Diễn viên Kiều Chinh: Từ hót phân gà, trở thành Mỹ nhân Việt hiếm hoi ghi danh “bảng vàng” Hollywood

0
1183
Nhắc đến Kiều Chinh người ta nhớ đến cô gái Hà thành xinh đẹp, tài năng. Rời xa Hà Nội từ năm 17 tuổi, bôn ba lưu lạc suốt 41 năm nhưng bà vẫn luôn tự hào mình là người con của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Dù cuộc đời khiến bà phải trải qua những đoạn trường, nhưng người con gái ấy vẫn giữ được khí chất thanh tao, nét đẹp hồn hậu của cô gái được sinh ra ở mảnh đất kinh kỳ.
Từ đại minh tinh thành công nhân dọn phân gà 
Nữ diễn viên Kiều Chinh tên thật là Nguyễn Thị Chinh, sinh năm 1937 tại Hà Nội. Bà là con út trong một gia đình có 3 người con, mất mẹ từ năm 6 tuổi nên ngay từ nhỏ Kiều Chinh đã rất tự lập. Mẹ mất, bố trở thành người quan trọng nhất của cô bé Chinh. Thuở ấy, bố còn là mẹ, là người bạn gần gũi với Chinh.Năm 1954, Kiều Chinh được gia đình người bạn của bố đưa vào miền Nam sinh sống, khi đó bà 17 tuổi. Những chuỗi ngày sau đó với cô gái trẻ thực sự khó khăn khi phải sống xa bố, xa anh, xa ngôi nhà quen thuộc. Hai năm sau, Kiều Chinh kết hôn với người con trai của gia đình ân nhân đã cưu mang mình và có với chồng 3 người con.Năm 18 tuổi, Kiều Chinh đến với nghệ thuật thứ 7. Ngay từ bộ phim đầu tay, bà đã được giao vai chính. Vai diễn Như Ngọc trong bộ phim Hồi chuông Thiên Mụ của đạo diễn Lê Dân đã giúp Kiều Chinh gây ấn tượng với công chúng. Kể từ lúc này bà gắn với nghệ danh Kiều Chinh.

Sau vai diễn đầu tiên, Kiều Chinh tiếp tục gặt hái thành công trong bộ phim Mưa rừng của Alpha Films. Đến bộ phim thứ ba, Ngàn năm mây bay, phỏng theo tiểu thuyết của Văn Quang, do Hoàng Anh Tuấn đạo diễn, Kiều Chinh đã trở thành mỹ nhân nức tiếng của làng giải trí. Bộ phim này được trình chiếu khắp các màn ảnh lớn Sài Gòn, Cần Thơ, Huế vào năm 1962.

Kiều Chinh- Mỹ nhân Việt hiếm hoi ghi danh “bảng vàng” Hollywood
Trong thập niên 60 của thế kỷ trước, Kiều Chinh, Thẩm Thúy Hằng và Kim Cương là 3 giai nhân nức tiếng của Sài thành khi ấy. Nhan sắc lộng lẫy và sự tinh tế của cô gái gốc Hà thành đã giúp Kiều Chinh nhanh chóng trở thành mẫu phụ nữ hoàn hảo của các quý ông. Tuy nhiên, dù đứng trên đỉnh cao danh vọng, cuộc sống của bà vẫn rất giản dị. Sự hào nhoáng của thế giới đèn màu dường như không chạm đến cô gái ấy. Vì vậy mà Kiều Chinh vẫn giữ được khí chất thanh tao của người con gái Hà thành.

