“Hoàng hậu không đầu” chính là vở cải lương kinh dị nhất

0
267

 Thức trắng đêm, mất ngủ, bỏ tivi chạy, sang nhà hàng xóm xem rồi không dám về, không dám đi vệ sinh, bắt mẹ ngủ cùng… vì xem Hoàng hậu không đầu.

Mới đây, trích đoạn Ru con trong vở cải lương Hoàng hậu không đầu được cư dân mạng khui lại và đang gây sốt chóng mặt.

Hoàng hậu không đầu là một trong những vở cải lương kinh điển của Việt Nam. Vở này mở đầu bằng cuộc tuyển phu cho công chúa Huyền Sương thì Sở vương Khánh Tiên may mắn được trúng tuyển. Sau khi về nước Sở, theo lời huấn dụ của Tiên Vương tiểu thư Hồng Loan (con gái quan tể tướng) sẽ được phong làm hoàng hậu nhưng chàng không bằng lòng nên chỉ để nàng ngôi vị thứ phi.

Nếu không lầm, đây chính là vở cải lương kinh dị nhấtĐây là hình ảnh khiến khán giả xem vở bị ám ảnh suốt tuổi thơ.

Hoàng thân cùng tể tướng âm mưu soán đế bèn bày cho Hồng Loan mê hoặc nhà vua. Vì mối thù với bạch hạc tiên Tố Nga mà đại bàng tinh nhập vào thứ phi Hồng Loan gây nhiều cuộc đổ máu rồi đổ tội cho Huyền Sương. Trước sức ép của triều đình, Sở vương Khánh Tiên buộc lòng phê chiếu tử hình hoàng hậu mặc dù hoàng tử còn rất nhỏ. Trong lúc pháp trường còn lộn xộn, hoàng tử bất ngờ bị cướp mất.

Vì chết oan, Huyền Sương hiện hồn trở về, đầu – mình hai nơi, báo cho vợ chồng chủ quán dặn gửi lại con cho Quốc Hùng – người bạn của Khánh Tiên. Kết vở, sau cuộc đảo chính, chàng trở thành kẻ lưu lạc đói rách, gặp lại bạn cũ cùng con trai yêu quý. Quá hối hận vì lầm lỗi xưa kia, Khánh Tiên toan tự tử thì oan hồn Huyền Sương hiện về, cả hai trùng phùng, vừa mừng vừa tủi.

Hoàng hậu không đầu quy tụ toàn nghệ sĩ cải lương nổi tiếng như: Minh Vương, Chí Linh, Phượng Mai, Thoại Mỹ, Thanh Thanh Tâm… Trong đó, Phượng Mai đóng vai hoàng hậu Huyền Sương.

Một trang fanpage sau khi đăng tải trích đoạn trong vở này liền có đến hơn 3000 người dùng mạng tham gia bình luận hào hứng, sôi nổi. Ít ai biết thế hệ khán giả từ 8x đến đầu 9x đã có một tuổi thơ khó quên với vở Hoàng hậu không đầu. Mỗi người tuy có câu chuyện, những kỉ niệm vui, buồn khác nhau song hầu hết đều thú nhận bị ám ảnh khi xem vở này.

Nếu không lầm, đây chính là vở cải lương kinh dị nhấtĐầu hoàng hậu Huyền Sương ẩn hiện bên cửa sổ…

Nếu không lầm, đây chính là vở cải lương kinh dị nhất… rồi cất giọng lanh lảnh xin chủ quán bán cho bầu sữa.

Phát hành vào năm 1994, mọi tạo dựng trong vở Hoàng hậu không đầu đều rất thô sơ, giản đơn. Nhất là trong lĩnh vực cải lương càng không ứng dụng nhiều kỹ thuật, kỹ xảo. Thế mà hình ảnh người phụ nữ mặc áo trắng tay bồng con, cổ loang máu, đầu bay la đà, miệng thì thầm hát ru: “Vương lấy oan tình khó hở môi, oan thác kinh hồn mãi vấn vương… Đêm khuya gió sương mồ hoang. Ôm con sưởi cho hồn ấm” vẫn dọa người xem chết khiếp.

