Mặt trái tàn nhẫn đằng sau những nụ cười và nước mắt trên game show hài, gameshow truyền hình

0
331

Những câu chuyện hậu trường đẫm nước mắt đằng sau hào quang đã và đang là yếu tố thu hút người xem trong những gameshow truyền hình thực tế (THTT) nhiều năm gần đây.

Nhưng khi sự thật được phanh phui, nhiều câu chuyện thương tâm đã bị lật tẩy bản chất dàn xếp đằng sau, khiến người xem phẫn nộ, tẩy chay. Phải chăng đây là một dấu hiệu cho thấy THTT đang rơi vào “bế tắc” khi phải lợi dụng lòng trắc ẩn của người xem để câu view, kiếm tiền?

Những sự thật về các game show hài, người trong nghề ai cũng biết nhưng họ không dám lên tiếng vì… ngại đụng chạm.

Vài năm trở lại đây, các game show hài lên ngôi với lượng người xem cao ngất ngưỡng. Hầu như đài nào cũng làm game show. Và nghệ sĩ ngôi sao bỗng chốc có thêm một nghề mới hốt bạc: “Nghề làm giám khảo”.

Nhưng đó chỉ là cái vẻ bề ngoài. Đằng sau những game show thực sự là gì… chỉ người trong nghề mới biết.

Thí sinh chỉ là “con cờ” làm giàu cho giám khảo và nhà sản xuất?

Có một số người chuyên “làm nghề” đi thi game show hài. Hầu như game show nào họ cũng tham gia. Trong số đó có cả những người tay ngang và diễn viên chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản tại trường Sân khấu điện ảnh hoặc các trung tâm dạy diễn xuất của nghệ sĩ nổi tiếng.

Đa số thí sinh bị hào quang của game show làm “ảo”. Họ nghĩ rằng, game show là con đường nhanh nhất giúp họ nổi tiếng.

Chỉ cần tham gia một game show, vài ba tháng sau họ đã được khán giả biết mặt, biết tên trong khi có những người làm nghề cả chục năm vẫn chưa được ai biết tới.

Ở góc nhìn bề nổi, điều này đúng nhưng họ đã lầm. Một vị đạo diễn xin được giấu tên đã khẳng định: “Tôi thấy những thí sinh đó rất tội nghiệp. Khán giả biết họ lúc game show đang phát sóng nhưng game show kết thúc, họ cũng bị quên ngay.

Nhiều thí sinh tâm sự với tôi rằng, sau khi game show kết thúc, công việc của họ không có gì thay đổi. Vẫn từng đó show diễn. Game show có raiting cao thì nhà đài và nhà sản xuất hưởng lợi, ban giám khảo được trả tiền còn thí sinh… được gì?

Nhiều thí sinh biết rằng, nếu không có họ thì nhà sản xuất, đài truyền hình và ban giám khảo chẳng kiếm lời tốt như thế nhưng vì mong có cơ hội đổi đời, mong được nổi tiếng để làm nghề… họ chấp nhận làm con cờ trong tay người khác“.

Rất nhiều nghệ sĩ từng tham gia game show nói với người viết rằng, game show nào cũng có sắp xếp. Ai thắng ai thua, ai ở vị trí nào, ai đi tiếp, ai dừng lại… đều có bàn tay của nhà sản xuất.

Ca sĩ Phương Thanh, diễn viên Hòa Hiệp… cũng từng chia sẻ trên truyền thông: Game show nào cũng có chiêu trò.

Nhưng đó chưa phải là điều tồi tệ nhất…

Sự thật không phải ai cũng biết đằng sau các game show hài - Ảnh 1.

Lệ Rơi từng được săn đón tham gia game show hài sau khi nổi đình đám trên mạng xã hội.

Tung hê và “rớt bộp”…

Nhiều giám khảo xem tiểu phẩm của thí sinh không cười nhưng khi máy lia vào, họ liền phối hợp cho ăn ý.