Ở thời kỳ đó, bên cạnh những bộ phim Việt, bà cũng góp mặt trong nhiều bộ phim nổi tiếng của Mỹ. Những bộ phim này cũng giúp Kiều Chinh trở thành ngôi sao quốc tế. Bằng tài năng của mình, Kiều Chinh đã đặt chân tới nhiều Liên hoan phim quốc tế như: Tây Đức, Ấn Độ, Hồng Kông, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan…

Thời gian sau đó, Kiều Chinh trở thành minh tinh điện ảnh nổi tiếng nhất miền Nam với vai chính trong hàng loạt phim: Bão Tình, Từ Sài Gòn Đến Điện Biên Phủ, Hè Muộn, Chờ Sáng, Chiếc Bóng Bên Đường… đặc biệt là cuốn phim nhựa nổi tiếng do cô đứng ra sản xuất, đóng vai chính là Người Tình Không Chân Dung.

Kiều Chinh trong phim Từ Sài Gòn Đến Điện Biên Phủ

Năm 1970, Kiều Chinh một lần nữa xuất ngoại để sang Ấn Độ cùng ngôi sao Ấn – Dev Anand đóng chính trong bộ phim The Evil Within…

Kiều Chinh trong phim Ấn Độ

Bằng tài năng của mình, Kiều Chinh đã đặt chân tới nhiều Liên hoan phim thế giới như: Tây Đức, Ấn Độ, Hồng Kông, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan…

Khi đó, Kiều Chinh được ngợi ca là nữ tài tử hàng đầu của điện ảnh Việt.
Kiều Chinh và Thẩm Thúy Hằng

Đang ở trên đỉnh vinh quang thì xảy ra biến cố 1975, Kiều Chinh cùng gia đình chuyển sang Canada sinh sống. Cuộc sống của đại minh tinh nức tiếng Sài thành bỗng rẽ sang một hướng khác. Ở xứ người, ánh hào quang đã không còn nữa và danh vọng của một ngôi sao Á Châu cũng mất đi. Bà phải sống những ngày khó khăn. Thảm đỏ, màn ảnh rộng, những bữa tiệc xa hoa, những bộ cánh lộng lẫy… tất cả đã không còn, thứ mà bà phải đối mặt là cuộc sống khốn khó, nỗi nhọc nhằn, những giọt mồ hôi và cả nước mắt.

Khi ấy, bà phải làm việc cực khổ cho một trại gà, làm lao động tay chân rất bình thường như bao phụ nữ khác, thậm chí làm cả những công việc như quét dọn, hót phân gà để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Những chuỗi ngày nhọc nhằn ở Canada là những ngày tháng không thể quên của Kiều Chinh. Nỗi nhọc nhằn vì cơm áo khiến bà trân quý cuộc sống hơn. Thế nhưng, với người con gái ấy ngay cả khi bị cơm áo đè nặng thì giấc mơ nghệ thuật vẫn cháy bỏng trong tim. Với bà, đứng trước máy quay không chỉ đơn giản là công việc kiếm tiền mà còn là nơi để bà được thỏa sức sáng tạo, là nơi để bà được cháy hết những nhiệt huyết dành cho nghệ thuật thứ 7.

Bản lĩnh nơi xứ người

Năm 38 tuổi, Kiều Chinh sang Mỹ và đó cũng là thời điểm bà bắt đầu quay trở lại với nghệ thuật thứ 7. Dù bắt đầu từ con số 0, nhưng niềm đam mê mãnh liệt cho những khung hình đã giúp bà vững bước, nỗ lực hết mình để xây dựng danh tiếng ở mảnh đất Hollywood đầy khắc nghiệt.

Giống như nhiều diễn viên gốc Á khác, Kiều Chinh cũng bắt đầu bằng những vai diễn nhỏ với dăm ba lời thoại. Bà miệt mài với những vai diễn không tên ấy trong suốt 2 năm cho đến khi được mời vào vai chính trong serie M*A*S*H-phim truyền hình nổi tiếng ở Mỹ thời bấy giờ.