Nếu không lầm, đây chính là vở cải lương kinh dị nhấtVai diễn Huyền Sương là một trong những vai thành công nhất của nghệ sĩ Phượng Mai.

Đặc biệt, đoạn hoàng hậu Huyền Sương hiện hồn hỏi: “Chủ quán ơi, bán cho tôi bầu sữa” được cho là cảnh kinh dị nhất vở. Khán giả khẳng định bị ‘khắc cốt ghi tâm’ bởi chất giọng nhừa nhựa rợn người của Phượng Mai. Thức trắng đêm, mất ngủ, bỏ tivi chạy, sang nhà hàng xóm xem rồi không dám về, không dám đi vệ sinh, bắt mẹ ngủ cùng… là những kỷ niệm cười ra nước mắt mà thế hệ 8, 9x đã trải qua vì xem Hoàng hậu không đầu.

Nếu không lầm, đây chính là vở cải lương kinh dị nhấtKết vở có hậu, Huyền Sương được hồi sinh, trùng phùng chồng con sau bao năm xa cách.

Dù không có cuộc bình chọn chính thức song nhiều người quả quyết Hoàng hậu không đầu là vở cải lương kinh dị nhất Việt Nam.

10 vở cải lương cổ hay nhất mọi thời đại

Đã từ lâu, loại hình nghệ thuật dân tộc cải lương đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống đáng quí của người Nam Bộ nói riêng cũng như người Việt Nam nói chung. Trải qua bao tháng năm, từ giai đoạn hình thành và phát triển, cải lương vẫn mãi mang trong mình sức sống dồi dào, hội tụ đầy đủ nét đẹp văn hóa tinh hoa dân tộc. Hôm nay, Toplist xin giới thiệu đến các bạn danh sách 10 vở cải lương cổ xưa hay nhất từ trước đến nay. Toplist hi vọng rằng sẽ đem đến cho bạn đọc những thông tin thú vị về 10 vở cải lương này, cũng như để các khán giả mộ điệu nền văn hóa dân tộc cải lương có dịp để ôn lại những khúc ca vang bóng một thời.

Kiếp nào có yêu nhau

“Thà rằng ta chết đi để được nàng khóc tiễn đưa về bên kia thế giới

Còn hơn là ta đứng đây mà nhìn người vợ mới chưa bước đến hôn nhân mà đã bạc trong lòng”

Có lẽ câu vọng cổ ấy của nghệ sĩ Tấn Tài đã làm nao lòng biết bao người thưởng thức bởi những tâm tư, tình cảm sâu lắng qua từng câu, từng chữ. “Kiếp nào có yêu nhau” là một trong những vở cải lương cổ hay nhất từ trước đến nay, nhận được nhiều sự yêu mến từ khán giả, cũng như khẳng định được giá trị nghệ thuật mà tác phẩm mang lại qua từng lời ca, tiếng hát vượt không gian, thời gian của những người nghệ sĩ tài danh.

“Kiếp nào có yêu nhau” là một câu chuyện tình buồn giữa Mộ Dung Thạch và tiểu thư Thiên Kim. Cuộc đời trái ngang chia hai lối rẽ, dẫu rằng yêu nhau, nhớ về nhau những họ mãi không đến được với nhau. Âu cũng đành đổ lỗi cho số mệnh. Song song đó, vở cải lương còn để lại dấu ấn cho người xem bởi mối tình si đầy đau khổ của nàng Quế Minh, dẫu thế nào vẫn một lòng sắt son, chung thủy với một người duy nhất.

Trải qua bao nhiêu năm tháng, vở cải lương “Kiếp nào có yêu nhau” vẫn luôn nhận được sự yêu thích, mến mộ từ khán giả, cũng như có nhiều thế hệ nghệ sĩ trẻ sau này thể hiện lại. Qua đó cho thấy được giá trị to lớn, nhân văn của vở cải lương cũng như từng giọng ca huyền thoại ngày ấy mãi mãi trường tồn theo thời gian.