Dẫu không muốn cười cũng phải giả bộ cười vì không muốn làm buồn lòng người bỏ tiền ra thuê mình. Thậm chí, cười chưa được, đạo diễn yêu cầu… “cười lại” để quay, họ cũng sẵn lòng!

Một vị đạo diễn game show nói với tôi: “Chương trình phát sóng, khán giả coi tưởng là hay, người xem cười rần rần… nhưng thực ra không phải.

Khi biên tập, họ gắn tiếng cười. Ai tinh ý sẽ thấy vì đôi khi góc máy bị lỗi. Nghe thấy tiếng cười ầm ầm nhưng mặt khán giả tỉnh bơ.

Quần chúng xem chương trình đều được thuê. Trước khi quay chương trình, đạo diễn yêu cầu quần chúng đứng lên vỗ tay, yêu cầu cười để các máy quay chĩa vào.

Cười như thế nào, vỗ tay ra sao, đạo diễn chỉ đạo hết. Lúc dựng, họ sẽ ghép vào cho giống như thật…”.

Tất cả những đoạn diễn dở của thí sinh cũng bị biên tập lại cho ngọt, cho mượt và hợp với tiết tấu trước khi lên sóng.

Cộng thêm những lời khen có cánh của giám khảo khiến thí sinh ảo tưởng về tài năng của mình… nhưng khi cọ xát với sân khấu thật, khán giả thật, họ mới nhận ra mình là ai!

Sợ nhất là một số giám khảo dùng những mỹ từ để ca ngợi. Chính điều này hại thí sinh. Họ tưởng mình ngon lành. 

Khi đem ra thử lửa, họ mới biết mình là ai, ở vị trí nào. Có nhiều thí sinh đem tiểu phẩm thi game show ra Trống Đồng diễn, khán giả ở dưới chẳng ai cười“, vị đạo diễn kia cho biết.

Trên sân khấu, việc diễn viên nắm chặt tiết tấu tiểu phẩm là vô cùng quan trọng. Trong 1 tiểu phẩm thường có nhiều mảng miếng hài. Nếu một hai mảng miếng đầu không làm khán giả cười thì những mảng miếng sau đó dù lúc tập rất duyên cũng sẽ làm họ mất hết sự tinh tế và duyên dáng.

Sân khấu thực, khán giả thực là “thước đo” của diễn viên để họ đúc kết kinh nghiệm. Còn trên game show, do biên tập cắt gọt và gắn tiếng cười nên diễn viên không “đo” được tiểu phẩm của mình hay dở đến đâu, thành công chỗ nào, vì sao thất bại để rút kinh nghiệm.

Chỉ đến khi họ đem tiểu phẩm đi diễn thật ở nơi khán giả mua vé mới bị “rớt bộp bộp”…

Mặt trái tàn nhẫn đằng sau nước mắt trên gameshow truyền hình

Sự thừa thãi nước mắt

Thực tế, trong mấy năm trở lại đây, nước mắt trên truyền hình thực tế đang bị thừa thãi, đặc biệt các chương trình dành cho trẻ em. Đơn cử, trong “Giọng hát Việt nhí” năm nào cũng có cả chục thí sinh có hoàn cảnh đáng thương, được thể hiện qua những đoạn clip hậu trường công phu, có góc nhìn đa chiều của hàng loạt người khác nhau … để làm nổi bật sự đáng thương của thí sinh. Nhưng về mặt chuyên môn mà nói, bản thân nhiều thí sinh nhí ngoài hoàn cảnh “đẫm nước mắt” lại không thực sự có khả năng nổi trội.

Người xem từng rơi nước mắt trước hoàn cảnh đáng thương của cô bé H. 11 tuổi ở Củ Chi mồ côi cha, nhà nghèo không được đến trường học, mà phải đi mưu sinh bằng nghề hát đám cưới. Hay cô bé N.A bị khiếm thị bẩm sinh vì sinh non nhưng vẫn khát khao theo đuổi giấc mơ ca hát. Điểm chung là những câu chuyện này nhằm đẩy rating chương trình Giọng hát Việt nhí lên cao hơn bởi đã tạo được ý nghĩa cho những cuộc sống khó khăn của các bạn nhỏ, với  thông điệp đại loại như chương trình cho các em được ước mơ và cơ hội thực hiện ước mơ của mình. Nhưng ý nghĩa thực sự như thể nào thì sau cuộc thi, có thể thấy, phần lớn các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn vẫn quay trở lại với cuộc sống đời thường, chật vật với gánh nặng mưu sinh. Những mảnh đời thương tâm trên đã nhanh chóng chìm vào quên lãng với dư luận cũng như với các nhà sản xuất.