Tính tới thời điểm hiện tại, Kiều Chinh đã có mặt trong 100 bộ phim và chương trình truyền hình của Mỹ. Trong đó có những bộ phim nổi tiếng như The Letter (1986), Welcome Home (1989), What Cooking (2000), Face (2001)… Đặc biệt, với vai diễn trong bộ phim The Joy Luck Club, Kiều Chinh trở thành diễn viên gốc Á duy nhất có tên trong danh sách 50 diễn viên làm khán giả rơi lệ nhiều nhất trong lịch sử điện ảnh, do Entertainment Weekly số ra ngày 28/11/2003 đưa tin.

Với những vai diễn ấn tượng là các giải thưởng danh giá được trao cho bà. Năm 1996, Kiều Chinh nhận giải Emmy cho phim tài liệu Kieu Chinh: A Journey Home của đạo diễn Patrick Perez / KTTV. Năm 2003, Kiều Chinh được trao giải thưởng Thành tựu Suốt đời (Lifetime Achievement Award).

Cũng trong năm 2003, tại liên hoan phim Phụ nữ (Womens Film Festival) ở Torino, Ý, Kiều Chinh được trao giải Diễn xuất Đặc biệt (Special Acting Award). Cho đến hiện tại, Kiều Chinh là diễn viên Việt Nam đầu tiên và cũng là duy nhất đạt được những thành tích đáng nể này tại Hollywood.

Kiều Chinh- Mỹ nhân Việt hiếm hoi ghi danh “bảng vàng” Hollywood (Hình 2).
Kiều Chinh có vẻ đẹp thánh thiện.

Không chỉ khẳng định tài năng ở lĩnh vực diễn xuất, bà còn tham gia làm cố vấn cho các hãng phim của Mỹ khi thực hiện các bộ phim về đề tài Việt Nam. Bà được mời làm diễn giả chuyên nghiệp cho The Greater Talent Network, Inc., – một tổ chức chuyên cung cấp những diễn giả nhà nghề cho các trường đại học và các tổ chức văn hóa trên toàn nước Mỹ.

Bà cũng là người Việt duy nhất tính đến thời điểm này được trao giải Thành tựu suốt đời, giải Diễn xuất đặc biệt cùng trong năm 2003.

Không chỉ xuất sắc ở vai trò diễn viên, Kiều Chinh còn là cố vấn cho các hãng phim Mỹ đối với các bộ phim đề tài Việt Nam, bà làm diễn giả cho tổ chức The Greater Talent Network, Inc., tổ chức chuyên diễn thuyết tại các trường đại học, các tổ chức văn hóa trên toàn nước Mỹ.

Cho đến tận bây giờ, danh tiếng của Kiều Chinh vẫn còn được thế giới ghi nhận và là người Việt đầu tiên thành danh rực rỡ tại Hollywood. Xin mượn lời Alison Leslie Gold, tác giả cuốn Nhật ký của Ann Frank, một người hết lòng mến mộ nhân phẩm, tài năng của Kiều Chinh làm lời kết cho bài viết: “Kiều Chinh là một phụ nữ phi thường. Bà đã sống như năm đời sống. Kiều Chinh đã sống như một nhân chứng chua cay và từng trải qua cơn lốc thời cuộc mang nhiều tính tranh cãi nhất cuả thời đại chúng ta. Tôi xin ngả mũ chào Kiều Chinh, một phụ nữ có sắc đẹp cao quý của viện bảo tàng, một nghệ sĩ với tài năng hiếm có, và với tôi, Kiều Chinh là người bạn trung thực và cao quý”.

Vẫn mãi là cô gái Hà thành

Sau 41 năm lưu lạc, bà mới có dịp trở lại Hà Nội. Ngày trở lại, bà xúc động đến rơi nước mắt khi được nhìn lại những hình ảnh quen thuộc. Những con phố dù đã không còn như xưa, những hàng cây cũng mang một dáng dấp khác, nhưng nó vẫn quen lắm, vẫn thân thương lắm. Thế nên, Hà Nội là hai tiếng rất thiêng liêng đối với bà.

