 5 show. “Mỗi ngày như vậy tôi kiếm được mười mấy triệu, trong khi vàng chỉ có hơn 4 triệu một cây. Thời điểm đó, mỗi ngày có khi tôi tiêu gần mười mấy triệu đồng.

“Tôi và Hồng Vân lúc đó được rất nhiều show. Nhưng Hồng Vân biết tính toán để mua đất đai, nhà cửa, còn tôi đi chơi, nhậu nhẹt. Có lúc người ta đi tập thể dục rồi tôi mới đi về. Đó là sai lầm lớn trong cuộc đời của tôi”, anh nói.

Phải bán đất, cắt nhà đi lấy tiền tiêu

Sau đó, Minh Nhí từng có thời gian nghèo trở lại, thậm chí đến mức không có đủ 50.000 đồng trong túi. Anh kể: “Lúc đó tôi phải bán đất, cắt phần sau của nhà để bán lấy tiền tiêu. Sau sự cố, tôi tự chiêm nghiệm lại và thấy xung quanh mình không còn ai.

Trong 6 tháng đó, đêm nào tôi cũng khóc. Dù không muốn khóc, nhưng nước mắt cứ rớt xuống. Tôi không dám coi tivi vì sợ thấy người khác được diễn trên sân khấu. Tôi cũng không dám tới các sân khấu, nơi mình từng “tung hoành” vì sợ rồi lại chạnh lòng”.

Nghệ sĩ Minh Nhí: Có lúc tôi không có nổi 50 nghìn trong túi!
Nghệ sĩ Minh Nhí: Có lúc tôi không có nổi 50 nghìn trong túi!

‘Tôi suy nghĩ phải thay đổi bản thân trong mối quan hệ với khán giả, đồng nghiệp. Trong công việc phải nghiêm túc, đừng bao giờ nghĩ mình “hot” vì ai cũng chỉ có thời, đến lúc thì phải nhường cho những người mới”, Minh Nhí trải lòng.

Anh nói thêm: “Ngày xưa, trước mặt mọi người sợ tôi, nhưng quay lưng đi thì bị ghét. Nhưng hiện tại, trước mặt tôi mọi người đều vui vẻ. Nhưng sau lưng tôi, mọi người cũng nói những lời đẹp. Tôi nghe những lời như thế rất hạnh phúc, mình sống làm sao để người ta nể mình, chứ đừng để người ta sợ mình”.

Nguồn: vietnamnet

Chuyện bán khoai, đi ở đợ của nghệ sĩ Thoại Mỹ

Trước khi trở thành danh ca cải lương, nghệ sĩ ưu tú Thoại Mỹ từng có một quá khứ cơ cực…

Bán khoai, đi ở đợ… và duyên sân khấu năm 11 tuổi

Nghệ sĩ ưu tú Thoại Mỹ tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Mỹ sinh năm 1969. Mặc dù được sinh ra ở TP.HCM nhưng gốc gác quê hương thực sự của người đẹp là xứ Quảng Nam – Đà Nẵng. Theo lời kể của chị, cái tên Ngọc Mỹ được cha mẹ đặt cho với hy vọng tương lai của cô con gái sẽ tốt lành.

Vì nhà có tới 12 anh chị em nên ngay từ nhỏ, Ngọc Mỹ đã phải làm nhiều việc để có tiền phụ cha mẹ. Nhà đông anh chị em nên tuổi thơ của cô bé Ngọc Mỹ vô cùng cực khổ.

Từ lúc còn nhỏ xíu, Ngọc Mỹ đã phải đi bán khoai, bán ngô, phụ quán ăn bưng hủ tiếu thuê cho người ta. Thậm chí, Ngọc Mỹ còn từng đi ở đợ để nhà bớt một miệng ăn lại có tiền đem về.

Niềm vui duy nhất của cô bé Ngọc Mỹ là lâu lâu được theo chị gái Năm Thoại Miêu đến rạp cải lương xem hát. Vì có chị là nghệ sĩ nên Ngọc Mỹ được nuôi lớn từng ngày bởi những điệu ca cổ. Dòng máu nghệ thuật thấm vào người lúc nào không hay.

Cho đến một ngày… Tổ nghiệp phát hiện và gọi tên cô!

Lần ấy, trong đoàn xảy ra sự cố. Người diễn vai Cô bé Sầu Riêng không đến. Mọi người trong đoàn cuống cuồng tìm người thay thế.