Người ta cũng dễ dàng bắt gặp ở bất kỳ chương trình truyền hình thực tế nào những câu chuyện cảm động về hoàn cảnh đáng thương của thí sinh, những nghị lực sống, những chuyện tình yêu đầy tình người… Có thể thấy những trường hợp khác như Ya Suy, Hồ Văn Cường, Phương Mỹ Chi, Ngô Trung Quang, Đông Hùng, Thái Ngân… trong rất nhiều những gameshow như Nhân tố bí ẩn, Vietnam Idol, Thần tượng Bolero… khi đời tư của họ được khai thác rất đầy đủ và chi tiết nhưng đều theo cùng một motip như cuộc sống khó khăn, phải nỗ lực bươn chải đời từ sớm… Không thể phủ nhận, bên cạnh tài năng thì hoàn cảnh của những thí sinh này đã mang lại cho họ thêm nhiều lợi thế. Và không khó để kể ra một vài trường hợp nhờ hoàn cảnh mà đăng quang, chứ không hẳn tài năng quá xuất sắc.

Song, không ít người đặt câu hỏi về mục đích phát những clip hậu trường về cuộc sống của thí sinh trên truyền hình thực tế. Bản thân các nhà sản xuất cũng chỉ khơi gợi lòng trắc ẩn của khán giả truyền hình ở những tập đầu tiên rồi cũng “mặc kệ” thí sinh bơi trong cuộc sống của họ. Sự hỗ trợ để “thắp sáng tài năng” hoặc sự chia sẻ để cuộc sống của những thí sinh này bớt khó khăn đã không hề được thực hiện.

Lòng trắc ẩn bị lợi dụng

Nhiều người cho rằng, khi truyền hình thực tế bùng nổ với đủ các thể loại như: Thi hát, thi diễn hài, thi nấu ăn, thi tài năng, thi người mẫu, thi thiết kế, thi hùng biện… thì rất nhiều nhà sản xuất tìm đến “chiêu trò” để cạnh tranh. Và một trong những “vũ khí” lợi hại để kéo người xem đến với chương trình đó là nước mắt, lòng trắc ẩn…

Còn nhớ, cách đây không lâu, dư luận cũng từng “dậy sóng” với chuyện tình đầy cảm động của một cô gái mù đến từ Nghệ An với anh chàng đến từ Thanh Hoá (tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) trên truyền hình. Chuyện tình của cặp đôi này đẹp đẽ và thấm đẫm tình người tới mức ai xem cũng phải rơi lệ. Tuy nhiên, sau đó nhiều người đã chưng hửng khi biết sự thật là anh chàng này đã có vợ con riêng và chưa hề tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Câu chuyện của người cha đơn độc tên H.N. “gà trống” nuôi 2 con nhỏ bị teo não từng khiến hàng triệu trái tim khán giả phải rung động là một ví dụ điển hình về mặt trái của chuyện khai thác đời tư “câu view” trên truyền hình. Bởi, sự việc sau đó đã gây ra nhiều tranh cãi trái chiều về hoàn cảnh thực sự của người đàn ông này. Khi câu chuyện vẫn đang trong “vòng xoáy” của những điều sáng tối thì vợ cũ của người đàn ông này bất ngờ xuất hiện “tố” chồng mình đã “dàn dựng” nên câu chuyện chị bỏ con để “câu” lòng trắc ẩn của người đời. Sau đó, một số cư dân mạng đã đến tận nhà tìm hiểu và phát đi thông tin anh N. bị nhiều người gọi điện đe doạ, bắt anh phải trả lại tiền cho các mạnh thường quân và nói lời xin lỗi mọi người.