Soạn giả: Nguyên Thảo, Hạnh Trung.
Nghệ sĩ thể hiện: Lệ Thủy, Minh Vương, Mỹ Châu,…

Nghệ sĩ Lệ Thủy và nghệ sĩ Minh VươngNghệ sĩ Lệ Thủy và nghệ sĩ Minh Vương

Người tình trên chiến trận

“Phụng ơi nếu con được lớn khôn do hạt lúa dưỡng nuôi của người Mông Cổ
Thì xác thân và tim móc được tạo ra là do công lao của cha mẹ sinh thành”
Vở cải lương “Người tình trên chiến trận” từ lâu đã trở nên quen thuộc với các khán giả mộ điệu bởi giá trị nhân văn cũng như từng lời ca tiếng hát của những người nghệ sĩ. Không chỉ kể về một câu chuyện tình buồn, trái ngang của hai con người nơi chiến tuyến, mà “Người tình trên chiến trận” còn nói về tình phụ tử, mẫu tử cùng với sự hi sinh tất cả vì con cái của đấng sinh thành.

Bên cạnh đó, vở cải lương cổ “Người tình trên chiến trận” cũng là bước đệm đưa tên tuổi của những nghệ sĩ tài danh đến gần với công chúng hơn như nghệ sĩ Lệ Thủy, nghệ sĩ Minh Phụng, nghệ sĩ Diệp Lang,…Vở cải lương này cũng đã được nhiều nghệ sĩ sau này thể hiện lại rất thành công. Chính vì sức ảnh hưởng cũng như giá trị sâu sắc mà vở cải lương mang lại, “Người tình trên chiến trận” quả là xứng đáng khi được xem như một trong những vở cải lương cổ hay nhất mọi thời đại.

Soạn giả: Mộc Linh, Nguyên Thảo
Nghệ sĩ thể hiện: Lệ Thủy, Minh Phụng, Diệp Lan, Út Bạch Lan,…

Tuồng cải lương Tuồng cải lương “Người tình trên chiến trận” với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng

Xin một lần yêu nhau

“Thủy ơi, có lẽ Thượng Đế sanh ta ra và lập cuộc đời ta nhằm một ngôi sao xấu
Thế cho nên đời ta cứ mãi lao đao khốn khổ, chỉ xin một lần yêu nhau mà không nói được bao giờ”
Được xem như một trong những vở cải lương cổ kinh điển của Việt Nam, “Xin một lần yêu nhau” là những dòng tâm sự buồn của đôi tình nhân Âu Thiên Vũ và Hồ Như Thủy. Lấy đi biết bao nước mắt, sự đồng cảm cũng như sự yêu mến của khán giả, “Xin một lần yêu nhau” đã để lại cho nền cải lương nước nhà một tác phẩm đặc sắc và ý nghĩa vô cùng.

Câu vọng cổ trên của Âu Thiên Vũ chắc có lẽ nhiều người chúng ta đã từng nghe qua và biết đến. Đó như những lời oán than số phận, tiếc nuối cho mối tình trắc trở, éo le vì định kiến xã hội, vì lòng tham của con người đã chia rẽ đôi tình nhân. Nhưng dẫu rằng kiếp này họ không đến được với nhau, thì cũng nguyện chết vì nhau để giữ lòng sắt son, chung thủy.

Soạn Giả: Nguyên Thảo
Nghệ sĩ thể hiện: Lệ Thủy, Minh Phụng, Minh Vương,…

Vở cải lương nổi tiếng Vở cải lương nổi tiếng “Xin một lần yêu nhau”

Tuồng cải lương “Xin một lần yêu nhau” được sáng tác bởi soạn giả Nguyên Thảo

Đêm lạnh chùa hoang

“Đây là giấc ngủ thần tiên dìu em về bên kia miền hoa cỏ có trăm dải cô đơn, có giấc ngàn nức nở và có nỗi sầu tư vời vợi nhớ thương về”

Thêm một câu chuyện tình buồn thảm lấy đi nước mắt người xem, “Đêm lạnh chùa hoang” là những trái ngang, trắc trở trong chuyện tình của Bảo Xuyên và Lĩnh Sơn. Đứng giữa nhiệm vụ đất nước và tình yêu sắt son của mình, họ nguyện chết vì nhau, hi sinh cả tính mạng để cầu mong cho người mình yêu được trọn vẹn, an toàn.