Ngọc Mỹ đang đứng chơi gần đó. Biết cô là em gái Thoại Miêu nên họ nói “nhỏ hát thử nghe coi”. Giọng hát trong trẻo của của Ngọc Mỹ khiến cả đoàn mừng như nhặt được vàng. Vậy là Ngọc Mỹ được “tập tuồng” thần tốc.

Ngọc Mỹ rất sáng dạ. Chỉ cần được hướng dẫn một lượt về cách hát, động tác tay chân, nét mặt… cô bé đã “thuộc bài” ngay. Hôm ấy, Ngọc Mỹ lên sân khấu hát tốt đến mức làm nhiều khán giả ở dưới không cầm được nước mắt.

Vì có chị gái là Thoại Miêu nên mọi người lấy luôn tên đệm của chị đặt cho cô. Cái tên Thoại Mỹ có từ ngày ấy. Năm đó Thoại Mỹ 11 tuổi.
Nghệ sĩ ưu tú Thoại Mỹ.

Vừa đi học vừa làm bảo mẫu và… ước mơ nhỏ nhoi của cô bé mồ côi mẹ

Nhờ có lời động viện của nghệ sĩ nhân dân Lệ Thủy nên dù nghèo đói , cha mẹ vẫn gửi Thoại Mỹ tới học ở nhà thầy Út Trong.

Sau 2 năm theo học nghệ sĩ Út Trong, Thoại Mỹ thi đỗ vào khoa đào tạo diễn viên của Nhà hát Trần Hữu Trang khi mới 13 tuổi.

Hồi đó, cải lương còn đang ở “ngai vàng” nên ai cũng muốn trở thành nghệ sĩ. Người người rủ nhau đi thi. Bằng giọng ca ngọt lịm, Thoại Mỹ vượt qua 5.000 người dự thi để trở thành 1 trong 40 học viên Nhà hát Trần Hữu Trang cùng với Kim Tử Long, Ngọc Huyền, Tô Châu…

Tưởng rằng đến được với sân khấu, cuộc sống sẽ bớt khổ hơn nhưng quãng thời gian đèn sách lại đong đầy mồ hôi nước mắt của người đẹp Thoại Mỹ.

Thậm chí, có những lúc tưởng chừng ông trời “chơi ác” mà thử thách cô hết lần này đến lần khác xem niềm đam mê với cải lương của Thoại Mỹ như thế nào.

Nhà ở xa trường nhưng ngày nào Thoại Mỹ cũng phải đi bộ hàng chục cây số. Khổ nhất là buổi trưa nắng, học xong Thoại Mỹ tranh thủ về nhà ăn vội bữa cơm rồi quay ngược trở lại trường cho kịp giờ học chiều.

Không muốn tụt hậu kiến thức với bạn bè nên tối tối, Thoại Mỹ lại đều đặn xách cặp đi học văn hóa. Thấy con gái mê cải lương và siêng học, mẹ cô rất mừng.
Có những đêm hai mẹ con thủ thỉ nghĩ chuyện lâu dài. Bà mong con gái sớm hoàn thành việc học để mẹ được xách giỏ trầu đi theo lo cho con mỗi tối diễn…

Ước mơ nhỏ nhoi đó của hai mẹ con đã không bao giờ thành hiện thực vì sau 1 năm theo học Nhà hát Trần Hữu Trang, mẹ Thoại Mỹ đột ngột qua đời.

Mồ côi mẹ, Thoại Mỹ buộc phải tự lập hơn. Những lúc không học bài, Thoại Mỹ đi làm bảo mẫu, giữ con cho người ta kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống.

Ngay cả khi chính thức được đứng trên sân khấu với vai trò một người diễn viên thực sự, Thoại Mỹ cũng vẫn đi bộ từ nhà tới rạp hát. Suốt những năm tháng tuổi trẻ, Thoại Mỹ chỉ mơ ước có một chiếc xe đạp để… đỡ mỏi chân cũng không được.

Chuyện bán khoai, đi ở đợ của nghệ sĩ Thoại Mỹ - Ảnh 2.Thoại Mỹ và Vũ Linh.

Ngất xỉu, gãy chân… cũng không bỏ nghề

16 tuổi, Thoại Mỹ bắt đầu đi hát. Ở đoàn nào chị cũng không bao giờ kén chọn vai diễn. Từ vai lẳng lơ đến vai ác, con nít, bà già… Thoại Mỹ đều đóng rất ngọt.

