ʟʏ ᴋỲ ʙᴀ ᴠụ áɴ ᴄʜấɴ độɴɢ sᴀɪɢᴏɴ xưᴀ – ᴋỳ 𝟸: ᴠụ áɴ sáт нạι ᴅã мᴀɴ ᴠợ ᴄʜồɴɢ ɴɢʜệ sĩ ᴛʜᴀɴʜ ɴɢᴀ

0
331

Gần một năm sau vụ ʙắт cóc coɴ trai nghệ sĩ Kim Cương, thành phố lại ʀúɴԍ độɴԍ khi xảy ra vụ trọng án khác liên quan đến giới văи nghệ sĩ. “Nữ hoàng sân khấu” Thanh Nga cùng chồng đã cнếт тнảм trong một vụ án gây cнấɴ độɴԍ.

Nghệ sĩ Thanh Nga tên thật là Nguyễn Thị Nga, sinh ra tại Tây Ninh trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Mẹ của nữ nghệ sĩ là bà bầu Nguyễn Thị Thơ, Trưởng đoàn hát Thanh Minh Thanh Nga иổi tiếng một thời. Sau vụ ʙắт cóc coɴ trai nghệ sĩ Kim Cương, Thanh Nga đã rất cảnh giác khi thuê một võ sư làm cận vệ cho gia đình.

Nguyễn Thanh Tân cùng đồng bọn ập vào nhà nghệ sĩ Thanh Nga

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 23h30 đêm 26/11/1978, nghệ sĩ Thanh Nga kết thúc vai “Thái hậu Dương Vân Nga” ở rạp Thủ Đô đã được chồng ʟái xe đưa về. Chiếc ôtô rẽ đường Ngô Tùng Châu mà không hề hay biết đang có hai đối tượng bám theo sau bằng xe 67. Khi ôtô vào gara, cận vệ của nghệ sĩ Thanh Nga vừa mở cửa xe liền bị một thanh niên, tay cầm khẩu ѕúиɢ ngắn đạp ngã anh này rồi trườn vào bên trong bắt bé Phạm Duy Hà Linh (tên thường gọi bé Cúc Cu, 5 tuổi), con nghệ sĩ Thanh Nga.

Lúc này nghệ sĩ Thanh Nga cố giữ lại con, đôi bên giằng co, Thanh Nga cắn vào tay kẻ cầm ѕúиɢ để cứu con gái nhưng tiếng ѕúиɢ chát chúa vang lên, nghệ sĩ này ôm ngực gục xuống băиg ghế. Chồng Thanh Nga lao đến ngăи cản thì trúng phát ѕúиɢ thứ 2 của Tân khiến ông ngã quỵ.

Vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga bị tên Tân bắt cнếт khi cố bảo vệ con mình

Hai đối tượng nhanh chóng phóng lên xe chạy ngược chiều đường Ngô Tùng Châu để tẩu thoát. Nghệ sĩ Thanh Nga được đưa đến вệин viện cấp cứ nhưng đã тư νσиɢ, chồng cô cнếт tại hiện trường.

Nhận được tin báo, Đội trưởng, đội SBC Hai Thành, cùng nhiều trinh ѕáт tức tốc đến hiện trường ghi nhận lời khai của người cận vệ, tìm manh mối ѕáт тнủ. Trước vụ án nghiêm trọng, Công an TP HCM đã lập chuyên án mang bí số TN.11 để đấu тʀᴀɴн. Chiếc ôtô của vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga được các trinh ѕáт xem xét tỉ mỉ, tìm dấu vết thủ phạm. Do nữ nghệ sĩ trước đó nhiều lần bị những khán giả tiêu cực hăm dọa nên hướng điều tra rộng, nhiều nghi can bị đưa vào tầm ngắm.

Thời điểm này, một tổ chức ρнảи độиɢ với khoảng 100 người bị công an ʙắт ԍιữ. Nhóm này tuyên bố đã gây ra cái cнếт cho vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga nhưng kết quả thực nghiệm hiện trường không trùng khớp. “Nhóm này nhận liên quan đến vụ án vì muốn gây tiếng vang”, kết luận điều tra lúc bấy giờ xác định.

Băиg nhóm do Nguyễn Thanh Tân cầm đầu đã gây ra vụ án chấn động giới nghệ sĩ và dư luận

Đám tang vợ chồng nghệ sĩ cải lương иổi tiếng có hàng nghìn người yêu mến đến đưa tiễn. Một đối tượng nghi vấn bị bé Cúc Cu nhận diện tại đám tang nhanh chóng tách để điều tra. Quá trình làm việc đội SBC xác định anh chàng chụp ảnh ɴԍoạι ᴘнạм.