Tình yêu đầy xúc động ấy đã khiến cho vở cải lương cổ “Đêm lạnh chùa hoang” trở thành một trong những vở cải lương kinh điển về chuyện tình ngang trái được nhiều khán giả mến mộ. Giữa không gian vắng lặng, cô liêu của ngôi chùa hoang phế, Lĩnh Sơn ôm xác người yêu mình trên tay bước đi trong vô định. Nghĩa vụ đã hoàn thành, nhưng người yêu thì vĩnh viễn không còn có thể bên cạnh…

Soạn giả: Yên Lang
Nghệ sĩ thể hiện: Minh Vương, Minh Cảnh, Lệ Thủy, Phượng Liên,…

“Đêm lạnh chùa hoang” với sự tham gia của nhiều danh ca “vàng” nổi tiếng

Tiếng hạc trong trăng

“Nắng chiều đã phai nhòa trên ngàn lá

Gió hoàng hôn vừa vội đến chân đồi”

Những lời hát trên được trích ra từ vở cải lương nổi tiếng “Tiếng hạc trong trăng” của soạn giả Loan Thảo, Yên Ba. Đây là vở cải lương kể về cuộc đời bất hạnh của cô gái trẻ Xuyên Lan. Xuyên Lan từ bé đã bị mù cả hai mắt, được cưu mang bởi một thầy lang y chuyên bốc thuốc, chữa bệnh cứu người. Mẹ của Xuyên Lan mất khi cô mới chào đời, còn cha của cô thì rong ruổi chốn giang hồ vì món nợ thâm thù chưa trả dứt. Để rồi sau này Xuyên Lan và cha cô gặp lại nhau trong tình cảnh trớ trêu, đầy éo le.

“Tiếng hạc trong trăng” là những dòng tâm tình cất lên ca ngợi tình phụ tử. Hình ảnh người cha hiến dâng cả đôi mắt của mình để tìm lại ánh sáng cho đứa con gái thân yêu khiến cho người xem không khỏi bàng hoàng, xúc động. Bên cạnh nội dung đầy tính nhân văn ấy, sự diễn xuất cùng với giọng ca quá đỗi ngọt ngào của nữ nghệ sĩ Lệ Thủy và nghệ sĩ Thanh Sang đã đem từng câu, từng chữ của vở cải lương in đậm trong lòng khán giả. Có thể nói, dù cho thời gian có qua đi vội vã và khắc nghiệt đến thế nào thì vở cải lương “Tiếng hạc trong trăng” vẫn mãi còn đó, vẫn mãi là cái tên huyền thoại của những vở cải lương cổ Việt Nam.

Soạn giả: Yên Ba, Loan Thảo
Nghệ sĩ thể hiện: Lệ Thủy, Thanh Sang, Hoài Thanh, Bạch Long,…

Vở cải lương Vở cải lương “Tiếng hạc trong trăng”

“Tiếng hạc trong trăng” với nội dung cảm động, ý nghĩa đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả

Tâm sự loài chim biển

“Nếu anh ra đi để làm một cánh chim phiêu du giữa bến trời xa lạ
Thì em còn lại đây như một pho tượng đá đứng giữa hoàng cung trống lạnh u buồn”
Tình yêu đôi khi không phải là sự chiếm hữu, mà còn là sự hi sinh. Hi sinh thầm lặng cả cuộc đời quan tâm, lo lắng, chi mong nhìn người mình yêu hạnh phúc. Cũng như mối tình thủy chung của Áo Vũ Cơ Hàn hay sự si tình của gã cướp biển Thạch Vũ trong vở cải lương “Tâm sự loài chim biển”, đều hi sinh vì người mình yêu, dâng hết trọn tình yêu cho một người duy nhất. Chính vì thế đã tạo nên chiều sâu trong mạch cảm xúc của vở cải lương, gây được sự xúc động, thiện cảm từ khán giả.

