Nghệ sĩ Thoại Mỹ: Tuổi thơ cơ cực và cuộc sống cô đơn một mình ở tuổi 50

0
419

Quả thực Ông trời không cho không ai cái gì cả. Khán giả chỉ thấy cô với vầng hào quang trên sân khấu chứ đằng sau ánh hào quang ấy là cả một quãng đời đầy bất hạnh…

Trong giới showbiz, Thoại Mỹ có lẽ là người chịu nhiều khổ đau nhất. Tuổi thơ cô trải qua quãng thời gian đói nghèo cùng cực. Khi thành danh, chị lại gặp bao nhiêu thất bại trong tình yêu tưởng chừng không thể gượng dậy nổi…

Mẹ phải đi ở đợ kiếm tiền trả nợ, nuôi con

Thoại Mỹ sinh ra trong một gia đình lao động nghèo 12 anh chị em, với cha là công nhân, mẹ làm buôn bán. Thoại Mỹ là con áp út nên không tránh được sự khó khăn trong cuộc sống

Tuổi thơ của Thoại Mỹ gắn chặt với cái đói khổ cùng cực. Nhà nghèo tới nỗi, mỗi lần muốn ăn thịt gà, mẹ phải mua góp.

Không những nghèo mà còn lâm vào cảnh nợ nần nên tình cảm cha mẹ không thuận hòa hay xảy ra lục đục cãi vã. Mẹ Thoại Mỹ phải bỏ nhà đi ở đợ, kiếm tiền gửi về lo cho con. Lúc đó Thoại Mỹ còn nhỏ, chỉ biết mẹ đi mà không biết mẹ đi đâu. Chỉ đến khi một người hàng xóm qua nói với mấy chị em Thoại Mỹ: “tao thấy má mày ở đợ cho nhà bà A nhưng tao không dám dẫn mày tới. Nếu mày muốn gặp má thì sáng mai tao dẫn đi chợ, canh má mày đi chợ thì mày tới gặp”.

Thế là sáng hôm sau, người hàng xóm dẫn Thoại Mỹ cùng cậu em út đi chợ. Cuộc gặp đẫm nước mắt ngày hôm đó khắc sâu vào tâm trí cô gái nhỏ bé. Thoại Mỹ không bao giờ quên, dù năn nỉ thế nào, mẹ cũng không về. Bà bảo ở đợ kiếm tiền trả nợ và lo cho các con được đi học.

Sau hôm đó, cứ mỗi buổi chiều 2 chị em Thoại Mỹ lại đi bộ tới nhà người đó, đứng lấp ló sau cửa để được gặp mẹ. Phần ăn của mẹ, mẹ cũng lén chủ đem ra cho chị em Thoại Mỹ ăn. Những lúc gia đình chủ nhà đi vắng, mẹ mới lén mở cửa cho 2 đứa vào phụ lau chùi, dọn dẹp.

Một lần vào nhà tắm, Thoại Mỹ vô tình thấy mẹ đang giặt quần áo cho chủ. Hồi đó, phụ nữ tới ngày kinh nguyệt đều dùng vải xô. Thấy mẹ phải giặt những đồ như thế, Thoại Mỹ thương mẹ xin làm thay nhưng mẹ không chịu. Bà thương Thoại Mỹ còn quá nhỏ, không muốn con phải đụng tới những đồ như thế.

Cơm thừa, canh cặn nhà hàng xóm là “cao lương mỹ vị” với nhà mình…

Đến bữa cơm, nhà hàng xóm hễ cứ dư miếng thịt, chén canh là họ lại gọi chị em Thoại Mỹ sang bưng về ăn. Dù miếng xương cá chỉ còn dính lại một chút thịt nhưng chị em Thoại Mỹ vừa ăn vừa tấm tắc khen ngon.

Thoại Mỹ và cuộc đời nhiều bất hạnh

Có thể nhiều người khinh bỉ cười chê, nhưng thời điểm đó mà không có “cơm thừa canh cặn” ấy của hàng xóm thì chị em Thoại Mỹ chỉ được ăn cơm trắng với nước tương. Hôm nào cha có tiền thì mua được ít cải chua, xin cố người ta múc thêm nước cải về làm canh.

Mẹ Thoại Mỹ không lâu sau đó đã mất vì bệnh tim tái phát. Lúc đó, Thoại Mỹ đang học trường Trần Hữu Trang. Trước khi mất, bà nắm tay Thoại Mỹ dặn: “Má ráng làm tới ngày con thi, mua cho con cái áo mới để con mặc với người ta mà giờ má không làm được. Má nợ con 1 cái áo. Kỳ này con thi nhưng má cũng không đi coi được rồi“.