Một đối tượng nghi vấn khác là chồng cũ của Nghệ sĩ Thanh Nga cũng được đưa vào tầm ngắm, Tuy nhiên, người này đã đưa ra được các chứng cứ ɴԍoạι ᴘнạм.

Cuộc điều tra xuyên án từ vụ ʙắт cóc coɴ nghệ sĩ Kim Cương đến vụ vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga bị ѕáт нạι lại càng rối hơn khi tiếp tục xảy ra vụ ʙắт cóc coɴ trai bác sĩ Nguyễn Lã Hỷ, một bác sĩ có tiếng tại trường mẫu giáo ở quận Phú Nhuận. Đốι тượɴԍ тнủ đoạɴ cũng tương tự như hai vụ án trước đã từng xảy ra.

Chuyện chưa kể về những “khúc mắc” giữa NSND Lệ Thuỷ với NSƯT Minh Phụng, nghệ sĩ Minh Cảnh, NSƯT Mỹ Châu

Nhiều câu chuyện thú vị liên quan giữa NSND Lệ Thuỷ và các đồng nghiệp được bà tiết lộ với cảm xúc vui, buồn lẫn lộn.

Lệ Thủy và Minh Phụng: Hợp trên sân khấu nhưng khắc khẩu đời thường

Năm 1968, nghệ sĩ Lệ Thuỷ gặp biến cố khi nhà bị cháy. Trong gần một năm, bà không thể đi hát. Có lúc, nữ nghệ sĩ tính đến chuyện giải nghệ, nối nghiệp mẹ mở tiệm bán bánh.

Cuối năm 1968, ông bầu gánh Kim Chung tập hợp nghệ sĩ đi hát trở lại vì lo lắng cho đời sống của mọi người. Nghệ sĩ Lệ Thuỷ về đoàn Kim Chung 6, theo đoàn “đóng đô” ở khu vực miền Trung từ năm 1969. Đầu năm 1970, giận kép chánh của đoàn, bà xin đổi về Kim Chung 5, cũng lưu diễn các tỉnh miền Trung và bắt đầu hát chung với nghệ sĩ Minh Phụng – kép chánh của đoàn ở thời điểm đó.


Thành công nhất của Minh Phụng – Lệ Thuỷ ở sân khấu Kim Chung là những vở kiếm hiệp kỳ tình: Xin một lần yêu nhau, Kiếp nào có yêu nhau, Đêm lạnh chùa hoang, Hoa sơn thần nữ, Băng tuyền nữ chúa, Tâm sự loài chim biển Trên sân khấu họ ăn ý đến mức giới ký giả kịch trường khi đó gọi Minh Phụng – Lệ Thuỷ là “cặp bão biển đang dâng cao”. Hợp nhau trên sân khấu nhưng ít ai ngờ, ngoài đời NSND Lệ Thuỷ và đàn anh lại rất khắc khẩu.

Nghệ sĩ Lệ Thuỷ và cố nghệ sĩ Minh Phụng trên sân khấu đoàn Kim Chung

Đỉnh điểm của sự khắc khẩu là lần cô đào chánh và anh kép chánh đụng độ nhau ngay trên sân khấu. NSND Lệ Thủy kể: “Anh Phụng yêu nghề, ngăn nắp, diễn chỗ nào là đứng đúng chỗ đó. Nhưng tôi mới về thế vai, cứ lớ ngớ đứng trước mặt làm anh ấy hơi bực mình. Tôi cũng… bực mình lại.

Tới đoạn tôi hát “Đông Bình Sơn…”, anh ấy sẽ đáp lại: “Thôi đừng kêu ba tiếng Đông Bình Sơn”. Tôi phải hát anh ấy mới vô vọng cổ được nhưng tôi “cắc cớ” đứng im ru. Người nhắc tuồng liên tục nhắc: “Thuỷ, Thuỷ… Đông Bình Sơn để cho ổng vô vọng cổ”, tôi vẫn cứ nín thinh. Một hồi, tôi thấy tội nghiệp ảnh quá nên mới chịu hát”.

Nỗi buồn vai phụ

2 năm đi diễn ở miền Trung khiến tên tuổi của nghệ sĩ Lệ Thuỷ mờ nhạt dần trên thị trường băng đĩa nhựa. Khi trở về Hãng đĩa Việt Hải (nơi đầu tiên bà bén duyên với đĩa nhựa), Lệ Thuỷ được giao vai phụ trong tuồng Lá trầu xanh. Vai chính thuộc về nghệ sĩ Mỹ Châu. Đây cũng là thời điểm tên tuổi Mỹ Châu được các hãng đĩa ưa chuộng. Điều đó khiến nghệ sĩ Lệ Thuỷ hụt hẫng.

