Đằng sau ánh hào quang của “Cô đào ngoại hạng” – Nghệ sĩ Lệ Thủy

0
323

Bước vào tuổi 70 nhưng giọng ca của nàng Tô Ánh Nguyệt “cô Đào ngoại hạng” vẫn ngọt ngào, vang rền và không hề bị phai nhạt theo thời gian.

Soạn giả Viễn Châu đã từng nói: “Lệ Thuỷ là viên ngọc quý có một giọng ca hiếm hoi trong làng cổ nhạc, với chất giọng kim pha thổ, đã từng được báo giới Sài Gòn phong tặng Giọng ca chuông ngân”. Trong khi đó, nghệ sĩ Diệp Lang cũng khẳng định Lệ Thủy là “Cô đào ngoại hạng” của sân khấu cải lương Việt Nam sở hữu.

Nghệ sĩ Lệ Thủy

Ánh hào quang một thời của “Cô Đào ngoại hạng” Lệ Thủy:

Nghệ sĩ Lê Thuỷ sinh năm 1948 tại Vĩnh Long, do hoàn cảnh khó khăn nên 10 tuổi, Lệ Thuỷ đã phải theo gia đình lên Sài Gòn để mưu sinh tại một xóm nghèo thuộc quận 4. Trong một lần, một người trong xóm đã tình cờ nghe được tiếng hát và giới thiệu bà tới học tại một người thầy.

Một thời gian sau, thấy Lệ Thuỷ sáng dạ và thấy hoàn cảnh gia đình quá nghèo nên thầy đã giới thiệu bà đi hát tại gánh hát Trâm Vàng ở Biên Hoà để có tiền phụ giúp gia đình. Trên sân khấu Trâm Vàng, Lệ Thuỷ năm đó mới 13 tuổi nên chỉ phù hợp đóng vai kép nhí, và lần đầu tiên khi ca bài Cô bán hoa đèn giấy, bà đã gây ấn tượng mạnh cho khán giả bởi chất giọng lạ đầy mê hoặc.

Từ thành công tại Trâm Vàng, Lệ Thuỷ đã vươn lên tầm cao mới khi được mời về đoàn hát lớn hơn là Kim Chung và lần đầu tiên nữ nghệ sĩ được đang vai đào chính bên cạnh nghệ sỹ Thanh Hải. Với vở Bẽ bàng duyên mới, cô đào Lệ Thuỷ đã trở thành một ngôi sao trong làng cải lương sài Gòn, được mời đóng chung với nam nghệ sỹ nổi tiếng ngày đó là Minh Phụng. Minh Phụng – Lệ Thuỷ đã trở thành cặp đào kép ăn ý, được báo chí Sài Gòn ngày đó phong tặng là cặp “Bão biển” bởi sức hút trong những vở diễn ăn khách Xin một lần yêu nhau, Đêm lạnh chùa hoang, Kiếp nào ta có nhau… Nhớ lại, thời đó Lệ Thuỷ là nghệ sỹ trẻ tuổi nhất được trao giải Thanh Tâm và giải Kim Khánh.

Vở: Đêm lạnh chùa hoang của cặp đôi Lệ Thủy – Minh Phụng

Sau ngày đất nước Thống nhất, Lệ Thuỷ gia nhập đoàn Văn công TPHCM và trở thành một trong những diễn viên chính trong nhiều vở diễn ăn khách như Cây sầu riêng trổ bông, Tiếng sóng Rạch Gầm, Khi bình minh trở lại.

Không chỉ thế, Lệ Thủy còn là giọng ca được khán giả yêu thích qua những bài ca cổ trên sóng phát thanh. Đã có khán giả ví “Lệ Thủy là cô đào có nhiều kép nhất bởi chị đã từng ca với rất nhiều giọng Nam nổi tiếng trong làng cải lương như Diệp Lang, Minh Cảnh, Tấn Tài, Minh Phụng, Chí Tâm, Thành Được, Minh Vương, Thanh Tuấn, Trọng Hữu, Thanh Sang…. cùng hàng  trăm bài ca cổ được yêu thích. Lệ Thủy cũng luôn nằm trong top của nhiều giải thưởng như Mai Vàng, Truyền hình HTV Awards…

Tháng 2/1984, Lệ Thuỷ vinh dự được mời tham gia đoàn nghệ sỹ cải lương đi lưu diễn châu Âu. Đây là một sự kiện lớn đầu tiên sau năm 1975, khi một đoàn nghệ sỹ cải lương  bao gồm những tên tuổi như Diệp Lang, Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Minh Vương, Bảo Quốc, Thành Được… cùng tham gia. Chuyến đi đã thành công rực rỡ khi đi đến đâu, khán giả Việt kiều đã nhiệt tình ủng hộ cho các vở diễn của đoàn. Từ thành công đó, khi về nước các nghệ sỹ đã thành lập đoàn hát 2.84 và trở thành đoàn hát ăn khách nhất trong những ngày đó khi các vở diễn như Tô Ánh Nguyệt, Đời cô Lựu, Áo cưới trước cổng chùa, Trắng hoa mai, Kiếp chồng chung, Lôi Vũ…

