Tình bạn tri kỷ hơn 60 năm của NSND Bạch Tuyết và NSƯT Diệu Hiền

0
615

Tối 25/12, đêm diễn trực tuyến Gửi người tri kỷ 2 đã diễn ra thành công. Bộ đôi nghệ sĩ gạo cội NSND Bạch Tuyết và NSƯT Diệu Hiền lần lượt mang đến cho khán giả những bài vọng cổ kinh điển qua giọng ca khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng.

Show diễn dự kiến diễn ra vào tháng 5 vừa qua, nhưng vì dịch nên phải hoãn hơn nửa năm. NSND Bạch Tuyết sốt ruột vì giữ tiền của khán giả quá lâu nhưng không ai chịu trả vé. Một số nói nếu chương trình không thể diễn ra thì số tiền đó dành tặng cho NSƯT Diệu Hiền.

“60 năm làm nghề, chúng tôi nhận được tình cảm rất lớn. Chúng tôi không thể nào tưởng tượng được sự chung thuỷ của khán giả”, NSND Bạch Tuyết chia sẻ. Để đáp lại tấm lòng, thể hiện sự biết ơn với khán giả, hai nghệ sĩ quyết định thực hiện đêm diễn này. NSƯT Diệu Hiền gặp vấn đề về sức khoẻ khiến gương mặt bà bị ảnh hưởng. Được sự động viên của NSND Bạch Tuyết, bà tự tin hơn để xuất hiện trong đêm diễn.

NSƯT Diệu Hiền thể hiện nhiều bản vọng cổ như Trụ Vương thiêu mìnhCông mẹ ơn thầy… vô cùng mượt mà và đầy sống động. Cách xử lý nhịp và nhấn nhá trong từng câu chữ, nhất là ở các động từ đã trở thành thương hiệu của nữ nghệ sĩ tiếp tục gây ấn tượng với khán giả.

Trong đêm nhạc lần này, NSND Bạch Tuyết cũng gửi đến người hâm mộ những bài ca kinh điển như Bạch Thu HàKim Vân Kiều…  Đồng thời, bà cùng khán giả và những người yêu mến cải lương cũng gửi tặng số tiết kiệm nhỏ cho NSƯT Diệu Hiền.

Cũng trong chương trình, NSND Bạch Tuyết đã có những chia sẻ về kỷ niệm với người bạn thân duy nhất là NSƯT Diệu Hiền – người đã gắn bó cùng bà hơn 60 năm trong nghề lẫn cuộc sống. Họ gặp nhau lần đầu năm 17 tuổi rồi nhanh chóng kết thân và giữ mối quan hệ tốt đẹp cho đến hiện tại.

Kỷ niệm đầu tiên giữa họ là khi cố NSND Phùng Há đưa ra thử thách diễn cảnh hái hoa để lấy lòng chàng trai. NSND Bạch Tuyết thực hiện trơn tru còn NSƯT Diệu Diền thì không. Khi được hỏi vì sao không làm được, NS Diệu Hiền đáp lại người thầy: “Dạ tại Bạch Tuyết điệu quá, còn con không điệu, con không làm được”. Cả hai đều bật cười khi nhớ lại kỷ niệm này. Cũng chính sự khác biệt này đã đưa sự nghiệp cả hai theo hai con đường khác biệt, một người trở thành đào thương danh tiếng, một người là đệ nhất đào võ của cải lương.

Vì quá thân và hiểu nhau, NSND Bạch Tuyết và NSƯT Diệu Hiền hay xưng hô là “vợ”, “chồng”. Trong ký ức của NSND Bạch Tuyết, người bạn tri kỷ rất gan dạ và mạnh mẽ trong cả cách hát lẫn tính cách bên ngoài. Và cũng tri kỷ này đã giúp bà vượt qua những vấp ngã, chông chênh thời điểm mới nổi tiếng.

Đêm diễn được dẫn dắt bởi NS Quang Thảo. NSND Thanh Hải phụ trách phần đệm đàn.Đêm diễn được dẫn dắt bởi NS Quang Thảo. NSND Thanh Hải phụ trách phần đệm đàn.

“Tôi rất muốn gần người tốt, người giỏi để mình học hỏi. Diệu Hiền chỉ có sợ trời đất chứ ngoài ra chẳng sợ ai hết, đúng thì nói đúng, sai thì nói sai. Chính nhờ tình bạn này mà trên đoạn đường đời, có những khi tôi tưởng bản thân đã trượt ngã nhưng nhờ Diệu Hiền, tôi đã đứng vững và tự tin hơn” – NSND Bạch Tuyết cảm ơn người bạn tri kỷ NSƯT Diệu Hiền. Còn NS Diệu Hiền nói nhờ những lần dỗ dành NS Bạch Tuyết, bà trở nên cứng cỏi, mạnh mẽ.