Chương trình “Hát mãi ước mơ” với những câu chuyện không thể éo le hơn. Cha hát cho con, con hát cho mẹ bệnh tật nan y, tất cả đều được kể một cách chi tiết. Để rồi đằng sau sự cảm thông thì cũng là lúc người tham gia gặp vô vàn rắc rối bởi một số người lợi dụng đẩy nó đi quá xa. Mặt khác, những câu chuyện của cộng đồng LGBT ngày càng được khai thác trong nhiều gameshow vì yếu tố xu hướng, gợi tò mò cho người xem.

Song, đó mới chỉ là một phần những câu chuyện bị “bóc mẽ”, dù không thể khẳng định hoàn toàn đây là ý đồ của nhà sản xuất hay thí sinh. Trong “ma trận” của những lời đồn thổi, những câu chuyện đã có hoặc chưa có sự kiểm chứng… nhiều người xem vẫn muốn cảm thông, tin tưởng; nhưng cũng có nhiều người khác phẫn nộ vì cảm thấy lòng trắc ẩn của mình bị lợi dụng.

Nhàm, nhảm, nhạt và tàn nhẫn!

Không có sức hút, không có người xem thì chương trình không thể tồn tại. Song, liên tiếp những câu chuyện ồn ào và tiêu cực về hoàn cảnh của người chơi trong cách gameshow truyền hình đã khiến công chúng đặt câu hỏi, việc kể lể đời tư trên truyền hình là nhằm mục đích gì, nó có nhân văn hay chỉ là lợi dụng tình hình để “câu khách”? Đằng sau mỗi câu chuyện này trách nhiệm thuộc về ai, và ai là người được hưởng lợi trên thực tế?

Khán giả truyền hình ngày càng mất niềm tin vào những câu chuyện thương tâm, đẫm nước mắt trên THTT bởi những nguyên do như “bị nhàm, nhảm, nhạt và biến chất”. Nhiều người cho rằng, không có gì tàn nhẫn hơn khi lòng trắc ẩn bị lợi dụng để kiếm tiền. Dù với nhà sản xuất có mục đích ban đầu là mang đến cho khán giả những món ăn tinh thần, họ cần “dừng ngay hành động “thả sạn” vào món ăn mà mình kỳ công nấu nướng” và “vô tình biến mình từ người có tâm thành kẻ nhẫn tâm”. Còn đối với thí sinh, kể cả khi một người đạt giải quán quân bằng “chiêu trò” chứ không phải bằng thực lực bản thân thì cũng khó bề có thể vượt qua con đường dài đầy thử thách trước mắt mang tên “thực tế”, đặc biệt đối với những người mong muốn hào quang nổi tiếng hoặc theo đuổi nghệ thuật.

Tựu trung lại, công bằng mà nói, việc THTT lấy nước mắt hoặc khơi dậy lòng trắc ẩn của người xem sẽ không có gì là xấu nếu câu chuyện đó là sự thật. Những câu chuyện đời thực mang tính nhân văn được đưa lên truyền thông không chỉ để người xem thấy được cuộc sống xung quanh mình có rất nhiều hoàn cảnh đáng thương, nghị lực sống đáng khâm phục… và qua đó có thể phần nào giúp đỡ cho những mảnh đời kém may mắn. Tuy nhiên, lợi dụng nỗi đau của người khác, lợi dụng lòng trắc ẩn của người xem, lừa dối khán giả để tăng rating… là những chiêu thức cực kì “tàn nhẫn” dù cho đó là ý đồ của nhà sản xuất muốn nhanh chóng hoàn vốn hay là của người chơi hoặc gia đình người chơi muốn nhanh chóng nổi tiếng. Bởi khi đó, “lừa phỉnh” người xem bằng những câu chuyện dối trá không chỉ làm mất niềm tin của họ vào lòng tốt thật sự, mà còn lấy đi cơ hội của rất nhiều những mảnh đời éo le ngoài thực tế đang rất cần được sự quan tâm, giúp đỡ của xã hội.