Bà nhớ lại: “Tôi về nhà, nằm khóc. Nếu không nhận vai, không ai biết tôi đã về lại Sài Gòn, nhưng đóng vai phụ thì rất buồn. Năm đó, tôi mới 20, 21 tuổi, suy nghĩ còn non nớt nên tôi ganh tị với chị Mỹ Châu vì nghĩ ông bà chủ thương chị ấy hơn mình. Nhưng tôi cũng phải công nhận chị Mỹ Châu ca rất hay”.

Không chỉ có Việt Hải, một hãng đĩa khác cũng mời Lệ Thuỷ về thu vai đào nhì, thậm chí đào ba. Cho đến khi hãng đĩa Việt Nam mời bà về thu vai đào nhì, trong một số vở như: Khi rừng mới sang thuKiếm sĩ dơi… thì chính những vai phụ này lại tạo được sự chú ý với khán giả. Từ dấu ấn đó, bà chủ hãng đĩa quyết định đưa Lệ Thuỷ trở lại vị trí đào chính.

Thời điểm đó, có 3 cô đào được ký hợp đồng chính thức với Hãng đĩa Việt Nam, gồm: Lệ Thuỷ, Mỹ Châu và Phượng Liên. Chủ hãng sắp xếp nếu tuồng này Lệ Thuỷ đóng đào chính thì hai nghệ sĩ còn lại sẽ đóng đào nhì, cứ như thế xoay vòng. Vì thế, giai đoạn này bà đóng nhiều vai đào nhì. Có tuồng, Lệ Thuỷ đóng đào chính trên sân khấu, nhưng khi thu đĩa, bà chỉ đóng đào nhì.

Điều này khiến nhiều khán giả thắc mắc, thậm chí đồn rằng Lệ Thuỷ không hợp, xích mích với Mỹ Châu. “Hồi xưa, nghệ sĩ cạnh tranh công bằng, không thù ghét, hại nhau. Mình chỉ mong sao được đóng vai chánh, có cơ hội thế vai chánh để có nhiều tiền hơn”- NSND Lệ Thủy khẳng định.

Không thể phủ nhận, những vai đào nhì cũng góp phần tạo nên tên tuổi Lệ Thuỷ. Trong đó, nổi bật nhất là vai diễn Tuệ Khương trong Kiếm sĩ dơi. Dù chỉ hát một đoạn ngắn nhưng sự kết hợp của bà và NSND Minh Vương được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Bà bảo may mắn là khi đó đã có suy nghĩ đúng đắn để không từ chối những vai phụ.

Lệ Thuỷ – Minh Cảnh: Mối duyên lớn trong sự nghiệp

Thời điểm đầu bén duyên với đĩa nhựa, nghệ sĩ Lệ Thuỷ đã có cơ hội thu âm với nghệ sĩ Minh Cảnh. Chính sự kết hợp này giúp bà vực dậy tên tuổi trên thị trường đĩa sau 2 năm đi miền Trung và biệt tăm.

Khi có những tín hiệu tốt từ thị trường, Hãng đĩa Việt Nam mời nghệ sĩ Minh Cảnh thu âm Mưa trên phố Huế và Duyên quê với Lệ Thuỷ. Đặc biệt, tác phẩm Duyên quê được yêu mến nồng nhiệt. “Đĩa này bán rất chạy trên thị trường. Tên tuổi Lệ Thuỷ vụt sáng trở lại ngay sau đó. Đó là kỷ niệm tôi không bao giờ quên trong sự nghiệp” – NSND Lệ Thuỷ chia sẻ.

Sau đó, họ tiếp tục kết hợp trong Trăng sáng vườn chèGặp lại cố nhânTuyết lạnh… Các hãng khác cũng mời Lệ Thuỷ, Minh Cảnh thu âm. Từ cuối năm 1970 đến năm 1972, bà lấy lại danh tiếng và được mời thu, đóng chính trong nhiều tuồng: Đêm lạnh chùa hoangMáu nhuộm sân chùaXin một lần yêu nhau

Trên sân khấu, Lệ Thuỷ kết hợp ăn ý với nghệ sĩ Minh Phụng. Còn trên thị trường đĩa, bà và nghệ sĩ Minh Cảnh tạo thành một đôi ăn ý. Nữ nghệ sĩ nói, bà rất cảm ơn nghệ sĩ Minh Cảnh vì đã mang đến những điều đặc biệt trong sự nghiệp.