Đóng vai ác, khán giả ghét cay ghét đắng. Đóng vai khổ, khán giả khóc hết nước mắt. Nhưng phải đến vai Phi Loan trong “Sở Vân cưới vợ”, Thoại Mỹ mới gây nhiều dấn ấn cho khán giả. Tên chị được nhiều người biết đến hơn.

Rồi hàng loạt những vai diễn sau này, càng lúc Thoại Mỹ càng được khán giả thương nhờ giọng hát truyền cảm.

Gần 40 năm làm nghề, Thoại Mỹ nhiều lần nhận về những giải thưởng danh giá do người trong nghề bình chọn từ các cuộc thi: Huy chương vàng Giải Trần Hữu Trang (1992), huy chương vàng Diễn viên tài sắc (2004), huy chương vàng Hội diễn cải lương chuyên nghiệp toàn quốc (2005)…

Có lẽ Thoại Mỹ là nghệ sĩ cải lương duy nhất ở Việt Nam 7 lần nhận giải Mai Vàng. Không những thế, Thoại Mỹ còn nhiều lần được khán giả yêu thích bình chọn là diễn viên xuất sắc nhất do báo chí tổ chức.

Đặc biệt, năm 2003, Thoại Mỹ được nhận Huy chương Vì sự nghiệp sân khấu và Huy chương Văn hóa. Năm 2007 chị được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Nhưng để có được những thành tựu đó, Thoại Mỹ cũng đã từng có những ngày vô cùng cực khổ và gian truân với nghề.

Theo lời kể của Thoại Mỹ, ngày còn hát ở đoàn Huỳnh Long, bao nhiêu lần khép màn là bấy nhiêu lần chị ngất xỉu. Tập tuồng miệt mài mà miếng ăn cũng không đủ no nên sức khỏe của chị cứ yếu hoài.

Thậm chí, có lần tập tuồng “Xử án Bàng Quý Phi” vì mải tập, chị bị ngã từ trên cao xuống. Thoại Mỹ cứ nghĩ chắc mình chỉ bị bong gân nên cố kìm cơn đau để tập tuồng cùng đồng nghiệp. Rồi những đêm diễn liên tiếp khiến chị quên cả việc phải kiểm tra và chữa trị vết thương.

Đến một ngày cơn đau dồn về không chịu nổi, chị mới thu xếp công việc tới gặp bác sĩ. Lúc này chị mới biết khớp gối bị bể. Thời gian đó, Thoại Mỹ phải đi nạng. Không được lên sân khấu, nằm nhà chị nhớ nghề quay quắt. Vừa bỏ được nạng chị lao về sân khấu với cả hân hoan.

Làm nghề cực và gian truân như thế nhưng bù lại, Tổ đãi chị nhận về tình yêu thương của không biết bao nhiêu khán giả mộ điệu bộ môn nghệ thuật cải lương. Thoại Mỹ nghĩ, đã mang lấy nghiệp vào thân thì… phận tằm phải nhả tơ cho đời!

NSƯT Thoại Mỹ: T.ự t.ử ‘hụt’ vì tình và chuyện đời bạc hơn cả vai diễn

Những tưởng bi kịch chỉ có trên sân khấu, nhưng dường như những vai diễn đã vận vào chính cuộc đời “hồng nhan bạc phận”, để qua tất cả, còn lại là một NSƯT Thoại Mỹ dành hết tâm sức cho nghề, cho người nhưng chỉ riêng hạnh phúc là còn hoài những “kịch bản” dở dang…

Trước mặt tôi là một người phụ nữ đặc biệt – ở chị toát lên vẻ đẹp đằm thắm, an nhiên của người từng trải, nếm qua đủ đắng cay, ngọt bùi của cuộc đời.

Không còn những cháy bỏng, rực rỡ của thanh xuân, nguồn năng lượng tỏa ra từ chị là sức mạnh của một ý chí được tôi luyện bởi năm tháng, và một thần thái tự nhiên, vững vàng.

Đó là ấn tượng đầu tiên của tôi về NSƯT Thoại Mỹ.

Chị kể, hồi đó, gia đình nghèo và lại rất đông con. Chị là con thứ mười hai. Vào trường học chưa được bao lâu thì mẹ chị mất, cha đi làm nên không nhiều thời gian.