Lúc đó, Thoại Mỹ nước mắt giàn giụa: “má hết bệnh đi, con không cần áo đâu” và đêm đó là đêm cuối cùng Thoại Mỹ được nắm tay mẹ. Năm đó, Thoại Mỹ mới chỉ 13 tuổi. Cô bé không nghĩ mẹ chết là ra đi mãi mãi, là không bao giờ còn được nhìn thấy mẹ nữa.

Mẹ mất, cha Thoại Mỹ là người tiếp tục gánh tất cả khó khăn, chịu cam khổ để nuôi con. Còn Thoại Mỹ cũng phải tự thân lo cho mình từ đó. Nhà có mỗi chiếc xe đạp đi chung. Ngày nào cha khỏe thì cha cho Thoại Mỹ đi, còn bình thường cô phải vượt cả chục cây số đi bộ đi học.

Những ngày nghỉ học, Thoại Mỹ chà khoai mì, nướng bắp nướng khoai bán lề đường. Ở xóm, hễ ai sai gì làm nấy chỉ mong nhận miếng bánh, miếng cơm cho khỏi xót lòng.

Ngay cả khi đã là cô đào đứng trên sân khấu cải lương được nhiều người biết đến, những ngày không đi diễn, Thoại Mỹ lại đi phụ bưng bê hủ tíu nhưng cũng không được trả tiền mà chỉ để người ta cho hủ tíu về ăn. Tô hủ tíu dù không có thịt nhưng nó ngon lạ thường.

Ngày Thoại Mỹ lên bục nhận Huy chương vàng giải Trần Hữu Trang, nhìn xuống hàng ghế khán giả, chị thấy cha cười mà nước mắt trào ra. Lúc lên ôm con trên sân khấu, cha cô thủ thỉ: “Ba để các con khổ như vậy mà các con vẫn vươn lên và được như thế này. Đó là niềm hãnh diện cho ba”.

Năm 2004, Cha Thoại Mỹ qua đời sau một thời gian chống chọi với bệnh ung thư. Thoại Mỹ khóc nghẹn vì thương cha mẹ cả một đời cực khổ, gánh hết nhọc nhằn lo cho con. Tới ngày con thành đạt, có danh vọng, tiền bạc muốn trả hiếu thì đã muộn.

Danh vọng thênh thang nhưng tình duyên lận đận

Ông trời hào phóng với Thoại Mỹ về sự nghiệp, danh tiếng bao nhiêu thì lại hà khắc với chị về đường tình duyên bấy nhiêu.

Đường tình duyên của chị cứ lận đận, truân chuyên mà ngay bản thân chị cũng không giải thích nổi. Thoại Mỹ cứ yêu, hết lần này đến lần khác và lần nào chị cũng yêu như thể đốt hết mình. Trải qua nhiều mối tình, Thoại Mỹ vẫn không thể có được đứa con do mình sinh ra.

Thoại Mỹ bằng lòng với cuộc sống cô đơn tuổi 50

Mỗi khi có ai đó hỏi Thoại Mỹ về chuyện gia đình, cô chỉ mỉm cười: “Phụ nữ, không ai không muốn mình hạnh phúc nhưng đã là duyên nghiệp thì không tránh được. Nghiệp ai nấy trả. Nghiệp ai nấy nhận.

Nếu nói thì có rất nhiều chuyện để nói, bởi có những điều đã đưa đẩy mình tới đường cùng là uống thuốc tự vẫn, muốn xuống tóc đi tu. Giờ hỏi vì sao phải làm thế thì thật khó. Mỹ chỉ muốn nuốt ngược hết thảy vào lòng. Bởi bây giờ đã đường ai nấy đi, ai cũng có cuộc sống riêng của mình, nói ra lại chạm vào nỗi đau nữa”.

Trải qua từng ấy sóng gió cuộc đời, không phải lúc nào chị cũng kiên cường mạnh mẽ. Khi cùng đường, quẫn trí, chịu không nổi, Thoại Mỹ dại dột tự vẫn. May có người làm phát hiện đưa vào viện và được cứu sống. Ấy thế mà cô vẫn chưa thức tỉnh. Những ngày tháng sau đó, nỗi buồn u uất cứ bám dính lấy cuộc sống của cô

Một lần khác, Thoại Mỹ vào nhà tắm, vặn vòi sen cho nước thật nóng rồi đút đầu mình vô, la hét và khóc tới khi tắt tiếng, không nói được nữa. Lúc ấy, Thoại Mỹ giống như một người điên. Nhưng qua cơn đó, Thoại Mỹ không còn khóc được nữa. Cô cứ thơ thẩn, u uất. Đi quay phim, đóng vai khổ mà cũng không khóc được. Trái tim cô Đào lúc đó dường như đã nguội lạnh.