“Tôi hát với anh Cảnh rất nhiều. Bây giờ, đi đến đâu nhắc Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài, Võ Đông Sơ – Bạch Thu Hà… họ vẫn nhớ Lệ Thuỷ, Minh Cảnh” – nữ nghệ sĩ chia sẻ.

Theo Báo Phụ Nữ

Ước nguyện không thành của Minh Phụng dành cho Lệ Thuỷ

Những năm đó, đêm nào rạp Kim Chung có Minh Phụng – Lệ Thuỷ diễn là khán giả ùn ùn kéo đến rạp. Sức hút từ hai người lớn đến nỗi báo chí Sài Gòn lúc bấy giờ gọi họ là “cặp bão biển đang dâng cao”.

Cải lương là bộ môn nghệ thuật thuần Việt, tức chỉ người Việt mới có cải lương. Dù thời hoàng kim của cải lương đã lùi vào dĩ vãng, nhường chỗ cho những hình thức giải trí mới theo quy luật thời đại. Những giọng ca vàng một thuở như Minh Phụng, Minh Vương, Thanh Nga, Lệ Thuỷ, Mỹ Châu… dù kẻ mất người còn nhưng chưa bao giờ các thế hệ khán giả quên đi hoặc thôi yêu mến họ.

Ước nguyện không thành của Minh Phụng dành cho Lệ Thuỷ Chân dung Minh Phụng và Lệ Thuỷ thời trẻ.

Minh Phụng, Lệ Thuỷ cũng như phần nhiều danh ca cải lương thường có xuất thân nghèo khó. Song trong cái khổ, hai giọng cải lương lại sớm bộc lộ khả năng trời phú. Từ nhỏ, Minh Phụng đã mê đàn ca tài tử. Mỗi ngày đi bán bánh, hễ thấy có tụ họp ca hát là ông đứng lại nghe. Những tuồng, bản vọng cổ trên đài phát thanh ông đều say sưa học thuộc. Còn Lệ Thuỷ nhà đông em. Năm 9 – 10 tuổi, bà hay bồng em ra mé cầu Cống, chỗ có tiệm sửa radio thường mở loa cho cả xóm nghe vọng cổ. Bà nghe bài nào là thuộc bài nấy, nghe chán chê thì về nằm võng trước nhà ca lại ru em.

Ước nguyện không thành của Minh Phụng dành cho Lệ Thuỷ

Ước nguyện không thành của Minh Phụng dành cho Lệ Thuỷ

Cả hai nhanh chóng trở thành cặp đào – kép đẹp đôi, ăn ý nổi tiếng.

Từ đam mê, cả hai sớm đi vào con đường nghệ thuật. Học xong lớp đệ nhị (lớp 11 ngày nay), Minh Phụng vẫn đi bán hàng để kiếm thu nhập. Nhiều bận bán ế, người ta biết ông hát hay bèn nói: “Mày hát đi, hát rồi tụi tao mua cho”. Thế là nhờ mê hát mà ông bán được thêm nhiều. Từ những lần góp mặt hát hò, Minh Phụng mới được soạn giả Hương Huyền giới thiệu vào đoàn Tân Đô – lúc bấy giờ đang tập tuồng tại sân khấu đình Điều Hòa. Năm 1962, ông lần đầu tiên được diễn, vai một ông sư trong tuồng Bến tang thương, hát tại rạp Viễn Trường, Mỹ Tho.

Trái lại, Lệ Thuỷ sau khi học hết tiểu học thì không được học tiếp vì không có giấy khai sinh. Song nhờ vậy, bà có cơ hội tiếp cận cải lương một cách bài bản. Trong một lần hát ru em, có người đi ngang qua nghe thấy, liền mời bà vào ban văn nghệ. Từ đó, Lệ Thuỷ bắt đầu theo thầy học nghệ. Rành ca vọng cổ, bà lại tiếp tục học chơi đàn kìm.

May mắn thay, ít lâu sau Lệ Thuỷ được nhận làm đào con cho đoàn Trâm Vàng. Đoàn thì thường xuyên lưu diễn mà mỗi lần đi, bà phải ngồi dưới sàn xe, tối ngủ tại sân khấu, vừa tủi vừa nhớ nhà. Phải đến lúc được hãng Asia mời thu bài Nấu bánh đêm xuân chung với nghệ sĩ Hữu Phước, Lệ Thuỷ mới được nhìn nhận như một cô đào, sự nghiệp bắt đầu ‘lên hương’.

