Nghệ sĩ Kim Phương bà hoàng vai phản diện và cuộc đời thăng trầm

0
79

Trước khi có cuộc sống viên mãn như hiện tại, NSƯT Kim Phương từng trải qua những năm tháng làm nghề nghèo khổ.

NSƯT Kim Phương xuất thân từ cải lương, sở hữu giọng hát thánh thót và nội lực, bà trở thành đào chính trong đoàn từ năm 17 tuổi. Khán giả biết đến nữ nghệ sĩ qua nhiều vai diễn ấn tượng như Trưng Nhị (vở Tiếng trống Mê Linh), Dương Vân Nga (vở Thái hậu Dương Vân Nga), cô Lựu (vở Đời cô Lựu), Thị Hến (vở Ngao Sò Ốc Hến),…

Khi lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh, bà là gương mặt chuyên trị những vai ác và khó tính. Trong đó có thể kế đến vai má Ba trong phim Cổng mặt trời, hay vai Kim trong Lỗi tại tôi. Thành công ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật, ít ai biết rằng đằng sau đó một Kim Phương kiên trì và đầy nghị lực khi phải gồng mình vượt qua nhiều biến cố đẫm nước mắt.

Cuộc đời đầy biến cố của NSƯT Kim Phương.Cuộc đời đầy biến cố của NSƯT Kim Phương.

Hành trình hơn 50 năm theo nghề: thích nghi để tỏa sáng hơn

Năm 14 tuổi, NSƯT Kim Phương đã theo mẹ là NSƯT Kim Phụng vào đoàn cải lương. Từ nhỏ, bà sớm tiếp xúc với loại hình nghệ thuật này và được giao cho từ vai đào con, kép con cho đến đào nhì. Đến lúc lớn lên, bà trở thành đào chính và được đánh giá cao về giọng hát cũng như kĩ năng trên sân khấu. Dù thế, khán giả thời đó vẫn rất ít khi quan tâm đến tên nghệ sĩ, bà nhiều lần bị nhầm tên với những đồng nghiệp khác như NSND Hồng Vân, NSND Kim Xuân hay Á hậu – NSƯT Trịnh Kim Chi.

NSƯT Kim Phương cùng NSND Ngọc Giàu thời còn trẻ.NSƯT Kim Phương cùng NSND Ngọc Giàu thời còn trẻ.

Để tạo nên dấu ấn khác biệt cho bản thân, năm 28 tuổi, NSƯT Kim Phương quyết định chuyển sang diễn vai mụ. Đây là một thử thách lớn trong cuộc đời sự nghiệp của bà, do độ tuổi này còn quá trẻ để diễn những vai dữ dằn, phản diện trên sân khấu. Dẫu thế, bà đã thành công chinh phục vai diễn và ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả.

Dù còn trẻ nhưng bà hóa thân thành nhiều nhân vật có tuổi.Dù còn trẻ nhưng bà hóa thân thành nhiều nhân vật có tuổi.

Thời gian sau, khi điện ảnh đến gần hơn với công chúng, bà một lần nữa thử sức mình ở lĩnh vực này. Với lối diễn chân thật và nhập tâm của mình, Kim Phương trở thành “bà hoàng” chuyên trị những vai ác trên màn điện ảnh phía nam. Hơn 50 năm theo nghề, NSƯT Kim Phương sở hữu một gia tài đồ sộ các vai diễn lớn nhỏ từ cải lương cho đến truyền hình. Dù có thể nhiều thay đổi trong nghề những bà vẫn thích nghi và biến nó thành cơ hội để bản thân tỏa sáng.

Nữ nghệ sĩ hóa thân thành công với các vai phản diện.Nữ nghệ sĩ hóa thân thành công với các vai phản diện.