Cho đến một ngày, có người bạn rủ Thoại Mỹ lên chùa. “Cái xác không hồn” ấy vừa vào tới chánh điện liền gục đầu xuống khóc như mưa, khóc như chưa bao giờ được khóc. Đó là lúc cô tìm lại được chính mình.

Cảm thấy cuộc sống “mất thăng bằng” không thể kiểm soát được nữa, Thoại Mỹ xin quy y cửa Phật và cắt đi một phần tóc của mình.

Hạnh phúc lớn nhất của Thoại Mỹ là được đứng trên sân khấu hát phục vụ khán giả

Bây giờ dù đã 50, Thoại Mỹ vẫn cô đơn một mình, cuộc sống của chị không chồng, không con nhưng bù lại chị có những đứa con nuôi hết mực yêu thương, vẫn được đứng trên sân khấu hàng đêm, được hát cho khán giả nghe dù đi qua bao lần bạo bệnh tưởng chết. Với chị, đó là hạnh phúc lớn nhất cuộc đời rồi.

Theo cải lương xưa

>>XEM THÊM

NSND Thanh Ngân trải lòng việc chị gái Thanh Hằng đi hát lô tô, hội chợ

Giữa mùa dịch Covid-19, hàng loạt nghệ sĩ gặp khó khăn trong việc làm nghề, nhiều người bị hạ mức cát sê, tạm ngưng hoạt động. Nhưng lạ thay các suất diễn cải lương có mặt NSND Thanh Ngân vẫn ‘cháy’ vé.

NSND Thanh Ngân

Trải qua hơn một tháng tập luyện vất vả, tinh thần yêu nghệ thuật cải lương của các nghệ sĩ và mọi người trong ê-kíp như được tiếp thêm sức mạnh khi trận mưa lớn trong đêm công diễn đầu tiên của vở diễn Tướng cướp Bạch hải Đường do NSND Thanh Ngân và NSƯT Trọng Phúc hát chính vẫn không làm khán giả chùn bước. Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang (TP.HCM) chật kín người, bán vé tới hàng cuối cùng. Khán giả không ngần ngại ngồi hàng ghế phụ để có thể thưởng thức trọn vẹn vở cải lương kinh điển này.

Vào vai Nhung, người vợ phản trắc của tướng cướp Bạch Hải Đường (NSƯT Trọng Phúc), NSND Thanh Ngân nhận về vô vàn lời khen từ khán giả. NSND Thanh Ngân khiến khán giả như được hòa mình vào nhân vật Nhung với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Khi thì khán giả phải trách hờn cô với tâm lý người vợ trắc nết vì tiền, vì tình mà nhẫn tâm bán con, đánh mất đi lương tâm của một người mẹ. Thoát đó, khán giả lại thương sót cho cô khi phải “chống đỡ” với những màn “thượng cẳng chân hạ cẳng tay” của tên nhân tình Hai Cang. Rồi lại rơi nước mắt trước phân cảnh cô giằng xé lương tâm của tấm lòng một người mẹ khi đến nhà ông Bằng đòi lại con. Nhưng có lẽ ấn tượng sâu sắc và đọng lại trong lòng khán giả nhiều nhất là phân cảnh độc diễn nội tâm của nhân vật Nhung chỉ với vỏn vẹn 10 phút ngắn ngủi đã khiến khán giả chuyển từ căm ghét sang thương cảm cho tâm lý nhân vật. Những lời gào thét, thủ thỉ vạch trần tội ác khi đối mặt trước tòa án lương tâm của chính mình mà nhân vật Nhung thốt ra như chạm vào cảm xúc của khán giả khiến cả khán phòng tĩnh lặng nghẹn ngào.