Sau ánh hào quang…

Khi cải lương xuống dốc, đoàn 2.84 giải thể, tuy nhiên Lệ Thủy vẫn là cái tên ăn khách. Cùng với Minh Vương, Lệ Thủy luôn được chọn tham gia khi các show cải lương được tổ chức. Lệ Thủy đã cùng với Diệp Lang, Minh Vương xây dựng chương trình Những dấu ấn không phai để quy tụ nhiều nghệ sỹ trình diễn lại nhưng vở diễn kinh điển. Bên cạnh đó, chị cũng mở chương trình Sân khấu Vàng để quyên góp tiền, giúp đỡ các nghệ sỹ nghèo. Năm 2012, Lệ Thủy đã vinh dự nhận danh hiệu NSND cho những đóng góp của mình.

Nghệ sĩ Minh Vương và nghệ sĩ Lệ Thủy vẫn thường xuyên đi hát chung

Một điều khá độc đáo là năm nay đã bước vào tuổi 70 nhưng giọng ca của nàng Tô Ánh Nguyệt “cô Đào ngoại hạng” vẫn ngọt ngào, vang rền và không hề bị phai nhạt theo thời gian. Nhiều nghệ sĩ đã phải giải nghệ nhưng với Lệ Thủy, chị vẫn miệt mài đi tới mọi vùng đất để cất tiếng hát cho mọi người. Đã có lần Lệ Thủy bảo: “Tôi chỉ có giọng hát để trao tặng cho khán giả nên khi còn hát được, tôi sẽ hát. Đó là sự tri ân của tôi với khán giả đã yêu mến tôi, đặt niềm tin từ tôi”.

Nguồn: Msn.com

>>XEM THÊM

NS Thanh Điền – Thanh Kim Huệ cải lương : Hơn 40 mùa trăng, tình nghĩa vợ chồng chưa một lần mờ khuyết

Tình yêu của họ từng được dệt trong suốt 8 năm trời. Gần 40 chung sống đời vợ chồng, có thể nói cặp đôi Thanh Điền – Thanh Kim Huệ là sự gạn đục khơi trong của cả một thế hệ làm nghệ thuật trước và sau giải phóng.

Mối lương duyên đến từ chuyến đò ca cổ

Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ thời trẻ

Nhắc đến Thanh Kim Huệ người ta nhớ ngay ra một cá tính cải lương khác biệt, không cầu kỳ, không mĩ miều, vô cùng thực tình mà da diết khiến bất kỳ trái tim dù cứng rắn đến bao nhiêu cũng phải đập loạn nhịp.

Là nữ nghệ sĩ cải lương nổi tiếng, Thanh Kim Huệ được xem là một trong những cô đào nổi tiếng bậc nhất trên sân khấu cải lương phía Nam.

Sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, một khi nghiệp ca nương đã trao duyên thì mọi mong ước khác đều không có cơ hội “trình diện”.

Nhớ lại những ngày đầu chạm ngõ điện ảnh, NSƯT Thanh Kim Huệ bồi hồi nhớ lại: “Ngày xưa tôi ca rất dở, tất cả đều phải luyện mỗi ngày chứ không phải có năng khiếu từ nhỏ. Sau đó vào nghề là tôi hay bắt chước, bắt chước chị Lệ Thủy, chị Mỹ Châu. Nhưng sau đấy nghĩ là nếu mình muốn tiến xa hơn, muốn tạo được dấu ấn trong thế giới nghệ thuật thì mình không thể bắt chước người ta mãi được, mình phải tìm lối đi riêng. Rồi cơ duyên đến thu hãng đĩa, mỗi một ngày thu âm là một ngày rút kinh nghiệm. Ngày xưa cực lắm, nếu ca hư câu cuối thì phải ca lại từ đầu, nhưng chính điều đó nó đã tô luyện cho mình được bản lĩnh và giọng hát”.

Thanh Điền – Thanh Kim Huệ

Thanh Kim Huệ sớm trở thành cô đào lẫy lừng các sân khấu lớn nhỏ còn Thanh Điền chỉ là một nhân vật phụ lôi thôi không được ánh đèn sân khấu chiếu rọi.

Nghệ sĩ Thanh Điền đến với nghệ thuật có phần gồ ghề trắc trở hơn người phụ nữ của mình.

