Danh hài Minh Nhí: “Mua căn nhà đầu tiên ba mất, mua căn nhà thứ 2 má mất”

0
636

Tôi vẫn luôn tò mò, danh hài Minh Nhí – người thầy của bao nghệ sĩ thành danh hôm nay, lớn lên trong môi trường giáo dục của ba mẹ thế nào?

Trong nhà chủ yếu là ba tôi dạy các con, má tôi hay la, hay chiều chứ ít dạy. Ngày xưa, ai phạm lỗi mà bị ba “mời” lên lầu là mệt đấy! Ông không bao giờ đánh con nhưng mỗi lần dạy đến 1 – 2 tiếng. Tôi thường ngủ gật khi ba nói.

Vậy mà tôi nhớ đến già những câu Người ta ăn thì còn, mình ăn thì hết hay/ Có đức mặc sức mà ăn. Tôi nghiệm lại nhiều lần giúp người khác khi trong túi chẳng còn là bao thì ngay sau đó, tiền lại về với tôi như được mời show tới tấp. Tôi cho tiền người khác nhưng chưa từng nói nặng nhẹ họ một lần.

Tôi cũng tâm đắc câu này: Chỉ ba má là người con không thể tìm lại. Sau này, tôi dạy lại các thế hệ học trò hãy ứng xử vừa phải với mọi người, kể cả thầy Minh Nhí. Bạn thân quý ai đến mấy cũng đừng cho đi hết, hãy giữ lại ít hoặc nhiều. Lỡ có chuyện gì, bạn sẽ đỡ sốc. Hôm rồi, Việt Hương nhắc lại và vẫn áp dụng “thuyết tương đối” đó của tôi đến nay.

Danh hài Minh Nhí:

Phút lắng lòng Minh Nhí kể về ba má quá cố.– Những người đàn ông trung niên ở quê thường cục tính, quan điểm dạy con cái phổ biến là “Thương cho roi cho vọt”. Ba anh ngoại lệ kể cũng lạ…

Mấy chục năm qua, tôi không để ý điều đó nhưng bạn nói đúng thật! Ba tôi là tài xế xe tải, má tôi bán ở chợ. Hai người chưa từng đánh con. Má tôi còn hay la con cái chứ ba chỉ nói nhẹ nhàng.

Nhắc đến ba, tôi lại muốn khóc. Hồi tôi lên lớp 6, có lần chị Hai nấu chè, 8 anh chị em ăn sạch. Đến tối, ba lái xe về, biết chúng tôi nấu chè ăn hết không để lại cho ba má thì buồn. Ông ra ghế bố ngoài sân ngồi hút thuốc. Tôi lật đật ra hỏi, ông nói: Ba má đâu cần ăn nhưng mấy đứa ăn gì phải chừa cho ba má. Bây giờ, ba má còn sống thì không cho ăn, mai mốt ba má chết, mấy đứa có để bàn thờ ba má cũng đâu ăn được. Tôi khóc nức nở, hiểu ra không phải ba má muốn ăn chè mà đó là lễ nghĩa, đạo làm con.

Bây giờ, tôi dạy lại mấy đứa cháu trong nhà như vậy. Tụi nhỏ nấu gì cũng chừa cho cậu Tám; thậm chí tụi nhỏ toàn ăn đồ cũ, chừa đồ ngon mới cho tôi. Tôi “nhiễm” ba tôi nhiều lắm!

– Ký ức không thể quên về ông bà trong anh là…?

Má tôi đang khỏe thì bị tai biến, nằm liệt giường mười mấy năm. Ba và các chị cáng đáng phần má, lo cho tôi ăn học. Nhà tôi trầm lắng kể từ đó. Ai cũng nghĩ chắc má đi trước ba, không ngờ ba đi trước!

Năm 33 tuổi, tôi gom tiền mua được căn nhà nhỏ, trang hoàng sơn phết cẩn thận. Tôi mơ mộng cái nhà bé xíu ấy là chỗ ba có thể ghé nghỉ chân 1 – 2 ngày mỗi khi lên Sài Gòn. Vì hồi trước tôi ở thuê với Cát Phượng, Lý Hải, Hữu Bình. Căn phòng bé tý, ba tôi chỉ lên thăm rồi về ngay chứ không có chỗ nghỉ lại. Tôi đứng nhìn theo dáng ba dần đi khỏi con hẻm dài mà chua xót, tự nhủ phải sớm mua nhà. Nhưng chính trong mấy hôm sơn phết nhà mới, tôi nghe tin dữ.