Ước nguyện không thành của Minh Phụng dành cho Lệ Thuỷ Thành công nhất của Minh Phụng – Lệ Thuỷ phải kể đến những vở kiếm hiệp kỳ tình trên sân khấu Kim Chung.

15 làm đào chánh, đến năm 16, tiếng hát Lệ Thuỷ qua đĩa nhựa đã nườm nượp xuất hiện ở thị trường, ào ạt trôi về tận miền quê xa xôi hẻo lánh. Khoảng năm 70, bà gặp Minh Phụng ở đoàn Kim Chung 5 – khi ấy cũng đã có tiếng, được giao nhiều vai chánh, hát cùng toàn đào ngoại hạng như Út Bạch Lan, Mỹ Châu, Diệu Hiền… Thế nhưng, phải đến khi Lệ Thuỷ – Minh Phụng sóng đôi mới tạo nên hiện tượng trong giới cải lương miền Nam bấy giờ.

Loạt vở Xin một lần yêu nhau, Kiếp nào có yêu nhau, Đêm lạnh chùa hoang… của cả hai đã tạo nên sức hút lớn đến nỗi báo giới Sài Gòn khi ấy phải gọi họ là “cặp bão biển đang dâng cao”. Đêm nào đoàn có cặp ‘Bão biển’ diễn là khán giả xem đông nghìn nghịt. Đĩa nào ra cũng bán chạy, tuồng nào ra cũng thắng lớn. Khu vực phía Nam bỗng chốc bị xáo động bởi cặp đôi tài danh này. Nhiều nữ sinh cúp học, nghỉ học để đi nghe thần tượng hát. Theo đó, hàng loạt câu chuyện bên lề bắt đầu được thêu dệt về “Hoàng tử sân khấu”, về cặp “Bão biển”, “Tiên đồng – Ngọc nữ” hot nhất lúc bấy giờ.

Thời gian trôi đi, kể từ năm 2000, sức khỏe Minh Phụng giảm sút nghiêm trọng do biến chứng của tiểu đường gây ra. Năm đó, ông cùng Lệ Thuỷ lưu diễn ở miền Trung cho đoàn Trần Hữu Trang 2. Vợ ông (nghệ sĩ Kiều Tiên) bận chuyện nhà nên không đi theo được. Đi giữa đường thì Minh Phụng đột ngột ngất xỉu. Lệ Thuỷ hoảng hồn đổ hai chai dầu xanh Thái ra tay rồi cạo gió, mát-xa cho ông. May sao một lúc thì ông tỉnh lại.

Cuối năm 2003, Minh Phụng bị hôn mê sâu gần hai tháng, tình trạng sức khỏe khi ấy rất xấu, các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy đề nghị mổ tim dù xác suất thành công chỉ 50%. Còn nước còn tát, Lệ Thủy ra sức động viên gia đình Minh Phụng đồng ý để bác sĩ tiến hành phẫu thuật. Đến ngày mổ, bà cùng Thanh Tuấn đẩy xe đưa Minh Phụng lên bàn mổ. Cuối cùng, ca mổ thành công, ông thoát chết nhưng những biến chứng, tổn thương của bệnh hiểm nghèo vẫn hành hạ ông nhiều năm sau cho đến khi mất.

Những ngày cuối đời, Lệ Thuỷ thường xuyên có mặt bên giường bệnh để an ủi, động viên ông. Mười ngày trước khi mất, Minh Phụng vẫn còn tỉnh táo, thậm chí hăng hái bàn với Lệ Thuỷ đến Tết sẽ diễn nguyên tuồng Xin một lần yêu nhau – vở thành công nhất trong sự nghiệp của cặp ‘Bão biển’ lừng lẫy một thời.

Ước nguyện không thành của Minh Phụng dành cho Lệ Thuỷ Gia đình nghệ sĩ Minh Phụng thời trẻ.

Ước nguyện không thành của Minh Phụng dành cho Lệ Thuỷ Ca sĩ Y Phụng và em trai trong ngày cha mất.