Sinh ra ở miền Rạch Giá sông nước, mảnh đất mặn mòi của những cánh rừng tràm in sâu trong tiềm thức của đứa nhỏ ngày nào ngụp lặn trong tiếng đờn ca tài tử, để rồi giấc mơ nghệ thuật dân tộc cứ thế lớn dần và sâu đậm như chính tình yêu xứ mặn.

Cậu bé 12 tuổi ngày nào đen nhẻm cầm tay mẹ nhút nhát phía khán đài, nhưng đôi mắt long lanh chăm chú từng điệu hò câu ca cổ.

Và cứ thế ngày qua ngày, hễ cứ thấy trong thôn có ai đi coi cải lương, nghệ sĩ Thanh Điền lại đi theo.

Ông nhớ lại: “Đêm nào tôi cũng xin đi theo những người lớn trong làng để đi nghe hát, đến nỗi người soát vé không hiểu sao mỗi đêm tôi lại xuất hiện với phụ huynh khác nhau như vậy. Khi biết được đam mê của mình thì họ lại cảm thông rất nhiều”.

Năm 12 tuổi, cậu bé Thanh Điền bỏ nhà theo học nghề danh ca Ngọc Ẩn và bắt đầu hành trình một kép cải lương.

Rong ruổi khắp chuyến đò ca cổ, chàng trai trẻ miền Tây tự hào về tiếng ca câu hát của mình, duy chỉ có một cô bé 14 tuổi lém lỉnh Bùi Thị Huệ mới gia nhập đoàn lắc đầu nguầy nguậy chê bai.

Hơn 40 mùa trăng, tình nghĩa vợ chồng chưa một lần mờ khuyết

Gặp nhau từ thuở thiếu thời ở nhà hát Hoa Phượng, khi ấy Kim Huệ là kép chính còn Thanh Điền là chàng trai vừa mới thất tình trong bộ dạng ốm yếu, lôi thôi, khó coi.

NSƯT Thanh Kim Huệ hài hước kể rằng: “Lần gặp anh Thanh Điền đầu tiên, tôi rất ghét vì anh đen nhẻm, đầu cạo trọc lốc do mới thất tình với một cô khác. Lúc đó, anh còn tính bỏ nghề về quê chăn vịt, nhưng nhớ nghề nên không dám bỏ. Tôi khi ấy đã là kép chính, còn anh chỉ là hát phụ, nên tôi không thèm ngó ngàng tới anh. Năm 1969, đoàn hát Hoa Phượng bị lũ cuốn trôi ghe, nước vào nhấn chìm tất cả, anh ấy ra tay cứu “mỹ nhân” vì tôi không biết bơi. Anh lấy cái trống đặt tôi lên, rồi đẩy vào bờ, một bên tay thì ôm má tôi lúc đó đi theo đoàn hát để lo cho tôi”.

Nói là thiện cảm nhưng Kim Huệ vẫn xem Thanh Điền là đối thủ không chung đường chung lối.

Qua mỗi đợt diễn, thấy cô gái có làn da trắng hồng ngồi lau mồ hôi, Thanh Điền lại mon men đến hỏi thăm, trò chuyện mua nước cho cô uống. Hỏi ra mới biết, Thanh Điền đã có ý “tán tỉnh” cô đào ca ngọt như mía lùi khi cô ấy mới qua tuổi 14.

Một thời gian, gánh hát của họ bị giải thể, mỗi người mỗi nơi. Thanh Kim Huệ hồn nhiên để mặc cho chàng trai si tình kia thương thầm nhớ trộm, lưu luyến.

Yêu thương xuất phát từ những điều trái ngang, sự bền vững trong hôn nhân vượt qua những trái ngang kia để trường tồn

Duyên phận trớ trêu giống như định mệnh, sau thời gian phiêu bạt, Thanh Kim Huệ lại gặp Thanh Điền trong đoàn hát mà mình đang về đầu quân.

Lúc này, chàng không còn là cậu thanh niên đen nhẻm ngày nào mà trở thành một chàng trai tuấn tú, một giọng ca nổi tiếng bấy giờ.

“Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén” dần dần, Kim Huệ cũng cảm thấy ở ông anh này nhiều điểm đáng yêu .

Bén duyên từ buổi chìm đò, đến nay chuyến đò tưởng chìm đã lênh đênh mấy chục năm trên dòng sông cuộc đời.

Nói về vợ, nghệ sĩ Thanh Điền suy tư: “Tôi tin nếu trái tim con người luôn cháy bỏng ngọn lửa hy vọng, chúng ta sẽ tìm thấy nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống. Hồi trẻ, lúc theo đuổi tỏ tình, cô ấy không ưa tôi. Nhưng duyên trời đã se, muốn trốn cũng không thoát, kết hợp hai con người cùng làm nghệ thuật vào chung một mái nhà”.