Khi đã ở cái tuổi xế chiều, Kiều Chinh vẫn nhớ như in ký ức ngày thơ bé. Bà kể, già đình bà vốn rất nền nếp, sắp Tết là dọn bàn thờ, đánh bóng đồ thờ và bát hương để sửa soạn đón tổ tiên. Những người quản gia gói bánh chưng. Trẻ con trong nhà ngồi xem gói bánh và xin gói những chiếc bánh nhỏ hơn, tra nhân ngọt, thức cả đêm chờ luộc bánh, rồi buổi sáng mùng 1 Tết được mặc quần áo mới sang nhà ông nội nhận tiền mừng tuổi… Tất cả đều trở thành ký ức ấm áp theo bà suốt nhiều năm xa quê.

Kiều Chinh rời Hà Nội năm 17 tuổi, sống ở Sài Gòn 21 năm, ở Mỹ hơn 40 năm, nhưng bà vẫn nói tiếng Hà Nội, không một chút pha trộn. Thế nên, bà luôn nhận mình là người Hà Nội, một người con của Hà Nội và dù đi đâu, mảnh đất ấy, con người nơi ấy vẫn sống trong tim bà.

Sau đây, mời các bạn xem những hình ảnh của minh tinh Kiều Chinh qua các thời kỳ:

       

Nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng và nỗi đau thấu tâm can khi bỏ con vì danh vọng

Nhắc đến Thẩm Thúy Hằng người ta nhớ đến cô đào sở hữu nhan sắc diễm lệ, người phụ nữ dũng cảm bước ra ngoài những lễ giáo hà khắc để xây nên một tượng đài vĩnh hằng. Thế nhưng, thành công nào cũng phải trả giá, đắt hay rẻ chỉ người trong cuộc mới thấu. Với Thẩm Thúy Hằng, đằng sau ánh hào quang của cái danh đại minh tinh là nỗi đau thấu tận tâm can của một người mẹ bỏ con vì danh vọng.
Biểu tượng nhan sắcTrong thập niên 60 của thế kỷ trước, Thẩm Thúy Hằng là người đẹp chuẩn mực của vạn người, nếu đàn ông muốn có được cô, thì phụ nữ lại tìm mọi cách để giống như cô. Nói đến Thẩm Thúy Hằng người ta nhớ đến đôi mắt hút hồn, vóc dáng nóng bỏng, làn môi cong hờn dỗi và gương mặt thanh tú rạng ngời.Thuở đó, cô bé Nguyễn Kim Phụng (tên thật của Thẩm Thúy Hằng) theo cha từ Hải Phòng vào vùng sông nước An Giang sinh sống. Tuổi thơ của Kim Phụng gắn liền với vẻ đẹp nên thơ của cánh đồng lúa bát ngát, của rặng dừa xôn xao mỗi buổi chiều và của những con kênh thơ mộng.

Khi lớn lên cô bé Kim Phụng xinh đẹp, thanh tao như mang trong mình mọi tinh túy của vùng quê ấy. Lên Sài Gòn ở độ tuổi thiếu thời, Kim Phụng nhanh chóng hòa nhập vào cuộc sống phồn hoa chốn thành thị và nhanh chóng nổi tiếng khắp Sài thành với nhan sắc hơn người.

Cũng chính nhờ nhan sắc hơn người ấy mà cô bé Kim Phụng đến với điện ảnh. Trong một cuộc thi tuyển diễn viên, Kim Phụng đã vượt qua hơn 2.000 thí sinh khác để giành giải Nhất. Bước ngoặt này đã đưa cô bé Kim Phụng chính thức bước vào làng giải trí với nghệ danh Thẩm Thúy Hằng.