Là một trong những vở cải lương trước năm 1975, “Tâm sự loài chim biển” được biết đến như một trong những vở cải lương cổ nổi tiếng và hay nhất. Cho đến tận hôm nay, nhắc đến tên của vở cải lương này, những người mộ điệu đều dành riêng tình cảm đặt trọn vào các vai diễn, cũng như những nhân vật trong “Tâm sự loài chim biển”. Qua đó đã cho thấy được sự ảnh hưởng cũng như thành công của vở cải lương là rất lớn.

Soạn giả: Yên Lang, Nguyên Thảo
Nghệ sĩ thể hiện: Mỹ Châu, Phượng Liên, Minh Phụng, Minh Vương,…

Vở cải lương Vở cải lương “Tâm sự loài chim biển” nổi tiếng một thời

Máu nhuộm sân chùa

“Bà ơi tôi sẽ ra đi đưa tiễn mùa thu vào giấc mơ buồn bã
Rồi một chiều nào có vầng trăng nơi quán lã xin dừng lại phút giây để hoài niệm kẻ đăng trình”
“Nhân chi sơ, tánh bổn thiện”, đó là lời Phật dạy, nói về bản chất của con người. Bản thân ai trong mỗi chúng ta sinh ra đều có thiện căn, như một tờ giấy trắng. Dòng đời xô đẩy, lòng người đa đoan đã khiến cho những hận thù cũng từ đó nảy sinh. Để giữ được chữ “Thiện” đó trong tâm, âu cũng do mỗi người chúng ta biết gạt bỏ hận thù, thanh thản mà sống.

“Máu nhuộm sân chùa” nói về những ân oán, hận thù trong cuộc đời, để từ đó cái kết như hóa giải ra, khuyên con người nên gạt bỏ đi mà sống. Song song đó, vở cải lương còn nói về chuyện tình cảm động giữa Tự Tâm và Thiên Nga, khiến cho bao người xúc động. Trải qua bao nhiêu năm tháng, vở cải lương cổ “Máu nhuộm sân chùa” vẫn còn để lại dấu ấn trong lòng khán giả bởi chiều sâu trong triết lí nhân sinh mà tác phẩm mang lại.

Soạn giả: Yên Lang
Nghệ sĩ thể hiện: Minh Cảnh, Minh Vương, Lệ Thủy, Thanh Kim Huệ,…

“Máu nhuộm sân chùa” với sự diễn xuất của kép và đào chính: nghệ sĩ Minh Vương và nghệ sĩ Lệ Thủy

Mùa thu trên Bạch Mã Sơn

“Mùa thu trên Bạch Mã Sơn” kể về câu chuyện tình buồn giữa tay kiếm khách Hồ Vũ và cô gái có đôi mắt buồn Phùng Cẩm Loan. Định mệnh khiến họ gặp nhau, trao cho nhau kỉ vật làm kỉ niệm ngàn sau, nhưng lại chia cách nhau xa muôn trùng vạn dặm. Nàng dẫu có vấn vương thế nào, thì cũng sẽ là vợ người ta. Chàng có si tình đến mấy, thì cũng đành ngậm ngùi nhìn chiếc kiệu hoa khuất bóng.

Có những thứ in đậm vào tâm hồn con người, chỉ là một ánh mắt, một cái nhìn đầy ẩn ý, vấn vương. Đôi mắt đượm buồn ấy của Phùng Cẩm Loan có lẽ sẽ mãi khắc ghi trong trái tim Hồ Vũ, dẫu rằng bọn ác nhân có khiến nàng mù lòa, dẫu rằng nàng vẫn không thể ở cạnh Hồ Vũ thêm được nữa.

Bằng tất cả tình cảm, tâm tư trĩu nặng qua từng lời ca tiếng hát, “Mùa thu trên Bạch Mã Sơn” đã lấy đi bao nhiêu nước mắt khán giả, cũng như trở thành một trong những bản tình ca bất hủ của cải lương cổ đến mai sau.