Cuộc đời phía sau sân khấu đầy nước mắt

Sau khi nên duyên cùng cố nghệ sĩ Đặng Vinh Quang, bà cùng chồng vào đoàn cải lương Thanh Nga. Lúc ấy, 2 vợ chồng thuê một căn trọ nhỏ trên quận 1 và phải thường xuyên quá giang xe nghệ sĩ Thanh Nga đến nơi diễn. Vì thời gian ấy quá nghèo khổ nên vợ chồng NSƯT Kim Phương chỉ dám lót bụng đỡ bằng ổ bánh mì để sống qua ngày. Dần dần, cả 2 tích góp được khoảng tiền kha khá nên cuộc sống mới dần được cải thiện.

NSƯT Kim Phương phải sống trong những ngày tháng đầy cơ cực.NSƯT Kim Phương phải sống trong những ngày tháng đầy cơ cực.

Biến cố lớn nhất trong đời của bà, có lẽ là lần nghe tin mất con trên sân khấu. Vào đúng mùng 1 Tết năm 1975, khi NSƯT Kim Phương đang diễn phục vụ bà con thì biết tin con trai thứ 3 của mình mất vì bị bệnh. Bà phải nén nước mắt để hoàn thành vai diễn. Được biết, mộ của con bà được chôn cất vội vàng trong một mảnh đất ở chùa. Song, đến giờ bà vẫn chưa tìm lại được ngôi mộ do chiến tranh và thời gian qua đi đã san bằng ngôi chùa.

Thời gian đó, gia đình nữ nghệ sĩ vẫn còn nghèo khó.Thời gian đó, gia đình nữ nghệ sĩ vẫn còn nghèo khó.

Vẫn tưởng sau cú sốc lớn ấy, cuộc đời NSƯT Kim Phương sẽ được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc cùng gia đình. Đến năm 2017, bi kịch đó lại một lần nữa ập đến, khi bà cùng con trai út Tống Hạo Nhiên đang ghi hình số Tết thì hay tin chồng qua đời. Lúc ấy, 2 mẹ con phải không ngừng động viên nhau và cố gắng diễn.

Bà rất ủng hộ sự nghiệp nghệ thuật của con út Tống Hạo Nhiên.Bà rất ủng hộ sự nghiệp nghệ thuật của con út Tống Hạo Nhiên.

Sau nhiều mất mác và đau thương, NSƯT Kim Phương lại càng trân trọng những người thân trong gia đình. Bà phải đảm đương vai trò làm cha, lẫn làm mẹ trong nhà. Hiện tại Kim Phương có cuộc sống viên mãn bên con cháu, 2 người con trai của bà đều có công việc và vợ con ổn định. Dù hay diễn những vai độc ác, nhưng ngoài đời, bà là một người mẹ chồng lành tình và yêu thương các con.

Nữ nghệ sĩ hạnh phúc đón sinh nhật cháu nội.Nữ nghệ sĩ hạnh phúc đón sinh nhật cháu nội.

Dù đã ngoài 70 nhưng NSƯT Kim Phương vẫn không ngừng cống hiến trong nghề. Bà vẫn hăng say nhận nhiều dự án nghệ thuật và sống hết mình với những vai diễn ấy

Nghệ sĩ Phương Bình: Từng chán nản định bỏ nghề!

Nghệ sĩ Phương Bình tâm sự ông từng có những lúc chán nản, muốn bỏ nghề nhưng mối duyên với nghệ thuật cải lương chưa dứt đến tận ngày nay.

NS Phương Bình khi còn trẻ (hình đen trắng) và hiện nayNS Phương Bình khi còn trẻ (hình đen trắng) và hiện nay

Hiện Phương Bình sống với các con tại nhà riêng ở Phú Lâm (quận 6, TP HCM). Ông tích cực tham gia phong trào văn nghệ của địa phương, đứng ra tổ chức các đêm văn nghệ ủng hộ phong trào đưa văn hóa về ngoại thành và xóa mù chữ cho trẻ em. Ông sống thanh nhàn, thỉnh thoảng có mặt trong các buổi họp mặt các nghệ sĩ thuộc Đoàn cải lương Kim Chung do Minh Vương tổ chức.