Ngay khi chạm ngõ điện ảnh, Thẩm Thúy Hằng đã trở thành cái tên gây bão của màn ảnh rộng, là niềm khao khát của các quý ông, chuẩn mực về cái đẹp của nhiều phụ nữ. Thời đó, nhiều người còn ví, nếu nước Mỹ có Marilyn Monroe thì Việt Nam có Thẩm Thúy Hằng. Sự ví von này không hề quá lời, vì ở nền điện ảnh Việt Nam khi ấy, không một nữ diễn viên nào nổi tiếng và sở hữu nhan sắc diễm lệ như Thẩm Thúy Hằng. Hình ảnh của Thẩm Thúy Hằng gắn liền với những người đẹp có nhan sắc nghiêng nước nghiêng thành như Tây Thi, Điêu Thuyền và cho đến tận bây giờ, cái tên Thẩm Thúy Hằng vẫn được nhắc đến như một tượng đài nhan sắc.

Nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng và nỗi đau thấu tâm can khi bỏ con vì danh vọng

Vẻ đẹp được coi là chuẩn mực của nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng.

Vượt qua định kiến

Ở cái tuổi đôi mươi, Thẩm Thúy Hằng là cái tên bảo chứng cho các tác phẩm. Tất cả các chương trình có tên Thẩm Thúy Hằng là đều cháy vé. Sức hút của bà lớn đến mức, người ta sẵn sàng trả cát-xê một triệu đồng cho một vai diễn. Ở thời điểm đó, đây là mức cát-xê kỷ lục và chỉ có Thẩm Thúy Hằng mới có được cái giá trên trời ấy.

Không chỉ là cái tên đình đám tại Việt Nam, Thẩm Thúy Hằng còn là gương mặt nổi danh của khu vực. Những vai diễn táo bạo đã giúp bà nhanh chóng chinh phục khán giả yêu nghệ thuật thứ 7 tại nhiều quốc gia. Là minh tinh màn bạc, Thẩm Thúy Hằng liên tục tham dự các liên hoan phim quốc tế ở Hồng Kông, Đài Loan, Thái Lan, Hàn Quốc, Liên Xô… và đạt các giải thưởng lớn như Nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Đài Bắc, Ảnh hậu Á Châu tại Liên hoan phim Á Châu tổ chức tại Hồng Kông và Đài Loan năm 1972 – 1974, Nữ diễn viên khả ái nhất tại Liên hoan phim Moskva và Tasken tại Liên Xô năm 1982…

Người ta vẫn nói, ông trời không cho ai mọi thứ nhưng Thẩm Thúy Hằng dường như là một ngoại lệ. Bà không chỉ sở hữu nhan sắc diễm lệ mà còn có trí thông minh, bản lĩnh hơn người. Ngày ấy, khi ở đỉnh cao sự nghiệp diễn xuất, bà tự tin xây dựng hình tượng nghệ sĩ đa năng với việc tham gia viết kịch bản, dàn dựng sân khấu, lập hãng phim riêng và ở cương vị nào, bà cũng để lại dấu ấn.

Nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng và nỗi đau thấu tâm can khi bỏ con vì danh vọng (Hình 2).
Ngày nay, khi nhắc đến Thẩm Thúy Hằng người ta vẫn dành sự ngưỡng mộ đặc biệt vì những thành công bà đã đạt được ở thời kỳ đỉnh cao.

Khi cái tên Thẩm Thúy Hằng trở thành hiện tượng của làng giải trí, người ta bắt đầu mổ xẻ về sự thành công của một cô đào. Gặp may, gặp thời hay thế lực ngầm chống lưng? Không,… điều giúp bà trở thành tượng đài nằm ở hai từ táo bạo. Trong những năm 60 của thế kỷ trước, khi tư tưởng hà khắc về người phụ nữ vẫn bao trùm thì Thẩm Thúy Hằng đã táo bạo vượt ra khỏi khuôn khổ. Bà không để những bức tường vô hình kia cản bước mình. Bà khiến người ta loạn nhịp khi khoe đường cong nóng bỏng trong những shoot hình, khiến cánh mày râu xuyến xao khi táo bạo trong những phân cảnh nóng mắt trên màn ảnh và khiến vạn người ghen tỵ khi thả đường cong gợi cảm trên thảm đỏ trong những bộ váy ôm sát.