Soạn giả: Yên Lang
Nghệ dĩ thể hiện: Mỹ Châu, Minh Cảnh, Phượng Liên, Thanh Thanh Hoa,…

Tuồng cải lương

Tuồng cải lương “Mùa thu trên Bạch Mã Sơn” với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng

Chuyện tình An Lộc Sơn

Chuyện tình đầy ngang trái của An Lộc Sơn và nàng quý phi Thái Chân sẽ được kể lại qua giọng ca đầy tình cảm của các nghệ sĩ trong vở cải lương “Chuyện tình An Lộc Sơn”. Tình yêu vốn dĩ không phải chỉ là những tháng ngày hạnh phúc, mộng mơ; sự nhẹ nhàng, êm đềm mà còn là những bão giông, khó nhọc cho những mối tình ngang trái. Vì yêu nên hận, vì yêu nên quyết tâm trả thù, cướp lại bóng hình người mình yêu quí. An Lộc Sơn cũng vì yêu nên mù quáng, cũng vì yêu nên đã dấy binh tạo phản. Để rồi sau tất cả, chỉ còn có thể ôm xác Thái Chân vào lòng trong đau đớn. Có lẽ do định mệnh trái ngang, do sự ngông cuồng, mù quáng.

Tất cả những cung bậc cảm xúc ấy sẽ được cất lên qua giọng ca của những người nghệ sĩ tài danh trong vở cải lương “Chuyện tình An Lộc Sơn”. Chắc chắn rằng, bằng tất cả sự tâm huyết của các nghệ sĩ cũng như nội dung đặc sắc mà vở diễn mang lại, “Chuyện tình An Lộc Sơn” sẽ chiếm được cảm tình của khán giả, cũng như trở thành một trong những vở cải lương cổ hay nhất bởi những giá trị nghệ thuật mà vở diễn đem lại.

Soạn giả: Thế Châu
Nghệ sĩ thể hiện: Lệ Thủy, Minh Vương, Thanh Sang,…

Tuồng cải lương Tuồng cải lương “Chuyện tình An Lộc Sơn”

Thái hậu Dương Vân Nga

Không những mang nội dung sâu sắc, truyền tải tinh thần yêu nước, bản lĩnh kiên cường của vị Thái hậu nổi tiếng của dân tộc Việt Nam: Thái hậu Dương Vân Nga, mà bên cạnh đó, vở cải lương còn làm nên tên tuổi cho nữ nghệ sĩ tài danh Bạch Tuyết.

Suốt mấy mươi năm qua, những vở cải lương cổ không những đem đến cho người xem những câu chuyện đầy tính nhân văn, mà còn ca ngợi lịch sử, ca ngợi những người có công lao, xây dựng đất nước. Vở diễn “Thái hậu Dương Vân Nga” gây được tiếng vang lớn và được mọi người yêu thích bởi những giá trị nhân văn sâu sắc mà vở diễn chứa đựng.

Bên cạnh đó, vai diễn Thái hậu Dương Vân Nga còn được thể hiện bởi diễn xuất cực kì có hồn cùng với sự điêu luyện trong giọng hát của “cải lương chi bảo” Bạch Tuyết cũng góp phần tạo nên thành công cho vở cải lương. Vì lẽ đó, “Thái hậu Dương Vân Nga” xứng đáng được xem là một trong những vở cải lương cổ hay nhất mọi thời đại.