Mới đây, trên Sân khấu rạp Thủ Đô, Phương Bình tích cực luyện tập cùng các diễn viên trẻ tái hiện trích đoạn “Tiếng trống Mê Linh” (tác giả: Vĩnh Điền, đạo diễn: NSƯT Hùng Minh) để kịp khai trương chương trình “Những ký ức trên sàn diễn”. Lần này, ông vào vai Thi Sách, bên cạnh các bạn nghệ sĩ trẻ.

Phương Bình từng rất nổi tiếng, giọng ca của ông cùng nữ nghệ sĩ Mỹ Châu từng được phát nhiều trên đài phát thanh. Bài ca cổ “Quê anh, quê em” của soạn giả Trọng Nguyễn mà cả hai song ca từng tạo làn sóng hâm mộ rất lớn đối với khán thính giả nghe đài. Ông vào nghề đến nay đã hơn 50 năm.

NS Phương Bình và soạn giả Đăng MinhNS Phương Bình và soạn giả Đăng Minh

Khác với Hùng Cường, Thành Được, Minh Cảnh, Tấn Tài…Phương Bình bước chân vào nghề khá muộn. Năm 21 tuổi, ông được nghệ nhân guitar Văn Lắm và Tám Đèn (đờn kìm) nhận dìu dắt. Nghệ sĩ Tám Đen cũng là thầy của nghệ sĩ Hồng Nga. Và chỉ sau một năm rèn luyện, ông đã được thầy đưa lên làm kép chánh cho gánh Hưng Bình.

Nhờ vẻ ngoài điển trai, phong cách ca diễn rất phóng khoáng, ông ghi dấu ấn với khán giả đặc biệt là nữ giới rất thích các vai hiệp khách giang hồ do nam nghệ sĩ này thủ diễn. Đến năm 1964, ông được bà bầu Thơ mời về gánh Thanh Nga và nổi tiếng ngay qua vở “Men rượu Sake” hát với Thanh Nga. Sau này, ông về đoàn Kim Chung, được thù lao cao (150 ngàn đồng/ 2 năm) và đóng cặp với Mỹ Châu. Giai đoạn này, ông lưu lại tên tuổi mình với những vai: Áo Vũ Cơ Hàn (vở Tâm sự loài chim biển), Mộ Dung Thạch (vở Kiếp nào có yêu nhau)…Sau này anh có vai Sơn Tinh (vở Sơn Tinh- Thủy Tinh) và Đại úy Hoàng Anh (vở Giọt máu chung tình)

NS Phương Bình, NS Minh Vương và soạn giả Đăng MinhNS Phương Bình, NS Minh Vương và soạn giả Đăng Minh

Phương Bình tâm sự: “Trong sự nghiệp đi hát, tôi không kén chọn đào. Do đó, khi hát ở Kim Chung, tôi được báo chí Sài Gòn gọi là “anh kép đa tình”, vì diễn với Mỹ Châu, Thanh Nga, Thanh Kim Huệ, Diệu Hiền, Lệ Thủy, Lệ Thu rất mùi, đến mức thư khán giả hâm mộ gửi về gánh hát luôn ghép đôi tôi với các cô đào. Sau 1975, tôi có dịp diễn chung với Phương Hồng Thủy, Phượng Hằng…cũng tạo ra nhiều vai diễn ấn tượng”.

Nhìn lại sự nghiệp của mình, Phương Bình không ngại thừa nhận những giai đoạn thất bại. Đặc biệt, từ năm 1971 – 1984, ông đứng ra lập gánh hát Hương Dạ Thảo, Hương Biển thuộc Sở VH-TT Vũng Tàu và gặp nhiều sự cố trong đời. Gánh hát gặp khó khăn tài chính, 5 ngôi nhà mặt tiền đường Trần Hưng Đạo, 5 xe ô tô đời mới, 2 xe vận tải… cùng những tài sản tích cóp từ lúc ông đi hát lần lượt ra đi. Bù lỗ đến năm 1998, khi gánh Hương Biển trụ bến tại Quảng Ninh, gặp phải khí hậu khắc nghiệt và một số bầu cạnh tranh không lành mạnh, lôi kéo nghệ sĩ bỏ đoàn, ông tuyên bố rả gánh, về TPHCM làm lại từ đầu.