Chị đâu được nhõng nhẽo như mấy đứa con gái đồng trang lứa, phải vừa đi học, vừa đi làm đủ nghề: giữ em bé, nướng khoai mỳ, giặt đồ mướn… ai sai gì mình làm đó. Làm là để kiếm tiền, có chút miếng ăn. Một ngày có thể ăn một lít mấy nước tương, tự trồng và hái rau ăn qua ngày.

NSƯT Thoại Mỹ: Tự tử ‘hụt’ vì tình và chuyện đời bạc hơn cả vai diễn - Ảnh 1.

3 giờ chiều là lại xách cái cà mên, nhiều khi chỉ toàn cơm và nước tương, lâu lắm mới có một cái trứng, đi vô rạp hát ngồi ăn. Tối thì chị đi bộ về, hoặc lâu lâu quá giang bạn nếu thuận đường.

Cuộc sống cứ vất vả và khắc nghiệt như thế, vẫn không cản được niềm đam mê của chị với nghệ thuật cải lương và ánh đèn sân khấu.

Những vai diễn để đời, những khoảnh khắc thăng hoa, giải thưởng và danh vọng, tiền tài và địa vị – chị không thiếu điều gì, trừ giấc mơ được làm vợ, làm mẹ…

Anh thích cái gì, anh cứ lấy hết, chỉ cần ký tờ đơn ly dị

Trong sự nghiệp nhiều mồ hôi, nước mắt và cả máu, chị là một người yêu nghề quá. Còn trong tình yêu, chị cũng không phải là người sống bạc bẽo mà lại rất chung tình.

Nhiều lúc không lý giải được tại sao mình lận đận và phải trả giá như vậy? Mình sống rất tốt mà, hay đôi khi mình tốt quá mà làm người ta xem thường tình cảm của mình.

Sau này khi thức tỉnh, chị thấm thía một điều người ta bảo: thương tình tình đuổi, đuổi tình tình theo.

“Em giành là giành con tim anh về với em, chứ không phải những thứ vật chất mà còn sống, thì em còn làm được. Nhưng tới giờ, đến giây phút cuối cùng này, em vẫn chưa giành được con tim anh, thì…”.

Nghe những lời như thế, làm sao ngừng xót xa? Một cuộc tình tan vỡ, thì ai cũng gánh nỗi đau mất mát, dẫu vậy, người phụ nữ sao tránh được yếu mềm?

NSƯT Thoại Mỹ: Tự tử ‘hụt’ vì tình và chuyện đời bạc hơn cả vai diễn - Ảnh 3.

Sau này chị mới nói, khi người chồng cũ đã ngộ ra và hỏi ý kiến chị, chị vẫn giúp. Chị không biết bản thân có vội vàng không hay là vì anh quá bảo thủ, mà hai người phải đi đến bước đường này, để rồi giờ đây, chưa một lần nguôi ngoai.

Là một người sống tình cảm và hướng về gia đình, chị không bao giờ cho phép sự nghiệp ảnh hưởng đến cuộc sống riêng. Dù chị vẫn đi diễn, nhưng chị vẫn dành thời gian và quan tâm tối thượng cho gia đình nhỏ của mình.

Chị chưa từng lạm dụng cái nghề của chị mà bỏ rơi gia đình. Thành ra, đôi khi nghĩ do cái số và nghiệp duyên của mình ngắn ngủi, và mình không có được may mắn. Biết trách ai bây giờ!

Những khi tự an ủi, chị nghĩ vậy. Nhiều cặp vợ chồng cãi nhau, xô xát nhưng rồi cũng chẳng thể rời bỏ nhau. Còn mình, chắc đã “trả hết nợ” với nhau, thành ra đến lúc thì phải đi.

NSƯT Thoại Mỹ: Tự tử ‘hụt’ vì tình và chuyện đời bạc hơn cả vai diễn - Ảnh 4.

Nghĩ là vậy, nhưng chị vẫn tuyệt vọng. Đàn bà mà, nào có ai mạnh mẽ?

Chị tự tử. Nhưng không thành! Tôi tự hỏi: để đi đến quyết định tự tước bỏ mạng sống của chính mình, cần bao nhiêu thương tổn và bao nhiêu tuyệt vọng?