Soạn giả: Hoa Phượng, Chi Lăng, Hoàng Việt, Thể Hà Vân (phỏng theo kịch bản chèo của Trúc Đường)
Nghệ sĩ thể hiện: NSND Bạch Tuyết,…

NSND, Tiến sĩ Bạch Tuyết - đào chính trong tuồng cổ cải lương
NSND, Tiến sĩ Bạch Tuyết – đào chính trong tuồng cổ cải lương “Thái hậu Dương Vân Nga”

Mỗi vở cải lương cổ mà Toplist giới thiệu như trên đều là những vở diễn huyền thoại, làm nên tên tuổi của biết bao thế hệ nghệ sĩ ngày trước, cũng như tạo dấu ấn vàng son cho nền nghệ thuật cải lương nước nhà. Bên cạnh những nghệ sĩ đã thể hiện trọn vẹn các vai diễn, thế hệ nghệ sĩ sau này cũng lần lượt tiếp nối và phát huy nét đẹp ấy, thần thái ấy của các nhân vật trong từng tác phẩm một cách xuất sắc, thành công. Trải qua bao năm tháng, cải lương vẫn còn đó, vẫn mang sức sống mạnh mẽ, kiên cường. Đó là thành quả của biết bao sự cố gắng, những giọt mồ hôi đổ xuống vì nghệ thuật. Toplist hi vọng rằng thông qua bài viết này, các bạn có thể hiểu thêm về nền cải lương nước nhà, cũng như thêm yêu mến bộ môn văn hóa nghệ thuật dân tộc này.

Trải nghiệm dở khóc dở cười diễn cải lương kinh dị

Vở cải lương “Ngạ quỷ” vừa mới ra mắt đã gây ấn tượng mạnh với người xem bởi sự hòa trộn giữa màu sắc kinh dị và hiện thực, lý giải bản chất cái thiện và cái ác. Tác phẩm nhận được nhiều lời khen từ công chúng. Nhưng ít ai biết, để hoàn thành vai diễn, các nghệ sĩ tham gia đã trải qua không ít trải nghiệm dở khóc dở cười.

Lần đầu tiên diễn… cải lương kinh dị

Vở diễn “Ngạ quỷ” thuộc thể loại giả tưởng kết hợp hư cấu lịch sử. Sự kiện thứ nhất là chuyện về vụ án tru di tam tộc nhà họ Triệu vào thời Xuân thu – Trung Quốc. Sự kiện thứ hai là câu chuyện hôn quân Nhật Lễ thời nhà Trần, vào nửa cuối thế kỷ XIV.

Sợi dây liên kết hai khối sự kiện trên là linh hồn quỷ dữ nhập vào các con rối. Vở diễn đưa ra thông điệp giải thích về bản chất của cái ác.

NSƯT Triệu Trung Kiên – Phó GĐ Nhà hát cải lương, đạo diễn vở “Ngạ quỷ” thú nhận, đây là lần đầu tiên nhà hát dựng một vở cải lương có yếu tố liêu trai, thần thoại. “Khi nhận vai, không ít nghệ sĩ bỡ ngỡ và lúng túng. Tuy nhiên, khi đã quen, mọi người đều công nhận đây là một trải nghiệm tuyệt vời”.

Kịch bản mới mẻ nên đạo diễn cũng không ngại ngần thử nghiệm nhiều cái mới trên sân khấu. Không chỉ vậy, phục trang cũng được mô phỏng không theo nguyên bản trong triều đại phong kiến mà được thực hiện với phong cách biểu trưng nhằm phá vỡ mọi khuôn mẫu của hiện thực.

Người xem không thể không ấn tượng đến mức ám ảnh với nụ cười khanh khách ma quái của nghệ sĩ Minh Hải trên sân khấu. Được giao vai vua Nhật Lễ, Hải rất phấn khởi vì đây là vai chính đầu tiên của anh. Nhưng cũng là áp lực vì đây là vai diễn đa nhân cách, lúc quỷ lúc người. Trong khi, cả ở ngoài đời lẫn trên sân khấu, Hải vẫn quen với hình ảnh hiền lành, lương thiện.

Đảm nhận một trong những vai “khó nhằn” nhất của vở diễn, một lúc nghệ sĩ Văn Đáng phải diễn cả 3 vai: khi vào vai chính Dương Khương, khi làm con rối ác, thoắt cái lại phải làm con rối thiện. Vai diễn khiến anh phải thay đổi động tác, giọng nói, sắc mặt liên tục. Văn Đáng chia sẻ, nhận kịch bản càng đọc mới càng thấy “ảo” vô cùng. Dù đã có tuổi nghề 12 năm nhưng với cường độ tập luyện dày đặc, căng thẳng, đôi khi Văn Đáng rơi vào tình trạng “tẩu hỏa nhập ma”.