Sự thật choáng váng từ những gameshow tiền tỷ

Với mức giải thưởng kỷ lục – 800 triệu đồng, game show “Không giới hạn – Sasuke Việt Nam” (được mua bản quyền từ chương trình

“Sasuke Nhật Bản”, Gương mặt thân quen, ngay từ lần đầu chạm ngõ đã làm người xem choáng váng với giải thưởng 100 triệu đồng dành cho người thắng cuộc sau mỗi đêm diễn và 700 triệu đồng dành cho người chiến thắng chung cuộc.

Bước nhảy hoàn vũ và So you think you can dance cũng có sự cạnh tranh khốc liệt về giải thưởng.

Nếu như cặp đôi giành được vị trí cao nhất trong Bước nhảy hoàn vũ nhận được giải thưởng trị giá 150 triệu đồng, ngôi vị quán quân của cuộc thi cạnh tranh nhận được số tiền lên tới 400 triệu đồng.

Ngoài ra, các game show khác cũng treo mức giải thưởng không hề nhỏ. Vua đầu bếp, Giọng hát Việt nhí trao cho người đoạt giải nhất 500 triệu đồng, Gương mặt thân quen tặng 700 triệu đồng cho thí sinh chiến thắng chung cuộc….

 Hậu trường gameshow Hậu trường gameshow

Để có được giải thưởng lớn đó, các gameshow buộc phải kiếm được thí sinh là người nổi tiếng để tăng độ hot của mình.

Những thí sinh chỉ để câu like

Một anh chàng không phải làm gì ngoài việc mặc một bộ quần áo nữ tính, màu sắc diêm dúa đọ dáng trên phim trường của một gameshow mang tính hài hước sâu cay.

Khi được hỏi tại sao chọn nhân vật này, nhà sản xuất trả lời thẳng vì chàng đó đang gây bão mạng, hot với tuổi teen chứ chẳng có tài cán gì.

Siêu mẫu T, khi được mời tham gia một gameshow đã hỏi cặn kẽ “show này minh bạch không. Chứ em, là em ngại lắm. Mấy đồng nghiệp tham gia xong, về bực mình.

Vì vui đâu không thấy, toàn bị MC, chương trình gài chiêu để làm bẽ mặt không à”.

Cụ thể, là tư vấn trả lời sai một cách hồn nhiên, lại nói y như thật “câu này chính xác là: trước khi Hai Bà Trưng cưỡi voi có cưỡi qua đà điểu..”.

Khiến bạn mẫu T choáng váng. T đúc kết, may mà xin dừng cuộc chơi, chứ giả dụ thí sinh trả lời thế rồi khi lên sóng, thí sinh lại mang hết tiếng xấu “óc ngắn”.

Hay như tại trường quay game show L, nữ sinh từng gây điều tiếng với một thiếu gia Sài Gòn đã được chọn vì là hotgirl đang là tên thu hút truyền thông.

Tuy tài năng, lẫn kĩ năng sống còn kém vẫn không thành vấn đề. Miễn là bạn ấy có sức hút dư luận.

Chỉ lo chạy theo tiêu chí nổi tiếng, nhà sản xuất đã mời cả những nghệ sĩ vào những sân chơi không phù hợp với năng khiếu, sở trường của họ.

Bất kể celeb nào cũng vào vai ác, phút chốc trở thành nghệ sĩ kịch nói, thậm chí là vận động viên hay anh chàng/ cô nàng hoán đổi giới tính để chiều lòng nhà sản xuất.

Khiến cho hình ảnh xuất hiện của mình có kệch cỡm, bị cắt gọt méo mó đến kinh ngạc.

Thành ra, trò chơi trên sóng truyền hình đang trở thành cuộc đấu giữa các nhà sản xuất trong việc dụ được nhiều nhân vật showbiz tham gia và giăng bẫy họ, phục vụ cho nhu cầu câu like của đơn vị sản xuất.