Tối đó, tôi đi diễn cùng anh Hữu Châu. Nhóm chúng tôi đang ăn khách, diễn 10 – 15 show/đêm là bình thường. Tôi nhận tin nhắn từ chiếc máy phonelink: Ba mat roi, em ve gap. Tôi tưởng ai đùa ác vì chúng tôi vẫn hay trêu nhau “Phước Sang chết rồi, Nhật Cường chết rồi”. Tôi chửi thầm: Ai đùa mà mất dạy thì lại tiếp tục tin nhắn như vậy. Show sau ở rạp Trống Đồng, tôi mượn điện thoại bàn gọi về nhà thì biết chính xác là ba đã mất!

Vừa gác máy, tôi nghe MC giới thiệu đến tiết mục của Minh Nhí, Hữu Châu. Và tôi ra diễn một cách vui vẻ… Sau vài show, tôi ra nói với anh Hữu Châu: Em diễn hết nổi rồi. Anh Châu định chia tiền cát-sê, tôi nói để tính sau rồi lên xe với anh Năm. Suốt đoạn đường về Sa Đéc, chuyến xe không một tiếng động, thỉnh thoảng là tiếng sụt sịt của hai người con trai vừa mất ba.

Ba mất, chúng tôi không dám cho má hay, phải đưa bà sang nhà hàng xóm chơi vài ngày. Sau khi chôn cất ba, chúng tôi đưa má về nhà. Má bị liệt, không nói được nhưng cứ nhìn dáo dác tìm ba. Hình ảnh ấy tôi nhớ mãi trong đời… Ba năm sau, tôi mua nhà mới lớn hơn thì má mất. Má đi sau mười mấy năm nằm liệt giường vì tai biến. Sau đó, tôi mua nhà lần 3 và ở đó tới giờ. May sao cái hạn năm xưa không lặp lại với tôi lần nữa.

Danh hài Minh Nhí:

Danh hài Minh Nhí:

Danh hài Minh Nhí:

Cần lắm nghệ sĩ gạo cội lên tiếng, chấn chỉnh người trẻ – Anh dạy Minh Khải ra sao?

Minh Khải là kiểu nếu tôi quát ầm ầm, con sẽ không tiếp thu. Tôi nói nhỏ nhẹ, phân tích phải trái thì con nghe. Với lại, Khải không phải do mình dứt ruột đẻ ra, tôi cũng dạy vừa phải, chừng mực. May là thằng bé rất ngoan, biết nghe lời. Khải giống tôi hồi xưa, sống cho mọi người nhiều hơn.

– Là thầy của nhiều thế hệ nghệ sĩ, anh có cái nhìn thế nào trước cảnh nghệ sĩ hôm nay bát nháo, nhiễu nhương, ứng xử như giang hồ, chợ búa?

Có lẽ cuộc sống quá hiện đại, tân tiến mà người ta quên đi hoặc lướt qua những giá trị đạo đức. Hồi nhỏ, tôi được thầy cô dạy đạo đức rất giản đơn. Chẳng hạn như đi đường, nếu có đoàn xe tang đi ngang, chúng tôi sẽ cởi nón cúi chào.

Tôi dạy học trò luôn uốn nắn đạo đức nhưng các bạn có nghe hay không là do tính cách mỗi người. Các bạn hôm nay còn ở sân khấu này, ngày mai ra nghề có thể thành ngôi sao. Tôi quan sát, bạn nào nghe thì tôi nói, không thì tôi bỏ mặc. May sao các bạn Việt Hương, Thúy Nga, Hạnh Thúy, Tiết Cương… đều nghe thầy.

Tôi nghĩ cần lắm những nghệ sĩ gạo cội lên tiếng, uốn nắn đạo đức của các bạn sau này. Tôi biết mỗi thời đại nhịp sống mỗi khác. Bạn nào ứng xử kém thì tự bạn ấy dở chứ tôi không đánh đồng hay mất niềm tin vào thế hệ nào.

Xin phép khán giả cho tôi nói điều này. Vì sao thế hệ của Việt Anh, Thành Lộc, Hữu Châu, Minh Nhí, Hồng Vân, Hồng Đào, Minh Phượng, Thanh Thủy, Hữu Nghĩa, Thanh Hoàng, Ái Như, Thành Hội… được gọi là thế hệ vàng? Vì chúng tôi không chỉ có thực lực mà còn sống biết trên biết dưới, gìn giữ đạo đức nghề nghiệp. Các bạn cứ nhìn vào thế hệ chúng tôi sao cho 10 – 20 năm nữa, người trẻ khi ấy sẽ gọi các bạn thế hệ vàng!

Danh hài Minh Nhí:

Danh hài Minh Nhí:

Danh hài Minh Nhí:

– Ai sẽ là người thừa kế và kế thừa danh hài Minh Nhí?