Song ước nguyện ấy mãi mãi không thành hiện thực. 29/11/2008, Minh Phụng qua đời sau thời gian dài vật lộn với bạo bệnh. Điều khiến Lệ Thuỷ day dứt khôn nguôi chính là ngày ông qua đời, bà trót hợp đồng diễn ở hải ngoại từ trước, thành ra không giành trọn vẹn thời gian tiễn đưa bạn diễn về nơi an nghỉ. Lúc Minh Phụng trút hơi thở cuối cùng, nghệ sĩ Kiều Tiên khóc thảm thiết nhưng vẫn nhờ Lệ Thuỷ ‘làm mặt’ cho chồng. Bà lấy tóc giả đội cho Minh Phụng, thoa son phủ phấn lên thi hài rồi dỗ dành: “Rồi nè, đẹp rồi nè, ra đi tươi tắn nghe anh!”. Nói xong, Lệ Thuỷ thẫn thờ nhìn linh cữu ông cho đến lúc người nhà giục bà ra sân bay cho kịp chuyến bay.

Minh Phụng mất nhưng huyền thoại thì sống mãi, mỗi người kể lại thêu dệt thêm mỗi khác nhau. Giỗ ông năm nào cũng đông đủ đồng nghiệp đến viếng, nhất là không khi nào vắng mặt nửa mảnh ‘Bão biển’ Lệ Thuỷ dù giờ đây tuổi bà cũng đã cao. Dĩ nhiên, dù không còn dịp đứng chung sân khấu nhưng tiếng hát của Minh Phụng – Lệ Thuỷ vẫn vang lên đâu đó mỗi ngày, từ những thôn xóm, nhà dân, từ trong tim của người hâm mộ. Vì khán giả không thể quên đi cặp đôi tài danh minh chứng cho thời vàng son của nghệ thuật cải lương một thuở.

NSND Lệ Thủy hé lộ kỷ vật thuở hàn vi cùng cố nghệ sĩ Kim Ngọc

NSND lệ thủy đã tiết lộ những câu chuyện ít ai biết về cơ duyên giữa bà và cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

Nghệ sĩ Lệ Thủy bồi hồi nhớ lại những ngày đầu chập chững đi hát, gặp gỡ và làm quen với cố nghệ sĩ Kim Ngọc /// Ảnh: Chụp màn hình

Chương trình Hồi ký Lệ Thủy trình làng tập 23 với sự góp mặt của khách mời là nghệ sĩ Ngọc Huyền. Tại đây, cô bồi hồi khi nghe nghệ sĩ cải lương Lệ Thủy chia sẻ nhiều câu chuyện nghề thời nghệ thuật cải lương đang ở đỉnh cao. Bên cạnh đó, mẹ ruột của ca sĩ Dương Đình Trí còn tiết lộ những câu chuyện ít ai biết về cơ duyên giữa bà và cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

NSND Lệ Thủy hé lộ kỷ vật thuở hàn vi cùng cố nghệ sĩ Kim Ngọc - ảnh 1

Ngọc Huyền cùng nghệ sĩ cải lương Lệ Thủy ôn lại kỉ niệm thời đi hát

Chia sẻ về ngày đầu gặp gỡ đồng nghiệp, NSND Lệ Thủy bộc bạch: “Ngày xưa tôi đi hát ở đoàn Trâm Vàng, tôi là con nuôi của ông bầu Hai Lợi. Lúc đó tôi ở nhà bên Tân Định, ba chị Kim Ngọc dẫn chị ấy lên để giới thiệu, nói chuyện, kí hợp đồng này kia. Hồi xưa, chị ấy rất duyên dáng, bận bộ đồ bà ba trắng, thấy thương lắm, nhỏ xíu con thôi.

Hai người chúng tôi cũng có biết nhau. Tôi thâu đĩa trước nên chị ấy biết danh, cả hai nói chuyện cũng vui vẻ. Chị ấy kể tôi muốn về đoàn này, nhưng cuối cùng nói chuyện thì hai bên không thành nên thôi…”.

Đáng chú ý, giọng ca gốc Vĩnh Long còn hé lộ kỉ vật hiếm hoi cô còn lưu giữ liên quan đến mẹ diễn viên Hiếu Hiền. “Hồi đó, hai đoàn hát gần nhau lắm, đoàn Kim Chung thì hát bên rạp Vĩnh Lợi (Mỹ Tho), còn một đoàn thì hát bên rạp Viễn Trường. Lúc đó, tôi mặc áo đầm, đội nón đi với chị Kim Nga. Đi qua cầu thì gặp chị Phượng Liên, Kim Ngọc. Chú Huỳnh Công Minh mới kêu chị Kim Ngọc, chị Phượng Liên qua nói chuyện chơi với chúng tôi rồi chụp hình. Lúc đó, bà Phượng Liên tóc tai bù xù cũng chụp hình luôn. Xong rồi, 4 đứa tôi chụp hình, tấm hình đó còn tới bây giờ luôn”, bà kể.