NS Phương Bình vui mừng gặp lại các nghệ sĩ công ty Kim Chung xưaNS Phương Bình vui mừng gặp lại các nghệ sĩ công ty Kim Chung xưa

Về lại TP HCM, Phương Bình đứng ra mở quán bia vọng cổ bên kia cầu chữ Y nhưng rồi lỗ vẫn hoàn lỗ, nợ một đẻ ra mười. Ông nản đến mức định giải nghệ, sống ẩn dật cho an lành. Nhưng rồi từ khi quyết tâm chuyển qua dàn dựng chương trình, được sự giúp đỡ của đồng nghiệp, mọi chuyện dần ổn thỏa hơn. Ông thoát khỏi nỗi lo kinh tế.

Phương Bình lập gia đình từ năm 22 tuổi, có 9 người con, tất cả đều gắn bó với sân khấu. Nhưng cho đến nay chỉ có hai con còn chính thức nối nghiệp ông là: Phương Lâm và Phương Loan.

“Tôi sống đơn giản, chỉ cần cơm rau hai buổi là có thể yên tâm đi hát. Trải qua nhiều chông gai, tôi hiểu tiền tài là vật ngoài thân, có mất, có hư hao cũng chẳng quan trọng bằng niềm tin và một cái nghề ổn định. Từ khi về TP HCM, tôi đã mấy lần định lập gánh lại nhưng bạn bè đều khuyên giai đoạn này chưa thích hợp. Tôi nhớ quay quắt khoảng thời gian đêm hát sáng ra đồng, ra biển với người lao động. Bà con ở các tỉnh miền Bắc rất mê cải lương, đoàn đi đến đâu cũng đều được đón chào nồng nhiệt. Có khi, đoàn thiếu ăn bà con nông dân biếu gạo. Đoàn mất niềm tin, bà con lại động viên. Nếu có điều kiện, tôi cũng thích bôn ba làm gánh hát. Vì đó mới chính là cái nghiệp của tôi!” – Phương Bình chia sẻ cảm xúc.

NS Phương Bình và NS Minh VươngNS Phương Bình và NS Minh Vương

Ông nói thêm mình có một niềm tin vững chắc là ngày nào người Việt Nam còn nói tiếng Việt Nam, nghệ thuật cải lương vẫn tồn tại. Ở tuổi 68, ông tự hào một điều là tuy vào nghề muộn nhưng may mắn thành công bằng chính đôi chân, sức lực của mình. Thế hệ trẻ hiện có quá nhiều bệ phóng nhưng nếu không quyết tâm bám nghề, cứ nhận vai diễn bừa bãi sẽ chẳng thể phát triển.

Ân hận lớn nhất đời Phương Bình!

Phương Bình bảo ông học được rất nhiều trong quá trình làm “bầu” dù kết quả thất bại. Trong suốt quá trình đó, Phương Bình đã học được ở các đàn em sự trong sáng, hồn nhiên thuở mới vào nghề, lòng nhiệt huyết muốn được cống hiến. Ông học được sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên của người dân vùng quê heo hút luôn đối mặt với cái nghèo hay bà con miền Trung nắng, gió chông chênh đón những cơn bão dữ đổ sập, cuốn phăng những ngôi nhà, tài sản. Tuy nhiên, cũng vì nghiệp làm “bầu”, ông đưa đoàn đi biền biệt, không về thọ tang cha, mẹ. Đến khi trở về thăm nhà sau bao năm, mồ cha mẹ ông đã xanh cỏ. Đó là nỗi ân hận triền miên luôn dày vò ông.

Giờ nhắc lại, Phương Bình vẫn cảm thấy hối hận nhưng được mọi người an ủi rằng có thể cha mẹ ông vẫn vui nơi chín suối vì con trai họ giữ vẹn lời thề: “Sống chết với sân khấu đến hơi thở cuối cùng”.

Nguồn: cailuongviet