Sân khấu của tôi chẳng phải khối tài sản nghìn tỷ gì to tát, dễ sợ nên tôi thật tâm chưa tính chuyện thừa kế. Chẳng may tôi có chuyện gì, nếu người chủ sau của sân khấu vẫn giữ cái tên Minh Nhí để hoài niệm thì quý quá. Tôi hy vọng Minh Khải sẽ là người thừa kế. Con trai tôi hiện còn non nớt, thiếu sót, chưa đủ bản lĩnh gánh vác sân khấu. Tôi mong mọi người ở sân khấu hoặc một học trò cũ nào đó nhớ đến ơn xưa của thầy sẽ quay về đây hết lòng hỗ trợ thằng bé.

Chuyện giữ sân khấu hay kế nghiệp không đơn giản. Nếu không phải Hồng Vân, tôi e là khó có một người như vậy thứ 2. Hoặc giả như tôi không còn nữa, chẳng còn ai ở đây có thể dạy như tôi. Có lẽ, ông bà bầu nào cũng đau đáu giống tôi.

 Nguồn: Vietnamnet

Cuộc sống trái ngược của 3 ‘ông hoàng cải lương’ Việt: Người cô độc ở ẩn, người 3 đời vợ vẫn miệt mài hoạt động

Nhắc đến nghệ thuật cải lương không thể không biết đến cái tên đình đám: NSƯT Vũ Linh, NSƯT Kim Tử Long và NSND Minh Vương là 3 ngôi sao được mệnh danh là “ông hoàng cải lương” Việt Nam. Sau nhiều năm hoạt động, mỗi người đều chọn cho mình một lối đi riêng.

NSND Minh Vương

NSND Minh Vương vào nghề từ năm 1964, khi còn là cậu bé 14 tuổi. Nhờ danh hiệu “Khôi nguyên vọng cổ”, nam nghệ sĩ trở thành cái tên triển vọng trong giới sân khấu đầu thập niên 1970.

Suốt gần 60 năm làm nghề, ông có gia tài hàng trăm vai diễn, nổi bật như các các vai Nguyễn Trãi (Rạng ngọc Côn Sơn), Minh (Tô Ánh Nguyệt), Tùng (Pha lê và cát bụi), Luân (Đời cô Lựu)…Các nữ nghệ sĩ đã từng diễn đôi với ông như: NSND Bạch Tuyết, NSND Ngọc Giàu, NSƯT Mỹ Châu,… đặc biệt nhất là NSND Lệ Thủy được xem là “cặp nghệ sĩ vàng” của cải lương miền Nam. Dành cả đời cho sân khấu, ông được khán giả ưu ái gọi với danh xưng ‘Ông hoàng cải lương”.

Dù được ngưỡng mộ, yêu mến, Minh Vương không xem đó là điều gì quá lớn lao mà đơn giản chỉ là sự may mắn mình có được. Nam nghệ sĩ nói tự hào với thành tựu nghề hát nhưng ở tuổi này ông không sống chỉ để hoài niệm về vinh quang quá khứ.

Vì những đóng góp của mình trong suốt nhiều thập kỷ, vào năm 2007, Minh Vương được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú và đến năm 2019, ông được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Ở tuổi U80, Minh Vương vẫn nhận lời biểu diễn khi điều kiện sức khỏe cho phép. Cách đây không bao lâu, Minh Vương triển lãm 103 bức ảnh, kể quá trình trở thành ngôi sao cải lương từ thập niên 1970 đến nay, nhận được sự quan tâm lớn của khán giả.

Về đời tư, ông từng trải qua hôn nhân đổ vỡ cho đến khi tìm được niềm an ủi tuổi xế chiều bên vợ hiện tại – bà Đỗ Thị Hồng. Chung sống nhiều năm, cả 2 ngoài nghĩa vợ chồng giờ đây xem nhau là bạn bè, tri kỷ. Minh Vương có 3 người con và may mắn cả 3 đều đã trưởng thành, có cuộc sống ổn định.

Minh Vương hiện cũng là quản lý Câu lạc bộ cafe nghệ sĩ Minh Vương. Nhóm gồm những nghệ sĩ, nhân viên hậu cần lớn tuổi, từng nổi tiếng một thời trong giới cải lương. Mỗi dịp tụ họp, họ chia sẻ với nhau về những buồn vui, nỗi niềm cuộc sống.

NSƯT Vũ Linh

NSƯT Vũ Linh tên thật là Võ Văn Ngoan, thường được những người đồng nghiệp gọi thân mật là “anh Năm”. Ông sinh năm 1958 trong một gia đình có 6 người chị em, anh là thứ 4, có hai người em cũng theo nghề là nghệ sĩ Hồng Nhung và nghệ sĩ Tiểu Linh.