NSND Lệ Thủy hé lộ kỷ vật thuở hàn vi cùng cố nghệ sĩ Kim Ngọc - ảnh 2

Bức ảnh kỉ niệm Lệ Thủy chụp cùng cố nghệ sĩ Kim Ngọc gây xúc động

Đồng thời, chủ nhân giải Thanh Tâm năm 1964 cũng cho biết thời trẻ bà rất hoạt bát, hòa đồng, luôn tìm cơ hội làm quen với các đồng nghiệp. Lúc đi diễn, nữ danh ca cho biết làm việc vui vẻ là chính, chứ không thích ganh đua, đố kỵ người cùng thời.

Bà nói: “Hồi đó nghệ sĩ ngộ lắm, lứa của tôi, chị Kim Ngọc, chị Phượng Liên khi đi diễn, xe đều được dừng lại cho đi chơi nửa tiếng đồng hồ, đi gặp bạn bè này kia. Lần đó, đoàn tôi đi hát tận Vũng Tàu, đi tới Bà Rịa thì gặp đoàn Đồng Ấu Kim Nam, gặp nghệ sĩ Kim Mai (tức Bạch Mai) và Đức Lợi. Tính tôi rất khoái làm quen nên vô bắt chuyện, tìm cho được cô đào chánh Kim Mai xong rồi làm quen luôn. Thành ra, chúng tôi gặp nhau toàn kêu mày tao, vì quen biết từ hồi còn nhỏ”.

Dương Đình Trí tiếp lời, anh cho biết đồng nghiệp cùng thời rất yêu quý mẹ mình, đi đâu cũng nhắc tên. “Sau này khi gặp lại cô Bạch Mai, cô ấy hay nhắc kỉ niệm với mẹ. Dù mẹ không bên đoàn Hồ Quảng nhưng các cô bên đoàn đó thương mẹ dữ lắm”, anh nói.

Tiếp lời con trai NSND Lệ Thủy, Ngọc Huyền cho biết tên tuổi bà không chỉ được công chúng yêu mến, ngưỡng mộ vì giọng hát thiên phú mà còn bởi cách đối nhân xử thế. Diễn viên vở Xử án Phi Giao nói: “Tôi được nghe mẹ tôi nói lại, cô Lệ Thủy được lòng khán giả lắm bởi vì cô rất hòa đồng, không làm mích lòng ai hết từ lớn tới nhỏ trong nghề”.

Sau khi đăng tải, chương trình nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả. Nhiều người xúc động khi hồi tưởng về nghệ sĩ Kim Ngọc. Bà được biết đến là một trong những nữ nghệ sĩ đình đám của nghệ thuật cải lương và làng kịch Sài Gòn những thập niên trước. Nghệ sĩ Kim Ngọc từng gây tiếng vang khi cộng tác cùng nhiều đoàn tên tuổi như: Dạ Lý Hương, Bạch Tuyết, Hùng Cường, Trần Hữu Trang…

Mẹ diễn viên Hiếu Hiền từng được biết đến rộng rãi qua nhiều vở cải lương nổi tiếng như: Cô gái Đồ Long, Kiều Nguyệt Nga, Hàn Mặc Tử… Năm 2011, nữ nghệ sĩ khiến dư luận bàng hoàng khi qua đời vì đột quỵ, hưởng thọ 67 tuổi.

NSND Lệ Thủy: Nhiều người nghĩ tôi và Mỹ Châu ghét nhau lắm

Nghệ sĩ cải lương Lệ Thủy tiết lộ về mối quan hệ với NSƯT Mỹ Châu khi nhiều năm bị lầm tưởng là đố kỵ, ghét nhau.

NSND Lệ Thủy kể kỉ niệm cùng đồng nghiệp Mỹ Châu /// Ảnh: Chụp màn hình

NSND Lệ Thủy kể kỉ niệm cùng đồng nghiệp Mỹ Châu

Trải qua nhiều thập niên gắn bó với sân khấu, NSND Lệ Thủy trở thành một trong những giọng ca huyền thoại của nền âm nhạc Việt Nam. Không chỉ sở hữu tài năng thiên phú, bà còn được khán giả yêu mến bởi phong cách giản dị, bình dân và gần gũi. Hoài niệm lại từng mốc vàng son trong sự nghiệp, Lệ Thủy cùng con trai Dương Đình Trí và các đồng nghiệp thi thoảng tụ họp ôn lại chuyện cũ.