Người đàn bà cứ ngỡ là có tất cả mọi điều người khác khao khát, cứ ngỡ có rất nhiều người bên cạnh, thì lại lẻ loi, trơ trọi lạ khi đứng trước lằn ranh chọn sống hay chết, chọn tiếp tục dấn thân hay quyết định giải thoát?

May mắn thay, đời vẫn còn cho chị một lần cơ hội ngộ, để tìm đến Phật pháp và thấu hiểu cái gọi là: thân xác của cha mẹ cho, sao không biết quý trọng, lại vì kẻ người dưng nước lã mà tự hủy hoại chính mình?

Đến khi muốn thì lại không thể có một đứa con cho riêng mình

Khác với đàn ông, mục tiêu trong cuộc sống có thể gồm rất nhiều gạch đầu dòng cần đạt được, mang tên: tiền tài, danh vọng, địa vị và hằng hà những chuẩn mực rất-vật-chất để khẳng định bản thân, trong thế giới của một người phụ nữ, đôi khi tất cả khao khát chỉ gom về một chữ “gia đình”, tất cả địa vị không bằng một thiên chức, đó là: được làm mẹ.

Thế nhưng, chị dường như đang “mặc nhầm áo” khi giỏi giang việc nặng nhọc, chu toàn việc gánh vác, làm trụ cột gia đình – những trách nhiệm lẽ ra thuộc về người đàn ông, chỉ riêng “trách nhiệm” chỉ thuộc riêng phụ nữ: là làm mẹ, thì chị “chưa hoàn thành”.

Cô có thể là một nghệ sĩ ưu tú Thoại Mỹ – viên ngọc quý của sân khấu cải lương, là vợ hiền dâu thảo của một gia đình đông con cháu, nhưng mãi chưa thể trở thành mẹ của những đứa con thơ.

Đối với một phụ nữ, còn bi kịch nào hơn thế?

NSƯT Thoại Mỹ: Tự tử ‘hụt’ vì tình và chuyện đời bạc hơn cả vai diễn - Ảnh 6.

Chị khao khát được một lần mang nặng đẻ đau, mong lắm Trời Phật ban ơn lành để mình được làm mẹ. Người ta nói: trên đời, chỉ nên sống chết vì hai người – một là người sinh ra mình và hai là người mình sinh ra.

Thoại Mỹ đã dành cả thanh xuân để sống cho gia đình, cho những người thân yêu, riêng phước phần nhận lại, chị lại chưa đủ duyên. Khi người ta đủ đầy vật chất, thì là lúc thấm thía ra rằng: có những điều thực sự không thể mua bán, đổi trao.

Như ước mơ cháy bỏng, ngỡ là bình thường với những người phụ nữ khác, giờ lại hóa ra bất khả với chị mà không bất kỳ tiền bạc, vật chất nào có thể “mua” hay “phù phép” được.

NSƯT Thoại Mỹ: Tự tử ‘hụt’ vì tình và chuyện đời bạc hơn cả vai diễn - Ảnh 7.

Sau đổ vỡ hôn nhân, chị cũng có cho mình những tình cảm mới. Thế nhưng, như “chim sợ cành cong”, chị bất an và không còn nhiều lòng tin. Chẳng dễ dàng để gật đầu bước đến, chị đôi lúc tự ngăn cản chính mình để không phạm sai lầm thêm lần nữa.

Hy vọng và những hăm hở ban đầu, dường như đã đốt cạn cho cuộc hôn nhân đầu tiên – nơi thanh xuân, sức trẻ của chị đã vùi lại trong đống tro tàn của chia ly, đổ vỡ.

Khao khát một đứa con, nhưng chị cẩn trọng trong mọi mối quan hệ: thấy không thể bước tới, thì tuyệt đối không cưỡng cầu, vì chị không cho phép con mình côi cút cha.

Lại chỉ nghĩ cho người khác, chẳng thể bỏ! Người phụ nữ cầu toàn ấy, vì lẽ đó mà chọn sống cô đơn, chọn “mắc kẹt” trong những trăn trở không ngưng dứt…

“Hồng nhan bạc phận” bao đời nay vẫn thế, chẳng chừa ai là ngoại lệ.

Trước mặt tôi vẫn là người phụ nữ nhỏ nhắn, kể câu chuyện đời nhiều thăng trầm bằng một giọng nhẹ nhàng, điềm tĩnh, mà có lẽ thật khó để lãng quên…

Nguồn: Soha