NSND Thanh Ngân khiến khán giả như được hòa mình vào nhân vật Nhung với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau

Sau đêm diễn, nghệ sĩ Thanh Ngân đã có những chia sẻ với Thanh Niên về tình hình cải lương trong mùa dịch. Cô bình thản cho biết đại dịch Covid-19 đã và đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu gây ra thiệt hại nhiều mặt, tình hình chung chứ không phải riêng một cá nhân ai. Và mọi người cần có thời gian để ổn định dần lại. Hiện tại nữ diễn viên vở Nhụy Kiều tướng quân chỉ biết tận tâm, tận lực trong mọi hoàn cảnh. “Con người sống trong xã hội cần không ngừng hoàn thiện bản thân, nâng cao năng lực của mình, dốc hết sức lực và trí lực để phục vụ, cống hiến cho xã hội. Đấy chính là chân ý nghĩa của công việc, còn thành quả có hoàn mỹ hay không thì tương lai quyết định. Sự thành công là câu trả lời sau những hi sinh gian khổ”, em gái út của nghệ sĩ Thanh Hằng nhận định.

Hiện tại Thanh Ngân cũng biết nhiều nghệ sĩ cải lương phải làm thêm công việc bán hàng online để mưu sinh. Ở khía cạnh một người đồng nghiệp, NSND Thanh Ngân nêu quan điểm: “Người ta thường nói “Mở mắt đã thấy cần đến tiền”. Nếu không có tiền con người chẳng làm gì được, tiền thù lao là điều kiện tối thiểu để trang trải cuộc sống hằng ngày, cũng nhờ thế mà bản thân công việc trở nên có ý nghĩa. Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay, bất luận chúng ta làm nghề gì đều phải tiếp xúc với đủ hạng người trên đời, giao tiếp với đối tác, suốt ngày phải ứng xử với các mối quan hệ… Mỗi người đều có cách nghĩ, lập trường, trình độ văn hóa cũng như quan điểm sống khác nhau. Thanh Ngân luôn tôn trọng vì tất cả chúng ta đều cần tiền để duy trì cuộc sống, nhưng then chốt của việc mình làm là phải thuận lòng người, được sự đồng tình của đại đa số theo chiều hướng tích cực”.

NSND Thanh Ngân tôn trọng việc nghệ sĩ bán hàng online để trang trải cuộc sống hằng ngày

Khi đề cập về việc chị ruột là nghệ sĩ Thanh Hằng đi hát lô tô, hội chợ gần đây bị chê “hết thời”, “mất giá”, cô thẳng thắn: “Sân khấu là thánh đường, khán giả là thượng đế. Người nghệ sĩ là phải làm dâu muôn họ nên chỉ biết lắng nghe và khắc phục bản thân hoàn thiện với những nỗ lực chân chính. Học hỏi toàn diện, suy xét chu toàn là khó. Luôn làm chủ được bản thân là khó. Hạ thấp cái tôi cao ngạo ích kỷ lại càng khó hơn… Tránh phán xét bình phẩm người khác chính là chuẩn mực đạo đức của người nghệ sĩ“.

Thanh Ngân nhận định mức độ thanh cao và giá trị nhân cách của người nghệ sĩ đều phụ thuộc vào sự nhận xét công tâm của khán giả. “Thanh Ngân nghĩ rằng tất cả mọi việc đều do nhân duyên hòa hợp mà thành, một khi nhân duyên hội đủ chín muồi thì tự nhiên mọi việc sẽ thông thuận, nghĩ đến là làm được”, cô nói thêm.

NSND Thanh Ngân luôn nỗ lực đưa những điều mới mẻ trong khả năng của mình và ê-kíp để gửi đến khán giả những tiết mục chỉn chu nhất có thể

Nữ nghệ sĩ cũng không quên tri ân những khán giả không ngại “đội” mưa gió, đường xa, có những khán giả ở tỉnh xa đến chỉ để thưởng thức vở cải lương kinh điển này. Bày tỏ tình cảm đối với đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu, NSND Thanh Ngân cho biết cô và nghệ sĩ Trọng Phúc đều là học trò của ông từ khi mới chập chững bước chân vào nghề và nhờ có thầy Giàu tạo nhiều dấu ấn đẹp cho hàng loạt vở cải lương kinh điển mà lớp nghệ sĩ mới được trải nghiệm cùng nhân vật, từ đó tạo nên một phiên bản mang màu sắc mới mẻ đáp ứng thị hiếu của người mộ điệu, có thể xem hoài một vở mà không “ngán”. “Đối với Ngân tình thương dành cho thầy là vô bờ bến, không giấy mực nào kể hết. Cảm ơn nhạc sĩ Thanh Liêm đã cùng phối nhạc cho những ca khúc chủ đề, giúp vở diễn được làm mới một cách chỉn chu, trọn vẹn nhất“, cô chia sẻ.

Theo Báo Thanh Niên