Gần đây, trong đoạn clip giao lưu cùng nghệ sĩ Ngọc Huyền, bà không khỏi bồi hồi tiết lộ nhiều câu chuyện thú vị thời trẻ. Một trong những người đồng hành cùng bà trong nhiều giai đoạn của sự nghiệp chính là NSƯT Mỹ Châu.
Tuy nhiên, chính tài sắc của mình, cả hai nghệ sĩ không ít lần vướng nghi án “bằng mặt không bằng lòng”. Bà kể: “Ngày xưa đi hát, tôi ở đoàn Kim Chung 5 còn Mỹ Châu ở đoàn Kim Chung 2. Hai đoàn ít khi gần nhau, một đoàn diễn ở miền Tây, một đoàn diễn ở miền Trung. Khi về thành phố thâu đĩa mới có dịp gặp nhau, cũng vui vẻ rồi mạnh ai nấy đi. Nhưng thường người ta có suy nghĩ hai cô ca sĩ này không thương nhau bao giờ. Họ tưởng cô Lệ Thủy và Mỹ Châu ghét nhau lắm. Nhưng thực ra cả hai có gặp nhiều đâu mà ghét. Chỉ có gặp nhau lúc thâu băng, mạnh ai cầm cuốn tuồng coi, đọc chữ còn muốn chưa chạy nữa, chứ ở đó mà ghét nhau”.

Ngọc Huyền trầm tư nghe tiền bối kể kỉ niệm đi hát thưở hàn vi

“Cô Mỹ Châu giờ không đi hát nữa, tôi qua Mỹ gặp cổ. Hai chị em ngồi nói chuyện cũ mà cười muốn chết. Hồi đó, em với chị gặp nhau có nói được gì đâu, chỉ lo ngồi ca, tập trung vô nhân vật thì hết thời giờ nói chuyện này chuyện nọ rồi. Nhiều người cũng hỏi tôi cuộc sống của bạn bè, đồng nghiệp nhưng thực tình, đi hát rồi về, nhà ai nấy ở, có dịp lễ lộc chúng tôi mới gặp nhau thôi”, nữ nghệ sĩ dí dỏm chia sẻ.

Ngoài ra, NSND Lệ Thủy cũng giải đáp thắc mắc khi nhiều người đặt vấn đề “tại sao Lệ Thủy cứ diễn phụ Mỹ Châu hoài”. Lí giải về sự việc, bà bộc bạch: “Hồi xưa, cô Sáu ở Việt Nam mua hết tất cả tuồng của soạn giả. Lúc cô ấy ký hợp đồng có 3 diễn viên chính gồm: Lệ Thủy, Mỹ Châu và Phượng Liên. Khổ nổi là tôi lúc nào cũng đi miền Trung hết, diễn ngoài đó tôi rất ăn khách. Cho nên, khi diễn xong về lại thì lịch diễn đó đã chuyển qua Mỹ Châu rồi. Cả hai đoàn của chúng tôi đều hát chung một tuồng, do khác lịch diễn nên lịch diễn cứ luân phiên thay đổi…”.

Hai nữ nghệ sĩ hoạt động năng nổ thời trẻ, ghi dấu ấn trong nhiều vở kinh điển

Vào thập niên 1990, trào lưu video cải lương nở rộ và thu hút sự quan tâm của nhiều hãng đĩa lớn. Tại đây, họ bắt đầu kết nối với những ngôi sao cải lương để làm lại những vở đình đám phục vụ công chúng. Khi được mời đóng Kiếp nào có yêu nhau, NSND Lệ Thủy đã chủ động yêu cầu phía này mời nghệ sĩ Mỹ Châu. Tuy nhiên, do lịch trình của nữ nghệ sĩ quá bận rộn nên họ không liên lạc và đề nghị đổi người. Giọng ca sinh năm 1948 thẳng thắn từ chối, quả quyết chờ đồng nghiệp về mới diễn.

Là người nhiều năm theo tiền bối đi hát, Ngọc Huyền không khỏi xúc động khi nói về giọng ca 72 tuổi: “Lúc tôi chập chững vào sân khấu, tôi cứ thắc mắc về cô Thủy hoài. Cô rất nhường nhịn và yêu thương những nghệ sĩ đi chung với mình. Cả cô Lệ Thủy và cô Mỹ Châu đều rất thần thái. Với cô Thủy, thần thái của cô xuất phát từ cái tâm yêu nghề và tính tình chan hòa với mọi người. Các nghệ sĩ nữ thường đố kỵ, tranh giành nhau vai vế nhưng cô Lệ Thủy thì không có chuyện đó”. Đồng thời, nữ diễn viên cũng cho biết mẹ của Dương Đình Trí rất được yêu thương và kính nể trong nghề.