Trong khi đó, với NSƯT Diệu Hiền, NSND Bạch Tuyết là người rất “điệu”, mau nước mắt hay kìm nén những nỗi buồn của bản thân nhưng trong nghệ thuật, bà cực kỳ máu lửa, dám nghĩ dám làm. NS Diệu Hiền thì ngược lại, ít gan dạ, táo bạo, hay lo ngại.

Sau mấy chục năm, NS Diệu Hiền vẫn còn giữ kỷ vật từng được NSND Bạch Tuyết tặng, là món nữ trang đắt giá. NSND Bạch Tuyết thương cuộc đời người tri kỷ long đong, chưa từng được ai tổ chức sinh nhật nên tặng món quà này. Bà nghĩ trong hoàn cảnh khó khăn bạn mình có thể bán đi để trang trải cuộc sống, nhưng bất ngờ NS Diệu Hiền vẫn còn giữ. “Bất kỳ hoàn cảnh nào, khó khăn mấy tôi cũng không bán món kỷ vật ấy”, NS Diệu Hiền chia sẻ.

Đến tận bây giờ, cả hai nghệ sĩ gạo cội vẫn nhớ như in những lời dạy của cố NSND Phùng Há và những ngày tháng đầu chập chững bước chân vào nghề: phải luôn mực thước, tử tế, yêu dân tộc, yêu tổ quốc, luôn giữ hình ảnh đẹp trong mắt công chúng, đừng làm điều gì để khán giả đổ vỡ hình tượng. Bước qua những sóng gió và biến động, đôi bạn tri kỷ càng thêm trân quý đối phương từ những mẩu chuyện nhỏ nhặt nhất mà bộ đôi đã trải qua.

Xem trích đoạn cải lương kinh điển nhớ cải lương xưa

“Đời cô Lựu”, “Tô Ánh Nguyệt”, “Kiều Nguyệt Nga”… được hậu bối tái diễn nhân kỷ niệm 45 năm thành lập Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang.

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang là một trong những đơn vị có sự đóng góp lớn cho bộ môn nghệ thuật này tại miền Nam nói riêng, cả nước nói chung. Trên sân khấu nhà hát, nhiều vở cải lương kinh điển đã từng chiếm trọn trái tim khán giả, người hâm mộ. Riêng soạn giả Trần Hữu Trang đã để lại cho đời nhiều kịch bản sống mãi với thời gian. Các vở diễn góp phần tạo nên tên tuổi của loạt nghệ sĩ kỳ cựu như: NSND Lệ Thủy, NSND Bạch Tuyết, NSND Minh Vương, NSND Thoại Miêu, NSND Thanh Vy, NS Hồng Nga…

Nhân kỷ niệm 45 năm thành lập nhà hát, nhiều trích đoạn trong các vở cải lương kinh điển của soạn giả Trần Hữu Trang cũng như các vở đã thành công tại nhà hát này được các nghệ sĩ đi sau tái diễn.

NS Đoàn Minh và NS Mỹ Linh thể hiện trích đoạn trong vở Rạng ngọc Côn Sơn. Vở diễn được tác giả Xuân Phong viết xong vào năm 1981, là một trong nhiều kịch bản thú vị về đề tài lịch sử. Thông qua hình tượng Nguyễn Trãi cảnh báo về nạn công thần, tài năng bị vùi dập, quan tham, nịnh thần thao túng triều đình. Đây là vở diễn từng ăn khách hơn mười năm liền trên sân khấu Nhà hát Trần Hữu Trang. Năm 1985, vai diễn Nguyễn Trãi trong vở này cũng giúp NSND Minh Vương nhận giải A trong Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp Toàn quốc.

NS Đoàn Minh và NS Mỹ Linh trong trích đoạn Rạng ngọc Côn SơnNS Đoàn Minh và NS Mỹ Linh trong trích đoạn Rạng ngọc Côn Sơn

NS Hà Như tái hiện lại trích đoạn nhân vật Nguyệt gặp lại thầy Minh trong vở cải lương kinh điển Tô Ánh Nguyệt. Đây là kịch bản được soạn giả Trần Hữu Trang sáng tác năm 1935-1936. Tác phẩm gắn liền với tên tuổi của NSND Lệ Thủy, NSND Minh Vương và NSND Trọng Hữu.

Riêng tại Sài Gòn, NSND Lệ Thủy thường diễn chung với NSND Minh Vương, còn ở các tỉnh miền Tây thường bắt cặp với NSND Trọng Hữu. Đây là vở cải lương ăn khách bậc nhất vào khoảng thập niên 1980, 1990. Kịch bản gây xúc động bởi số phận éo le, sự bao dung, vị tha của người phụ nữ trước những giằng xé, bi kịch của cuộc sống. NSND Lệ Thủy đã diễn vai này hơn 1.000 lần trên các sân khấu tại Việt Nam lẫn hải ngoại. Vở diễn này đã từng phục vụ khán giả nhiều lần tại rạp Hưng Đạo, nay là Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang.