Trải nghiệm dở khóc dở cười diễn cải lương kinh dị ảnh 1

Vở diễn đầy chất liêu trai, ma quái

Cái khó ở vở diễn này là các nghệ sĩ đều phải hòa mình trong một không gian đầy liêu trai, ma mị để hóa thân vào những trạng thái quỷ ám, xác lìa hồn… Từ đạo diễn đến diễn viên đều phải… tự tưởng tượng và tham khảo nhiều nguồn. Nếu như đạo diễn Trung Kiên nghiền ngẫm những bộ phim kinh dị của Mỹ, nghệ sĩ Minh Hải đọc nhiều sách Phật, thì nghệ sĩ Văn Đáng lấy chất liệu từ một lần đi… gọi hồn cùng gia đình.

Vừa hát vừa diễn rối

Điều đặc biệt nhất ở vở cải lương “Ngạ quỷ” là sự kết hợp đầu tiên giữa hai loại hình nghệ thuật cải lương và múa rối. Những con rối bị quỷ ám. Nghệ sĩ Văn Đáng kể, nửa tháng đầu, chưa có con rối, cả nhóm tập chay hoàn toàn bằng tưởng tượng. Có con rối rồi lại càng khó hơn vì chưa biết điều khiển các khớp tay, cử động cơ thể, chỉ trỏ, đưa chân… như thế nào cho nhịp nhàng với các điệu hát.

Các nghệ sĩ cải lương được các nghệ sĩ múa rối sang hướng dẫn nhưng vẫn không tránh khỏi lúng túng, vụng về. “Từ trước đến nay, lên sân khấu chỉ việc hát, vung tay, đưa chân nhịp nhàng với lời hát. Nay, vừa hát vừa phải múa rối nên nhiều khi cứ mải hát thì quên diễn rối, mải tập trung diễn thì lại quên lời. Nói chuyện với con rối cũng là thách thức, bởi phải xem nó như một con người chứ không phải là vật vô tri vô giác” – Minh Hải chia sẻ.

Trải nghiệm dở khóc dở cười diễn cải lương kinh dị ảnh 2

Nghệ sĩ Văn Đáng một lúc phải diễn cả 3 vai=

Chỉ đến khi vở diễn nhận được những tràng pháo tay khen ngợi, các nghệ sĩ của “Ngạ quỷ” mới thực sự nhẹ nhõm. Được dàn dựng gấp rút trong hơn 1 tháng, đây là một trong những vở diễn “căng” nhất của nhà hát. Các nghệ sĩ phải tăng tốc độ tối đa, đều đặn hàng ngày tập luyện 3- 4 ca và thường xuyên trở về nhà lúc 1-2h sáng.

Để có được những cảnh diễn rối đẹp mắt trên sân khấu, không thể không nhắc đến công lao của các nghệ sĩ múa rối, những người đã giúp đỡ, hướng dẫn tận tình, đồng thời cũng góp mặt trong vở diễn khi hỗ trợ điều khiển con rối to nhất. Nghệ sĩ Thanh Tùng (Nhà hát Múa rối Trung ương) chia sẻ, đây cũng là lần đầu tiên anh diễn rối trên sâu khấu cải lương.

Các nghệ sĩ cải lương áp lực bao nhiêu thì bản thân anh cũng… hoảng bấy nhiêu: “Hai nghệ sĩ múa rối điều khiển một con rối to theo lời hát, hành động của một nghệ sĩ cải lương thực sự rất khó. Chúng tôi phải thu lời hát, thu lời thoại của nghệ sĩ cải lương, rồi quay lại hình ảnh nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu, các động tác đưa tay, đưa chân… để theo cho chuẩn. Đây thực sự là một trải nghiệm thú vị nhưng cũng vô cùng thử thách đối với nghệ sỹ múa rối”.