Có lẽ, bà là nữ diễn viên đầu tiên đóng cảnh nóng, khoe dáng trên màn ảnh rộng của điện ảnh Việt. Với Thẩm Thúy Hằng, chẳng có vùng cấm nào trong nghệ thuật, chỉ cần đạo diễn yêu cầu, bà sẽ làm đúng như thế mà không hề e ngại. Đương nhiên, trong một xã hội vẫn tồn tại những chuẩn mực khắt khe với phụ nữ, thì những phân cảnh táo bạo trên màn ảnh của Thẩm Thúy Hằng cũng gây ra những làn sóng dư luận trái chiều. Nhưng, điều đó chẳng hề làm bà chùn bước, mà ngược lại nó dường như càng tiếp thêm sức mạnh để Thẩm Thúy Hằng bước hiên ngang trên con đường danh vọng.

Bi kịch phía sau ánh hào quang

Thành công nào cũng có cái giá của nó, đắt hay rẻ chỉ người trong cuộc mới thấu. Với Thẩm Thúy Hằng, đằng sau ánh hào quang của cái danh đại minh tinh là nỗi đau không được con thừa nhận. Đến nay, ở cái tuổi xế chiều, bà vẫn day dứt về nỗi đau từ bỏ đứa con gái nhỏ bé thuở nào.

Có một sự thật trớ trêu mà chỉ người trong cuộc mới hiểu, cái thứ hào quang đẹp đẽ kia mang lại danh vọng, tiền tài, sự ngưỡng mộ nhưng nó cũng chính là thứ kìm chân, níu giữ trái tim khiến nhiều người không đủ can đảm bước qua để chạm đến yêu thương. Thẩm Thúy Hằng là một minh chứng cho điều đó, vì không muốn mất đi ánh hào quang, mất đi danh vọng mà bà đã cho đi cô con gái nhỏ.

Thuở ấy, ở cái thời xuân sắc rạng ngời, danh tiếng đỉnh cao, bà lập gia đình với một người đàn ông lớn hơn hai tuổi theo sự sắp xếp của mẹ và các anh. Nhưng rồi, cuộc hôn nhân sau đó nhanh chóng đổ vỡ và kết tinh của nó là cô con gái Nguyễn Thụy Thi Hằng. Trước áp lực phải hoàn hảo vì danh xưng ngôi sao, bà không thể hành động theo tiếng gọi của con tim, của yêu thương và đã phải đau đớn cho đi đứa con gái nhất mực yêu thương. Một quyết định làm bà ân hận, giày vò bản thân đến tận lúc này.

Nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng và nỗi đau thấu tâm can khi bỏ con vì danh vọng (Hình 3).

Cô gái được cho là con của nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng. (Ảnh Zingnews)

Để chấm dứt những ngày đau thương từ quyết định nông nổi của tuổi trẻ, Thẩm Thúy Hằng quyết tâm tìm lại đứa con gái yêu thuở nào. Thế nhưng, nỗi đau xưa chẳng hề nguôi ngoai mà lại một lần nữa, trái tim bà bị bóp nát, yêu thương một lần nữa lại vỡ vụn khi cô con gái từ chối mọi thứ liên quan đến bà. Với một người mẹ, còn nỗi đau nào hơn nỗi đau bị chính đứa con ruột của mình gạt bỏ, còn nỗi ân hận nào lớn hơn khi nỗi đau đó do chính lựa chọn sai lầm của mình gây ra.

Trong một cuộc phỏng vấn trên báo năm 2011, Thẩm Thúy Hằng tâm sự, nỗi đau lớn nhất của bà không phải là dung nhan tàn phai mà chính là nỗi đau của một người mẹ không được đứa con gái thừa nhận. Ở cái tuổi xế chiều, bà sống lặng lẽ, tập trung vào công việc từ thiện để trả lại những điều cuộc đời đã ban tặng và cũng là cách để bà tìm sự bình yên.