NS Hà Như vào vai Nguyệt trong trích đoạn Tô Ánh NguyệtNS Hà Như vào vai Nguyệt trong trích đoạn Tô Ánh Nguyệt

Cùng trong giai đoạn sáng tác Tô Ánh Nguyệt, soạn giả Trần Hữu Trang cũng cho ra đời Đời cô Lựu, cũng lấy sự éo le, bi kịch của người phụ nữ làm chủ đạo, để từ đó bật lên tình yêu thương, nỗi thống khổ của con người trong xã hội với quá nhiều sự bất công. Đây được đánh giá là một trong những vở cải lương hay nhất trước năm 1975.

Đời cô Lựu từng được NSND Phùng Há, NSND Út Trà Ôn, NSƯT Thanh Nga thể hiện. Sau này, tác phẩm gắn liền với tên tuổi của NSND Bạch Tuyết, NSND Diệp Lang, NSND Minh Vương, NSND Ngọc Giàu, NS Thành Được… Vở này đã được diễn hơn 1.000 suất, con số rất ấn tượng. Trong dịp đặc biệt này, trích đoạn cô Lựu chia sẻ sự thật với Kim Anh do NSƯT Lam Tuyền và NS Diễm Thanh đảm nhận.

NS ƯT Lam Tuyền và NS Diễm Thanh trong trích đoạn Đời cô LựuNSƯT Lam Tuyền và NS Diễm Thanh trong trích đoạn Đời cô Lựu

*Trích đoạn Đời cô Lựu – NSƯT Lam tuyền, NS Diễm Thanh:

NS Tô Tấn Loan và NS Tấn Lộc thể hiện trích đoạn trong vở Nàng Xê Đa, tác phẩm làm nên tên tuổi của NSND Thanh Vy (một trong những NS đầu tiên khi nhà hát thành lập), cố NSƯT Phương Quang… Đây cũng là vở diễn có hơn 1.500 suất, trong đó có những ngày NSND Thanh Vy diễn đến 3 suất tại rạp Hưng Đạo. Có lần, bà diễn nhiều quá đến nỗi mất tiếng. Gần đây, Nàng Xê Đa được soạn giả Hoàng Song Việt và cộng sự dựng lại.

Ngoài ra, nhiều trích đoạn khác trong các vở kinh điển, hoặc thành công gây tiếng vang của nhà hát được tái hiện như: Rồng phượngThái hậu Dương Vân NgaKiều Nguyệt NgaChiếc áo thiên nga… Với khán giả mộ điệu cải lương, những vở diễn này không còn xa lạ. Trong đó, nhiều vai diễn trở thành huyền thoại, khuôn mẫu để các thế hệ đi sau học hỏi. Các trích đoạn được tái hiện ít nhiều gợi lên hình ảnh về thời hoàng kim của nghệ thuật cải lương. Trong nỗi nhớ mong, các nghệ sĩ cũng có nhiều kỳ vọng.

NSƯT Lê Trung Thảo

NSƯT Lê Trung Thảo trong trích đoạn Rồng phượng

NSND Thoại Miêu kỳ vọng với những thành quả đã có trong quá khứ, nhà hát sẽ tiếp tục có những vở diễn đột phá trong tương lai, đặc biệt trong bối cảnh sân khấu nói chung, cải lương nói riêng khá khó khăn. Trong đó, bà nhấn mạnh hiện tại nhà hát có nhiều nhân lực trẻ nên cần táo bạo, mạo hiểm hơn. Bà nhắc lại sự thành công của Chiếc áo thiên nga cũng nhờ sự mạnh dạn, táo bạo mới có được, trong giai đoạn cải lương có dấu hiệu xuống dốc.

Trong cuộc tọa đàm trước khi đêm diễn bắt đầu, NSƯT Lê Thiện cũng nhấn mạnh việc người trẻ giữ nghề sẽ nhiều chông gai hơn thế hệ của bà vì có quá nhiều trở ngại. Tuy nhiên, bà mong nghệ sĩ, cũng như người lãnh đạo sẽ dám làm, mạnh dạn, sai thì chịu trách nhiệm và sửa, mới hy vọng tiến bộ hơn trong tương lai. Làm sao để sân khấu có thể hút khách trở lại, hoặc được như các vở diễn trước đây là mục tiêu cần tiến tới trong bối cảnh yêu cầu văn hóa phải đóng góp vào kinh tế.

Nguồn: https://www.phunuonline.com.vn/xem-trich-doan-cai-luong-kinh-dien-nho-cai-luong-xua-a1453802.html