NSƯT Thanh Kim Huệ hóm hỉnh tiết lộ bí mật trước đêm tân hôn: “6 năm tán tỉnh, 2 năm chính thức hẹn hò. Tôi cũng mở cuộc “điều tra” anh Thanh Điền rất kỹ chứ. Tôi tìm hiểu thông tin về anh, được biết, trước đó anh có mối tình kéo dài suốt bảy năm. Anh chăm sóc, tận tình với cô gái kia nhưng cuối cùng bị cô gái bỏ rồi đi lấy chồng. Trước đây tôi luôn nghĩ sẽ chẳng bao giờ lấy chồng làm “kép” cả, bởi đa số các “kép” đều rất đa tình. Nghệ sỹ số nhiều là như thế, đào hoa và đa tình. Nhưng tôi tìm thấy ở anh Thanh Điền những điều khác biệt, tuy nổi tiếng nhưng anh rất chu đáo và biết chăm lo cho gia đình. Anh Thanh Điền không giống như những anh “kép” khác!”.

Duyên trời mang con đến rồi mệnh trời lại đưa con rời xa

Có lẽ biến cố lớn nhất đối với gia đình NSƯT Thanh Kim Huệ và Thanh Điền là cái chết của cô con gái mà chị rất mực yêu thương cách đây vài năm.

Không may mắc bệnh hiểm nghèo, cô con gái thứ hai của cặp đôi NSƯT Thanh Kim Huệ – Phúc Điền đã từ giã cõi đời.

Đó không chỉ là đau thương, đó là cú s.ố.c lớn nhất trong cuộc đời khiến chị mất niềm tin vào những điều quý giá. Còn gì cay đắng và đau khổ hơn nỗi đau mất đi đứa con mà mình yêu hết mực yêu chiều.

Yêu thương chết lặng, người mẹ trẻ lặng lẽ cúi nhặt những mảnh ghép nhở nham của miền ký ức êm đềm mà nấc nghẹn.

Nói về con, NSƯT Thanh Kim Huệ chực trào những dòng nước mắt: “Tôi theo học Phật từ năm 14 tuổi nhưng khi mất con, cảm giác đầu tiên của tôi là ghét Phật. Lúc đó, tôi nghĩ mình uổng công tu quá. Bao nhiêu năm nay tu để làm gì? Tôi chỉ cầu xin Phật cứu con gái tôi. Ngày nào tôi cũng cầu xin Đức Phật như thế nhưng cuối cùng con tôi vẫn chết. Tôi đau khổ, uất ức, hụt hẫng, tức tối trong lòng không gì diễn tả được”.

Nhiều năm đau khổ cũng qua đi, NSƯT Thanh Kim Huệ học cách chấp nhận trước những nỗi đau có thể bóp nghẹt cảm xúc tận cùng: “Sau khi con gái mất, tôi ngộ ra tiền rất quý nhưng không phải là tất cả. Tôi bắt đầu sử dụng nhiều hơn những đồng tiền mình kiếm được để làm lợi ích cho mọi người. Và sau đó, tôi học được chữ buông xả thật sự”.

Gia đình Thanh Điền – Thanh Kim Huệ quây quần hạnh phúc bên nhau.

Tình yêu của họ từng được dệt trong suốt 8 năm trời. Gần 40 chung sống đời vợ chồng, có thể nói cặp đôi Thanh Điền – Thanh Kim Huệ là sự gạn đục khơi trong của cả một thế hệ làm nghệ thuật trước và sau giải phóng.

Giờ đây, khi đã ở tuổi gần 70 nhưng trông NSƯT Thanh Điền vẫn giữ được phong thái cũng như sức khỏe hiếm ai so sánh được.

Còn NSƯT Thanh Kim Huệ cũng không kém phần mặn mà, đằm thắm ở tuổi gần 60, cái tuổi có thể làm nước da con người nhăn nhúm, làm đôi mắt trũng sâu nhưng với Thanh Kim Huệ, dường như thời gian đã khuất phục trước bà.

Giờ đây, trong ngôi nhà khang trang trong con hẻm trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 10, TP.HCM), vợ chồng NSƯT Thanh Điền – Thanh Kim Huệ sống bình yên, thanh thản cùng con cháu.

Với Thanh Kim Huệ, tình yêu dù già hay trẻ dù nghệ thuật hay đời thường đều phải xuất phát từ sự chân thành: “Hãy đủ bình tĩnh để xem xét đâu là thật, đâu là giả, đâu là thị phi, đâu là điều tiếng… Đó cũng là cách để tôi bảo vệ hạnh phúc của mình!”.

Theo Người đưa tin