Đánh vào lòng tham người xem

Chứ BTC không ưa, thì quên chuyện celeb đoạt giải nhất hay đặc biệt đi cưng”. Đó cũng là bộ mặt thật của nhiều game show hiện nay.

Sở hữu gói câu hỏi, đáp án và tường tận luật chơi trong tay, nhà sản xuất dễ dàng hội ý để chặt chém người chơi.

Thế nên, khi xem truyền hình, khi bạn thấy một celeb hay đội chơi thắng giải lớn. Đó chỉ là một nửa sự thật. Vì rất nhiều giải thưởng lớn, nhỏ mà thí sinh tham gia nhận được đã có sự đồng thuận từ trước từ phía đơn vị tổ chức.

 Gameshow Vừng ơi mở cửa

Gameshow Vừng ơi mở cửa

Bùng nổ giải thưởng khủng trong khi luật chơi, trí tuệ lại na ná nhau, các gameshow tìm cách đánh vào long tham của khán giả.

TVplus vừa tung ra phiên bản Vừng Ơi Mở Cửa đình đám, không phải vì trò chơi quá siêu, quá hấp dẫn người xem bởi gói câu hỏi trí tuệ, đẳng cấp mà chỉ dừng lại ở tính giải trí hấp dẫn thông qua phòng quà đầy ắp giải thưởng giá trị: từ ô tô 4 chỗ, xe tay ga đắt tiền, túi xách giày da từ các thương hiệu nổi tiếng, rồi sofa, nội thất sang trọng kèm luôn một loạt thiết bị điện tử, mỹ phẩm xa xỉ đợi sẵn thí sinh lao vào lấy ra khỏi phòng quà.

Bà Lê Hạnh, giám đốc TVplus chia sẻ: ngay từ lần đầu xem Vừng Ơi, tôi đã lập tức bị thu hút bởi sự sôi động kịch tính đầy bất ngờ của game show này.

Đội chơi cần một người uyên bác trả lời câu hỏi, người còn lại nhanh nhẹn đi lấy quà. Điều này rất có ý nghĩa bởi bạn phải cân nhắc nên lấy thứ gì và từ bỏ thứ gì.

Đây cũng làvbame show mới, được giới truyền thông đánh giá là game show “đánh” vào lòng tham của người chơi nhiều nhất hiện nay.

Hô vống chi phí

Để thu hút dư luận, đã có không ít nhà sản xuất hô vống, làm tròn con số đầu tư phim trường, dựng sân khấu sao cho y hệt phiên bản gốc lên đến cả tỷ đồng để dân tình choáng ngợp.

Trong một gameshow, khi đơn vị tổ chức không ngừng ra rả phải bỏ ra 700 triệu để làm sân khấu thì ở hàng ghế khách mời, một tay bầu gameshow S thẳng thừng: “toàn hàng xài lại của game show trước đó”.

Anh này phân tích, nền làm bằng kiếng tầm 30 triệu, đã thế còn dùng lại. Đèn led lung linh, toả sáng khắp sân khấu 150-200 m2 chỉ ngót nghét vài chục triệu.

Ghế ngồi da, hay hậu trường lót đá cẩm thạch để giữ được độ phản chiếu lộng lẫy đều có thể thuê được từ công ty chuyên cung cấp phụ kiện gameshow.

Thế nên, việc dàn dựng sân khấu ngót nghét vài trăm triệu hay lên tới tỷ đồng, thật ra chỉ là chiêu trò của chính nhà sản xuất để thu hút đối tác, các thương hiệu và lấn át các gameshow khác.

Gameshow truyền hình, vì thế đang có rất nhiều điều tiếng và đã không còn hút người xem như vài năm trước.

Đây cũng chính là rào cản, để những nhà sản xuất đúng nghĩa tạo cơ hội tốt ghi điểm, thông qua việc lựa chọn sản xuất những game show truyền hình phù hợp văn hoá Việt.

Và quan trọng hơn, là gây dựng lòng tin với khán giả bằng sự đa dạng, phong phú từ chương trình đến nội dung, cùng giá trị giải thưởng công bằng cho các đội chơi.

Nguồn ảnh internet

Nguồn: soha