Trong sự nghiệp, Vũ Linh nhờ ngoại hình hào hoa phong nhã cùng giọng hát ngọt ngào đã chiếm lấy cảm tình của đông đảo khán giả. Ở thời kỳ đỉnh cao, ông gắn với những vở cải lương nổi tiếng như Hòn Vọng Phu, Giũ Áo Bụi Đời, Bức Ngôn Đồ Đại Việt, Cô Đào Hát, Lương Sơn Bá…

Hiếm có nam nghệ sĩ nào vừa có tài vừa sắc như nghệ sĩ Vũ Linh. Cái tài của người nghệ sĩ này không chỉ ở giọng hát say đắm mà còn đa dạng các thể loại, Từ chính diện đến phản diện. Khi ấy bộ đôi Tài Linh – Vũ Linh là bảo chứng cho mọi thành công khi công chiếu.

Đặc biệt khi thời kỳ cải lương băng đĩa rầm rộ, đi đâu người ta cũng bắt gặp hình ảnh của nam nghệ sĩ này. Ngoài Tài Linh, nam nghệ sĩ còn kết hợp với một loạt nghệ sĩ khách như Ngọc Huyền, Phượng Mai với những giai điệu Hồ quảng đi vào lòng người.

Không ngoa khi nói Vũ Linh là “ông vua cải lương” khi thống trị bất cứ thể loại nào. Ở thời kỳ hoàng kim, Vũ Linh là một cái tên được khán giả khắp nơi săn đón. Đẹp trai, giàu có, tài năng đi đến đâu được tung hô.


Dù nổi tiếng với nhiều vai diễn cùng các cô đào trên sân khấu, nhưng ngoài cuộc sống anh lại có đời sống tình cảm khá lận đận.

Nam nghệ sĩ từng yêu say đắm một thiếu nữ con xinh đẹp, con nhà giàu. Tuy nhiên, vì cha mẹ cô gái mang định kiến với “kiếp cầm ca” nên đã ra sức cấm cản, khiến mối tình này phải sớm tàn.

Sau mối tình “đứt gánh giữa đường” đó, Vũ Linh sống cùng một cô gái gần nơi đoàn diễn đóng đô rồi họ có với nhau một cậu con trai. Nam nghệ sĩ hết lòng yêu thương đứa con giống mình như tạc, thế nhưng chẳng may gần 3 tuổi, cậu bé đã qua đời vì bệnh nặng.
Một thời gian sau, Vũ Linh cùng nghệ sĩ Thanh Thanh Tâm cùng viết nên câu chuyện tình, từng tính chuyện đi đến hôn nhân nhưng cuối cùng cũng chia tay trong âm thầm. Sau đó, ông cũng trải qua một vài mối tình nhưng đều không có cái kết đẹp.

Nghệ sĩ Vũ Linh sống khá kín tiếng, hiếm khi xuất hiện trước giới truyền thông. Hiện tại khi ở tuổi 70, “ông hoàng cải lương” sống bình dị, không vợ con, trong một ngôi nhà tại Quận Phú Nhuận, TP.HCM.

NSƯT Kim Tử Long

NSƯT Kim Tử Long tên thật là Hoàng Kim Long, sinh năm 1966 tại TPHCM. NSƯT Kim Tử Long được mệnh danh là “ông hoàng cải lương” và nổi tiếng với các vở cải lương: Người đẹp bến Tiền Châu, Y Ban và nàng tiên, Phụng Nghi Đình…

Ông được xem lớp tài năng kế cận sau NSƯT Vũ Linh. Năm 1992, ông cùng nghệ sĩ cải lương Ngọc Huyền được giải Đôi diễn viên được yêu thích nhất, Huy chương vàng Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 1995, Gương mặt nghệ sĩ tài hoa năm 2000 và giải Mai Vàng 2003.

Ngoài sự nghiệp vững chắc, nam nghệ sĩ còn biết đến là người đào hoa và từng trải qua 3 lần đò.


Năm 32 tuổi, NSƯT Kim Tử Long lên xe hoa với người vợ đầu tiên. Sau khi kết hôn, cặp đôi có một con gái chung là diễn viên Hoàng Kim Phụng.

Sau đó anh ly hôn với người vợ đầu và kết hôn với Cẩm Tú – em gái của danh thủ Nguyễn Hồng Sơn.


Sau khi ly hôn với diễn viên Cẩm Tú, Kim Tử Long có mối tình với nghệ sĩ Trinh Trinh là cháu ruột NSND Thanh Tòng. Hiện tại, cặp đôi có hai cậu con trai.

So với hai đàn anh trước, Kim Tử Long là người hoạt động sôi nổi và miệt mài nhất. Không chỉ trên sân khấu cải lương, nam nghệ sĩ còn lấn sân sang làm giám khảo show truyền hình.

 Nguồn: thongtinngaynay